Mụn thịt là gì? Cách điều trị mụn thịt hiệu quả

23.03.2023 - 14:47

Mụn thịt là nỗi lo lắng của nhiều người vì nó khiến làn da sần sùi, kém sắc, đặc biệt là mụn thịt mọc ở mắt, ở cổ và mụn thịt có thể mọc ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. Mụn thịt làm mất thẩm mỹ cũng như đem đến cảm giác khó chịu, không thoải mái nếu như bạn phải chào đón những "vị khách không mời" này phải không ạ?

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin liên quan đến mụn thịt cũng như nguyên nhân dẫn đến tình trạng mụn thịt trên da để có cách phòng tránh hiệu quả nhé!

mun-thit

Mụn thịt là gì? Mụn thịt có nguy hiểm không?

Mụn thịt là u tuyến mồ hôi lành tính, chứa nhiều chất sừng và có thể xuất hiện tại bất kỳ vị trí nào trên cơ thể.

Mụn thịt còn có tên gọi khác là mụn gạo, mụn cơm hay mụn đá. Mụn thịt là những u nhú trên da có dạng lồi nhỏ, màu da hoặc màu nâu, trông giống như mụn cóc. Các nốt mụn thịt này thường có hình vòm, kích thước nhỏ từ vài mm đến 5 cm. Mụn thịt làm da sần sùi và kém sắc, khiến cho làn da kém thẩm mỹ.

Mụn thịt sẽ có nhân mụn có màu trắng hoặc vàng, nổi cộm trên da. Đặc biệt, những chân mụn này có vị trí sâu trong bề mặt da và không tự đào thải được. Mụn nằm sâu dưới da, vi khuẩn không xâm nhập nên không gây đỏ hay viêm nhiễm. Loại mụn này xuất hiện tại mọi vị trí trên cơ thể, phổ biến ở vùng mắt, má, môi và cổ. Phần lớn, tình trạng này sẽ gây không đau đớn, nguy hiểm nhưng lâu dài dẫn đến sần sùi, mất thẩm mỹ. Trong một số trường hợp, mụn gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu khi cơ thể hoạt động nhiều, tiết mồ hôi bất thường.

 

Nguyên nhân gây tình trạng mụn thịt

Những nguyên nhân gây tình trạng mụn thịt sẽ có:

  • Nguyên nhân trực tiếp: xuất phát từ bên trong cơ thể người bệnh, do cơ địa, nội tiết

Trong quá trình sinh hoạt và làm việc, do nhiều nguyên nhân tác động khác nhau dẫn đến cơ thể rối loạn hệ thống sắc tố Collagen. Collagen là mạng lưới chất kéo nằm dưới biểu bì, có vai trò quan trọng trong việc tạo ra hình thái của da. Sự kết hợp của hai quá trình tăng trưởng bất thường Collagen và rối loạn tuyến mồ hôi đã thúc đẩy hình thành những nốt mụn sần sùi dưới da

Những người Người thừa cân, béo phì, phụ nữ trong thai kỳ, bệnh nhân tiểu đường ( kháng insulin), trẻ nhỏ có nếp gấp da và hay trầy xát da, người có làn da nhạy cảm hoặc do yếu tố di truyền cũng thường có nguy cơ cao hình thành bệnh.

  • Nguyên nhân gián tiếp: chủ yếu đến từ chế độ sinh hoạt và các thói quen, lối sống

- Chế độ sinh hoạt, các thói quen lối sống không khoa học, lành mạnh là nguyên dân dẫn đến việc hình thành các nốt mụn thịt:

- Ăn uống không đầy đủ các chất dinh dưỡng, lạm dụng thường xuyên bia, rượu, thuốc lá,... hoặc do thức quá khuya, ngủ không đủ giấc.

- Quá trình làm việc tiếp xúc thường xuyên với các tia cực tím, sóng điện từ gây phá hủy các sợi Collagen.

- Căng thẳng, Stress kéo dài là nguyên nhân chính dẫn đến suy giảm sức đề kháng và gây nên tình trạng lão hóa sớm ở da.

- Tính chất da dầu gây tắc nghẽn lỗ chân lông, không thể thực hiện được cơ chế tự đào thải chất nhờn và tế bào chết tích tụ lâu ngày dẫn đến hình thành mụn.

 

mụn thịt là gì?

Mụn thịt có tự hết được không?

Trong hầu hết các trường hợp, mụn thịt là những khối u lành tính hoàn toàn vô hại và không gây ra triệu chứng nào. Tuy nhiên, có một số rất ít trường hợp cảm thấy đau ngứa khi bị mụn thịt, đặc biệt là khi đổ mồ hôi. Lúc này, bạn nên tìm gặp các bác sĩ da liễu để có các kiểm tra, thăm khám cụ thể hơn.

Mụn thịt thường không tự biến mất mà theo thời gian có thể lan ra những vùng da xung quanh, ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Đây là biến chứng khó chịu nhất từ mụn thịt và cũng là nguyên nhân khiến việc điều trị mụn thịt trở nên quan trọng, ngay cả khi chúng không gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Trong một số ít trường hợp, mụn thịt có thể tự rụng mà không cần can thiệp. Mụn thịt tự biến mất sau khi mụn xoắn lại ở phần thân, làm gián đoạn lưu lượng máu đến chúng. Tuy nhiên, phần lớn các trường hợp mụn không thể tự biến mất. Nếu để lâu không điều trị, mụn có thể lan rộng sang các vùng da lân cận, tạo thành đám gây mất thẩm mỹ.

mụn thịt

Cách điều trị mụn thịt

Mụn thịt là khối u lành tính, không gây nguy hiểm nhưng chúng lại không có khả năng tự mất đi dẫn đến tình trạng mất thẩm mỹ, gây khó chịu. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu về phương pháp điều trị mụn thịt để lựa chọn cho mình phương pháp điều trị hiệu quả.

 1. Điều trị xâm lấn:

  • Gián đoạn mạch máu nuôi mụn bằng cách dùng chỉ tơ nha khoa cột xung quanh gốc
  • Đốt lạnh mụn với nitơ lỏng
  • Đốt mụn bằng điện
  • Điều trị bằng Laser là kỹ thuật tiên tiến, hiệu quả cao nên được nhiều cơ sở áp dụng.
  • Cắt mụn bằng kéo, có thể dùng thuốc gây mê

Bạn phải tham khảo ý kiến bác sỹ, làm theo lời khuyên của bác sỹ, chuyên viên y tế và lựa chọn cơ sở uy tín để điều trị.

2. Điều trị bằng thuốc:

Các bạn đến thăm khám, điều trị tại các cở sở uy tín và làm theo hướng dẫn bác sỹ.

Thuốc dùng để điều trị mụn thịt sẽ có nhóm thuốc uống và thuốc bôi ngoài da có công dụng phá hủy nốt thịt sần sùi và kích thích tái tạo da mới

3. Điều trị bằng phương pháp dân gian:

  • Sử dụng nha đam (lô hội): Gel nha đam có rất nhiều vitamin mang lại khả năng làm mát, cấp ẩm và chống oxy hóa cho da

dieu-tri-mun-thit

Cách làm:

- Rửa sạch, lấy dao cắt dọc 2 cạnh nha đam sau đó lột bỏ phần vỏ xanh.

- Sử dụng phần gel bên trong bôi lên vùng da nổi mụn thịt, mát xa nhẹ nhàng.

- Để yên từ 20 - 30 phút hoặc qua đêm rồi rửa lại bằng nước ấm.

  • Sử dụng lá diếp cá: rau có tính hàn, kháng khuẩn nên diếp cá là một lựa chọn tốt để ngăn sự phát triển của mụn thịt

dieu-tri-mun-thit

Cách làm:

- Rửa sạch lá diếp cá, phơi ráo, giã nát.

- Đắp cả bã và nước diếp cá lên vùng da nổi mụn 15 phút.

- Rửa sạch lại bằng nước ấm

  • Sử dụng tỏi: Tỏi không chỉ được khuyên dùng trong điều trị mụn thịt mà còn nhiều loại mụn khác nhờ tính kháng viêm, làm mụn khô nhanh chóng

dieu-tri-mun-thit

Cách làm:

- Dùng dao lột sạch lớp vỏ lụa, cắt lát tỏi, đắp lên vùng có mụn.

- Để yên từ 5 - 10 phút (nếu xuất hiện cảm giác quá nóng và châm chích trên da, bạn có thể rút ngắn thời gian đắp tỏi lại).

- Rửa sạch lại bằng nước ấm (lưu ý cẩn thận khi đắp cho vùng da quanh mắt).

  • Sử dụng lá tía tô: Trong lá tía tô có chứa nhiều tinh dầu có khả năng diệt khuẩn, làm dịu và làm xẹp các nốt mụn thịt rất hiệu quả

Cách làm:

- Rửa sạch lá tía tô.

- Giã hoặc xay nhỏ lá tía tô với một ít nước.

- Sử dụng tăm bông thấm nước của hỗn hợp trên, chấm nhẹ nhàng lên các nốt mụn.

- Sau 15 phút rửa sạch lại bằng nước ấm.

dieu-tri-mun-thit-bang-tia-to

Mụn u là gì? Cách trị mụn u tốt nhất để chấm dứt cảm giác đau nhức âm ỉ?

Cách phòng tránh mụn thịt

  • Hãy quan tâm chế độ ăn uống, sinh hoạt để hạn chế những nguyên nhân gián tiếp dẫn đến mụn thịt dư, cụ thể là:

- Uống nhiều nước, bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất, tăng sức đề kháng cho da

- Hạn chế sử dụng các loại thức ăn nhanh, đồ hộp, sản phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa

  • Làm sạch da đúng cách: Vệ sinh da kết hợp với tẩy da chết định kì hàng tuần. Sử dụng kem chống nắng hàng ngày để bảo vệ da khỏi những tác nhân gây hại từ môi trường.
  • Không dùng tay dụi mắt hoặc nặn mụn để tránh làm tổn thương da, khiến da yếu đi
  • Hạn chế trang điểm khi không cần thiết
  • Tránh căng thẳng, ngủ sớm và ngủ đủ giấc
  • Hình thành thói quen ăn uống theo chế độ phù hợp, đầy đủ vitamin và khoáng chất omega-3, omega-6 nhằm phòng tránh và đẩy lùi các tác nhân gây mụn thịt
  • Hạn chế các thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn, các chế phẩm từ sữa vì các thực phẩm này chứa nhiều chất béo có thể dẫn tới tắc nghẽn mạch máu
  • Rèn luyện thể dục thể thao để giữ gìn sức khỏe và tăng sức đề kháng
0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!