Ngày 11/11 là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa? Nên làm gì trong ngày này

04.03.2021 - 22:05

Chắc hẳn nhiều bạn sẽ không biết ngày 11/11 là ngày gì và tại sao được giới trẻ mong chờ vậy đúng không? Đó là một ngày lễ đặc biệt chỉ dành cho những người đang cô đơn. Ngày lễ này có nguồn gốc từ đâu và ý nghĩa như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu những điều thú vị qua bài viết dưới đây nhé.

1. Giải đáp thắc mắc: Ngày 11/11 là ngày gì?

Vài năm trở lại đây giới trẻ toàn thế giới thường háo hức đi mua sắm vào ngày 11/11 và nó trở thành ngày hội mua sắm lớn sánh ngang với những ngày hội mua sắm khác như Black Friday hay Monday Cyber. Ngày 11/11 là ngày gì và nó có ý nghĩa như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu “ngày lễ” đặc biệt này qua bài viết dưới đây nhé.

ngày 11/11

Ngày 11/11 được gọi là ngày lễ độc thân của giới trẻ.

Ngày 11/11 là ngày gì?  Nguồn gốc xa xưa của “ngày lễ” này

Ngày 11/11 vốn không phải là ngày lễ truyền thống của quốc gia nào trên thế giới mà nó là một lễ hội tự phát mang tính giải trí của giới trẻ. Theo định nghĩa, ngày 11/11 được coi là ngày lễ độc thân hay nó còn có nhiều tên gọi khác là “ ngày Quang Côn”, “ ngày Song Thập Nhất”,….

Theo quan niệm của giới trẻ, 11/11 được viết bởi 4 nét ngang, trong tiếng Ả rập nó tượng trưng cho 4 cây gậy mang sự ám chỉ về sự lẻ loi, cô đơn của con người. Từ đó ngày này thường dành cho những người đang độc thân và trở thành “ ngày lễ” được hưởng ứng trên khắp thế giới.

Nguồn gốc xa xưa của “ngày lễ” 11/11

Có khá nhiều câu chuyện liên quan đến nguồn gốc hình thành ngày lễ độc thân 11/11 tuy nhiên để giải đáp thắc mắc về câu hỏi “ngày 11/11 là ngày gì?” người ta thường nhắc đến nguồn gốc từ Trung Quốc.

Câu chuyện kể về 4 chàng sinh viên cùng sống trong ký túc xá của đại học Nam Kinh, Trung Quốc, khi đang thảo luận về cách thoát khỏi sự cô đơn của việc độc thân 4 chàng trai này đã nảy sinh ra ý định lấy một ngày để kỷ niệm cho sự cô đơn của họ. Số 1 tượng trưng cho sự cô đơn, lẻ loi nên 4 chàng sinh viên đã quyết định lấy ngày 11/11 để tổ chức tiệc độc thân cho nhóm của mình. Ban đầu ý tưởng này chỉ được tổ chức ở một số nhóm sinh viên của trường sau đó dần lan rộng đến các trường đại học khác và tiến vào đời sống xã hội và trở thành ngày lễ của giới trẻ chưa tìm được một nửa của mình.

Cùng với sự phát triển của các phương tiện truyền thông và mạng xã hội cộng thêm việc số người độc thân tại Trung Quốc chiếm con số khá lớn nên ngày 11/11 dần trở nên phổ biến và được giới trẻ của nhiều nước trên thế giới hưởng ứng.

Dần dần ngày lễ này trở thành một trong những ngày hội mua sắm lớn trên thế giới sánh ngang với những ngày lễ như Black Friday, Monday Cyber.

2. Ý nghĩa của ngày 11/11

Ngày 11/11 có nhiều ý nghĩa khác nhau ở một số quốc gia trong đó có Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu về ý nghĩa của ngày lễ này ở 3 quốc gia nổi bật là Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam nhé.

ngày 11/11

Ngày 11/11 có nhiều ý nghĩa

Tại Trung Quốc

Theo quan niệm xa xưa của Trung Quốc, ngày 11/11 được xem là thời điểm may mắn và thuận lợi nhất trong năm bởi nó có 4 số 1 cùng đứng cạnh nhau tượng trương cho Thiên thời - Địa lợi - Nhân hoa. Chính ý nghĩa nên nên nhiều người quan niệm làm việc lớn vào ngày này rất thuận lợi cho nên họ thường ưu tiên ký kết làm ăn, khai trương cửa hàng với hi vọng sẽ có một khởi đầu tốt đẹp.

Ngày nay, giới trẻ Trung Quốc thường gọi ngày 11/11 là ngày “quang côn”, nó có hàm ý “toàn gậy” chỉ sự cô đơn, độc thân của giới trẻ hiện nay. Chính vì quan niệm đó nên giới trẻ dần thích thú với ngày lễ đặc biệt này và nó được sinh ra để an ủi những người đang cô đơn, chưa tìm được nửa kia của mình.

Từ ngày lễ dành cho người độc thân, ngày 11/11 cũng trở thành ngày lễ mua sắm lớn nhất tại Trung Quốc khi nhiều thương hiệu lớn để tổ chức những chương trình giảm giá shock, sale mạnh như để an ủi sự cô đơn của dân Fa. Chính vì lẽ đó, vào thời điểm này hằng năm người Trung Quốc sẽ xếp hàng dài tại nhưng trung tâm thương mại hoặc thức thâu đêm để canh sale ở những trang thương mại điện tử lớn với mục đích sở hữu được món đồ mình mong muốn với mức giá siêu rẻ.

Tại Hàn Quốc

Khác với Trung Quốc, tại Hàn Quốc ngày 11/11 lại là một ngày lễ ngọt ngào dành để thể hiện tình cảm với bạn bè, người thân hoặc người yêu của giới trẻ. Ngày này ở Hàn Quốc được đặt với cái tên là “Pepero Day” - ngày lễ hướng về giới trẻ.

Pepero là một loại bánh có hình cây gậy được phủ socola bên ngoài, loại bánh này được nhà sản xuất tung ra thị trường vào thời điểm này bởi người Hàn Quốc quan niệm nên tặng người thân, người yêu hay bạn bè thân thiết của mình một món quà ngọt ngào giống như bánh Pepero vậy. Dần dần ngày 11/11 trở thành ngày lễ Valentine dành riêng cho xứ sở kim chi trong cộng đồng giới trẻ.

Tại Việt Nam

Bạn có biết ngày 11/11 là ngày gì tại Việt Nam không? Đây là ngày nhiều cặp đôi tổ chức đám cưới để chính thức xóa bỏ chế độ độc thân. Nhiều người tin rằng kết hôn vào ngày này sẽ mang đến hạnh phúc và may mắn cho họ bởi vào ngày lễ độc thân và họ đã hết độc thân vào ngày lễ đó.

3. Hội FA sẽ làm gì trong ngày độc thân 11/11?

Vào ngày 11/11 hội FA sẽ có những hoạt động gì, nếu bạn còn đang độc thân hãy thử tham gia một trong những hoạt động dưới đây nhé.

ngày 11/11

Ngày 11/11 trở thành ngày hội mua sắm lớn trên toàn thế giới.

Vui chơi thoải mái

Vào ngày lễ độc thân 11/11 giới trẻ không chỉ tại Trung Quốc mà ở nhiều nước đều dành để ăn uống, vui chơi và mua sắm. Các hoạt động vui chơi, giải trí được diễn ra sôi nổi với mong muốn họ sẽ quên đi sự cô đơn, lạc lõng của mình.

Đặc biệt, có một món ăn được nhiều người yêu thích vào ngày này đó chính là quẩy. Lý do món ăn này hot vào ngày 11/11 bởi vì chiếc quẩy có hình dạng khá giống số 1 nên họ sẽ thường ăn 2-4 cái với mong muốn mình sẽ tìm thấy nửa kia phù hợp.

Mua sắm thả ga

Bên cạnh những hoạt động vui chơi, giải trí, ăn uống dân FA còn được hưởng rất nhiều ưu đãi vào ngày lễ độc thân bởi vào ngày này các thương hiệu lớn sẽ có nhiều chương trình sale khủng lên đến 90% như để an ủi sự cô đơn của nhóm người FA.

Theo nhiều tạp chí trên thế giới đưa tin, lễ hội độc thân 11/11 chính là sự kiện mua sắm lớn nhất tại Trung Quốc và lớn trong top 3 những ngày hội mua sắm lớn trên toàn thế giới.

Vào ngày nay, nhiều người sẽ lựa chọn xếp hàng để săn sale tại những trung tâm mua sắm còn một số sẽ dành thời gian online để săn đồ ở trên những trang thương mại điện tử lớn của đất nước mình.

Hẹn hò giấu mặt

Ban đầu ngày hội độc thân chỉ dành cho nam giới tuy nhiên hiện nay nó đã phổ biến đối với nữ giới. Với quan niệm này nhiều người độc thân sẽ bắt đầu hẹn hò giấu mặt và mang theo mong muốn tìm được nửa kia ưng ý.

Hashtag “tôi sẽ không mua gì trong ngày này”

Nhiều người FA lại quan niệm ngày lễ độc thân 11/11 dành để kỷ niệm cho sự độc thân của họ chứ không phải ngày lễ mua sắm. Tuy các mặt hàng thiết yếu như thời trang, đồ gia dụng, đồ điện lạnh,... đều có các chương trình giảm giá kịch sàn nhưng để tỏ rõ quan điểm của mình họ không ngần ngại chia sẻ hashtag “tôi sẽ không mua gì trong ngày này” lên các trang mạng xã hội như Facebook, intasgram,...

Tỏ tình hoặc kết hôn

Ngày lễ độc thân mà tỏ tình hoặc kết hôn, chắc bạn đang thấy hơi ngược đúng không? Thế nhưng nhiều người lại xem đây là dấu mốc quan trọng và là thời điểm lý tưởng để họ tỏ tình với crush. Biết đâu được, sự mạnh dạn của họ lại khiến họ có đôi hay tại Việt Nam, ngày 11/11 là ngày các cặp đôi lựa chọn để kết hôn đấy thôi.

Qua bài viết này chắc bạn đã biết ngày 11/11 là ngày gì rồi đúng không? Hãy tham gia những hoạt động thú vị dành cho ngày lễ đặc biệt này và chủ động tỏ tình với người mình mến nhé. Chúc bạn sớm thoát khỏi kiế FA!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!