Hướng dẫn cách tiết kiệm điện hiệu quả nhất, giảm chi phi sinh hoạt

15.03.2023 - 14:32

Làm thế nào để tiết kiệm điện, giảm chi phí sinh hoạt mức thấp nhất là vấn đề cần thiết mà nhiều gia đình hiện nay đang muốn tìm ra giải pháp. Chỉ một hành động nhỏ hoặc thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày của mình là bạn có thể phần nào tiết kiệm được một khoản chi phí cho hóa đơn tiền điện mỗi tháng. Dưới đây là một số cách giảm điện năng cho các thiết bị trong gia đình hiệu quả nhất mà bạn có thể tham khảo.

Cách tiết kiệm điện cho các thiết bị trong gia đình hiệu quả nhất

1. Máy lạnh, điều hòa

tiết kiệm điện

Rất nhiều người có thói quen bật điều hòa, máy lạnh liên tục khi ra hoặc vào phòng. Tuy nhiên hành động này sẽ khiến máy lạnh tiêu thụ điện rất lớn vì máy lạnh phải mất một điện năng nhất định để khởi động lại, thậm chí thói quen này có thể khiến thiết bị nhanh hư hỏng. Khi sử dụng, bạn nên để nhiệt độ trên 20 độ C, bởi vì mức nhiệt cứ cao hơn 10 độ C là bạn có thể tiết kiệm thêm được 10% điện năng. Ngoài ra bạn cũng nên thường xuyên vệ sinh bộ phận lọc sẽ tiết kiệm được 5-7% điện năng.

2. Tủ lạnh

Hãy chọn loại tủ lạnh phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình. Ví dụ gia đình có khoảng 4 người bạn nên chọn loại tử lạnh có dung tích từ 160-200l. Nên sắp xếp các thực phẩm trong tủ lạnh gọn gàng, có khe hở để khí có thể lưu thông. Không để thức ăn nóng trong tủ lạnh. sử dụng hộp kim loại thay vì sử dụng hộp nhựa đẻ rút ngắn thời gian làm lạnh, ít tốn hao điện.

tiết kiệm điện

Nhiều người có thói quen rút điện tủ lạnh để ít tốn điện. Tuy nhiên đây là hành động sai lầm vì khi ngắt điện, không sử dụng trong một thời sẽ khiến các giàn nóng và lạnh bên trong máy bị oxi hóa nhanh hư hỏng. Ngoài ra khi máy khởi động lại sẽ càng tốn điện năng hơn.

Để tiết kiệm đúng cách, bạn nên vệ sinh dàn it nhất 6 tháng/ 1 lần tránh bụi bẩn bám vào. Đồng thời cũng sẽ bảo quản thức ăn được tốt hơn và lượng tiêu thụ điện năng sẽ ít hơn. Ngoài ra cũng không nên đóng, mở tủ lạnh thường xuyên nếu không cần thiết vì hành động sẽ làm cho tủ lạnh tiêu tốn điện năng. Đặc biệt nên để nhiệt độ tủ lạnh sao cho phù hợp, cách tốt nhất nên để ở khoảng giữa là tốt nhất.

3. Tivi

Hầu hết người dùng có thói quen tắt tivi bằng điều khiển tivi thay vì rút hẳn thiết bị ra khỏi nguồn điện. Cách tắt tivi như vậy thực tế chỉ chuyển sang chế độ chờ chứ chưa tắt hẳn. Do đó máy vẫn sẽ tiêu thu một lượng điện năng nhất định. Vì vậy để tiết kiệm hiệu quả bạn nên rút hẳn thiết bị ra khỏi nguồn điện khi tắt tivi.

tiết kiệm điện

Ngoài ra bạn nên giảm độ sáng của hệ thống đèn nền tivi hoặc sử dụng chế độ tiết kiệm điện cho ti vi: có rất nhiều loại ti vi hiện nay như Tivi Sony, Tivi Samsung, Tivi Sharp, Tivi Panasonic, Tivi LG,...được trang bị chế độ này có khả năng giảm độ sáng màn hình.

4. Máy tính/laptop

tiết kiệm điện

Nên sử dụng máy tính xách tay thay vì sử dụng máy tính để bàn vì máy tính xách tay tiêu thụ điện chỉ 15-60W, trong khi máy tính để bàn tiêu thu từ 70-200W.

Bạn nên để chế độ màn hình sáng vừa phải khi sử dụng máy tính laptop để vừa tiết kiệm vừa có thể bảo vệ máy.

Ngoài ra nếu bạn không có ý định sử dụng may trong vòng 30 phút trở lên thì bạn nên tắt máy tính. Làm như vậy vừa giảm điện năng vừa giúp cho máy tăng cường tuổi thọ khi được nghỉ ngơi.

5. Quạt điện, quạt điều hòa

tiết kiệm điện

Bạn nên chọn quạt có công suất ở mức vừa phải và bật ở tốc độ trung bình để ít tốn điện hơn. 

Ngoài ra bạn cũng nên nhớ tắt quạt khi không có nhu cầu sử dụng vừa để tiết kiệm điện vừa đảm bào an toàn khỏi nguy cơ chập cháy điện. Đặc biệt nếu không dùng quạt nữa bạn cần phải rút phích cắm ra khỏi nguồn điện để ít tốn điện hơn vì dù quạt không hoạt động, nhưng nếu bạn vẫn còn cắm dây thì sẽ vẫn tiêu thụ 1 lượng nhỏ điện năng.

6. Bàn ủi, bàn là

Nên ủi nhiều đồ cùng một lúc: Trước khi bắt đầu ủi bạn nên mang tất cả những đồ cần ủi trong gia đình ra rồi phân loại ra theo từng loại vải hoặc độ dày mỏng của quần áo. Vì khi ủi nhiều đồ cùng lúc nhiệt độ cao được duy trì nên tốn ít điện năng hơn.

Nếu trong phòng có máy lạnh hoặc khi quần áo đang ướt bạn không nên dùng bàn là. Ngoài ra sau khi rút điện của bàn là ra bạn vẫn có thể là thêm được 1-2 bộ quần áo nữa đấy nhé.

7. Máy giặt

Khi giặt tùy vào lượng quần áo bạn nên lựa chọn mực nước cho phù hợp. Đối với lượng quần áo it bạn hãy chọn mước nước thấp và ngược lại. Điều này giúp bạn tiết kiệm nước và giảm lượng tiêu thụ điện năng cho gai đình.

tiết kiệm điện

Khi sử dụng máy giặt bạn nên cân nhắc sử giặt đồ với số lượng vừa phải vì nếu bạn giặt quá it sẽ gây lãng phí và phải giặt nhiều lần. Còn nếu bạn giặt quá nhiều sẽ gây tốn điện và máy sẽ hoạt động sai công suất khiến thiết bị sẽ giảm tuổi thọ và tiêu thụ nhiều điện năng. Đặc biệt cần phải lưu ý tắt điện ngay sau khi không sử dụng.

8. Máy nước nóng

tiết kiệm điện

Bạn không nên cài đặt nhiệt độ quá nóng. Nên sắp xếp thời gian sử dụng máy nước nóng của các thành viên trong gia đình gần nhau để giảm điện năng tiêu thụ. Cần phải tắt máy ngay sau khi không sử dụng.

9. Máy rửa chén

tiết kiệm điện

Nên sử dụng máy rửa chén có tích hợp công nghệ tiết kiệm điện. Bạn nên để chén đĩa khô tự nhiên thay vì sử dụng các chức năng sấy của máy rửa chén. So với việc rửa chén bằng tay sử dụng máy rửa chén sẽ giúp tiết kiệm khoảng 5000 lít nước và 230 giờ mỗi năm.

10. Bếp điện

tiết kiệm điện

Bạn có thể tắt bếp trước 1-2 phút, bếp điện vẫn có thể nấu chín thức ăn. Mẹo này có thể áp dụng với hầu hết các món ăn những vẫn còn 1 số trường hợp ngoài lệ như món ninh hay hầm nhừ.

11. Đèn điện

tiết kiệm điện

Bạn nên sử dụng các loại bóng đèn có tính năng tiết kiệm điện để giảm chi phí tiền điện cho gia đình mình. Ngoài ra người dùng nên tắt các thiết bị đèn điện khi ra ngoài không cần thiết.

12. Máy lọc nước

tiết kiệm điện

Không nên để máy lọc nước nơi có nhiệt độ cao, mưa gió hoặc nơi có ánh nắng mặt trời chiếu vào vừa gây hư hại cho máy vừa ảnh hưởng đến quá trình làm lạnh của máy. Thường xuyên vệ sinh, bảo trì để máy luôn vận hành êm ái, ổn định. Đối với mày lọc nước nóng lạnh nên tắt chức năng nóng lạnh khi không dùng. Kiểm tra và thay lõi thường xuyên để máy hoạt động hiệu quả.

13. Lò vi sóng

Lò vi sóng có nhiều loại, mỗi loại có mức công suất khác nhau. Vì vậy tùy vào nhu cầu sử dụng, điều kiện kinh tế gia đình mà bạn nên lựa chọn công suất phù hợp sẽ giúp gia đình bạn giảm điện năng tiêu thụ.

tiết kiệm điện

Nếu bạn chỉ có nhu cầu nấu, hâm nóng, rã đông thì bạn chỉ cần lò vi sóng có công suất từ 700-800W, còn nếu để chế biến các món nướng lựa chọn lò vi sóng có công suất 1000W là thích hợp. Khi hết thời gian hâm nóng thực phẩm bạn không nên lấy thực phẩm ra ngay mà hãy đợi từ 2 đến 3 phút rồi mới lấy ra. Làm như vậy thực phẩm sẽ chín đều và tiết kiệm điện hơn.

Với các món nướng, hãy sử dụng các vỉ nướng cao, đặt món ăn gần sát trần lò vi sóng sẽ giúp món ăn chín nhanh hơn. Ngoài ra không nên nướng quá nhiều thực phẩm cùng 1 lúc dù lò có dung tích và công suất lớn thì nướng thời gian dài cũng không làm tất cả thực phẩm chín đều và ngon chỉ tốn hao nhiều năng lượng. Khi không dùng lò vi sóng rút dây điện nguồn ra.

14. Nồi chiên không dầu

Chọn chế độ nướng phù hợp với từng loại thực phẩm: mỗi loại thực phẩm sẽ có thời gian và công suất nướng khác nhau nếu biết điều chỉnh chế độ phù hợp sẽ giúp đồ ăn chín nhanh và không tốn nhiều điện trong mỗi lần chiên hoặc nướng.

tiết kiệm điện

Hạn chế mở nồi nhiều lần: Khi nấu, bạn nên hạn chế mở nồi nhiều lần. Vì khi nấu mở nồi sẽ khiến cho nguồn điện năng tiêu hao nhiều. Vệ sinh thường xuyên nồi chiên không dầu: Khi vệ sinh sạch sẽ nồi sẽ khiến cho các bộ phận trên nồi chiên hoạt động một cách trơn tru, không tốn nhiều thời gian và ít tốn điện năng.

Khi không sử dụng phải rút ngay nguồn điện vì mặc dù đã tắt nồi nhưng phích cắm điện còn trên ổ thì vẫn sẽ tiêu thụ điện, ảnh hưởng đến chi phí tiền điện hàng tháng của gai đình bạn. Chọn sản phẩm của các hãng uy tín, chất lượng: Nên chọn mua của những thương hiệu uy tín như Mishio, Philips, Magic,...đạt tiêu chuẩn đảm bảo các tiêu chí về chất lượng và khả năng hạn chế điện năng tối ưu.

15. Nồi cơm điện

Bạn nên lựa chọn nồi cơm điện phù hợp với công năng sử dụng của gia đình. Nếu gia đình đông người, lượng gạo cần nấu nhiều bạn nên chọn nồi có công suất lớn, còn nếu số lượng người it chọn nồi loại nhỏ. Khi nấu xong bạn phải rút điện khỏi ổ cắm.

 

tiết kiệm điện

Không nên để nồi cơm hầm quá lâu gây tốn điện, nên nấu nước ăn 30 phút để giảm điện năng. Ngoài ra nên thường xuyên vệ sinh sạch sẽ nồi cơm điên, lâu chùi đáy nồi không để nước ở dưới đáy.

Mẹo tiết kiệm điện cho gia đình hiệu quả

1. Sử dụng thiết bị phát hiện chuyển động để tránh lãng phí điện

Thiết bị phát hiện chuyển động là giải pháp phù hợp cho bạn nếu bạn và gia đình không có thói quen tắt đèn khi không sử dụng. Thiết bị này chỉ hoạt đông khi phát hiện ra chuyển động thì đèn mới được bật lên. Bạn có thể mua sản phẩm này ở các cửa hàng đồ điện chuyên dụng và cách lắp đặt cũng đơn giản.

2. Sử dụng công tắc thông minh

Công tắc thông minh cho phép người dùng dù ở vị trí nào trong nhà cũng có thể dễ dàng tắt hay mở các thiết bị điện gia dụng mà không cần phải bước tới ổ điện để tháo phích cắm. Bạn có thể lên lịch làm việc tự động cho nó ví dụ tự tắt thiết bị sau vài giờ.

3. Sử dụng công cụ giám sát thiết bị điện trong nhà

tiết kiệm điện

Thiết bị này dùng để giúp kiểm soát tốt hơn việc sử dụng điện trong nhà bằng cách giám sát các thiết bị điện. Nó nhắc nhở người dùng về những nhiệm trong nhà và thông báo cho họ khi quên tắt một thứ gì đó và thống báo thiết bị dã dùng hết bao nhiêu điện năng tiêu thụ. Đặc biệt nó còn giúp phát hiện thiết bị ngốn năng lượng nhất trong nhà và ước tính tổng lượng điện năng tiêu thụ.

4. Hạn chế để thiết bị điện ở trạng thái chờ

Có nhiều người cho rằng để thiết bị điện ở chế độ chờ sẽ giúp tiết kiệm điện. Tuy nhiên trên thực tế việc này sẽ tiêu tốn điện năng hơn và có thể chiếm tới 10% tiêu thụ điện năng. Vì vậy khi không sử dụng nữa, bạn nên tắt hẳn để tiết kiệm.

5. Tắt bớt bóng điện và hạn chế ánh nắng chiếu vào trực tiếp

Cách hiệu quả nhất để giảm bớt hóa đơn điện là ý thức của người dân. Bạn nên tắt đồ điện tử khi không sử dụng, tắt bớt đèn khi trời sáng, tắt quạt và điều hòa vào sáng sớm để tận dụng gió mắt đầu ngày. Ngoài ra các hộ gia đình nên lắp mái/trần cách nhiệt, lắp cửa kính phản quang cho căn phòng của mình những ngày nắng nóng để tránh ánh nắng chiếu rọi trực tiếp vào phòng. Nhiệt độ tăng mạnh dù có bật điêu hòa cũng không thể tải nổi.

6. Đóng kín cửa khi sử dụng máy lạnh

Khi dùng máy lạnh bạn không nên để cửa mở vì khí lạnh sẽ bị thoát ra ngoài. Khi đó nhiệt độ ở bên ngoài sẽ tác động đến nhiệt độ phòng. Do đó máy lạnh sẽ hoạt động nhiều hơn và tiêu tốn rất nhiều điện. Vì vậy bạn hãy đóng cửa phòng kín khi sử dụng máy lạnh giúp tăng tuổi thọ của máy và tiết kiệm điện hàng tháng cho gia đình bạn. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng các tấm vải để làm kín các khe hở bên dưới cửa để khí lạnh không bị thoát ra ngoài.

7. Rút nguồn các thiết bị điện tử khi không sử dụng

tiết kiệm điện

Thực tế rất nhiều thiết bị điện như máy tính, ti vi, vẫn sử dụng điện ngay cả khi tắt. Tuy nguồn điện năng tiêu thụ không cao nhưng hãy tính 1 ngày có 24 giờ và 7 ngày mỗi tuần thì nó cũng ngốn một lượng điện kha khá đấy. Để hạn chế điều này bạn hãy rút tất cả các thiết bị mà bạn không còn sử dụng. Bao gồm cả những đồ vật mà chúng ta ít để ý như laptop, ipad, lò vi sóng,...

8. Không nên để điện thoại di động của bạn cắm sạc qua đêm.

Nếu như sạc 8 tiếng ban đêm khi ngủ, bạn hãy sạc ban ngày chỉ mất 2 tiếng để đầy, bạn sẽ tiết kiệm được 6 tiếng để sạc điện thoại.

Xem thêm: Thông báo lịch cắt điện Hà Nội

Điện năng có vai trò rất lớn trong gia đình và các công ty doanh nghiệp,... vì nó giúp duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả tốt. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có thêm thông tin hữu ích để tiết kiệm điện hiệu quả. Chúc các bạn thành công!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!