Influencer là gì? Tại sao là nghề được nhiều người yêu thích

01.12.2022 - 15:52

Influencer là gì? Trong những tầng lớp xã hội đa dạng hiện nay, khái niệm về người ảnh hưởng hay còn có tên tiếng anh là "Influencer" đang ngày được nhiều người quan tâm. Bởi vì họ là những ai? Họ là những gì? Hay đóng góp và ảnh hưởng tới cộng đồng như nào? Cùng nhau tìm hiểu Influencer qua bài phân tích của chúng tôi.

1. Tìm hiểu về Influencer là gì?

Influencer là gì?

Influencer hay còn được biết đến tên gọi người ảnh hưởng. Đây là thuật ngữ nói về những người có tầm ảnh hưởng đến một nhóm đối tượng nhỏ hay cả cộng đồng rộng lớn. Sức ảnh hưởng của mỗi Influencer là khác nhau và có tác động khác nhau đến người trong cộng đồng. Tuy nhiên, sự ảnh của Influencer có điểm chung là tác động đến suy nghĩ, hành vi và quyết định mua hàng của những người thuộc nhóm đối tượng ảnh hưởng.

influencer-la-gi-1
Tìm hiểu về Influencer

Phân loại Influencer

Theo số người theo dõi (Follow)

Số người theo dõi là một trong những tiêu chí thể hiện sức hút của Influencer trên các nền tảng Social Media. Theo đó, người có Follow lớn có thể là những ngôi sao, diễn viên, ca sĩ đã nổi tiếng hay đơn giản là những người hoạt động trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube, Tiktok,… và thu hút được những người quan tâm nhất định.  Căn cứ theo số người theo dõi

Influencer có thể được chia thành: Người có tầm ảnh hưởng lớn Nhóm Influencer này bao gồm những ngôi sao giải trí nổi tiếng hoạt động trong các lĩnh vực như điện ảnh, âm nhạc,… Họ cũng thường được biết đến với tên gọi “Sao hạng A” cùng số Follow từ 1 triệu trở lên. Người có tầm ảnh hưởng vĩ mô Sao hạng B thường được coi là người có tầm ảnh hưởng vĩ mô Đây là nhóm Influencer bao gồm các ngôi sao giải trí nổi tiếng hạng B và những người hoạt động trên nền tảng Social Media và có lượng người theo dõi từ 40.000 đến 1 triệu.

influencer-la-gi-4
Cách phân loại

Căn cứ theo số người theo dõi, Influencer có thể được chia thành:

  • Người ảnh hưởng vi mô

Bao gồm những Influencer hoạt động trong những lĩnh vực đặc biệt, kiến thức chuyên môn, khả năng dẫn dắt đám đông,… với số lượng Follow dao động từ 1000 đến 40.000.

  • Người có sức ảnh hưởng nano

Những người này chỉ có một số lượng nhỏ người theo dõi, nhưng họ có xu hướng trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực ít người biết đến hoặc chuyên môn cao. Số lượng người theo dõi nhóm này thường trên dưới 1000.

Phân theo nội dung hoạt động:

  • Blog: Là những người viết Blog trên các trang mạng xã hội. Họ là người sáng tạo nội dung, sử dụng câu chuyện, ngôn từ để chia sẻ những vấn đề xung quanh đến với mọi người. Nội dung mà họ viết thường có tác động mạnh mẽ đến với suy nghĩ, tâm trí của người theo dõi.
  • Social Media: Là nền tảng phổ biến nhất trên thị trường hiện nay như là Tiktok, Facebook, Twitter, Instagram,… Ngày càng nhiều những người ảnh hưởng nổi lên từ các kênh truyền thông này do đặc điểm lan truyền cực nhanh của Internet và khả năng chia sẻ liên kênh.
  • Youtube: Là nền tảng để cho những người sáng tạo đăng những video, clip lên. Nội dung của video, clip được đăng tải trên Youtube càng hay và chất lượng thì càng thu hút được nhiều lượt xem và đăng ký. Vì thế, để Youtube có thể thành công thì cần đầu tư nhiều những video chất lượng hơn cả về nội dung, âm thanh lẫn hình ảnh.

Theo mức độ nổi tiếng

Ngoài hai cách phân loại kể trên, Influencer còn được phân chia theo mức độ nổi tiếng của họ trong cộng đồng chứ không chỉ riêng những nền tảng số. Cụ thể như sau:

  • Celebrities

Celebrities là những Influencer có mức độ nổi tiếng lớn nhất. Họ có thể là ngôi sao giải trí, một hot Youtuber,… Nhờ mức độ ảnh hưởng sâu rộng đến cộng đồng, nhóm Influencer thường có mặt tại các sự kiện, quảng cáo các nhãn hàng hay thương hiệu nổi tiếng.

  • KOLs

KOLs không có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng lớn như Celeb bởi họ chỉ hoạt động trong một lĩnh nhất định hay sở hữu kiến thức chuyên môn về một ngành nghề cụ thể. Họ có thể là nhà báo, cố vấn, blogger,… Theo đó, KOLs có thể dẫn dắt nhóm đối tượng thuộc tầm ảnh hưởng bằng các tư tưởng, quan điểm,… của riêng mình.

influencer-la-gi-3
Influencer phân theo mức độ nổi tiếng

2. Một số tiêu chí để đánh giá và phân tích Influencer là gì?

Do sự bùng nổ của mạng xã hội, Influencer được xem là một ngành công nghiệp bùng nổ với số lượng Influencer tăng nhanh chóng mặt, khiến việc tìm ra gương mặt phù hợp đối với thương hiệu ngày càng khó khăn hơn. Dưới đây cùng tìm hiểu xem 4 tiêu chí để đánh giá và phân tích Influencer là gì trên mạng xã hội nhé:

Reach (Độ phủ): được đo bằng lượng người theo dõi (fans, followers) của Influencers trên mạng xã hội. Thông thường, thương hiệu sẽ lựa chọn những Influencer có số lượng fan lớn, tiếp cận được nhiều người nhưng điều này cũng không hoàn toàn đảm bảo khả năng thành công của chiến dịch.

Relevance (Sự liên quan): mô tả mức độ liên kết và tương đồng giữa định vị của Influencer và hình ảnh của thương hiệu. Relevence thường được thể hiện qua những yếu tố sau đây:
• Personal image (Thương hiệu cá nhân): quan niệm sống, phong cách thời trang, phát ngôn
• Demographic (Thông tin nhâu khẩu học): giới tính, tuổi tác, tình trạng hôn nhân, lĩnh vực hoạt động
• Type of post/ topic (Nội dung bài viết trên trang cá nhân): văn phong, chủ đề họ quan tâm
• Fans/followers (Đối tượng audience): thương hiệu cá nhân, thông tin nhâu khẩu học, chủ đề quan tâm của họ.

Nhiều brand ambassador (đại sứ thương hiệu) khi nhắc đến có thể khiến người dùng liên tưởng đến sản phẩm mà họ quảng bá và ngược lại.

Resonance (Khả năng thay đổi ý kiến người tiêu dùng: Brand preference): mức độ tương tác của người theo dõi với loại nội dung mà Influencers tạo ra. Khi người theo dõi đọc các nội dung được viết bởi Influencers, họ sẽ có những mức độ tương tác khác nhau. Resonance xác định mức độ tương tác của người đọc với thông điệp được đưa ra và khiến họ tích cực chia sẻ thông điệp đó trên trang cá nhân của mình.

Ví dụ: Bài đăng chia sẻ trải nghiệm khi dùng son (swatch son) của beauty bloggers là dạng nội dung thu hút vô cùng lớn (xem thêm bài viết http://bit.ly/2edi4Fb), khiến mọi người hào hứng chia sẻ trải nghiệm đối với dòng son đó, đồng thời nói về những nhãn hiệu khác hoặc hỏi thêm nhiều thông tin hơn về đặc điểm sản phẩm (màu sắc, chất son). Lý do là vì nó phù hợp với nhu cầu của phần lớn nữ giới (sở hữu nhiều loại son khác nhau), mang tính chất tham khảo tự nhiên, giúp người xem cân nhắc và lựa chọn. Một bài đăng trực tiếp trên fanpage của thương hiệu thường không nhận được nhiều phản hồi như thế.

Sentiment (chỉ số cảm xúc): là nhân tố cực kì quan trọng mà marketer cần lưu ý. Cụ thể, việc người này mang lại cảm giác tiêu cực hay tích cực cho target audience (cộng đồng mục tiêu sẽ tác động mạnh mẽ) đến brand love (cảm tình dành cho thương hiệu) của người tiêu dùng. Điển hình là scandal cá nhân của Hồ Ngọc Hà đã dẫn đến sự tẩy chay hàng loạt các sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh mà ca sĩ này làm đại diện từ phía những bà mẹ trẻ – target audience của mặt hàng này.

Ngược lại là trường hợp của MC Phan Anh với hastag “Đừng im lặng” kêu gọi mọi người hành động tích cực và quyết liệt hơn trước những việc làm sai trái. Các chiến dịch có sự tham gia của anh đều được ủng hộ nhiệt tình.

3. Influencer marketing là gì?

Influencer Marketing là một hình thức tiếp thị bằng việc sử dụng người ảnh hưởng trong xã hội để truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến với đối tượng mục tiêu. Thay vì việc quảng cáo trực tiếp đến một nhóm đối tượng khách hàng, sử dụng hình thức Influencer Marketing là việc bạn sẽ truyền cảm hứng và trả tiền cho người ảnh hưởng để họ lan toả thông điệp qua các kênh mạng xã hội của họ. Nội dung thông điệp có thể do người ảnh hưởng tự viết hoặc cũng có thể do chính doanh nghiệp biên soạn từ trước đó.

Cho dù quy mô của doanh nghiệp lớn hay chỉ là một cửa hàng nhỏ thì việc khai thác sức mạnh của Influencer là việc nên làm. Người ảnh hưởng không chỉ giúp cho doanh nghiệp tiếp cận khách hàng dễ dàng và còn tăng độ tin tưởng của người dùng đối với thương hiệu của doanh nghiệp.

Đặc biệt với những sản phẩm, nhãn hiệu mới tung ra thị trường thì việc sử dụng người ảnh hưởng trong chiến dịch Marketing còn giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng và gây sự chú ý của công chúng trong thời gian ngắn.

Được là một người nổi tiếng, có được sự kính trọng và có tầm ảnh hưởng tới công việc và đời sống xã hội, tại sao chúng ta không thử cố gắng hết mình để trở thành một Influencer trong tương lai. Hãy tìm hiểu và học hỏi thêm kinh nghiệm, biết ngày nào đó bạn sẽ có mặt trên những trang đầu báo ngày mới thì sao nhỉ.

Hi vọng bài viết trên đây đã giải đáp được cho bạn thắc mắc Influencer là gì và nắm được những thông tin cần biết khác.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!