Ngày thầy thuốc Việt Nam là ngày gì? Ngày nào? Nguồn gốc? Ý nghĩa

17.10.2021 - 20:36

Y tế là ngành vô cùng quan trọng, có những đóng góp không nhỏ trong việc đảm bảo sức khỏe cho mọi người, góp phần ổn định đất nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy “Lương y như từ mẫu”. Để ghi nhận sự đóng góp to lớn của ngành, Bác Hồ, Đảng và Nhà nước đã có những quy định về Ngày Thầy thuốc Việt Nam.

1. Ngày thầy thuốc Việt Nam là ngày gì? Ngày nào?

Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2/1955, chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư gửi ngành y tế ghi nhận những đóng góp lớn của ngành đối với sức khỏe của người dân cũng như sự phát triển kinh tế của đất nước. Đồng thời những lời dạy của Bác cũng khiến cho đội ngũ y bác sĩ thấy được nhiệm vụ vẻ vang của mình mà phấn đấu thực hiện sao cho tốt nhất. Để kỉ niệm bức thư vô cùng ý nghĩa của Bác, Chính phủ quyết định lấy ngày 27/2 làm ngày thầy thuốc Việt Nam. Hàng năm đây cũng là ngày truyền thống của ngành y tế.

2. Nguồn gốc lịch sử của ngày thầy thuốc Việt Nam

Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2/1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư gửi đến Hội nghị cán bộ ngành y tế để tuyên dương những thành tích của các y bác sĩ trong công tác chữa bệnh cứu người. Trong thư, Bác Hồ đã viết:

“Trước hết là phải thật thà đoàn kết – Đoàn kết là sức mạnh của chúng ta. Đoàn kết thì vượt được mọi khó khăn, giành được nhiều thành tích. Đoàn kết giữa cán bộ cũ và cán bộ mới. Đoàn kết giữa tất cả những người trong ngành y tế – từ các bộ trưởng, thứ trưởng, bác sĩ, cho đến các anh chị em giúp việc. Bởi vì công việc và địa vị tuy có khác nhau, nhưng người nào cũng là một bộ phận cần thiết trong ngành y tế, trong việc phục vụ nhân dân.

Thương yêu người bệnh – Người bệnh phó thác tính mạng của họ nơi các cô các chú. Chính phủ phó thác cho các cô các chú việc chữa bệnh tật và giữ sức khỏe của đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. “Lương y phải như từ mẫu”, câu nói ấy rất đúng.

Xây dựng một nền y học của ta – Trong những năm nước ta bị nô lệ, thì y học cũng như các ngành khác đều bị kìm hãm. Nay chúng ta đã độc lập tự do, cán bộ cần giúp đồng bào, giúp Chính phủ xây dựng một nền y tế thích hợp với sự nhu cầu của nhân dân ta. Y học càng phải dựa trên nguyên tắc: khoa học, dân tộc và đại chúng.Ông cha ta ngày trước có nhiều kinh nghiệm quý báu về cách chữa bệnh bằng thuốc ta, thuốc bắc. Để mở rộng phạm vi y học, các cô các chú cũng nên chú trọng nghiên cứu và phối hợp thuốc “đông” và thuốc “tây”.

Mong các cô các chú cố gắng thi đua, làm tròn nhiệm vụ.

Chào thân ái và thành công”.

Chính bởi ý nghĩa sâu sắc của bức thư cùng lời răn dạy vô cùng thiết thực của Bác, Hội đồng Bộ Trường (Nay là Chính Phủ) đã ban hành quyết định số 39/HĐBT, lấy ngày 27/2 hàng năm làm ngày thầy thuốc Việt Nam.

3. Ý nghĩa ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày thầy thuốc Việt Nam là dịp để người dân cả nước, Đảng và Chính phủ tôn vinh những người làm nghề y. Sự hy sinh thầm lặng của họ, những nghĩa cử cao đẹp của họ thực không bút mực nào có thể viết hết. Từ cổ chí kim, từ xưa tới nay, những người làm nghề bốc thuốc chữa bệnh, luôn có một vị trí hết sức quan trọng, không thể thay thế được. Đặc biệt trong 2 cuộc kháng chiến của nhân dân ta, sự đóng góp to lớn của đội ngũ y bác sĩ đã có phần vào thắng lợi chung của dân tộc. Có không ít người để lại một phần cơ thể mình nơi chiến trường, lại có người suốt đời đau đớn vì căn bệnh quái ác do chất độc hóa học. Thậm chí có nhiều y tá, bác sĩ đã mãi mãi nằm xuống như bác sĩ Đặng Thùy Trâm.

Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Vào ngày thầy thuốc Việt Nam, các tổ chức bệnh viện, trung tâm y tế thường tổ chức kỷ niệm ngày lễ của mình trong sự hân hoan, phấn khởi. Đây chính là thời điểm để chúng ta bày tỏ lòng biết ơn, sự cảm kích của mình với “những thiên thần áo trắng”.

4. Lời chúc ý nghĩa ngày Thầy thuốc Việt Nam

Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới đội ngũ y, bác sĩ đã không quản ngày đêm chăm sóc sức khỏe, bảo vệ tính mạng cho bệnh nhân. Chúc mừng ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Ngày của thầy thuốc, chúc các bác sĩ có ngày lễ trọn vẹn, ý nghĩa. Hi vọng các bác sĩ luôn xứng đáng với câu nói: “Lương y như từ mẫu”.

Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Mong rằng ngày nào cũng là ngày Thầy thuốc để cho mọi người có thể nói lời cảm ơn đến các bác sĩ mỗi ngày. Chúc bạn có ngày Thầy thuốc vui vẻ, ý nghĩa, luôn tận tụy với các bệnh nhân của mình.

Y đức là phẩm chất tốt đẹp của những người làm ngành y. Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, xin chúc đội ngũ y, bác sĩ lời chúc sức khỏe, thành công, luôn nỗ lực hết mình để mang đến sự an tâm cho bệnh nhân!

Nhân ngày Thầy Thuốc Việt Nam, xin được gửi những lời chúc chân thành nhất đến các y bác sĩ… và những người đang công tác trong ngành y. Chúc mọi người luôn vui vẻ, mạnh khỏe và thật nhiều thành công!

Ngày thầy thuốc Việt Nam là ngày lễ lớn, là cơ hội để người dân bày tỏ sự biết ơn sâu sắc tới những người hành nghề y. Hi vọng với những chia sẻ trên, bạn sẽ hiểu hơn về nguồn gốc, ý nghĩa của ngày lễ đặc biệt này.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!