Tết Ta là gì? Tết ta 2024 vào ngày nào dương lịch?

27.09.2023 - 13:08

Tết Ta là ngày lễ quan trọng nhất của con người và dân tộc Việt Nam. Ngày Tết cổ truyền hay còn gọi là Tết ta có ý nghĩa rất quan trọng, thể hiện sự nghỉ ngơi của con người sau 1 năm làm việc mệt mỏi, và cầu mong một năm mới ăn khang thịnh vượng, làm ăn phát đạt. Vậy Tết Ta là gì, tết ta vào ngày nào? Lịch nghỉ Tết ta 2024 bao nhiêu ngày? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài phân tích dưới đây.

1. Tết ta là gì?

Tết ta (còn gọi là Tết Cả, Tết Nguyên Đán, Tết Âm lịch, Tết Cổ truyền hay đơn giản là Tết) là dịp lễ đầu năm Âm lịch quan trọng và có ý nghĩa nhất ở Việt Nam. 

Chữ "Tết" do chữ "Tiết" (節) mà thành. Hai chữ "Nguyên đán" () có gốc chữ Hán: "nguyên" có nghĩa là sự khởi đầu hay sơ khai và "đán" có nghĩa là buổi sáng sớm, cho nên đọc đúng phiên âm phải là "Tiết Nguyên Đán".
Phong-tục, tập quán của người Á-Đông chung quanh ngày Tết thì thật phức-tạp, có thể nói là "rườm rà" nên, nhất là thời buổi này, ít có gia-đình nào, trong hay ngoài nước, áp dụng hoàn toàn được. Chúng ta cũng nên duyệt sơ qua, gọi là ôn lại chút ít truyền-thống văn-hoá của dân-tộc mình

tet-ta-la-gi-2

2. Tết Ta 2024 vào ngày nào dương lịch?

Vào dịp Tết Nguyên đán, toàn thể người dân tạm dừng công việc lao động, sản xuất tất bật hàng ngày để nghỉ ngơi, các gia đình sum họp để cùng nhau đón mừng năm mới.

Tết Nguyên Đán 2024 (hay còn gọi là tết Âm lịch, tết cổ truyền dân tộc, tết Giáp Thìn) diễn ra vào ngày 01/01/2024 đến ngày 03/01/2024 Âm lịch, tức ngày 10/02/2024 đến ngày 12/02/2024 Dương lịch.

Tết Ta 2024 là ngày nào dương lịch
Tết Ta 2024 là ngày nào dương lịch

3. Lịch nghỉ Tết ta 2024 bao nhiêu ngày?

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có văn bản đồng ý phương án nghỉ tết Tết Âm lịch 2024 kéo dài 7 ngày.

Theo đó, lịch nghỉ Tết Âm lịch 2024 của công chức, viên chức bắt đầu từ thứ Năm ngày 08/02/2024 đến hết thứ Tư ngày 14/02/2024 Dương lịch (tức ngày 29 tháng chạp năm Quý Mão đến hết ngày mùng 5 tháng giêng năm Giáp Thìn).

Lịch nghỉ Tết Âm lịch với người lao động khối ngoài nhà nước

Lịch nghỉ Tết Âm lich 2024 nêu trên áp dụng với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội.

Đối với người lao động khối ngoài Nhà nước, người sử dụng lao động quyết định chọn phương án nghỉ Tết Nguyên đán năm 2024 phù hợp theo thực tế của đơn vị.

Phương án nghỉ Tết Nguyên đán của đơn vị cần đảm bảo 5 ngày, trong đó có 1 ngày năm cũ và 4 ngày năm mới; hoặc 2 ngày năm cũ 3 ngày năm mới.

Nếu ngày nghỉ Tết Nguyên đán trùng ngày nghỉ hằng tuần thì người lao động được nghỉ bù theo quy định.

4. Nguồn gốc của Tết ta?

Tết ta có nguồn gốc như thế nào đến nay vẫn còn là vấn đề đang được tranh cãi.

Hầu hết thông tin đều cho rằng ngày Tết Nguyên Đán- Tết ta có nguồn gốc từ Trung Quốc và được du nhập về Việt Nam trong 1000 năm Bắc thuộc. Nhưng theo sự tích "Bánh chưng bánh dày" thì người Việt đã ăn Tết từ thời vua Hùng, tức là trước cả khoảng thời gian 1000 năm Bắc thuộc.

5. Ý nghĩa của ngày Tết ta

Với người Việt Nam, Tết ta - Tết Nguyên Đán không chỉ là khoảng thời gian chuyển giao giữa năm cũ và năm mới Âm lịch mà nó còn chứa đựng nhiều ý nghĩa tâm linh, văn hóa,... Theo quan niệm phương Đông, đây là khoảng thời gian trời đất có sự giao hòa và con người trở nên gần với thần linh.

tet-ta-la-gi-3

Tết ta xưa là dịp để người nông dân bày tỏ lòng thành kính đến các vị thần linh như thần Đất, thần Mưa, thần Sấm, thần Nước, thần Mặt trời,... và cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. 

Bên cạnh đó, đây còn được coi là ngày “làm mới”, ngày để mọi người có thể hy vọng vào một năm mới an lành, sung túc, thuận lợi trong cả năm và gác lại mọi điều không may mắn trong năm cũ. Do vậy, vào dịp Tết, nhà nào cũng tất bật dọn dẹp, sắm sửa, trang hoàng nhà cửa cho thật đẹp.

Đây cũng là dịp mọi người làm mới lại về phần tình cảm và tinh thần để mối liên hệ với người thân được gắn bó hơn, tinh thần thoải mái, tươi vui hơn. Trong dịp Tết, các gia đình thường tụ họp chúc Tết nhau, cùng nhau thắp nén hương tưởng nhớ ông bà, tổ tiên, tạ ơn ông bà, tổ tiên đã phù hộ trong suốt một năm qua. 

Tết Nguyên Đán - Tết ta  2024 đang cận kề, trong tình hình dịch bệnh căng thẳng, mỗi cá nhân nên có ý thức để bảo vệ bản thân và gia đình. Không ai muốn ăn Tết trong khu cách ly hay ăn Tết một mình trong phòng. Vì vậy ý thức của người dân chính là quyết định thành hay bại và Tết năm nay có an lành hay không. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã hiểu thêm về ngày Tết ta là gì? Chúc các bạn có một năm mới an khang, thịnh vượng nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!