Trải nghiệm đi Lào chơi trong dịp tết dương lịch, tại sao không?

31.10.2020 - 11:22

Sắp tới dịp nghỉ Tết dương lịch có lẽ các bạn đang đau đầu nghĩ xem mình sẽ đi đâu? Kỳ nghỉ Tết dương lịch năm nay dự kiến sẽ kéo dài khoảng 3 ngày, đủ để bạn chuẩn bị cho mình một chuyến đi xa và trải nghiệm những điều thú vị.

Nếu bạn đã chán ngán với cảnh chen chúc mỗi dịp nghỉ Lễ tại các khu du lịch nước ta hay bạn muốn trải nghiệm cảm giác du lịch xuất ngoại với chi phí cực rẻ thì có lẽ đây sẽ là một sự lựa chọn hợp lý với bạn. Dưới đây mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm du lịch thủ đô Viêng Chăn (Vientiane) của xứ sở triệu voi Lào - người anh em hàng xóm với chúng ta trong 3 ngày 3 đêm, hy vọng nó sẽ cung cấp thêm sự lựa chọn và chúc bạn sẽ có 1 chuyến đi vui vẻ nhé!

1. Hộ chiếu (Passpost)

Đi Lào không cần visa, chỉ cần một quyển hộ chiếu là có thể sang được Lào mà không mất bất cứ chi phí nhập cảnh gì cả. Hộ chiếu là thứ là phải nhớ tới đầu tiên khi đi nước ngoài, nếu bạn nào chưa có thì mau mau làm thôi, giờ chỉ cần điền sẵn form trên web của cục xuất nhập cảnh, đến nơi xếp hàng làm các bước còn lại và chỉ chờ 7-10 ngày là tới tận tay.

Trước khi đi các bạn nên photo ra trước mấy bản mang theo đề phòng chuyện không may xảy ra như là lỡ làm mất thì thủ tục làm lại bên nước ngoài sẽ dễ dàng hơn. Nhưng vẫn luôn phải nhớ giữ thật cẩn thận cuốn hộ chiếu nhé.

2. Phương tiện di chuyển đến Lào

Đường hàng không khai thác từ Hà Nội và Hồ Chí Minh có hãng Vietnamairline và Laoairline đến Luang Prabang và Vientiane, nhưng thực sự là giá vé rất cao. Nên với một chuyến đi du lịch bụi thì việc lựa chọn đi xe khách giường nằm rất hợp lý, giá rẻ và ngắm được nhiều cảnh đẹp trên đường đi.

Trước khi đi bạn nên ra bến xe Nước Ngầm mua vé (khuyên các bạn nên đến tận nơi nhé) hoặc liên hệ trực tiếp với các nhà xe uy tín như Hoàng Giang, Nam Béo,.. Mình thì đi xe Hoàng Giang với giá vé thời điểm năm 2019 là 500k VNĐ/ Người = 200k Kip Lào, trên xe có cả nhà vệ sinh rất tiện cho việc đi đường dài, sđt của nhà xe là 0914664313, xe chạy thứ 2-4-6 chiều từ Viêng Chăn (Vientiane) về Hà Nội và chiều 3-5-7 chiều từ Hà Nội đến Viêng Chăn (Vientiane). Xe chạy vào lúc 18:00 mỗi ngày nhé, nhưng kiểu gì cũng toàn 18:30 xe mới lăn bánh vì thỉnh thoảng phải chờ khách. Tranh thủ ăn tối trước đi, no bụng lên xe không bị mệt.

 

Chú ý là nên xác định ngày về và xin số điện thoại liên hệ đặt chỗ trước. Cả 2 chiều đều có thể thanh toán bằng tiền Việt hoặc tiền Lào nhưng mình khuyên các bạn nên thanh toán bằng tiền Việt cho nó rẻ vì 500k VNĐ<200k Kip Lào.

3. Cách đổi tiền trước khi đi Lào

Có 3 cách để đổi tiền Lào:

Cách 1:Các bạn ra phố Hà Trung, ở đây tiền nước gì cũng có. Tiền Lào gọi là Kíp. Tỷ giá tùy từng thời điểm đổi. Khi đi đổi nên xem tỷ giá trên mạng trước và khi đã biết tỷ giá thì hãy tự tin trả giá.

Cách 2: Mình hay sử dụng cách này. Khi đến Lào, mình đến đổi tại các trụ sở, các điểm đổi tiền rất nhiều ở thủ đô Viêng Chăn (Vientiane) sẽ được lợi hơn. Có cả các điểm của người Lào lẫn người Việt mình.

Cash 3: Đổi tiền với nhà xe. Nếu bạn nào ngại thì cứ đổi với nhà xe, cơ bản tỉ giá cũng không chênh lệch gì cả.

Một chú ý nho nhỏ là bạn nên để một khoản tiền trong thẻ visa đó là khoản tiền dự trù dành cho những trường hợp khẩn cấp như thiếu tiền hay không may mất hết tiền mặt. Hãy giữ thẻ visa cẩn thận như là cuốn hộ chiếu.

4. Chỗ ở khi đi du lịch bụi Lào

Các bạn có thể vào https://agoda.com hoặc booking.com để tìm phòng nhé. Nên chọn những nơi gần trung tâm thuận tiện đi lại, đông dân và vui. Và cũng nên chọn những hotel, hostel được nhiều đánh giá tốt, đạt điểm từ 6.5 trở lên. Cái này nhiều bạn quan trọng nhưng mình lại không để ý lắm vì cơ bản là mình sẽ chỉ ngủ có 1 đêm ở thủ đô Viêng Chăn(Vientiane) mà thôi. Giá khách sạn đắt và đẳng cấp như Crown hay Mường Thanh cũng chỉ rơi vào khoảng 70$ là cùng, giá nhà nghỉ kiểu homestay cũng nhiều kiểu từ 150k Kíp - 500k Kíp... các bạn tự lựa phù hợp với sở thích. 

5. Nên chuẩn bị gì khi đi du lịch Lào?

– 1 balo để quần áo, đồ dùng vệ sinh cá nhân, chọn những bộ đồ nhẹ, thoáng mát vì thời điểm này ở Lào cũng như mùa thu Hà Nội mà thôi.

– 1 túi đeo chéo hoặc túi đeo bụng để hộ chiếu, chứng minh thư, bằng lái xe, thẻ ngân hàng.

Cẩn thận hơn thì 1 túi đeo chéo cỡ nhỏ như cỡ cuốn hộ chiếu đeo giấu vào bên trong người rồi mặc áo ra ngoài.

– Giấy tờ tùy thân photo làm 2 bản, bản thứ nhất để ở balo và bản thứ 2 ở túi đeo chéo luôn mang theo người.

– Có điều kiện mang theo máy ảnh, máy quay hành trình, không thì chỉ cần đơn giản 1 chiếc điện thoại chụp ảnh chất lượng tương đối tốt là nhẹ nhàng. ( lưu giữ lại những kỉ niệm về một chuyến đi )

– Mũ và khẩu trang, ô đề phòng mưa, kem chống nắng, thuốc tránh côn trùng, thuốc cảm cúm, thuốc đau bụng

– Đồ ăn dự trữ và nước (bánh mì gối, bánh mì ruốc, mì hộp, xúc xích, bim bim,…)

Do đi đường bộ nên hành lý không bị giới hạn cân nặng như máy bay, nhưng cũng nên mang vừa đủ tránh khi phải đeo những đoạn đường phải đi bộ sẽ rất mệt. Và nếu bạn là nữ thì tốt nhất nên rủ thêm 1 bạn nữ hoặc người yêu cùng đi nhé =)) Bên này đầy người Trung Quốc đó.

6. Đi Lào thì nên ăn món gì đây?

Đồ ăn Lào khá đặc biệt nhưng cũng dễ ăn nên bạn không phải lo lắng gì nhé. Giá cả thì cũng dễ thở lắm, nên cứ hỏi giá cho yên tâm thôi. 

Có vài món đặc trưng bạn nên ăn thử này( Mình vietsub cho dễ đọc nhé!) :

– Cơm nếp tiếng lào là Khậu Niểu, hạt cơm tròn to và trắng ngà, mùi rất thơm và dẻo, ăn không bị nóng ruột nên ăn được nhiều. Món này hay ăn kèm các loại thịt nướng như lợn, gà,..có vị rất đậm đà, cảm giác rất sạch sẽ, đảm bảo nhìn là muốn ăn ngay.

- Các món lạp như lạp vịt,..ăn rất ngon,như món nộm của mình ấy. À còn có món Tằm Mạc Hùng (Đu đủ giã), món này bạn nào bụng yếu khuyến cáo không nên thử vì nó cho nhiều ớt cay và mắm cá phạ đẹt tanh vào ăn sống.

 

– Điều đặc biệt là hãy thử bia Lào, phải nói một câu là siêu ngon nhưng nếu lần đầu uống thì uống vừa vừa thôi vì nhanh say lắm.

Đây là những món ăn rất dễ nhìn thấy ở Lào, ngoài ra còn rất nhiều món mà bản thân mình chưa thử được hết, các bạn nếu có cơ hội thử những món ngon khác hãy chia sẻ cho mình thêm thông tin nữa nhé.

7. Các địa điểm, thành phố du lịch ở Lào

Tiếp đến là phần lịch trình chi tiết về chuyến du lịch bụi Lào của mình (những nơi mình đến, những nơi mình qua), nếu bạn cảm thấy hợp lý thì có thể tham khảo hoặc lấy ra bổ sung thêm hay rút ngắn lại thành chuyến đi cho riêng bạn. Mình rất vui vì có thể giúp phần nào cho chuyến đi của bạn.

Ngày 1: Khởi hành (Thứ 6, ngày 15 tháng 11 năm 2019)

Bến xe nước ngầm, 18h tối lên xe nằm chờ xe chạy.Vì mình say xe nên lên xe là lăn ra ngủ chả biết gì nữa, mở mắt ra đã 6h sáng và tới cửa khẩu cầu treo trời lạnh nên thứ dậy làm vệ sinh cá nhân và ăn sáng tại cửa khẩu, mình ăn cháo lươn Hà Tĩnh 25k VNĐ/bát rất ngon, sau đó chờ đến 7h thì vào cửa khẩu theo nhà xe. Chỉ cần xếp hộ chiếu, cán bộ gọi tên dập con dấu cộp 1 phát rồi đóng phí là xong, không hỏi nhiều rất đơn giản. Lười thì nhờ nhà xe đưa nhà xe đóng dấu hộ cho, mất tý phí thôi.

– Xuất cảnh khỏi Việt Nam với phí 10k vnd

– Nhập cảnh vào Lào với phí 20k kip ( khoảng 45k vnd )

Sang tới Lào bạn nên mua sim để có gì dùng 3G và liên lạc cho tiện (có những gói dùng 5 ngày, 7 ngày rất tiết kiệm). Đến bến xe phía Nam thủ đô Viêng Chăn thì khoảng 3h chiều thứ 7 rồi. Giữa quãng đường đi có nghỉ ăn trưa nhé, thích ăn ngon thì cố gắng nài nỉ nhà xe cho ăn cùng và gửi họ tiền vì thực sự đồ ăn dọc đường không mê lắm ( bí mật nhé).

Ngày 2: Tối (thứ 7,ngày 16 tháng 11 năm 2019)

Xuống bến xe, ngay khi đặt chân xuống sẽ có rất nhiều xe tuk tuk hỏi đi đâu, đưa tờ giấy đã ghi sẵn địa chỉ của khách sạn, hỏi bao xa, rồi ước lượng mà mặc cả giá. Nếu đi một mình hoặc ít người hãy rủ những bạn cũng xuống ở bến xe đó cùng đi tuk tuk share tiền cho tiết kiệm. Nhớ làm nhanh để còn tranh thủ đi chơi

Bạn hãy xác định cả ngày sẽ trên xe rất nhiều, hãy mang nhiều đồ ăn nhé, nếu buồn có thể đem theo 1 cuốn sách để đọc, sẽ cảm thấy thời gian trôi nhanh hơn hoặc đơn giản như mình,lăn ra ngủ lấy sức đi chơi

Đến khách sạn đưa mã số đã đặt phòng, nhận phòng, tắm rửa và đi ngủ nếu thấy mệt. Còn bản thân mình thì vứt hành lý xuống và đi lượn luôn vì thời gian eo hẹp nên tranh thủ đi chơi.

Tối vào khoảng 19h thì mình bắt đầu địa điểm đầu tiên đó chính là phố đi bộ,hay còn gọi chợ đêm bờ sông! Vì địa điểm cũng ở trung tâm nên dễ tìm, nhìn sang bên kia là UdonThanni - Thái Lan rồi. Ở chợ đêm bạn sẽ tha hồ tìm thấy các quầy hàng lưu niệm mua sắm và hàng loạt các quán ăn. Nếu muốn thưởng thức ẩm thực Lào thì nên đi đến cuối chợ có khu ẩm thực đó, làm vài món nướng và chai bia Lào để nhâm nhi và ngắm gái ... À nhầm ngắm cảnh =)) Sau đó mình có đi dạo loanh quanh rồi quay về khách sạn ngủ.

lmnv4750

Ngày 3: (Chủ nhật,ngày 17 tháng 11 năm 2019)

- Buổi sáng thức dậy, sau khi vệ sinh cá nhân xong mình trả phòng và đi ăn sáng! Nếu lần đầu đến Lào thì bạn nhất định phải thử món ăn thông dụng thứ nhì ở đây đó chính là Khậu Piệc. Cơ bản nó giống món hủ tiếu của mình thôi, có 2 loại mình đã thử và thấy ăn rất ngon là Khậu Piệc Cày( Gà) và Khậu Piệc Mủ(Lợn). Sau đó lại là lộ trình chạy show cho kịp chương trình nếu không muốn ở thêm ngày nữa =))

- Trong thủ đô có rất nhiều địa điểm tham quan như viện bảo tàng,..nhưng mình chỉ thấy thích 3 chỗ là Patuxay (Khải Hoàn Môn ),Thạt Luổng với cả chùa Vat Sỉ Mương ( Vat tiếng lào là chùa rồi nhưng gọi quen mồm). Đây là 2 chỗ đặc trưng của Lào, view đẹp chụp ảnh phê. Đặc biệt chùa Vat Sỉ Mương là nơi cầu nguyện khá là ling thiêng, bạn nào muốn xin con thì nên đến nhé!!!

jjqr1434
86487160-3469109313162542-4458058633137094656-o

                                     ( Check in tại Patuxay  và cái kết làm xe ôm tuktuk)

img-4145

                                                                    ( Đi chùa xin nhiều lộc)

67547875-2864639023609577-7560984423584235520-o

                                 (Ảnh này là mình xin chụp ké chứ không quen biết gì đâu  )

-Tiếp đó tầm khoảng 10h thì bắt tuk tuk đi cưỡi voi. Địa điểm cưỡi voi là tại Đan Xì, cứ nói với lái xe bằng google dịch hoặc cho xem hình cưỡi voi và bảo pày pày là họ hiểu. Đến chỗ cưỡi voi là khoảng 11h30 thì bạn trải nghiệm cái cho biết chứ thực sự mình sau khi cưỡi xong đánh giá chán èo.Cưỡi có tý mà đắt =)) Ăn trưa tại đó luôn, nhớ gọi Khậu Niểu kèm Xịn Cày Ping(thịt gà nướng) và Lạp Pết(Lạp vịt đó) thử. Cái này mình đánh giá cao vì ngon mà rẻ. 

- Ăn trưa xong mình lại bắt xe đi chơi bãi Phật. Đến đó check in, tự sướng các kiểu luôn! Chụp tý cháy máy nên các bạn nhớ chuẩn bị sạc dự phòng cho điện thoại và pin dự phòng cho máy ảnh nhé!!! Vé vào cổng rẻ lắm,cỡ 30k Kíp (Lâu k nhớ rõ) =)) nhưng lại phân biệt đối xử cực, đến nơi bạn sẽ rõ.

- Check khoảng 1h thì khoảng 14h30 mình bắt xe về bến xe. Các bạn chú ý thời gian nhé, nếu thấy gấp quá thì nên dừng cuộc vui đúng lúc và nhớ gọi điện cho nhà xe trước khi về để đặt chỗ và dặn nhà xe chờ nhé.

-Đến khoảng 16h30 thì đến bến xe,trong lúc chờ đợi nhớ tranh thủ làm bát phở cho ấm bụng hoặc ăn tạm gì đó. Rồi leo tót lên xe lăn ra ngủ. Sẽ có dừng lại ăn đếm nhưng mà đồ ăn chán lắm nên cứ ăn ở bến xe luôn cho lành.

Khoảng 5-6h sáng thứ 2 là đã có mặt ở Hà Nội rồi, nhanh tay book grab và về nhà thay đồ, ăn sáng và đi làm như thường vì cơ bản mình lên xe là ngủ, còn nhiều hơn ở nhà ý!!! Chúc các bạn sẽ có 1 chuyến đi vui vẻ.

Nếu có ý định quay lại thì có thể đi chơi thêm các địa điểm như Hồ thủy điện Nậm Ngừm, trung tâm mua sắm JimPing,...

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Tú Cao
QTV
Tác giả

Mình bổ xung thêm vụ, nếu bạn muốn giữ liên lạc ở Việt Nam, thì trước khi sang địa phận Lào, bạn nên gọi lên tổng đài, đăng ký chuyển vùng nhé.

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 11:25 31/10/2020
img-avatar