Top 10+ loại hoa lan đẹp nhất, dễ trồng và chăm sóc tại Việt Nam

01.01.2023 - 15:57

Nếu bạn là người yêu hoa lan, nhất định không thể bỏ qua Top 10+ hoa lan đẹp, dễ trồng tại Việt Nam trong bài viết này. Chắc chắn sắc hoa lan sẽ giúp không gian ngôi nhà bạn có điểm nhấn hơn nhé!

1. Hoa lan là gì? Ý nghĩa của hoa lan?

Hoa lan có nguồn gốc từ Brazil được phát hiện và trồng bởi nhà nghiên cứu thực vật người Anh. Đây là loài hoa thuộc họ Phong Lan (Orchidaceae), bộ măng tây, lớp một lá mầm.

Họ lan phân phố chủ yếu ở các khu vực có khí hậu nhiệt đới như châu Mỹ và Châu Á. Hiện nay, ước tính có tới 750 chi lan với gần 25.000 loài lan khác nhau.

Hoa lan còn được lai giống nhân tạo với nhiều kiểu dáng, màu sắc và hương thơm đa dạng. Nhiều loại lan lai tạo, đột biến được nhiều người chơi hoa săn đón và mua với giá cao ngất ngưởng có khi lên tới hàng tỷ đồng

Với sự đa dạng về kiểu dáng, màu sắc và hương thơm, hoa lan thường được sử dụng để trang trí không gian trong nhà, sân vườn.

Những chậu lan tạo nên không gian trong lành, thoáng mát cho ngôi nhà, mang đến cảm giác dễ chịu, thư thái cho gia chủ.

Ngoài ra, hoa lan còn được sử dụng trong ẩm thực của nhiều nước trên thế giới và ngay cả tại Việt Nam như hoa lan Vanilla - loài hoa với hương thơm đặc biệt được dùng để trang trí nhiều món ăn.

hoa-lan-dep-1
Hoa lan thuộc họ Phong lan, bộ măng tây, lớp một lá mầm

Ý nghĩa của hoa lan

Với vẻ đẹp nhẹ nhàng, thuần khiết, hoa lan được nhiều người mệnh danh là Nữ hoàng của các loài hoa. Chính vì vậy, loài hoa này mang ý nghĩa tượng trưng cho nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Theo quan niệm phong thủy, hoa lan tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở, ý chí vươn lên của con người bởi chúng mang sức sống mãnh liệt.

Ở Trung Quốc, hoa lan là biểu tượng cho con đàn cháu đống. Với người dân Nhật Bản, hoa lan thể hiện sự sang trọng, quyền lực và giàu có nên chỉ có giới hoàng gia và thượng lưu mới có đủ khả năng sở hữu loài hoa này.

Hoa lan còn biểu tượng cho tình yêu lãng mạn, thủy chung của lứa đôi. Vẻ yêu kiều, duyên dáng của cánh hoa tựa những cô nàng e thẹn, ngượng ngùng trước người mình yêu.

Những cây hoa lan mọc thành chùm tượng trưng cho sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình, tinh thần đoàn kết giữa mọi người trong cùng một tập thể.

hoa-lan-dep-2
Mỗi loại hoa lan lại có ý nghĩa khác nhau

Đặc biệt, mỗi màu sắc của hoa lan lại mang một ý nghĩa riêng:

  • Hoa lan tím tượng trưng cho tình yêu thủy chung, son sắt, sự biết ơn công lao của cha mẹ dành cho con cái.
  • Hoa lan vàng mang vẻ đẹp quý phái, sang trọng thể hiện mong ước một cuộc sống sung túc, đầy đủ. Màu vàng của hoa lan còn mang ý nghĩa động viên, khích lệ, thể hiện ý chí mạnh mẽ, kiên cường vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống.
  • Hoa lan trắng mang vẻ đẹp tinh khiết, trong sáng tượng trưng cho sự thánh thiện, thanh cao của con người.
  • Hoa lan hồng thường xuất hiện trong các đám cưới, đám hỏi mang ý nghĩa như một lời chúc phúc đến các cặp đôi mong họ sẽ có một tình yêu vĩnh cửu, một cuộc sống hôn nhân đầm ấm, hạnh phúc.
  • Hoa lan đỏ tượng trưng cho tình yêu cháy bỏng, sức sống mãnh liệt, và ý chí kiên cường, quyết tâm chinh phục mọi thử thách của con người.
  • Với sắc xanh đặc biệt, hoa lan xanh tượng trưng cho những điều tốt đẹp, may mắn trong cuộc sống. Vì vậy nó thường được sử dụng để trang trí nhà cửa hoặc làm quà tặng cho những người đặc biệt.

2. Vì sao mọi người thích chơi lan?

Từ xa xưa, hoa lan đã được các quan săn lùng để dâng tặng vua nên người xưa mới có câu “vua chơi lan, quan chơi trà”. Nhiều người còn quan niệm rằng chỉ những bậc vương giả uyên bác mới có thể thưởng thức hết được vẻ đẹp của loài hoa này.

Ngày nay, nhờ điều kiện kinh tế phát triển, đời sống của người dân được cải thiện nên thú chơi hoa lan ngày càng trở nên phổ biến. Nhiều người phải thừa nhận rằng thú chơi hoa lan mang lại rất nhiều lợi ích và trải nghiệm thú vị.

Giá trị kinh tế

Hoa lan đã trở thành mặt hàng đem lại giá trị kinh tế cao, góp phần cải thiện đời sống cho người dân.mTheo anh Nguyễn Đăng Ghin, chủ một vườn hoa lan tại Hà Nội, thu nhập từ trồng hoa lan cao gấp 7-10 lần so với các loại cây trồng khác.

hoa-lan-dep-3
Hoa lan mang lại giá trị kinh tế cao cho người trồng

Tốt cho sức khỏe

Hoa lan được biết đến là một trong những loại thuốc quý có tác dụng nâng cao sức khỏe của con người. Nhiều loại lan quý còn được sử dụng để chữa bệnh. Khi chơi lan, con người cảm thấy dễ chịu, thư thái, xua tan đi mọi lo lắng, căng thẳng sau một ngày làm việc vấp vả.

Người xưa có câu “chơi lan dưỡng tính, chơi cá dưỡng tâm”. Để có được những chậu hoa lan đẹp, người chăm sóc cần phải kiên trì chờ đợi có khi 1 năm, 2 năm thậm chí là 5 năm cây mới ra hoa. Vì vậy chơi lan rèn cho con người đức tính bền bỉ, nhẫn nại, không nóng vội.

3. Top 10+ giống hoa lan đẹp, dễ trồng tại Việt Nam

1. Lan hồ điệp (Phalaenosis) - Hoa lan sức sống mãnh liệt

Lan hồ điệp là loài hoa có cánh lớn với nhiều màu sắc rực rỡ như tím, vàng, hồng, trắng. Loài hoa này được nhiều người ưa chuộng trong những năm gần đây đặc biệt là trong các dịp lễ Tết.

Hoa lan hồ điệp ưa nóng được trồng nhiều ở các nước Đông Nam Á trong đó Việt Nam là nơi có điều kiện khí hậu rất thuận lợi cho lan hồ điệp sinh trưởng và phát triển. Chúng thường nở hoa vào khoảng cuối mùa đông đến mùa xuân năm sau.

Loài hoa này có sức sống mãnh liệt có thể thích ứng với nhiều điều kiện thời tiết khác nhau nên khi nở, hoa giữ được trong khoảng thời gian khá lâu.

hoa-lan-dep-4
Lan hồ điệp thường được trưng trong nhà vào các dịp lễ Tết

2. Lan phi điệp (Dendrobium anosmum) - lan đột biến giá trị kinh tế cao

Lan phi điệp hay còn gọi là lan giả lạc, thuộc chi hoàng thảo, và được trồng nhiều ở khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt lan phi điệp rất phù hợp với khí hậu nhiệt đới tại Việt Nam.

Thân cây được chia thành nhiều đốt như cây mía với chiều cao trung bình khoảng 2m, lá cây hình thoi, màu xanh bóng.

Lan phi điệp thường mọc hướng xuống đất, vì vậy nó thuộc dòng thân thòng. Hoa lan phi điệp thường có màu trắng hoặc tím với 5 cánh nhỏ. Khi nở sẽ tạo thành một dải như hình thác nước, có mùi thơm dễ chịu như quả mâm xôi.

Hoa lan phi điệp thường nở từ đầu xuân cho đến đầu hè, thời gian lưu trữ hoa khá ngắn chỉ từ 15-20 ngày với điều kiện thời tiết thích hợp.

Lan phi điệp còn được nhân giống thành nhiều loại đột biến có giá trị kinh tế cao. Nhờ vậy, giống lan này được mệnh danh là vua của các loài lan tại nước ta.

Ngoài công dụng trang trí khuôn viên ngôi nhà, lan phi điệp còn có tác dụng chữa một số bệnh như suy nhược thần kinh, đau đầu, đau xương khớp, giảm stress,…

hoa-lan-dep-5
Lan phi điệp được coi là vua của các loài lan tại Việt Nam

3. Lan chu đinh (Spathoglottis plicata) dễ trồng

Lan chu đinh còn được biết đến là cây địa lan, có xuất xứ từ các nước trong khu vực Đông Nam Á. Loài hoa này thường được sử dụng để trang trí không gian nội thất, sân vườn, ban công, quán cà phê, văn phòng.

Giống lan này thuộc loại thân thảo, chiều cao trung bình từ 70cm-1m. Hoa lan chu đinh mọc thành chùm, mỗi bông có 5 cánh hình bầu dục. Màu sắc của hoa đa dạng từ tím, hồng, trắng đến cam, vàng.

Lan chu đinh có sức sống mãnh liệt vì vậy nó rất dễ trồng và chăm sóc, chịu được hạn tốt. Chúng thường được trồng trong các chậu cảnh hoặc trong các giỏ treo ban công, cửa sổ mang lại không gian thoáng mát, tươi tắn cho ngôi nhà.

hoa-lan-dep-6
Lan chu đinh thường mọc thành khóm, hoa nhỏ đẹp

4. Lan cẩm cù - hoa lan đẹp biểu tượng cho sự may mắn, tài lộc

Lan cẩm cù còn được nhiều người gọi là hoa lan anh đào có nguồn gốc từ một số nước Đông Nam Á và Australia. Trên thế giới có hàng trăm loài lan cẩm cù trong đó ở Việt Nam có tới 40 loài.

Thân cây thuộc dạng thân leo, thường được trồng trong chậu hoặc giỏ treo ở cửa sổ, phòng trà, quán cafe. Hoa lan cẩm tú khi nở có dạng chùm tròn, mỗi bông hoa giống như ngôi sao 5 cánh với hương thơm thoang thoảng, dễ chịu.

Loài hoa này còn là biểu tượng cho sự may mắn, tài lộc vì thế nhiều gia đình thường mua hoa lan cẩm cù đỏ để trang trí nhà cửa mỗi dịp Tết đến, xuân về. Ngoài ra, hoa cẩm cù còn có tác dụng chữa một số bệnh về đường hô hấp như viêm phổi, viêm họng, viêm phế quản.

hoa-lan-dep-7
Hoa lan cẩm cù mọc thành chùm nhỏ, cánh hoa trông như những ngôi sao

5. Lan long tu lào (Dendrobium primulinum)

Đây là loài hoa lan rừng đẹp và hiếm có hình dạng khá độc đáo nên được nhiều tay chơi lan săn đón. Giống lan này thường xuất hiện ở những cánh rừng nhiệt đới có độ cao từ 500-1000m. Ở Việt Nam, lan long tu lào thường được thấy ở một số khu vực như Bảo Lộc, Lâm Đồng.

Loài lan này có thân dài khoảng 30-50cm, mọc hướng xuống đất. Lá cây to hơn các giống lan khác dài từ 8-10cm và rộng khoảng 2cm.

Giống lan long tu lào thường nở hoa vào mùa xuân đến đầu hè. Hoa của chúng mọc ra từ thân già lớn. Mỗi bông có 3 thùy với 3 sọc vàng sặc sỡ. Mỗi cành có 15-20 bông hoa nở, hương thơm dịu nhẹ.

Mặc dù là lan rừng nhưng loài hoa này được nhiều người đánh giá là dễ trồng, chúng ưa nắng và ánh sáng. Nhiệt độ lý tưởng để cây phát triển là từ 20-32 độ C.

hoa-lan-dep-8
Vẻ độc lạ của hoa lan long tu lào

6. Lan hạc vỹ (Dendrobium aphyllum)

Lan hạc vỹ còn có một số tên gọi khác như lan đại ý thảo, lan hạc vỹ thiên cung. Giống lan này thường mọc từ các cây thân gỗ lớn ở những cánh rừng có độ cao từ 400-1500m.

Mùa hoa nở thường vào khoảng tháng 4 đến tháng 8. Hoa thường nở thành cụm, mỗi bông hoa to khoảng 4cm có hình dáng như những con hạc bay trên bầu trời. Màu sắc chủ đạo của lan lạc vỹ thường là tím nhạt hoặc hồng.

Loài hoa này ưa sáng và những nơi khô ráo vì vậy khi trồng bạn nên treo chúng ở chỗ cao, thoáng mát để cây phát triển tốt nhất.

hoa-lan-dep-9
Hoa lan hạc vỹ mỏng nhẹ như những con hạc vút bay trên bầu trời

7. Lan tam bảo sắc (Aerides falcata)

Sở dĩ chúng có tên là “tam bảo sắc” bởi mỗi bông hoa là sự kết hợp 3 màu chủ đạo là trắng, vàng và tím. Chúng được tìm thấy ở những khu vực có khí hậu nhiệt đới ẩm như Ấn Độ, Nam Á.

Đây cũng là một trong những giống hoa lan đẹp được trồng nhiều nhất tại Việt Nam với nhiều chủng loại như tam bảo sắc đột biến, tam đảo sắc hoa vàng.

Thân cây mềm, buông thõng xuống. Lá cây mỏng có chiều dài từ 15-25cm, rộng khoảng 3cm. Hoa lan tam bảo sắc thường nở vào độ cuối xuân và đầu hè, mỗi cây có thể nở đến 10 chùm hoa với hương thơm nhẹ nhàng có thể chơi trong vòng 15-20 ngày.

hoa-lan-dep-10
Hoa tam bảo sắc với ba màu chủ đạo trắng, vàng, tím

8. Lan ngọc điểm (Rhynchostylis Gigantea)

Lan ngọc điểm là giống lan rừng thường nở hoa vào tháng 12 âm lịch. Điểm độc đáo của loài hoa này là trên cánh hoa trắng điểm lấm tấm những chấm tím rất đẹp. Vì vậy, lan ngọc điểm được các đại gia và dân chơi lan rất yêu thích.

Thân cây khá to với nhiều lá mọc xen kẽ nhau. Hoa lan ngọc điểm thường mọc thành chùm nhỏ, có mùi hương thoang thoảng.

Lan ngọc điểm chịu được hạn tốt, nhiệt độ thích hợp cho cây khoảng từ 26-30 độ. Nhưng nó lại ưa ẩm, vì vậy khi chăm sóc bạn phải thường xuyên tưới nước để cây sinh trưởng và phát triển tốt.

hoa-lan-dep-11
Những chùm hoa ngọc điểm lấm tấm những chấm tím nhìn từ xa rất lạ mắt

9. Lan kiều dẹt (Dendrobium sulcatum)

Lan kiều dẹt là loài lan rừng quý hiếm và có giá trị rất cao tại Việt Nam. Để sở hữu được một chậu lan kiều dẹt, bạn phải chi một số tiền khá lớn bởi chúng mang một vẻ đẹp đặc trưng mà không loài hoa nào có được.

Với màu vàng sặc sỡ, hoa của giống lan này thường nở vào mùa xuân, kết thành chùm nhỏ với hương thơm thoang thoảng. Ở giữa bông hoa là một chiếc môi nhỏ có lông ngắn và sợi li ti màu cam đậm.

Giống lan này ưa chỗ thoáng, nên bạn có thể trồng vào chậu với giá thể thoát nước để cây phát triển tốt. Ngoài ra bạn không nên để cây trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời sẽ khiến chúng bị mất nước.

Vào những ngày nhiệt độ trên 30 độ C, bạn cần tưới đủ nước cho cây để cấp ẩm và giúp hoa nở to và đậm màu hơn.

hoa-lan-dep-12
Sắc vàng rực của hoa kiều dẹt

10. Lan vũ nữ (Oncidium)

Lan vũ nữ đang được trồng nhiều tại một số nước trong khu vực Nam Á và Đông Nam Á như Việt Nam, Ấn Độ, Thái Lan. Giống lan này ưa ẩm hơn các loài lan khác, chúng thường nở hoa vào mùa xuân và mùa hạ.

Hoa lan vũ nữ có những cánh hoa mềm mại bay phất phơ trong gió như những vũ công múa ba lê. Đây là lý do mà người ta đặt cho nó cái tên “lan vũ nữ”. Một chùm hoa thường dài từ 50-60 cm có từ 15-20 bông hoa rực rỡ.

Loài hoa lan đẹp này được nhân giống thành nhiều loại đa dạng như vũ nữ bút chì, vũ nữ mèo hoang,…Đặc biệt lan vũ nữ rất dễ trồng và chăm sóc, ít bị sâu bệnh mà giá trị kinh tế lại cao.

hoa-lan-dep-13
Lan vũ nữ giúp căn nhà của bạn sáng rực mỗi độ xuân về

4. Lưu ý khi chăm sóc hoa lan tại nhà

Hoa lan là thực vật biểu sinh sống nhờ vào các vỏ cây. Mỗi loại lan có đặc điểm và cách chăm sóc khác nhau nên để có được một chậu hoa lan đẹp tại nhà, bạn không nên bỏ qua một vài lưu ý sau:

4.1. Chọn chậu trồng

Chậu trồng lan cần có kích thước vừa phải với móc treo chắc chắn để khi mưa gió không bị rơi vỡ gây nguy hiểm cho người đứng dưới.

Hãy chọn những chậu có lỗ thoát nước tốt vì hoa lan không chịu được ngập úng, tránh sử dụng những loại chậu giữ nước khiến cây bị thối rễ, vàng lá.

hoa-lan-dep-14
Nên chọn chậu trồng lan có lỗ thông hơi để cây thoát nước dễ hơn

4.2. Giá thể trồng

Nếu bạn trồng hoa lan ghép vào giá thể, hãy chọn những loại thân gỗ đào, gỗ vải hoặc gỗ nhãn để khi ghép, cây thoát nước tốt hơn.

Sau khi gọt hết vỏ cây, bạn có thể sử dụng xơ dừa, dớn chile để cung cấp chất dinh dưỡng cho cây. Sau một thời gian, chúng sẽ bị mục nên bạn cần phải thường xuyên kiểm tra để cây không bị chết nhé!

Còn đối với những loại lan trồng trong chậu kết hợp với giá thể như vỏ cây, vụn gỗ, xơ dừa, bạn có thể lót xốp hoặc thanh gỗ dưới đáy chậu để tạo độ thông thoáng giúp cây thoát nước tốt.

Với giá thể từ vỏ cây, bạn hãy tưới nước thường xuyên để cây không bị mất nước, còn với hỗn hợp giá thể từ rêu, bạn có thể chia nhỏ thời gian tưới nước vì rêu giữ được nước lâu hơn.

hoa-lan-dep-15
Các loại giá thể trồng lan

4.3. Nhiệt độ

Yếu tố này phụ thuộc vào từng loại lan. Thông thường nhiệt độ tối ưu nhất để lan phát triển dao động từ 16-24 độ C.

Với những loài lan nhiệt đới có khả năng chịu hạn, bạn nên để cây dưới nền nhiệt từ 22-40 độ C vào ban ngày và không dưới 19 độ C vào ban đêm.

Ngược lại nhiệt độ thích hợp cho những loài lan ôn đới phát triển là không quá 13-14 độ C cho cả ngày lẫn đêm vì những giống này có khả năng chịu lạnh, thường sống ở những vùng núi cao.

hoa-lan-dep-16
Nhiệt độ tối ưu nhất cho hoa lan là từ 16-24 độ C

4.4. Ánh sáng

Khi chăm sóc lan tại nhà, bạn nên tìm hiểu đặc tính của loại lan mình đang trồng để điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp. Khi trồng ngoài trời, bạn nên lắp đặt hệ thống giàn treo và lưới che để tránh ánh nắng trực tiếp làm cây mất nước.

Hướng sáng thích hợp nhất cho các loại lan thường là hướng Nam hoặc Đông. Bạn không nên để hướng Tây và hướng Bắc vì hướng sáng quá mạnh hoặc không đủ cho cây phát triển.

hoa-lan-dep-17
Lắp đặt ánh sáng phù hợp với từng loại lan

4.5. Tưới nước cho cây

Mùa hè để có chậu hoa lan đẹp, bạn nên tưới nước cho lan nhiều hơn, thời điểm tưới cây thích hợp nhất là từ 8-10 giờ sáng. Lưu ý, không nên tưới nước vào ban đêm vì khi đó độ ẩm cao khiến cây dễ bị bệnh và chết.

Với những khu vực có khí hậu khô nóng, bạn nên sử dụng bình xịt phun sương để cung cấp nước cho lan.

hoa-lan-dep-18
Hệ thống phun sương cho lan

4.6. Bón phân

Để có được những chùm hoa lan to, đẹp thì ngay khi cây ra những nụ hoa đầu tiên, bạn nên bón cho cây phân NPK 60:30:30 hoặc phân bón lá Đầu trâu 901 kết hợp với phân hữu cơ.

Một điều cần lưu ý là bạn nên bón xuống phần thân gốc và dùng màng nilon chụp hoa lại, tránh phun trực tiếp phân bón làm hoa bị cháy và rụng.

hoa-lan-dep-19
Nên bón phân xa gốc cây để hoa không bị cháy

Trên đây là top 10+ giống hoa lan đẹp được trồng nhiều tại Việt Nam và một số lưu ý khi chăm sóc lan tại nhà. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn và thêm yêu loài hoa cao quý này!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!