Chỉn chu hay chỉnh chu? Từ nào mới đúng chính tả tiếng Việt?

16.03.2023 - 14:13

Chỉn chu hay Chỉnh chu? Chắc hẳn có rất nhiều người trong chúng ta vẫn còn đang sử dụng nhầm lẫn giữa 2 từ này trong cuộc sống hàng ngày.

chin-chu-hay-chinh-chu-tu-nao-la-dung-chinh-ta-701-size-640x335-znd-2
Chỉn chu hay chỉnh chu mới đúng?

Vậy từ nào mới đúng chỉnh tả tiếng Việt, chỉn chu hay chỉnh chu? Hãy cùng khám phá câu trả lời trong bài viết dưới đây!

Chỉn chu hay Chỉnh chu? 

Theo từ điển tiếng Việt Hoàng Phê chủ biên thì "chỉn chu" là một tính từ chỉ sự chu đáo, cẩn thận, không chê trách gì được. Ví dụ: mặc quần áo chỉn chu, tính toán rất chỉn chu, sắp xếp bàn làm việc rất chỉn chu, cô ấy là người chỉn chu...

Chỉn chu hay chỉnh chu
Nhiều người không biết từ chuẩn là chỉn chu hay chỉnh chu

Còn từ "chỉnh chu" thì lại không được định nghĩa trong bất kỳ cuốn từ điển tiếng Việt nào. Do đó, "chỉnh chu" là một từ sai chính tả. Do cách phát âm phụ âm cuối "n" và "nh" hay bị lẫn lộn, đặc biệt phổ biến ở Nam Bộ nên mọi người thường hay đọc nhầm từ "chỉn" thành từ "chỉnh".

Vậy, có thể dễ dàng kết luận được từ "chỉn chu" mới là từ đúng chính tả.

Chỉn chu được coi là một đức tính tốt bởi vì một người cẩn thận, chu đáo luôn được nhiều người yêu mến. Tuy nhiên cũng không nên chỉn chu quá mức cần thiết có thể gây khó chịu cho mọi người xung quanh.

Nguồn gốc và ý nghĩa của từ "Chỉn chu"

Từ "chỉn" là một từ Việt cổ. Chỉn có ý nghĩa là "quả thực, chỉ, thật, vốn" (theo Từ điển từ Việt cổ của Nguyễn Ngọc San – Đinh Văn Thiện).

Từ "chu" là một từ Việt gốc Hán và có 2 nghĩa. Nghĩa tiếng Hán của chu là "vòng quanh, đủ, vẹn, toàn thể". Còn nghĩa tiếng Việt của chu là "đạt mức yêu cầu, có thể yên tâm, hài lòng, ổn".

⇒ Như vậy, nghĩa gốc của chỉn chu là "rất đạt, thật ổn".

Một số ví dụ về cách dùng từ chỉn chu 

Chúng ta thường dùng chỉn chu để khen một ai đó chu đáo và cẩn thận về mọi mặt. Dưới đây là một số ví dụ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách dùng từ chỉn chu.

chin-chu-hay-chinh-chu-02-1
Hiểu rõ "Chỉn chu hay chỉnh chu" để sử dụng cho chính xác

"Trông cô ấy chỉn chu quá" → câu này có nghĩa khen cô gái ăn mặc sạch sẽ, gọn gàng, cẩn thận.

"Anh ấy là người chỉn chu nhất trong những người tham dự buổi phỏng vấn ngày hôm nay" → câu này khen ngợi người con trai về cả phong cách ăn mặc gọn gàng, lịch sự cũng như sự chuẩn bị chu đáo, cẩn thận, tỉ mỉ cho buổi phỏng vấn.

"Anh ấy tính toán thật chỉn chu!" → câu này có nghĩa khen người con trai tính toán cẩn thận mọi mặt, kỹ lưỡng, tỉ mỉ.

Nguyên nhân hay dẫn tới sự nhầm lẫn chính tả giữa hai từ chỉn chu và chỉnh chu

Có 2 nguyên nhân chính dẫn tới sự hay nhầm lẫn "chỉn chu hay chỉnh chu". 

  • Thứ nhất là về âm, chỉn chu và chỉnh chu có cách phát âm na ná nhau, thậm chí ở một số địa phương, cách phát âm của hai từ này là như nhau. Ngoài ra, từ chỉnh chu dễ phát âm và nghe thuận tai hơn so với từ chỉn chu.
  • Thứ hai là về nghĩa, từ "chỉnh" trong "chỉnh chu" dễ khiến người ta liên tưởng đến các từ như hoàn chỉnh, chỉnh đốn, chỉnh tề, nghiêm chỉnh... Sự liên tưởng này tạo cảm giác rất phù hợp với nghĩa của từ chỉn chu là sự chu đáo, cẩn thận, chu toàn...

Ngoài ra, một bộ phận lớn người Việt hiện nay không biết từ "chỉn" là một từ có nghĩa. Thành ra chúng ta dễ mặc định "chỉn chu" cũng là từ sai chính tả. Do đó chuyện sử dụng nhầm lẫn là điều dễ hay xảy ra.

chin-chu-hay-chinh-chu 4
Nguyên nhân sai chính tả

Trên đây, chúng tôi đã giải thích rõ cho các bạn như thư thế nào là chỉn chu, như thế nào là chỉnh chu, và đưa ra kết luận rằng "chỉn chu" mới là từ đúng chính tả. Chỉn chu hay chỉnh chu, về sau chắc chắn mọi người sẽ không nhầm lẫn nữa.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!