CEO là gì? Bật mí những điểm đặc biệt của CEO - CEO nghĩa là gì?

21.03.2023 - 16:28

CEO là gì? Thuộc ngành gì? Trong cuộc sống hằng ngày có thể bạn rất thường xuyên gặp CEO nhất là những ai làm việc. Vậy bạn đã biết CEO là gì? Có ý nghĩa như thế nào? Vậy thì bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu về CEO nhé!

CEO là gì?

Chief Executive Officer – CEO là Giám đốc điều hành, nắm chức vụ quản lý cao nhất của doanh nghiệp.

CEO là gì

CEO không còn là thuật ngữ xa lạ trong C-level. CEO là viết tắt của Chief Executive Officer là người nắm chức vụ điều hành và quản lý cao nhất của một doanh nghiệp. CEO được gọi là Tổng giám đốc hay Giám đốc điều hành. Trong một số tổ chức và doanh nghiệp lớn, CEO chịu sự quản lý của Hội đồng Quản trị. Tuy nhiên, đôi khi chính CEO cũng là Chủ tịch Hội đồng Quản trị luôn. 

CEO thuộc ngành gì? ceo là gì ceo là gì ceo là gì

Những lựa chọn tốt nhất về ngành học để làm một CEO tương lai là các khối A và D thuộc ngành Quản trị Kinh doanh. Đây là ngành học cung cấp kiến thức về quản trị, marketing, chứng khoán, thống kê, giải quyết rủi ro và kỹ năng lãnh đạo,… ceo là gì

Dù vậy, trên thực tế rất nhiều CEO không bắt đầu từ ngành Quản trị Kinh doanh. Dù là học ngành gì ra trường thì chỉ cần có tố chất bẩm sinh và nỗ lực rèn luyện thêm các kỹ năng, kiến thức thì hoàn toàn có thể làm một CEO.

Vai trò của CEO

ceo là gì

CEO đảm đương những trọng trách vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp. Mô tả công việc giám đốc điều hành sẽ có những đầu việc cụ thể như:

  • Sáng tạo chiến lược để theo đuổi sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp.
  • Định hướng và lên kế hoạch cụ thể cho các hoạt động trong doanh nghiệp.
  • Thông qua Hội đồng quản trị, điều hành việc triển khai các kế hoạch đã được phê duyệt.
  • Chịu toàn bộ trách nhiệm về khoản lợi nhuận của doanh nghiệp.
  • Đề xuất các chiến lược cải thiện hiệu quả hoạt động của công ty.
  • Nuôi dưỡng và phát triển văn hóa, hình ảnh của công ty.
  • Xem xét và phê duyệt tất cả vấn đề về đầu tư, tài chính, thu chi, kinh doanh, sản phẩm và dịch vụ, nhân sự, lương thưởng, chế độ trong doanh nghiệp.
  • Đàm phán và ký kết các hợp đồng của doanh nghiệp.
  • Điều hành và đánh giá các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp để kịp thời thực hiện các chiến lược có lợi.
  • Điều hành, tổ chức và thành lập nên bộ máy quản lý của doanh nghiệp. Phân tích và đánh giá tình trạng hoạt động của từng phòng ban để có phương pháp quản trị phù hợp.

Làm thế nào để trở thành CEO

CEO là gì

Ngoài những kiến thức, kỹ năng chuyên môn được mài dũa thông qua quá trình học tập và làm việc, một CEO giỏi cũng cần có những tố chất sau đây:

Khả năng quan sát, tổng hợp và phân tích

CEO cần có một bộ óc quan sát tốt, biết tổng hợp và phân tích thông tin một cách lý trí. Với khả năng bẩm sinh này, CEO có thể chọn lựa , đánh giá và thúc đẩy con người (nhân sự); xây dựng nên các chiến lược và thuyết phục nhân sự tin tưởng, chung tay thực hiện các chiến lược đó; giúp tập thể vượt qua những rào cản trong nội bộ để cùng nhau chạm đến những mục tiêu hấp dẫn hơn.

Sự quyết đoán

Trong công việc của CEO, có rất nhiều vấn đề phát sinh và họ buộc phải đưa ra những quyết định khó khăn trong tình huống cấp bách nhất. Không thể có sự chần chừ, dè chừng, phân vân, tính quyết đoán sẽ góp phần làm nên một CEO tài giỏi.

Tính nhạy bén

Để lèo lái cả một tập thể lớn mạnh qua những sóng gió của thị trường, là người đứng đầu, CEO cần có sự nhanh nhạy. Họ cần kịp thời phát hiện ra những cơ hội vụt đến và biết cách chớp lấy cơ hội đó để cùng doanh nghiệp của mình làm nên những câu chuyện lớn.

Sự sáng tạo 

Sự sáng tạo được coi là sự sống của doanh nghiệp. Một CEO tài ba sẽ biết cách vận dụng bộ óc sáng tạo của mình cho những đường hướng, chiến lược phát triển doanh nghiệp. Nếu không có sự sáng tạo, CEO sẽ khiến tổ chức của mình dậm chân tại chỗ, không được đón nhận bởi khách hàng và dần dần tụt lùi so với thời đại.

Chỉ số cảm xúc EQ cao

Một Giám đốc điều hành giỏi không chỉ có sự sáng suốt, quyết đoán và nhạy bén. CEO có thể điều hành doanh nghiệp tốt là nhờ có được đội ngũ nhân sự làm việc tâm huyết không ngừng nghỉ. Vì thế, một CEO cũng cần có sự kết nối vững chắc với nhân sự, biết cách tạo được động lực thúc đẩy nhân sự và truyền được cảm hứng. 

Giờ thì bạn đã hiểu được CEO là gì chưa. Bạn có muốn trở thành một CEO không?

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!