Ngày thương binh liệt sỹ là ngày gì? Nguồn gốc, ý nghĩa? Nên làm gì trong ngày này?

03.03.2021 - 23:40

Tuy chiến trang đã đi qua từ lâu, thế nhưng cho đến bây giờ những đau thương mất mát của quá trình này để lại vẫn luôn âm ỉ trong lòng mỗi người dân Việt Nam. Bởi thế, cứ đến ngày thương binh liệt sỹ 27/7 nhân dân cả nước ta lại luôn tổ chức những hoạt động tưởng niệm để nhớ về những vị anh hùng, những người lính đã sẵn sàng hi sinh thân mình để bảo vệ tổ quốc ấy. Ở bài viết dưới đây, hãy cùng Chanh Tươi tìm hiểu về nguồn gốc, ý nghĩa cũng như các việc cần thiết nên làm trong ngày lễ lớn này của dân tộc bạn nhé!

Nguồn gốc ngày thương binh liệt sỹ?

Vào ngày 16/02/1947 năm xưa, với mong muốn có thể một phần nào đền đáp được những hi sinh, cống hiến của các chiến sĩ và đồng bào cả nước đã hi sinh, Bác Hồ vĩ đại của chúng ta đã chính thức ký sắc lệnh số 20/SL. Đây là sắc lệnh với mục đích đặt “ chế độ hưu bổng thương tật và tiền tuất tử sĩ”. Vì thế nên từ đó đến giờ, chính sách này trở thành một trong những chính sách lớn và đặc biệt quan trọng của Đảng và nhà nước chúng ta.

ngày thương binh liệt sỹ

Cũng để đáp lại tấm lòng của chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như mong muốn được hưởng ứng chính sách đặc biệt này, một hội nghị trù bị ở tỉnh Thái Nguyên lúc ấy đã nhất trí chọn ngày 27 tháng 7 hằng năm là ngày “thương binh toàn quốc”. Tiếp đó nữa, vào tháng 7 của năm 1954 sau cuộc thắng lợi lớn ở trận chiến Điện Biên Phủ. Đảng và nhà nước ta đã quyết định đổi tên ngày “thương binh toàn quốc” thành ngày thương binh liệt sỹ. Và kể từ đó đến nay, ngày này vẫn luôn được giữ nguyên tên và tổ chức kỉ niệm hằng năm trên toàn đất nước Việt Nam.

Ý nghĩa ngày 27/7

Ý nghĩa về mặt chính trị

Ngày 27/7 chính là sự tưởng niệm của Đảng, nhà nước và nhân dân nước ta dành cho các gia đình đã có người hi sinh vì sự an toàn của Tổ Quốc. Qua đó, đây cũng là ngày để phát huy các tinh thần yêu nước của dân tộc, tinh thần cách mạng cũng như niềm tin sâu sắc và sự nghiệm cách mạng mà Bác Hồ và Đảng chúng ta đã lãnh đạo và lựa chọn thực hiện.

ngày thương binh liệt sỹ

Ngoài ra, ngày 27/7 này cũng là ngày để phát huy truyền thống cách mạng của nước ta khi đang trên đà đổi mới đất nước. Góp phần tăng thêm tiềm lực cho cách mạng, là ngày củng cố đại đoàn kết trong nhân dân ta. Đặc biệt, các công tác thương binh liệt sỹ và chính sách đối với các bà mẹ anh hùng hay với những người có công trong ngày kỉ niệm này cũng thể hiện cho tính ưu việt và bản chất tương thân tương ái của chính quyền Đảng và nhà nước ta.

Ý nghĩa về mặt nhân văn

Không chỉ thế, ngày thương binh liệt sỹ 27/07 còn mang một ý nghĩa cực kỳ sâu sắc về mặt nhân văn. Ngày này chính là ngày để thể hiện cho ý thức, sự trách nhiệm và lòng biết ơn của dân tộc Việt Nam đối với những người có công với đất nước. Ngày này cũng chính là ngày để toàn dân phát huy đạo lý đẹp về “đền ơn đáp nghĩa” về “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

ngày thương binh liệt sỹ

Ngày 27/7 còn thể hiện cho truyền thống nhân văn sâu sắc từ bao đời của dân tộc ta. Giúp toàn dân phát huy tinh thần tương trợ lẫn nhau, góp phần giữ vững sự ổn định về mặt chính trị và phát triển bền vững kinh tế.

Những việc nên làm vào ngày này

Dưới đây là một số việc nên làm trong ngày thương binh liệt sỹ 27/7 để hiện hiện sự biết ơn cho các anh hùng dân tộc đã hi sinh quên mình vì tổ quốc:

Thắp nến tri ân

Cứ mỗi dịp 27/7 hằng năm, tại những nghĩa trang liệt sỹ ta lại thấy có hàng lượt người đến đây thực hiện việc thắp nến tại các mộ của những người chiến sĩ. Sở dĩ có điều này là vì đây là một hành động rất đẹp mà chúng ta nên làm vào ngày kỉ niệm quan trọng này.

Chương trình thắp nến này chính là lời nhắc nhở cho mỗi đoàn viên, mỗi thanh thiếu niên về lòng yêu nước, về truyền thống của dân tộc ta. Đặc biệt, đây chính là lời nhắn nhủ đối với mỗi người chúng ta đều phải sống có trách nhiệm để bảo vệ tổ quốc oai hùng sao cho xứng đáng với những sự hi sinh mà thế hệ cha ông đi trước đã làm để chúng ta có ngày hôm nay.

ngày thương binh liệt sỹ

Giáo dục về truyền thống dân tộc cho các đoàn viên, thanh thiếu nhi

Vào ngày này, việc nên làm nhất đó chính là thực hiện những buổi tuyên truyền cho các đoàn viên, các em nhỏ, thanh thiếu nhi về các chủ trương của đảng, về truyền thống yêu nước của dân tộc ta. Đặc biệt, những tổ chức như nhà trường cũng nên tuyền truyền cho các em nhỏ biết về sự ra đời, ý nghĩa của ngày thương binh liệt sỹ như một lời nhắn nhủ về tinh thần bất khuất của dân tộc ta.

Ngoài ra, cũng cần đa dạng hóa các hình thức tổ chức tuyên truyền để tiếp cận được với nhiều đối tượng người dân hơn. Có thể sử dụng hình thức tuyên truyền trực quan, qua các kênh thông tin, mạng xã hội, báo chí,…

Tham gia các hoạt động ý nghĩa về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”

Không chỉ mỗi tuyền truyền, mỗi người dân chúng ta trong ngày thương binh liệt sỹ này để thể hiện lòng yêu nước cũng như tinh thần dân tộc cũng nên tham gia vào các hoạt động về uống nước nhớ nguồn hay đền ơn đáp nghĩa. Bạn có thể tham gia các hoạt động ý nghĩa như: thăm hỏi, tặng quà các bệnh binh, thương binh; ghé thăm chăm sóc các bà mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ liệt sỹ; tặng quà các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong,…

ngày thương binh liệt sỹ

Ngoài ra, bạn cũng có thể đăng ký các hoạt động tình nguyện để vệ sinh môi trường, giúp tu sửa hay chỉnh trang lại các khu nghĩa trang liệt sỹ, tu sửa các công trình liệt sỹ,…. Vào ngày kỉ niệm thương binh liệt sỹ này như một sự biết ơn cho những người đã hi sinh vì tổ quốc.

Vậy là ở bài viết trên, mình đã giúp bạn tổng hợp các thông tin cần biết về ngày thương binh liệt sỹ 27/7. Mong rằng khi đọc xong bài viết, bạn đã giải đáp được phần nào cũng như có thêm nhiều thông tin bổ ích về ngày lễ đặc biệt ý nghĩa này của dân tộc rồi. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại để lại bình luận ở dưới đây để chúng mình có thể giải đáp sớm nhất cho bạn nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!