Nấm tuyết là gì? Có tác dụng gì? Nấu món nào ngon?

30.01.2024 - 09:54

Nấm Tuyết là gì? Đây là loại nấm có lẽ còn lạ lẫm với nhiều người. Nó có hình dáng trắng muốt giống như bông tuyết, thuộc vào họ nấm và thường được ứng dụng trong việc nấu ăn để tăng thêm hương vị cho các món ăn.

Mặc dù nấm Tuyết là một loại nguyên liệu tốt đối với nhiều người, nhưng cũng có một số người chưa biết đến nó. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nấm Tuyết, từ giá cả đến công dụng và cách chế biến ngon lành. Hãy cùng khám phá!

Nấm Tuyết là gì?

nam-tuyet-la-gi 1
Nấm Tuyết là loại nấm mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe

Nấm Tuyết thường có màu trắng trong mờ và có độ giòn ở các cạnh. Hình dạng của chúng thường không đều, mềm nhầy khi tươi và trở nên sừng, mỏng, có màu xám đến vàng khi khô. Nấm chất lượng tốt thường có màu trắng vàng nhạt và một lớp nhầy mịn. Mùi vị của nấm Tuyết có thể hơi tanh, vị ngọt và nhạt.

Nấm Tuyết xuất phát từ các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới trên thế giới và đã mở rộng ra các khu vực ôn đới ở Châu Á và Bắc Mỹ. Loại nấm này thường mọc trên các khúc gỗ mục nát hoặc cành cây đã chết, có màu trắng mờ và còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như nấm ngân nhĩ, mộc nhĩ trắng,...

Nấm Tuyết được trồng thương mại và bày bán dưới dạng tươi, khô và đóng hộp. Chúng là một trong những loại nấm phổ biến nhất trong ẩm thực và y học. Loại nấm này được sử dụng trong việc nấu ăn vì chúng là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, chứa nhiều khoáng chất, chất xơ và vitamin. 

Các nhà thảo dược Trung Quốc và Nhật Bản đã sử dụng nấm Tuyết trong hơn 2.000 năm để cải thiện sức khỏe, giúp giảm ho khan và làm dịu các vấn đề về hô hấp. Nấm Tuyết chứa lượng collagen tương đương với yến sào, rất có lợi cho làn da và vì thế chúng thường được gọi là “yến sào của người nghèo”.

Thông tin về nấm Tuyết

Tên gọi

Nấm Tuyết Nhĩ

Tên gọi khác

Nấm Ngân Nhĩ, Bạch Mộc Nhĩ, Nấm Mộc Nhĩ Trắng

Tên tiếng Anh

Snow Fungus

Tên khoa học

Tremella fuciformis

Họ

Tremellaceae

Bộ

Tremellales

Nguồn gốc

Châu Á

Nấm Tuyết có tác dụng gì?

Khi đã biết nấm Tuyết là gì có lẽ bạn cũng đang thắc mắc về công dụng của loại nấm này. Dưới đây là những công dụng tuyệt vời mà loại nấm này mang lại:

1. Giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và cholesterol cao

Ở Nhật Bản, nấm Tuyết được ứng dụng để giảm nguy cơ xơ vữa động mạch bằng cách giảm tổng lượng cholesterol và cholesterol có hại trong máu. Mặc dù chỉ có một số nghiên cứu xác nhận điều này, nhưng các nghiên cứu về polysaccharides trong nấm Tuyết đã chỉ ra rằng chúng có thể giữ cho mức cholesterol ở mức ổn định hơn trong màng tế bào thay vì trong máu.

nam-tuyet-la-gi 2
Nấm Tuyết giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và cholesterol cao

2. Hỗ trợ cho sức khỏe tim mạch

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng nấm Tuyết có thể hỗ trợ trong việc ngăn chặn xơ vữa động mạch bằng cách kích thích tổng hợp DNA của tế bào nội mạch máu. Sự suy giảm chức năng của tế bào này thường là nguyên nhân chính gây ra xơ vữa động mạch, tăng huyết áp và viêm tắc tĩnh mạch. Nấm Tuyết cũng đã được chứng minh là có khả năng bảo vệ tế bào nội mạch khỏi tổn thương do histamin và tăng thời gian đông máu.

3. Hỗ trợ cho bệnh tiểu đường

Polysaccharide (glucuronoxylomannan) có trong nấm Tuyết giúp giảm đường huyết lên đến 52%. Chúng cải thiện quá trình tiết glucose, tăng khả năng hấp thụ glucose và tăng cường sự nhạy cảm của cơ thể với insulin mà không gây ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể.

4. Công dụng của nấm Tuyết là gì? Dưỡng ẩm và tái tạo da

Với cấu trúc sền sệt và chứa nhiều polysaccharides, nấm Tuyết là một nguồn cung cấp ẩm mạnh mẽ trong làn da và trở thành một nguyên liệu được ưa chuộng trong lĩnh vực chăm sóc da hiện đại. Khả năng tạo ra một lớp màng hydrat hóa linh hoạt giúp phục hồi làn da, làm mịn bề mặt da và giúp da trông trẻ hơn.

Ngoài việc cung cấp ẩm, tính chất chống lão hóa của nấm Tuyết cũng giúp duy trì sức mạnh của nó trong việc làm đẹp. Với hơn 18 axit amin cùng khả năng chống viêm và oxy hóa, nấm Tuyết hỗ trợ sản xuất collagen, giúp da căng mọng, giảm nếp nhăn, tàn nhang và tăng độ đàn hồi cho làn da.

5. Giảm viêm và làm dịu da

Đối với làn da nhạy cảm, nấm Tuyết là một lựa chọn lý tưởng. Bởi vì nó có khả năng phá vỡ các gốc tự do có hại trong da, giảm viêm và làm dịu da, nấm Tuyết giúp giảm sưng tấy và kích ứng, đồng thời phục hồi làn da tổng thể một cách hiệu quả.

nam-tuyet-la-gi 3
Công dụng của nấm Tuyết là gì? Giảm viêm và làm dịu da hiệu quả

6. Hỗ trợ quá trình chữa lành vết thương

Nấm Tuyết kích thích sự phát triển của tế bào, giúp quá trình chữa lành vết thương diễn ra nhanh chóng hơn. Với chỉ số vitamin D cao, nấm Tuyết cũng giúp giảm mài mòn da và làm dịu các vết mụn cứng đầu hoặc những vết mụn đã nặn. Sử dụng nấm Tuyết có thể giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương và làm dịu kích ứng trên da.

7. Giảm nguy cơ ung thư

Các nghiên cứu trên tế bào và động vật đã chỉ ra rằng các polysaccharide có trong nấm Tuyết có thể kích thích các tế bào miễn dịch tiêu diệt tự nhiên và cải thiện hiệu quả kháng thể. 

Nấm Tuyết cũng có khả năng giảm tốc độ lây lan ung thư trong môi trường phòng thí nghiệm bằng cách ngăn chặn sự hình thành mạch máu mới cho khối u và làm cho máu ít có khả năng đông lại. Tuy nhiên, cần thêm nhiều nghiên cứu để xác nhận tác dụng này ở con người.

8. Tăng cường hệ miễn dịch

Nấm Tuyết chứa nhiều polysaccharide, có khả năng kích thích sản xuất các chất như interferon và interleukin, cải thiện hoạt động của tế bào bạch cầu và tăng cường khả năng chống lại vi khuẩn và virus. Trong y học cổ truyền, nấm Tuyết được sử dụng đặc biệt hiệu quả cho người già mắc các vấn đề về hô hấp và ho khan.

9. Giảm mệt mỏi

Các polysaccharide và chất chống oxy hóa trong nấm Tuyết có thể giúp cải thiện chức năng cơ, kéo dài thời gian hoạt động và ngăn ngừa tình trạng mệt mỏi. Chúng thúc đẩy quá trình tổng hợp protein và RNA, giúp duy trì chức năng gan và giảm cảm giác mệt mỏi.

10. Bảo vệ não, ngăn ngừa Alzheimer

Nấm Tuyết chứa các hợp chất có thể bảo vệ hệ thần kinh và cung cấp dinh dưỡng để thúc đẩy sự phát triển của não. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nấm Tuyết có thể giúp ngăn ngừa và điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer bằng cách ngăn chặn sự tích tụ của b-amyloid và tăng hoạt động của enzym bảo vệ não.

11. Nhuận tràng, chữa táo bón

Nấm Tuyết là một nguồn cung cấp giàu chất sắt, vitamin C, canxi và phốt pho, cùng với lượng chất béo và protein có ích cho cơ thể. Chúng được xem như một phần quan trọng trong chế độ dinh dưỡng bổ sung. Việc hầm nấm Tuyết cùng đường phèn không chỉ giúp làm mềm và kích thích đường ruột, mà còn có thể được coi là một liệu pháp nhẹ nhàng giúp giải quyết vấn đề táo bón.

Ai không nên dùng nấm Tuyết?

nam-tuyet-la-gi 4
Người iêu chảy, đờm thấp, ho phong hàn không nên dùng nấm Tuyết

Mặc dù bạn đã biết công dụng của nấm Tuyết là gì? Tốt đến mức nào nhưng cũng phải lưu ý xem mình có phù hợp để sử dụng không.

Tất cả mọi người đều có thể thưởng thức nấm Tuyết, tuy nhiên, để tận hưởng hương vị tốt nhất, nên kết hợp nấm này với các món ăn khác theo hướng dẫn cách chế biến, thay vì ăn riêng lẻ.

Tuy vậy, những người có triệu chứng như tiêu chảy, đờm thấp, ho phong hàn nên tránh tiêu thụ nấm này. Nếu cần, bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn. Nấm Tuyết chứa thành phần dược tính cao và có mối liên hệ gần gũi với Nấm Mộc Nhĩ. Do đó, khi gặp các vấn đề sức khỏe như đã nêu trên, không nên sử dụng nấm này một cách tùy ý.

Nấm Tuyết nấu món gì ngon? Cách nấu nấm Tuyết bổ dưỡng, dễ làm

1. Súp cua nấm Tuyết

Súp cua nấm Tuyết là một món ăn ngon được chế biến từ các thành phần chính như cua, bột năng, nấm Tuyết và một số gia vị khác. Quy trình chế biến đơn giản nhưng mang lại hương vị thơm ngon đặc trưng, khi kết hợp cùng nấm Tuyết, súp cua trở nên đặc sắc và hấp dẫn.

nam-tuyet-la-gi 5
Súp cua nấm Tuyết

Nguyên liệu

  • Xương gà: 300g
  • Thịt cua: 150g
  • Thịt ức gà: 150g
  • Nấm Tuyết khô: 20g
  • Trứng gà: 1 quả
  • Hành tây: 50g
  • Bột năng: 100g
  • Tiêu, dầu mè, muối, nước tương, hạt nêm

Cách thực hiện

  • Bước 1: Cho xương gà vào nồi và nấu cùng 1,5 lít nước để tạo nước dùng.
  • Bước 2: Luộc thịt ức gà cho chín trong nước dùng, sau đó vớt ra và ngâm vào nước lạnh, sau đó xé thành sợi nhỏ.
  • Bước 3: Nấm Tuyết được ngâm nở, sau đó loại bỏ phần chân và cắt nhỏ.
  • Bước 4: Trứng đánh tan đều.
  • Bước 5: Bột năng pha tan với 2 phần nước.
  • Bước 6: Hành tây được cắt thành hạt lựu, ngò rí được rửa sạch và cắt nhỏ. Ớt được cắt thành lát.
  • Bước 7: Đun sôi nước dùng, sau đó thêm 1 muỗng hạt nêm, 1/2 muỗng đường và 1/2 muỗng muối vào. Sau đó, thêm cua, thịt gà và hành tây vào nồi. Giảm nhỏ lửa và khuấy bột năng vào súp, đảo đều. Tiếp theo, thêm trứng vào từ từ để tạo sợi, sau đó thêm nấm Tuyết vào và tắt bếp.

2. Chè dưỡng nhan nấm Tuyết

Bạn có thể kết hợp nấm Tuyết vào một số loại chè như chè hạt sen táo tàu để tạo ra một món ăn bổ dưỡng và đa hương vị. Việc này không chỉ mang lại nhiều chất dinh dưỡng cho người dùng mà còn làm tăng thêm sự hấp dẫn cho món ăn.

nam-tuyet-la-gi 6
Chè dưỡng nhan nấm Tuyết

Nguyên liệu

  • Nấm Tuyết 25 - 30g
  • Táo tàu 6-8 quả
  • Kỷ tử 10 g
  • Đường phèn 30 g
  • Nước 1500 ml
  • Long nhãn, hạt sen (có thể có hoặc không)

Cách thực hiện

  • Bước 1: Hãy rửa và ngâm nấm Tuyết trong nước lạnh cho đến khi chúng trở nên mềm và mất đi độ đục (mất khoảng 2 - 3 giờ). Đừng quên thay nước 1 - 2 lần trong quá trình này. Sau đó, để nấm ráo và cắt bỏ cuống (phần cứng có màu hơi vàng), sau đó cắt chúng thành từng miếng nhỏ vừa ăn
  • Bước 2: Rửa sạch các thành phần khác, riêng táo tàu cần được tách hạt và cắt đôi.
  • Bước 3: Cho tất cả các nguyên liệu vào nước đun sôi và để sôi trong 40 phút. Thêm câu kỷ tử và đường phèn trong 10 phút cuối cùng, sau đó tắt bếp.
  • Bước 4: Chè có thể được thưởng thức khi còn ấm hoặc để lạnh, đều mang lại hương vị ngon miệng.

3. Gỏi nấm Tuyết tôm thịt heo

Gỏi nấm Tuyết tôm thịt heo là một món mặn ăn cực cuốn. Nấm Tuyết với đặc tính không quá cứng và không quá mềm, món gỏi trở nên giòn và sực sực.

nam-tuyet-la-gi 7
Gỏi nấm Tuyết tôm thịt heo

Nguyên liệu

  • 70gr nấm Tuyết khô
  • Tôm 100g
  • Thịt ba chỉ hoặc tai heo 200g 
  • Cà rốt 1 củ
  • Dưa leo 2 trái
  • Rau thơm và 5 quả quất, 2 lá chanh.
  • Lạc và gia vị
  • Mực ống 200g (có thể có hoặc không)

Cách thực hiện

  • Bước 1: Ngâm nấm Tuyết cho đến khi nở, sau đó cắt cà rốt và dưa leo thành sợi và hành tây cắt nhỏ trước khi ngâm qua dấm đường để thấm.
  • Bước 2: Luộc thịt, mực và tôm.
  • Bươc 3: Làm nóng dầu trong chảo, sau đó phi hành tỏi và sả băm cho thơm. Tiếp theo, thêm thịt mực và tôm vào xào cùng với hạt nêm và nước mắm. Nêm gia vị theo khẩu vị và nhấc chúng ra để nguội.
  • Bước 4: Pha nước gỏi bằng cách kết hợp nước cốt quất, đường, nước mắm, tương ớt, tỏi băm, ớt băm, lá chanh cắt nhuyễn và vỏ quất cắt nhỏ.
  • Bước 5: Sau khi cà rốt và nấm Tuyết đã được ướp dấm đường, để ráo chúng.
  • Trộn cà rốt và nấm Tuyết với thịt tôm đã xào, sau đó thêm nước trộn gỏi và khuấy đều.
  • Bước 5: Thêm rau thơm và húng lũi cắt nhỏ và bày ra đĩa rắc thêm vừng rang và lạc lên trên.

Bạn cũng có thể bồi bổ cho cơ thể với các công thức:

  • Nấm Tuyết + đường phèn
  • Nấm Tuyết + đường phèn + Tổ Yến,…

Lưu ý quan trọng khi sử dụng và bảo quản nấm Tuyết

Điều cần lưu ý khi dùng và bảo quản nấm Tuyết là gì? Khi sử dụng loại nấm này, Chanh Tươi Review khuyên bạn lưu ý những điều sau:

  • Hãy nấu chín kỹ nấm trước khi ăn, mặc dù nấm Tuyết không có độc nhưng khi ăn sống dễ bị tiêu chảy.
  • Hạn chế ăn nấm Tuyết khi đang mang thai hoặc đối mặt với các triệu chứng của cảm lạnh và ho.
  • Theo các báo cáo, việc ăn quá nhiều nấm Tuyết có thể gây ra các vấn đề như chảy máu nội tạng, do đó cần cân nhắc trong việc sử dụng.
  • Thông thường, nấm Tuyết Khô có thể được bảo quản trong khoảng 1 năm, cho nên nếu bạn mua về mà chưa sử dụng hết, bạn vẫn có thể để nó lại để sử dụng sau này hoặc có thể dùng làm quà biếu.
  • Nên đặt nấm ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp và tránh xa nơi có độ ẩm cao. 
  • Tránh sử dụng khi sản phẩm bắt đầu có dấu hiệu nhũn, mốc hoặc có mùi khó chịu.

Giải đáp các câu hỏi liên quan đến nấm Tuyết là gì?

1. Hàm lượng dinh dưỡng của nấm Tuyết như thế nào?

Nấm Tuyết Nhĩ không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe ở cả bên trong và bên ngoài cơ thể. Chẳng hạn:

  • Chứa nhiều loại vitamin quan trọng như vitamin A, C, D và nhóm vitamin B (B1, B2, B3, B5, B6, B9, B12) có lợi cho hệ tim mạch và máu.
  • Cung cấp chất xơ và Carotene.
  • Khoáng chất cần thiết như Canxi, Kali, Natri, Photpho, Kẽm, Đồng, Selen, Magne, …
  • Nấm Tuyết còn chứa nhiều protein, lipid và carbohydrate, cung cấp dinh dưỡng đa dạng.
  • Nấm Tuyết cũng là một trong những thực phẩm ít calo, với 100 gram nấm tươi chỉ chứa khoảng ~200 calories. Dù có vẻ như là một lượng calo khá cao, nhưng ăn nấm không gây ra cholesterol, thậm chí còn giúp cơ thể cảm thấy thanh mát và giảm cân.

2. Cách nhận diện các loại nấm Tuyết là gì?

Trung bình, đường kính của mỗi tai Nấm Tuyết dao động từ dưới 10 cm (phụ thuộc vào kích thước), hình dáng giống như một bông hoa trắng tinh khiết và thường được phân loại thành hai loại:

  • Loại tốt: Thường là những tai nấm có kích thước lớn hơn một chút, thịt dày và màu trắng sáng.
  • Loại thông thường: Bao gồm những tai nấm nhỏ, thông thường và không có gì đặc biệt.

3. Nấm Tuyết có ăn sống được không?

Không nên ăn nấm Tuyết sống, vì việc làm này có thể gây ra vấn đề về sức khỏe và tăng nguy cơ bị tiêu chảy. 

Để tận hưởng hương vị ngon và đảm bảo sức khỏe tốt nhất, bạn nên chế biến nấm Tuyết thành các món ăn phong phú khác. Điều này không chỉ làm cho nấm trở nên ngon hơn mà còn giúp tối ưu hóa giá trị dinh dưỡng của nấm Ngân Nhĩ.

4. Giá Nấm Tuyết bao nhiêu 1kg?

Hiện nay, giá của nấm Tuyết dao động từ 350.000đ đến 500.000đ/kg tùy thuộc vào loại sản phẩm. Thường thì nấm này được bán theo đóa và ở dạng khô, trọng lượng trung bình của mỗi đóa khoảng 100 gram.

Mỗi lượng 50 gram cũng đủ để chế biến cho khoảng 1 - 2 người sử dụng, vì khi ngâm nở, nấm Tuyết sẽ tăng kích thước khá nhiều.

Bạn có thể tìm mua loại nấm này tại các cửa hàng nông sản hoặc các cửa hàng Vinmart gần khu vực bạn sinh sống. Hoặc mua online tại Tiki, Shopee, Lazada,…

Chanh Tươi Review hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn sẽ có được thông tin đầy đủ và chi tiết nấm Tuyết là gì, cũng như những lợi ích mà loại nấm này mang lại, giúp bạn cảm thấy yên tâm khi sử dụng.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!