Ngày Quốc tế Hạnh phúc là ngày nào? Vì sao chọn là ngày 20/3?

12.04.2023 - 16:04

Ngày Quốc tế Hạnh phúc được coi là một sự kiện văn hóa lớn nhằm tôn vinh niềm hạnh phúc của nhân loại. Hãy cùng tìm tìm hiểu kĩ hơn về Ngày Quốc tế Hạnh phúc là ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa và lý do chọn ngày 20/3 là ngày hạnh phúc qua bài viết dưới đây nhé!

international-day-of-happiness-instagram-post-minimalist

Ngày Quốc tế Hạnh phúc là ngày nào?

Ngày Quốc tế Hạnh phúc hay là Ngày Hạnh phúc (tiếng anh là International Day of Happiness) là ngày 20 tháng 3 hàng năm. Đây là ngày lễ được Liên Hợp Quốc chọn nhằm tôn vinh, phát triển và nâng cao niềm hạnh phúc của nhân loại trên toàn thế giới.

Hơn thế, Ngày này không chỉ là ngày mang ý nghĩa biểu tượng đơn thuần mà đây còn là ngày của hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn để xây dựng thế giới đại đồng, đem lại hạnh phúc cho loài người trên trái đất.

2. Nguồn gốc của ngày quốc tế hạnh phúc

Mỗi một người chúng ta, từ lúc vừa sinh ra đến khi lớn lên, ai cũng đều mong muốn mình sẽ luôn được hạnh phúc. Đây là mưu cầu cá nhân và cũng là ước mong của toàn nhân loại. Dù là ở giai đoạn lịch sử nào đi nữa, con người chúng ta vẫn luôn có một đích đến chung đó là hành trình đến với sự hạnh phúc. Bởi lẽ, quan niệm hạnh phúc cũng là điều không rõ ràng, liệu thế nào mới là hạnh phúc? Đây là thứ khiến nhiều người luôn tranh luận.

Ngày quốc tế Hạnh phúc

Bởi đó, ngày Quốc tế Hạnh Phúc đã xuất hiện để lý giải cho vấn đề đó. Liên Hợp Quốc đã chọn ngày 20/03 hàng năm là ngày Hạnh Phúc, bởi ngày này sẽ là ngày để bắt đầu cho sự nỗ lực về nâng cao chất lượng cho cuộc sống. Đồng thời, ngày này cũng là ngày Liên Hợp Quốc mong muốn xây dựng một xã hội công bằng, luôn phát triển văn minh, bền vững để mang đến thật nhiều niềm hạnh phúc cho người dân. Vốn lấy ý tưởng từ đất nước Bhutan, một tiểu vương quốc nhỏ bé nằm tại khu vực Nam Á. Đây là một đất nước có “chỉ số hạnh phúc” cao nhất toàn thế giới dựa vào nhiều ý tố như: tinh thần, sức khỏe, sự giáo dục, môi trường và mức sống của toàn bộ dân cư. Vì thế, ngày hạnh phúc ra đời với mong muốn toàn thế giới sẽ ý thức và quan tâm nhiều hơn đến sự hạnh phúc của tất cả người dân để ai cũng đều thật hoàn thiện và trọn vẹn nhất.

Ý nghĩa của ngày Quốc tế Hạnh phúc

Ngaỳ 20 tháng 3 được chọn là ngày Quốc té Hạnh phúc bởi lẽ đây còn là một ngày đặc biệt nhất trong năm. Mặt trời nằm ngang đường xích đạo, ngày và đêm có độ dài bằng nhau. Đây không chỉ được coi như là biểu tượng của sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ mà còn biểu tượng cho sự cân bằng giữa âm và dương, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa ước mơ và hiện thực. Chính vì vậy, ngày 20/3 - Ngày Quốc tế Hạnh phúc cũng truyền tải thông điệp: cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc.

Chính vì điều này mà sau khi Ngày Quốc tế Hạnh phúc công bố đã được nhiều quốc gia trên thế giới ủng hộ. Đến nay, đã có 193 quốc gia thành viên hưởng ứng và cam kết sẽ ủng hộ ngày này bằng các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, nhằm đem lại hạnh phúc cho người dân.

international-day-of-happiness-2

Ngày Quốc tế Hạnh phúc ở Việt Nam

Việt Nam chúng ta là một nước có nghìn năm lịch sử phát triển dựng nước, chính vì vậy mục tiêu cũng không hề xa lạ với chúng ra đó là hạnh phúc. Kể từ khi nước ta dành được độc lập và trở thành nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (nay là nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam) thì tôn chỉ của quốc gia do Bác Hồ đặt ra cho đất nước là, "Độc lập, Tự do, Hạnh phúc".

Để nâng cao và cải thiện chất lượng sống cho người dân ở Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt Đề án "Tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 hàng năm".

Điều này mang ý nghĩa lớn lao nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển an sinh xã hội, xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ và hạnh phúc; nâng cao nhận thức toàn xã hội về ngày Quốc tế hạnh phúc, để từ đó có hành động cụ thể, thiết thực xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc của người Việt Nam; kêu gọi sự hợp tác, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đối nước các hoạt động nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3).

international-day-of-happiness-3

4. Những điều nên làm trong 20/3

Bạn có tò mò liệu vào ngày này thì nên làm những gì để hạnh phúc không? Dưới đây là 5 gợi ý về những điều nên làm để giúp bạn có một ngày Hạnh phúc thật trọn vẹn với nhiều ý nghĩa nhất:

Chiều chuộng bản thân mình

Sẽ thật tuyệt nếu bạn biết tự yêu lấy bản thân mình đấy. Cần gì phải chờ người khác đem đến cho mình hạnh phúc, chính bạn cũng có thể tự ra điều ấy để cuộc sống mình thêm phần thú vị và tuyệt vời hơn. Nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc này, hãy thử một lần chiều chuộng theo sở thích hay những điều mong muốn mà bản thân đã luôn ấp ủ bấy lâu mà vẫn chưa thực hiện. Bạn có thể mua những món đồ mình thích, cắm một bó hoa thật tươi, nấu một bữa ăn ngon,… làm gì cũng được miễn sao khiến bạn vui vẻ và hạnh phúc nhất.

Cười thật nhiều

Cuộc sống với công việc và vô số vấn đề khác khiến bạn luôn bận rộn và lo toan, vì thế mà lúc nào cũng trong tình trạng căng thằng, hay buồn chán. Vậy thì sao không thử nhân ngày này, tạm thời bỏ hết những áp lực ấy đi. Thay vào đó bạn có thể làm những điều vui vẻ hơn như xem một bộ phim thú vị, đi chơi với bạn bè để tâm sự và cười thật nhiều. Đảm bảo chỉ vậy thôi bạn sẽ nhận ra cuộc sống thật thoải mái và dễ chịu hơn nhiều đó nhé!

Ngày quốc tế Hạnh phúc

Tạo niềm vui bất ngờ đến những người xung quanh

Không gì hạnh phúc hơn khi thấy người mình yêu thương được vui vẻ phải không nào? Niềm hạnh phúc đó cũng sẽ nhân đôi lên khi bạn chính là người mang đến cho họ những niềm vui đó đấy. Hãy thử mua một món đồ cho người thân, dành tặng món quà nhỏ cho người bạn của mình hay đơn giản là gọi điện về nhà cho mẹ và nói với mẹ rằng con yêu mẹ thật nhiều vào ngày 20/3 ngay nhé.                                                                                

Tổ chức một bữa tiệc thật thịnh soạn với người thân

Vào ngày 20/3 mà không cùng nhau tổ chức một bữa tiệc vui vẻ thì sẽ thật thiếu xót phải không? Bạn hãy thử cùng người thân, bạn bè của một tổ chức một buổi tiệc nho nhỏ ngoài trời để cùng ăn uống, nhảy múa hay hát hò đi nhé! Đảm bảo mọi người sẽ được cùng nhau trải qua nhiều cung bậc cảm xúc thú vị khác nhau để ngày lễ này thêm phần trọn vẹn hơn rất nhiều đấy!

Trên đây là một vài giải thích về lí do và ý nghĩa chọn ngày 20 tháng 3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc của thế giới và của Việt Nam. Chúc bạn sẽ có một ngày Quốc tế Hạnhphúc tuyệt vời và đáng nhớ!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!