Xịn sò hay xịn xò? Sự nhầm lẫn trong cách viết dùng và cách viết đúng

16.03.2023 - 14:11

Xịn sò hay xịn xò? Từ nào mới là từ đúng trong Tiếng Việt? Bạn đã từng được nghe đến sự phức tạp trong tiếng Việt qua câu thành ngữ "Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam" đúng không nào? Chắc rằng bạn đã ít nhất đau đầu một lần vì cách dùng từ ngữ trong Tiếng Việt phải không nào? Và một trong những từ mà hơn 80% người Việt có thể dùng sai đó là Xịn sò hay xịn xò?

xin-so-hay-xin-xo

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cách viết đúng cũng như nguyên nhân vì sao đa số mọi người lại sai trong cách dùng từ này nhé!

1/ Xịn sò nghĩa là gì?

 Xịn sò có thể được hiểu là một tính từ để miêu tả những đồ vật hay dịch vụ đắt tiền, chất lượng cao, những món đồn bạn có thể mua với giá cao.

 Từ “xịn” có nghĩa là đồ chất lượng, chất lượng tốt nhất, những loại xịn nhất.

 Xịn sò là từ lóng được giới trẻ sử dụng nhiều để nói đến giá trị cao cấp của sự vật hay hiện tượng nào đó. Xịn sò là một từ lóng, lấy nghĩa bắt nguồn từ từ “xịn” trong tiếng Việt

 Bạn dễ dàng bắt gặp được những người trẻ dành lời khen, tán thưởng cho những món đồ của bạn mình bằng những câu đại loại như:

  • " Cái đồng hồ nhìn xịn sò quá nha!"
  • " Váy bạn đẹp đó, nhìn xịn sò lắm nè!"

2/ Xịn xò là gì?

 Từ "xịn" có thể hiều là một tính từ dùng để miêu tả là đồ xịn đồ hiệu, đồ chất lượng, đồ cao cấp...

 Từ "xò" thì thì hoàn toàn không có nghĩa

 Và từ "Xịn xò" cũng không có trong từ điển tiếng Việt. Vậy từ " Xịn xò" là một từ sai, chúng ta bị nhầm lẫn trong cách dùng từ và viết sai chính tả.

3/ Xịn sò hay xịn xò là từ viết đúng?

xin-so-hay-xin-xo

Như đã phân tích ở mục trên, giữa từ "Xịn sò" và từ "xịn xò" đâu mới là từ viết đúng bạn chắc chắn đã có câu trả lời rồi phải không nào? 

Do đây là từ lóng nên rất nhiều người dùng sai và thường xuyên sai. Một lần nữa, để củng cố lại chúng tôi sẽ ghi chú ở đây cho bạn dễ đọc và tìm kiếm:

  • Từ "Xịn sò" là từ viết đúng chính tả
  • Từ "Xịn xò" là từ viết sai chính tả

4/ Những từ đồng nghĩa với từ “xịn sò”

Một từ có nghĩa trong Tiếng Việt thường sẽ có thêm những từ đồng nghĩa với nó, chính vì thể từ ngữ trong Tiếng Việt rất phong phú và đa dạng. Ngay cả từ lóng " Xịn sò" mà các bạn trẻ hiện nay hay dùng cũng không ngoại lệ.

Những từ lóng đồng nghĩa với từ " Xịn sò" có thể nhắc đến như: "sang chảnh", " chất", "chanh sả" ( những từ này có thể là từ có nghĩa trong tiếng Việt nhưng cũng có từ không tồn tại nghĩa. Tuy nhiên, do thói quen thích dùng từ lóng của giới trẻ hiện nay nên rất nhiều những từ ngữ lạ đã ra đời và được dùng như một trào lưu)

5/ Tại sao lại có nhầm lẫn giữa Xịn sò hay xịn xò?

Về cơ bản "sịn" và "xịn" là từ đồng âm ( từ đồng âm là từ cùng âm thanh nhưng nghĩa khác nhau) nên mới gây ra sự nhầm lẫn này và chính những từ đồng âm như vậy mà phần lớn người Việt cũng còn đọc viết sai chính tả tiếng mẹ đẻ.

Mặt khác về cách phát âm, một số người hoặc một số vùng miền do cách lấy hơi, giọng âm khác nhau nên cũng xảy ra tình trạng phát âm sai dẫn đến cũng bị sai chính tả khi viết.

Trong thời gian qua từ lóng "xịn sò", “sịn sò”, “Xịn xò“  xuất hiện ở rất nhiều diễn đàn, bài đăng trên mạng xã hội và cả trong giao tiếp hàng ngày. Nguyên nhân dẫn đến sự nhầm lẫn có thể đến từ thói quen dùng từ lóng của mọi người. Và khi nói và viết các từ đồng âm, chúng ta không điều chỉnh cách viết đúng, viết sai nên đã xuất hiện những từ vừa nêu trên trong đời sống, trong giao tiếp...

6/ Một số cách dùng từ "xịn sò"

"Xịn sò hay xịn xò" chúng ta đã phân biệt được đâu là từ đúng, đâu là từ sai. Và bây giờ chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn cách dùng từ " xịn sò" trong những trường hợp nào? 

Trước hết, bạn có thể hiểu tiếng lóng mang tính khẩu ngữ, là ngôn ngữ phi quy thức. Nó có thể giống như ngôn ngữ mạng, "teen code",  nó chỉ được dùng trong vui chơi, giải trí một cách thân mật, hoặc có thể dùng để nhấn mạnh điều gì đó, nhưng phải dùng trong văn cảnh phù hợp.

Bạn có thể dùng từ " xịn sò" khi bạn muốn đề cập đến giá trị của sự vật, sự việc, hay đồ vật đang được nói đến, mang tính chất muốn nhấn mạng 1 điều gì đó cao sang, chất lượng, tốt...

Ví dụ:

  • "Giày mới trông xịn sò đấy!"
  • " Túi xách chính hãng, giá tốt. Sản phẩm xịn sò lắm các bác ạ!"...

Hy vọng những thông tin chúng tôi đã cung cấp về " Xịn sò hay xịn xò" sẽ giúp bạn gỡ bỏ được những thắc mắc về cách dùng từ cũng như phân biệt được cách dùng đúng của từ bạn nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!