Ăn lựu có tác dụng gì? Những lợi ích tuyệt vời mà quả lựu mang lại

13.04.2024 - 09:25

Ăn lựu có tác dụng gì là câu hỏi mà nhiều người quan tâm hiện nay. Lựu là một trong những loại trái cây tốt cho sức khỏe nhất. Chúng chứa một loạt các hợp chất thực vật có lợi, không gì sánh được với các loại thực phẩm khác.

Chúng rất giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật hoạt tính sinh học, nhưng chúng cũng chứa một số đường.

Ăn lựu có tốt và béo không?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng có thể có một số lợi ích cho cơ thể của bạn, có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh khác nhau.

Lựu đã được sử dụng trong nhiều năm vì những lợi ích sức khỏe của chúng. Khoa học hiện đại đã phát hiện ra rằng lựu có thể giúp bảo vệ trái tim của bạn và thậm chí có thể ngăn ngừa ung thư.

Lựu là một loại trái cây ngọt, có vị chua với vỏ dày và màu đỏ. Mặc dù phần vỏ ngoài không thể ăn được, nhưng nó chứa hàng trăm hạt ngon ngọt mà bạn có thể ăn trực tiếp hoặc thêm vào món salad, bột yến mạch đều rất ngon.

Theo cách tính calo trong thức ăn được chia sẻ từ các chuyên gia dinh dưỡng, trung bình 100g lựu chứa khoảng 83 Kcal, 1 quả lựu kích thước trung bình chứa 128kcal với lượng calo ít ỏi này lựu sẽ không thể là nguyên nhân gây béo cho cơ thể

pomegranate-image-hrws-1-1640338688-1

Ăn lựu có tác dụng gì?

Lựu chứa các chất dinh dưỡng quan trọng

Lựu có một hồ sơ chất dinh dưỡng ấn tượng - một cốc hạt lựu khoảng 174 gram có chứa:

Chất xơ: 7 gam

Chất đạm: 3 gam

Vitamin C: 30% RDI

Vitamin K: 36% RDI

Folate: 16% RDI

Kali: 12% RDI

Các hạt lựu cũng rất ngọt, với một cốc chứa 24 gam đường và 144 calo.

Tuy nhiên, quả lựu thực sự tỏa sáng nhờ sự giàu có của các hợp chất thực vật mạnh mẽ, một số trong số đó có đặc tính y học mạnh mẽ.

Lựu có chứa hai hợp chất thực vật có đặc tính y học mạnh mẽ

Punicalagins

Punicalagins là chất chống oxy hóa cực mạnh được tìm thấy trong nước ép và vỏ quả lựu.

Chúng mạnh đến mức nước ép lựu được phát hiện có hoạt tính chống oxy hóa cao gấp ba lần rượu vang đỏ và trà xanh.

Chiết xuất và bột quả lựu thường được làm từ vỏ, do hàm lượng chất chống oxy hóa và punicalagin cao.

Axit punicic

Axit punicic, được tìm thấy trong dầu hạt lựu, là axit béo chính trong phần thịt của hạt lựu.

Đó là một loại axit linoleic liên hợp có tác dụng sinh học mạnh mẽ.

Lựu có khả năng chống viêm không?

Lựu có đặc tính chống viêm mạnh, chủ yếu là nhờ đặc tính chống oxy hóa của punicalagin.

Các nghiên cứu trong ống nghiệm đã chỉ ra rằng chúng có thể làm giảm hoạt động viêm trong đường tiêu hóa, cũng như trong các tế bào ung thư vú và ung thư ruột kết.

Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở những người mắc bệnh tiểu đường cho thấy 250 ml nước ép lựu mỗi ngày làm giảm các dấu hiệu viêm CRP và interleukin-6 lần lượt là 32% và 30%.

Nếu bạn quan tâm đến việc giảm viêm trong cơ thể, lựu là một bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống của bạn.

Ăn lựu có tác dụng gì? Những lợi ích tuyệt vời mà quả lựu mang lại

Lựu giúp chống lại ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là một loại ung thư thường gặp ở nam giới.

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy chiết xuất từ ​​quả lựu có thể làm chậm quá trình sinh sản của tế bào ung thư và thậm chí gây ra quá trình apoptosis, hoặc chết tế bào ở các tế bào ung thư.

Kháng nguyên đặc hiệu cho tuyến tiền liệt (PSA) là một chất chỉ điểm trong máu cho bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Những người đàn ông có mức PSA tăng gấp đôi trong một thời gian ngắn có nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt cao hơn.

Điều thú vị là, một nghiên cứu trên người cho thấy uống 220 ml nước ép lựu mỗi ngày làm tăng thời gian tăng gấp đôi PSA từ 15 tháng lên 54 tháng - một sự gia tăng đáng kể.

Chống lại ung thư vú

Ăn lựu có tác dụng gì? Ung thư vú là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ. Mà chiết xuất từ ​​quả lựu có thể ức chế sự sinh sản của các tế bào ung thư vú - thậm chí giết chết một số tế bào trong số chúng.

Tuy nhiên, bằng chứng hiện chỉ giới hạn trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. Cần nghiên cứu thêm trước khi có thể đưa ra bất kỳ tuyên bố nào.

Lựu có tác dụng làm giảm huyết áp

Huyết áp cao (tăng huyết áp) là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các cơn đau tim và đột quỵ.

Trong một nghiên cứu, những người bị tăng huyết áp đã giảm đáng kể huyết áp sau khi tiêu thụ 150 ml nước ép lựu mỗi ngày trong hai tuần.

Các nghiên cứu khác đã phát hiện ra những tác động tương tự, đặc biệt là đối với huyết áp tâm thu, là con số cao hơn trong một kết quả đo huyết áp.

Giúp chống lại viêm khớp và đau khớp

Viêm khớp là một vấn đề phổ biến. Có nhiều loại khác nhau, nhưng hầu hết đều liên quan đến một số dạng viêm ở khớp.

Do các hợp chất thực vật trong quả lựu có tác dụng chống viêm, nên điều hợp lý là chúng có thể giúp điều trị bệnh viêm khớp.

Điều thú vị là, các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy chiết xuất từ ​​quả lựu có thể ngăn chặn các enzym được biết là gây hại cho khớp ở những người bị viêm xương khớp. Chiết xuất này cũng đã được chứng minh là làm giảm chứng viêm khớp.

Lựu có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Bệnh tim hiện là nguyên nhân tử vong sớm phổ biến nhất trên thế giới. Đây là một căn bệnh phức tạp, do nhiều yếu tố khác nhau thúc đẩy. Axit punicic, axit béo chính trong quả lựu, có thể giúp bảo vệ chống lại một số bước trong quá trình bệnh tim.

Một nghiên cứu kéo dài 4 tuần ở 51 người có mức chất béo trung tính cao cho thấy 800 mg dầu hạt lựu mỗi ngày làm giảm đáng kể chất béo trung tính và cải thiện tỷ lệ chất béo trung tính-HDL.

Một nghiên cứu khác đã xem xét tác dụng của nước ép lựu đối với những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 và cholesterol cao. Họ ghi nhận sự giảm đáng kể lượng cholesterol LDL “xấu”, cũng như những cải thiện khác. Nên nếu quan tâm ăn lựu có tác dụng gì thì các bệnh nhân tim có thể lưu ý để sử dụng.

luu-co-tac-dung-gi-2

Nước ép lựu cũng đã được chứng minh - trong cả nghiên cứu trên động vật và con người - để bảo vệ các hạt cholesterol LDL khỏi quá trình oxy hóa, một trong những bước quan trọng trong con đường dẫn đến bệnh tim.

Cuối cùng, một phân tích nghiên cứu kết luận rằng nước ép lựu làm giảm huyết áp cao, một yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim.

Lựu giúp cải thiện trí nhớ

Có một số bằng chứng cho thấy quả lựu có thể cải thiện trí nhớ. Một nghiên cứu ở những bệnh nhân phẫu thuật cho thấy rằng 2 gam chiết xuất từ ​​quả lựu ngăn ngừa sự suy giảm trí nhớ sau khi phẫu thuật.

Một nghiên cứu khác ở 28 người lớn tuổi có các vấn đề về trí nhớ cho thấy rằng 220ml nước ép lựu mỗi ngày đã cải thiện đáng kể các dấu hiệu của trí nhớ bằng lời nói và hình ảnh.

Trên đây là những giải đáp cho thắc mắc ăn lựu có tác dụng gì, mong những thông tin này sẽ hữu ích với bạn.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn các cách bổ lựu đơn giản siêu nhanh mà không bị nát

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!