Cách bảo quản thịt trong tủ lạnh. Có nên hay bảo quản trong tủ lạnh?

20.03.2023 - 16:40

Nấu ăn là một việc làm không thể thiếu đối với mỗi gia đình, nó không những để làm ra những món ăn để duy trì sự sống, mà rộng hơn nó còn duy trì sự hạnh phúc của gia đình. Trong nấu ăn để món ăn đầy đủ dinh dưỡng và ngon thì việc bảo quản nguyên liệu là vô cùng quan trọng. Vì thế hãy cùng tìm hiểu các cách bảo quản thịt trong tủ lạnh nhé.

Có nên bảo quản thịt trong tủ lạnh không? Vì sao?

Bảo quản thực phẩm rất quan trọng và là điều cần thiết trong cuộc sống. Bởi nó giúp cho chúng kéo dài được thời gian sử dụng đồ ăn, thức uống. Bên cạnh đó, bảo quản thực phẩm còn giúp cho thực phẩm giữ lại được nguyên vẹn các chất dinh dưỡng và an toàn thực phẩm khi sử dụng. Đông lạnh là biện pháp sử dụng nhiệt độ thấp khiến cho vi khuẩn, vi sinh vật không thể phát triển hay hoạt động. Chính vì thế việc bảo quản thịt trong tủ lạnh là vô cùng cần thiết.

cách bảo quản thịt trong tủ lạnh

Cách bảo quản thịt trong tủ lạnh.

Hầu hết các loại thịt bò, thịt lợn, thịt cá, thịt gà hay thịt xay đều có thể bảo quản theo cách sau:

Rửa sạch và bọc kín

Trước khi cho thịt vào tủ lạnh, bạn cần phải rửa sạch nhằm loại bỏ các chất bẩn dính vào thịt. Sau đó cần để ráo nước rồi cho vào túi nilon hoặc hộp nhựa.

Để đảm bảo độ tươi ngon của thịt, bạn nên chia thịt thành nhiều phần đủ cho một lần dùng. Nếu bạn cần bảo quản thịt dài ngày, tốt nhất nên trang bị cho gia đình mình máy hút chân không mini tạo môi trường yếm khí giúp giữ độ tươi của thịt tốt hơn. Bên cạnh đó, nên bọc nhiều bọc nilon khi bảo quản thịt trên ngăn đá lâu ngày để tránh làm thịt thay đổi về màu sắc, mùi vị và giảm hàm lượng chất dinh dưỡng bên trong.

Điều chỉnh nhiệt độ thích hợp

Điều chỉnh nhiệt độ là một trong những yếu tố bạn cần phải chú ý khi bảo quản thịt trong tủ lạnh. Bởi nếu nhiệt độ quá thấp sẽ khiến thực phẩm bị đông đá, mất nước, giảm vị ngon khi nấu. Nhưng nếu để nhiệt độ không đủ lạnh sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập, phân hủy và gây hư hỏng thực phẩm. Nhiệt độ khuyến nghị cho ngăn mát là 0 độ C, ngăn đông đá là - 18 độ C đến 25 độ C và ngăn rau củ là 1 - 4 độ C.

Để riêng các loại thức ăn chín và sống

Khi bảo quản thực phẩm bạn cần tránh để thức ăn sống và chín xếp chồng lên nhau mà cần tách riêng để tránh ảnh hưởng tới mùi vị của thức ăn chín. Thông thường, các loại thức ăn chín sẽ được sử dụng trước vì vậy bạn nên để chúng ở vị trí thuận lợi lấy ra nhất như cửa tủ hoặc ngăn mát trên cùng.

cách bảo quản thịt trong tủ lạnh

Tùy vào mỗi loại thịt mà chúng ta có thời hạn bảo quản và mức nhiệt độ bảo quản khác nhau, theo đó mức nhiệt độ đóng vai trò quan trọng quyết định chất lượng thịt được bảo quản.

Nếu nhiệt độ tủ lạnh quá cao thịt sẽ dễ hỏng do môi trường thích hợp cho vi khuẩn sinh sôi. Ngược lại nếu mức nhiệt quá thấp sẽ khiến thịt bị đông đá, mất nước và biến chất.

Tùy vào mục đích bảo quản mà bạn có thể lựa chọn ngăn để bảo quản thịt như:

Đối với thịt tươi sống:

Nếu thịt tươi vừa mua về được rửa sạch sau khi đóng gói cẩn thận, có thể bảo quản từ 4 - 6 ngày trong ngăn mát và có thể bảo quản tới vài tháng khi đặt thịt trong ngăn đá (không phân biệt là thịt đã qua tẩm ướp hay chưa).

Đối với thịt đã nấu chín:

Thịt đã được nấu chín bạn cần cho vào hộp đậy kín rồi dùng màng bọc thực phẩm bọc thêm vài lớp bên ngoài, rồi đặt vào tủ lạnh. Với loại thịt này thì thời gian bảo quản ngắn hơn rất nhiều, khoảng 2 ngày nếu đặt trong ngăn mát và khoảng 6 tháng nếu đặt trong ngăn đá.

Một số lưu ý khi bảo quản thịt bằng tủ lạnh.

1. Không để thịt sống và chín chung với nhau: Khi bạn để thịt sống và thịt chín chung với nhau sẽ khiến vi khuẩn dễ dàng lây nhiễm, gây ảnh hưởng đến chất lượng thịt và làm cho tủ lạnh có mùi hôi khó chịu. Tốt nhất nên sắp xếp và phân loại thịt trong tủ lạnh một cách hợp lý phù hợp với nhu cầu sử dụng.

2. Khi sắp xếp thịt vào ngăn đá, nên xếp một lượng vừa phải, có khe hở giữa các túi thịt.

3. Ngăn đông đá: Là nơi có nhiệt độ thấp nhất trong tủ lạnh và là nơi bảo quản những thực phẩm tươi sống dài ngày như thịt, cá, hải sản… Ngoài ra bạn cũng có thể làm đá, kem hoặc sữa chua.

4. Những kệ dưới: Thích hợp để bảo quản sữa, trứng hay các loại thịt, hải sản muốn rã đông. Nhưng để tránh gây mùi cho tủ cũng như ảnh hưởng tới mùi vị của thức ăn khác bạn nên bọc kỹ bằng hộp nilon hoặc hộp nhựa.

5. Rửa thịt thật sạch trước khi bảo quản trong tủ lạnh.

Thịt tươi sống khi mới mua về thường bị dính chất bẩn và bị các vi khuẩn có hại bám vào. Vì vậy, để an toàn thì khi mua về bạn phải rửa chúng thật sạch, để khô sau đó bỏ vào các hộp đựng rồi mới bảo quản trong tủ lạnh.

6. Không để thịt tươi sống trong ngăn mát quá lâu.

Với ngăn mát bạn chỉ nên dùng để đựng những loại thịt được chế biến trong ngày, với những loại thịt bạn muốn bảo quản trong thời gian dài thì ngăn đông đá là một lựa chọn bắt buộc.

7. Thịt sau khi rã đông thì nên sử dụng hết.

Bạn chỉ nên lấy thịt ra khỏi tủ lạnh với một lượng vừa đủ với khẩu phần của gia đình. Việc lấy quá nhiều mà không sử dụng hết sẽ gây ra lãng phí.

Thịt sau khi đã rã đông thì nên sử dụng hết, tránh trường hợp rã đông xong dùng không hết lại đem bỏ vào tủ lạnh, đây là thói quen rất không tốt, vì việc này dễ khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào gây ảnh hưởng cho các thực phẩm khác trong tủ.

Hy vọng qua bài viết trên bạn đã có thêm thông tin về cách bảo quản thịt trong tủ lạnh!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!