Mùng 1 Tết 2024 là ngày mấy Dương lịch? Những việc nên làm mùng 1

22.12.2023 - 14:10

Mùng 1 Tết 2024 là ngày mấy Dương lịch? Những việc cần làm và những điều kiêng kỵ trong ngày mùng 1 Tết là gì? Đây chắc hẳn là thắc mắc của khá nhiều bạn khi ngày Tết đã cận kề. Hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé, Chanh Tươi Review sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn. 

Mùng 1 tết 2024 là ngày mấy Dương lịch?

Tết Nguyên Đán là dịp đoàn viên để gia đình quây quần bên nhau, bên khay bánh mứt, trao nhau những lời chúc tốt đẹp của năm mới. Đồng thời Tết là dịp để hội ngộ bạn bè, những người ở xa lâu chưa gặp. 

Tết 2024 là năm Giáp Thìn, theo lịch dương thì mùng 1 Tết sẽ rơi vào thứ Bảy ngày 10/02/2024  

Tương tự các ngày tết mùng 2,3,4 sẽ rơi vào:

  • Mồng 2 Tết Âm lịch  2024 là ngày Chủ Nhật ngày 11/2/2024 
  • Mồng 3 Tết Âm lịch  2024 là ngày Thứ 2 ngày 12/2/2024 
  • Mồng 4 Tết Âm lịch  2024 là ngày Thứ 3 ngày 13/2/2024 
Mùng 1 tết 2024 là ngày 10/2/2024 dương lịch
Mùng 1 tết 2024 là ngày 10/2/2024 Dương lịch 

Mùng 1 Tết 2024 là ngày tốt hay xấu?

  • Tức ngày: Ngày Giáp Thìn, Tháng Bính Dần, Năm Giáp Thìn (1/1/2024 âm lịch)
  • Ngày Kim Quỹ Hoàng Đạo, Trực Mãn - Tránh dùng thuốc, nên đi dạo phố.
  • Ngày 10/2/2024 tốt với các tuổi: Thân, Tý, Dậu. Xấu với các tuổi: Nhâm Tuất, Canh Tuất, Canh Thìn
  • Giờ tốt cho mọi việc: Dần (3:00-4:59), Thìn (7:00-9:59), Tỵ (9:00-11:59), Thân (15:00-17:59), Dậu (17:00-19:59), Hợi (21:00-23:59)

Tết 2024 được nghỉ mấy ngày?

Tết Dương lịch 2024 được nghỉ mấy ngày? 

Tết Dương lịch 2024 sẽ rơi vào ngày 0-01-2024 tức thứ Hai nên người lao động chỉ được nghỉ 1 ngày nguyên lương.

Tuy vậy, các ngày 30 và 31-12-2023 rơi vào ngày thứ Bảy, Chủ nhật, do đó cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại cơ quan nhà nước có thể có đợt nghỉ kéo dài 3 ngày liên tục. Thời gian từ ngày 30-12-2023 đến 01-01-2024 (tức nghỉ 3 ngày liên tiếp)

Đối với người lao động nghỉ 1 ngày/tuần, lịch nghỉ Tết Dương lịch ngắn hơn, có thể chỉ kéo dài từ 31-12-2023 đến hết 1-1-2024 (Tức được nghỉ 2 ngày)

Tết Nguyên Đán 2024 được nghỉ mấy ngày?

Đối với lịch nghỉ tết Nguyên đán năm 2024, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chốt phương án:

Nghỉ tết 7 ngày, bao gồm 2 ngày nghỉ trước tết và 5 ngày nghỉ sau Tết (từ thứ năm ngày 08/02/2024 đến hết thứ Tư ngày 14/02/2024 (tức ngày 29 tháng Chạp năm Quý Mão đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

Nên chuẩn bị gì trước khi đến Tết  Giáp Thìn 2024

Mua sắm quần áo Tết

mua-sam-quan-ao-tet

Mua sắm quần áo Tết là điều không thể thiếu đối mọi người, đặc biệt là đối với các em nhỏ. Bạn nên liệt kê danh sách những thứ mà từng thành viên trong gia đình cần mua để không bỏ sót cũng như không mua quá đà những món đồ không cần thiết trong dịp Tết.

Thời điểm thích hợp để mua quần áo, giày dép,… cho gia đình trước Tết khoảng 3 tuần. Khoảng thời gian này, các cửa hàng sẽ có nhiều mặt hàng cho bạn lựa chọn. Khi mua về, bạn nên giặt luôn để thời gian những ngày cận Tết dành cho việc mua thực phẩm và tân trang nhà cửa.

Mua thực phẩm cho ngày Tết

mua-thuc-pham-tet

Trong những ngày Tết, bạn chỉ nên mua những loại thực phẩm dùng đủ trong 2,3 ngày Tết vì các cửa hàng, siêu thị và chợ đều mở bán lại vào ngày mùng 3.

Bạn nên liệt kê các loại thực phẩm cần mua và tránh việc mua quá nhiều dẫn đến dư và hỏng, thực phẩm để lâu sẽ không ngon và mất đi chất dinh dưỡng.

Chuẩn bị mâm ngũ quả ngày Tết Nguyên đán

mam-ngu-qua-tet-1

Mâm ngũ quả ngày Tết là văn hóa của người Việt Nam. Tùy vào vùng miền, mâm ngũ quả sẽ được biến tấu với nhiều loại quả khác nhau. Mặc dù có sự khác nhau trong mâm ngũ quả ở mỗi vùng miền nhưng mục đích chính vẫn là muốn bày tỏ lòng thành kính, lòng biết ơn đối với cội nguồn, tổ tiên.

Thông thường, mọi người lựa chọn mua những loại quả mang nhiều ý nghĩa trang trí và may mắn cho mỗi gia đình. Dưới đây là một số gợi ý loại quả may mắn và cũng mang những ý nghĩa nhất định, cụ thể như sau:

  • Mãng cầu: Cầu chúc mọi sự như ý.
  • Dưa hấu, quả bưởi: Hứa hẹn một năm đủ đầy, may mắn.
  • Đu đủ: Một năm mới đầy đủ, thịnh vượng.
  • Hồng, quýt: Sắc đỏ cam rực rỡ, tượng trưng cho sự thành đạt, may mắn.
  • Dừa: Có âm tương tự như là “vừa” trong tiếng miền Nam, tượng trưng cho sự đủ đầy, không thiếu thốn.
  • Xoài: Cuộc sống luôn đầy đủ và sung túc, tiêu xài không thiếu thốn.
  • Thơm: Tượng trưng cho sự thơm tho, may mắn.
  • Chuối: Có bàn tay ngửa mang ý nghĩa bảo bọc, chở che.
  • Sung: Mong muốn sung túc trong mọi mặt như sức khỏe, tiền tài,…
  • Lựu: Nhiều hạt mong muốn có thêm con cháu, thịnh vượng, trường thọ.

Gợi ý những món quà Tết 

gio-qua-tet

Những món quà Tết là vật không thể thiếu trong ngày Tết Nguyên Đán truyền thống của người Việt Nam. Thông qua những món quà Tết, mọi người có thể hiện lòng tri ân, kính trọng của mình đến mọi người xung quanh. Để có thể truyền tải trọn vẹn tình yêu thương của mình đến người nhận thì bạn cần tìm hiểu kỹ càng và chọn món quà phù hợp với từng đối tượng khác nhau.

  • Chọn quà Tết cho gia đình, bạn bè: Ngày Tết thì không thể thiếu được sắc vàng, sắc đỏ của những món quà ý nghĩa dành cho gia đình, người thân và bạn bè. Bạn nên cân nhắc người nhận để lựa chọn món quà phù hợp. Bạn có thể lựa chọn những hộp quà tết đẹp với các thành phần hữu dụng trong ngày Tết như bánh mứt, trà, cà phê hoặc các món quà giúp chăm sóc sức khỏe như đông trùng hạ thảo, yến sào,… dành tặng ông bà, cha mẹ, người thân.
  • Chọn quà Tết cho doanh nghiệp: Đối với những doanh nghiệp lớn, đối tác cấp cao, bạn có thể lựa chọn các món quà Tết cao cấp như rượu Sake, rượu vang, kẹo Chocolate nhập khẩu,… Với khách hàng, bạn cũng nên lựa chọn những món quà có giá trị cao, thiết kế sang trọng như tổ yến, đông trùng hạ thảo, sâm linh chi,… Nếu không thể tìm ra sản phẩm phù hợp, bạn có thể nhờ sự giúp đỡ của các cửa hàng chuyên cung cấp quà Tết để lựa chọn món quà ưng ý, phù hợp nhất.
  • Chọn quà Tết cho sếp: Món quà Tết biếu sếp sẽ thay bạn gửi đến sếp lời chúc sức khỏe, may mắn và phát tài trong ngày đầu năm mới. Vì vậy, việc chọn quà Tết cho sếp tương đối cầu kỳ hơn so với những đối tượng đề cập phía trên. Bạn không thể tùy ý tặng quà mà không có sự cân nhắc kỹ càng. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sự lựa chọn hộp quà dành tặng cho cấp trên.
  • Tặng quà Tết đối với nhân viên: Đối với nhân viên, bạn nên chọn những set quà có ý nghĩa thiết thực như nước ngọt, bánh kẹo, dầu ăn,… Bạn đừng quên thiết kế thêm logo đính lên phần quà cùng những lời chúc tốt đẹp dành cho nhân viên, những thành viên không thể thiếu trong công ty giúp bạn thành công.

Những việc cần làm trong ngày mùng 1 Tết 2024 

Xông đất

Xông đất hay gọi cách khác là đạp đất, xông nhà. Sau khoảnh khắc giao thừa, theo quan niệm thì người đầu tiên đến chúc tết và bắt tay gia chủ được gọi là xông đất. Vì thế gia chủ thường chọn người hợp tuổi, tính tình xởi lởi, điều này sẽ giúp gia chủ gặp nhiều may mắn, tài lộc đến nhà trong năm mới.

Thắp hương

Thắp hương là truyền thống không thể thiếu trong ngày đầu năm. Trong ngày mồng 1, thắp hương tổ tiên với mong cầu sang năm mới được phù hộ cho mọi công việc thuận lợi, gia đình bình an, may mắn. Theo như quan niệm người Việt thì thắp hương nên thắp số lẻ sẽ đẹp hơn.

Đối với những gia đình theo đạo Phật thì mùng 1 âm lịch hàng tháng rất quan trọng, mang ý nghĩa là ngày khởi đầu của một tháng mới cầu điều may mắn và thành công.

Đi lễ chùa đầu năm

Sáng mùng 1, mọi người thường đi du xuân và lễ chùa cầu an, cầu may. Đi lễ chùa ngày Tết Nguyên Đán là một hoạt động gắn liền với những gia đình theo đạo Phật và trở thành 1 tập tục được duy trì.

Chùa trong những ngày đầu năm sẽ tổ chức phát Lộc và xin quẻ. Vào chùa cầu mong năm mới an yên, nhiều sức khỏe, tâm tịnh, lòng thanh thản. Đây được xem là nét đẹp văn hóa tâm linh đẹp vào đầu năm.

Mua muối

“Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” là câu nói đã được lưu truyền từ lâu của dân gian ta. Việc mua muối ngày nay không còn là 1 tập tục, nhưng với các bà, các mẹ, các chị thì đây vẫn là 1 điều không thể thiếu trong mỗi dịp tết đến xuân về.

Theo quan niệm thì muối là thứ mặn, có thể tẩy uế, xua đuổi tà ma, xóa bỏ đi những điều dữ và mang lại sự bình yên cho gia đình. Đồng thời, muối mặn cũng thể hiện cho tình cảm mặn nồng, gắn kết giữa các thành viên, cuộc sống no đủ, hạnh phúc.

Chúc Tết – Lì xì

Chúc tết và lì xì mừng tuổi là 1 nét văn hóa rất đặc trưng trong ngày Tết. Ngụ ý mong muốn cầu chúc sức khỏe, may mắn, phát tài đến người nhận. Ông bà ta thường có câu “xởi lởi trời cho, so đo trời lấy” thế nên đầu năm, càng cho đi sẽ nhận lại được nhiều điều tốt lành đến bản thân.

Đồng thời, được nhận lời chúc tết cũng như tiền mừng tuổi là nhận được vận may đầu năm, vạn sự như ý, năm mới sẽ suôn sẻ, thuận lợi.

Tảo mộ

Trong thờ cúng ông bà, tảo mộ trong buổi sáng mùng 1 Tết là bổn phận của con cháu, thể hiện đạo hiếu đối với tổ tiên. Đây cũng là dịp cả gia đình có mặt đầy đủ để tưởng nhớ những người thân đã khuất, cội nguồn gốc tích và cầu xin tổ tiên phù hộ, độ trì cho 1 năm bình an, an khang.

Ăn món ăn đem lại may mắn

Người Việt thường quan niệm rằng mùng 1 nên ăn những món ăn may mắn thì cả năm sẽ “thuận buồm xuôi gió”. Có thể nhắc đến những món ăn màu đỏ như xôi gấc, dưa hấu, đậu đỏ,… mang lại nhiều tài lộc. Hoặc nhiều gia đình có truyền thống đầu năm ăn bánh chưng, thịt heo rừng, ngũ quả mang lại nhiều điều tốt đẹp cho năm mới.

Những điều kiêng kỵ vào ngày mùng 1 Tết 

Kiêng đánh thức người khác

Đánh thức người khác dậy vào đầu năm, thì cả năm mới họ sẽ luôn nhận sự hối thúc, đúc ép, giục giã từ người khác. Vì thế nếu đi đến thăm Tết mà họ đang ngủ thì tốt nhất nên gác lại gặp nhau vào dịp khác. Đồng thời, ngay cả người trong nhà cũng nên để họ tự dậy, tuyệt đối không hối thúc, đánh thức.

Kiêng trả nợ hay vay tiền

Theo như lời dạy của ông bà xưa thì của cải không nên cho mượn vào đầu năm, vì sẽ làm cho gia đình luôn trong hoàn cảnh túng thiếu. Nếu như việc mở cửa là để đón lộc thì trả nợ hay cho vay tương tự như việc dâng lộc của mình cho người khác.

Vậy nên tuyệt đối không trả nợ hay vay mượn tiền bạc, đồ đạc gì vào đầu năm.

Không nên nói bậy, bất hòa, tranh cãi

Trong 3 ngày Tết, mọi người nên cố giữa thái độ vui vẻ, điềm tĩnh bởi như thế thì trong suốt 1 năm mới có thể vui vẻ, hòa thuận với nhau. Cho dù khó chịu, bực tức đến thế nào cũng nên nhẫn nhịn, hạn chế tranh cãi, gắt gỏng. Trẻ con thì nên dỗ dành không khóc lóc lớn, còn người lớn thì nên nhỏ tiếng, không quát mắng để giữ hòa khí.

Đồng thời không nên nói bậy hay những từ xui xẻo như “tiêu rồi”, “chết rồi”. Đó đều là những từ ngữ không hay, cực kỳ không may. Vì thế nên chọn những lời hay ý đẹp, dễ chịu, dễ nghe.

Kiêng một số món ăn

Theo dân gian thì một số món ăn sẽ không tốt cho ngày đầu xuân như thịt chó, thịt vịt, thịt mèo, mực, trứng lộn, tôm. Những món ăn đó sẽ đem đến vận đen, xui rủi trong năm mới, mất đi tài lộc của bản thân và gia đình. Chẳng hạn như “đen như mực” hay là “thụt lùi như tôm”.

Kiêng trượt chân, vấp ngã

Trượt chân, vấp ngã là báo hiệu cho sự cản trở, mọi việc trục trặc, không thuận lợi, xui xẻo suốt cả năm. Vì thế đầu năm người lớn thường nhắc nhở trẻ con trong nhà phải đi đứng cẩn thận, tránh chạy nhảy không may trượt chân.

Kiêng làm vỡ gương, bát đĩa

Người lớn thường dặn phải cẩn thận vào những ngày trong Tết, đặc biệt là mồng 1 không nên làm đổ bể. Bởi đĩa chén vỡ đi tượng trưng cho sự đổ bể, điềm chẳng lành, dễ dàng cãi vả, không hòa thuận trong suốt 1 năm.

Không nên cho nước hay lửa

Người xưa quan niệm rằng lửa và nước là nguồn của tài lộc, may mắn. Vì thế nếu cho đi sẽ mất lộc, tiền tài, cái đỏ của cả năm. “Tiền ra như nước”, không giữ được của. Vì thế đây được xem là tục kiêng cực kỳ quan trọng đối với người xưa.

Kỵ đeo tang, mai táng

Mùng 1 là ngày vui nhất trong năm của mọi người, vì thế nhà nào có tang sẽ cất tang trong 3 ngày. Nếu như không may, nhà có người mất ngay vào ngày mùng 1 thì gia chủ sẽ không lập tức phát khăn tang mà để đến sáng mùng 2 mới phát. Những gia đình đang mang tang trong vòng 3 năm hạn chế đi chúc tết nhà người khác ngay vào mùng 1.

Không nên cắt tóc đầu năm

Theo quan niệm của 1 số vùng thì việc cắt tóc đầu năm tức là cắt bỏ đi vận may của mình, khiến cho tài lộc tiêu hao. Dân gian có câu “cái răng cái tóc là góc con người”, người khỏe thì tóc mới khỏe. Vì thế nếu cắt tóc mùng 1 Tết hay mùng 1 hàng tháng sẽ dễ ốm đau bệnh tật.

Kiêng trả giá, xem mà không mua

Trong những ngày đầu năm mới, theo quan niệm của người buôn bán thì nếu gặp khách hàng khó đầu năm nhất là mở hàng là không may. Bởi điều này khiến cho công việc làm ăn trong năm sẽ không được suôn sẻ, thuật lợi. Vì thế đầu năm không nên mặc cả giá, xem nhưng không mua hoặc đổi trả hàng và những ngày đầu năm.

Kiêng quét nhà

Trước Tết, nhà nào cũng quét dọn sạch sẽ nhà cửa để trong ba ngày đầu tiên của năm mới, cây chổi quét nhà không được động đến. Theo quan niệm, quét nhà là quét hết vận đỏ và lộc năm mới đi. Vì thế sẽ không ai quét nhà vào 3 ngày đầu năm.

Kết luận: Qua bài viết, Chanh Tươi đã giải đáp mùng 1 Tết 2024 là ngày mấy Dương lịch? Hy vọng với những chia sẻ trên bạn sẽ có một năm mới thuận lợi và hạnh phúc .

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!