Top 8+ màng bọc thực phẩm tốt, an toàn nhất nên mua

29.01.2024 - 11:26

Màng bọc thực phẩm là vật dụng thiết yếu trong căn bếp gia đình để bọc thực phẩm và bảo quản thức ăn bỏ vào tủ lạnh. Được dùng nhiều và phổ biến như vậy, nhưng liệu rằng màng bọc này có an toàn không và nên chọn loại màng bọc bảo quản thực phẩm nào tốt? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để trả lời câu hỏi này nhé!

1. Màng bảo thực phẩm là gì? Có nên dùng không?

Màng bọc thực phẩm được làm từ các loại nhựa nguyên sinh, chủ yếu là nhựa PE và PVC, không chứa phụ gia. Các loại màng bảo thường có màu trắng trong suốt. 

mang-boc-thuc-pham-1
Màng bọc bảo quản thực phẩm tốt hơn

Trong cuộc sống hiện nay, loại màng bọc này có tính ứng dụng rất cao. Cụ thể:

  • Bảo quản thực phẩm như hoa quả, đồ chế biến sẵn …
  • Mở nắp hộp: Nhiều loại chai lọ mở nắp rất khó nhất là khi tay bạn đang bị dính nước hoặc dầu mỡ. Lúc này bạn chỉ cần bọc 1 lớp màng bọc bảo quản thực phẩm lên trên, lớp màng sẽ giúp bạn cố định nắp chai và mở nắp dễ dàng. 
  • Bảo vệ phòng bếp: Bạn hãy trải 1 lớp màng bọc trên khu vực làm bếp khi bạn đánh bột hoặc làm 1 số công đoạn có thể gây bắn bẩn ra bên ngoài. Sau khi xong, bạn chỉ cần thu dọn dọn lại lớp màng bọc vào thùng rác, căn bếp gọn gàng như cũ. 
  • Bảo vệ một số tuýp đồ đựng trang điểm hay những chai lọ đựng dung dịch. Việc di chuyển rất dễ khiến dung dịch bị tràn ra ngoài nếu chai, lọ không có nắp đóng chắc chắn. Sử dụng một lớp màng bọc thực phẩm bên trên là cách giúp bạn hạn chế những dây rớt của dung dịch bên trong.

Như vậy màng bọc bảo quản thực phẩm rất tiện ích, gia đình nào cũng nên sử dụng. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ các bạn nên chọn những sản phẩm tốt, được bộ an toàn thực phẩm cấp phép. 

2. Các loại màng bọc bảo quản thực phẩm hiện nay

Màng bọc bảo quản thực phẩm PE

Đây là loại màng bọc thông dụng nhất, chúng có màu trắng, trọng, mềm dẻo. Khi sờ vào tay, lớp màng này sẽ ít dính và dễ kéo tách thành các lớp màng bọc ra, dẻo dai khi kéo dãn. 

Màng bọc PE dễ đốt cháy, tạo ngọn lửa màu vàng, giống mùi nến cháy khí đốt. 

Màng bảo thực phẩm PVC

Loại màng bọc này có màu trắng ngà, vàng nhạt, độ dai kém khi kéo dãn. Khi sờ vào loại màng này, cảm giác dính tay, khó tách các lớp màng khi chúng tiếp xúc nhau. Và khi đốt màng bọc PVC tạo ngọn lửa xanh và có mùi hắc. 

Theo cục An toàn thực phẩm, màng bọc PVC có chứa chất độc, dễ thôi nhiễm, gây ô nhiễm với môi trường và không tốt cho sức khoẻ người dùng. Do đó, bạn không nên mua màng bọc PVC để bọc thực phẩm. 

3. Kinh nghiệm chọn màng bọc bảo quản thực phẩm an toàn

Lựa chọn màng bọc PE thay vì màng bọc PVC

Như mình đã chia sẻ, màng bọc nhựa PE an toàn hơn màng bọc làm từ nhựa PVC. Loại màng bọc PE có khả năng tự phân huỷ và an toàn cho sức khoẻ người dùng. 

Thương hiệu uy tín

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại màng bọc bảo quản thực phẩm, người tiêu dùng không biết nên lựa chọn sản phẩm nào hay phân biệt đâu là hàng thật hàng nhái. 

Do đó, bạn hãy mua màng bọc tại các siêu thị, nhà phân phối hoặc cửa hàng uy tín để đảm bảo mua được sản phẩm tốt, an toàn cho sức khoẻ bạn và gia đình. 

Bên cạnh đó, những dòng sản phẩm tốt thường có tên tuổi nhất định đặc biệt đi kèm là những chứng nhận của cơ quan chức năng có thẩm quyền về chất liệu, độ an toàn khi dùng.  Các thương hiệu uy tín bạn có thể tham khảo như màng bọc thực phẩm 450, Ringo …

Nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

Vì là sản phẩm bảo quản thực phẩm, nên bạn hãy cẩn thận khi chọn mua màng bọc. Chỉ mua những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không mua hàng trôi nổi ngoài chợ hoặc giá rẻ hơn thị trường. Vì đó có thể là hàng nhái, không có chứng nhận quy định an toàn thực phẩm. 

Bên cạnh đó, khi mua màng bọc bảo quản thực phẩm bạn cần phải cân nhắc về một số loại có chứa thành phần phụ gia để tăng độ mềm và trong suốt như DEHA/ DEHP. Thường các chất này được sản xuất không rõ nguồn gốc, chúng có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của bạn

Độ ma sát với da tay

Trước khi mua, bạn hãy kiểm tra độ ma sát của màng bọc với da tay cao hay thấp. Nếu độ kết dính cao, bạn không nên mua sản phẩm đó.

Màng bọc PE có độ kết dính thấp, an toàn với người dùng. Ngược lại với sản phẩm kém chất lượng, độ an toàn thấp, độ kết dính của nó sẽ cao hơn (PVC).

Thiết kế dạng hộp của màng bọc bảo quản thực phẩm

Khi chọn màng bọc, hãy chọn loại có thiết kế hộp đựng dễ sử dụng hoặc loại có nắp gấp phụ dọc theo thân hộp. Nắp gập có phần gờ nhô lên ở phần vỏ hộp đựng, cho phép bạn có thể kẹp mép màng bọc vào phần gờ đó. Giúp mỗi lần sử dụng để dễ dàng tìm thấy mép màng bọc cho lần sử dụng tiếp theo.

mang-boc-thuc-pham-2
thiết kế hộp đựng dễ sử dụng hoặc loại có nắp gấp phụ dọc theo thân hộp

4. Lưu ý khi sử dụng màng bọc bảo quản thực phẩm an toàn

Chọn màng bọc thực phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng

Màng bọc bảo quản thực phẩm chỉ phù hợp để bạn bảo quản đồ trong tủ lạnh, không thể sử dụng trong lò vi sóng vì không chịu thể chịu được nhiệt độ cao. Nếu bạn muốn dùng trong lò vi sóng, bạn hãy mua những loại màng bọc có thể chịu được nhiệt độ cao, dành riêng cho thiết bị này. 

Để nguội thực phẩm trước khi bọc 

Bạn chỉ bọc thực phẩm khi thức ăn đã nguội. Không nên bọc khi thức ăn nóng 70 độ C, như vậy sẽ bị mất chất dinh dưỡng, vitamin trong thực phẩm.

Bên cạnh đó, để thức ăn luôn được tươi, ngon bạn cũng không nên bảo quản thức ăn quá 6 tiếng bằng màng bọc.

Nên dùng màng bọc để bảo quản trái cây

Dùng màng bọc bảo quản các loại trái cây như lê, táo, mận, hồng sẽ giúp trái cây giữ được độ tươi và chất dinh dưỡng vốn có. 

Đối với các loại củ quả như đậu, dưa chuột, cà rốt … màng bọc sẽ giúp củ quả giữ được vitamin C, độ tươi ngon khi thưởng thức. 

Không dùng màng bọc đối với thức ăn chứa dầu mỡ

Để tránh những chất độc hại, phản ứng từ thực phẩm và màng bọc, bạn không nên dùng màng bọc bảo quản thức ăn chứa dầu mỡ, thực phẩm có chất lỏng hoặc thức ăn chứa tính axit như cải chua, dưa muối, mắm …

Không bọc thực phẩm bằng nhiều lớp màng bọc

Không phải bọc càng nhiều lớp, thực phẩm sẽ giữ được độ tươi ngon lâu nhé! Nếu bọc nhiều lớp, khí CO2 bị ngăn lại, không thoát ra ngoài khiến thức ăn bị mất chất dinh dưỡng, gây hại cho sức khoẻ. 

Không dùng biện pháp gia nhiệt khi sử dụng màng bọc 

Khi sử dụng màng bọc bảo quản thực phẩm, bạn không nên cho thực phẩm màng nướng hoặc chiên hay rã đông …. Không phải loại màng bọc nào cũng có khả năng chịu nhiệt. Nhiệt độ nóng của lò sẽ khiến màng bọc tan chảy, nguy hiểm cho sức khoẻ của bạn. 

5.  Màng bọc thực phẩm loại nào tốt? Top 8 sản phẩm tốt nên mua

Thương hiệu PE Inochi Shinsen cao cấp

Màng bọc bảo quản thực phẩm PE Shinsen Inochi Đạt tiêu chuẩn HACCP, hàng Việt Nam chất lượng cao. Đây là một trong những loại màng bọc bán rất chạy trên thị trường.

- Ưu điểm:

  • Làm từ chất liệu PE an toàn với sức khoẻ người dùng
  • Có lưỡi cắt dạng trượt đi kèm bên trong, dễ cắt ngọt lớp màng bọc và không gây nguy hiểm cho người dùng
  • Sản phẩm có thêm 35% độ dài so với các sản phẩm cùng loại mà giá thành hợp lý
  • Giúp bạn bảo quản thức ăn luôn tươi ngon và tránh bụi bẩn
  • Phù hợp với không gian sống hiện đại
  • An toàn cho người sử dụng: không mùi – không hóa chất – khó rách
mang-boc-thuc-pham-3
Màng bọc PE Inochi Shinsen cao cấp bảo quản thực phẩm

Nơi mua tốt nhất

tiki

39.000 ₫

lazada

164.000 ₫

shopee

104.000 ₫

Màng bọc thực phẩm Ringo

Đây là sản phẩm của thương hiệu Foodwrap, đã được cục An toàn vệ sinh thực phẩm cấp giấy chứng nhận không chứa Deha-Dehp nên mọi người an tâm sử dụng.

- Ưu điểm: 

  • Kích thước: rộng 30cm, dài 50dm dùng với mọi hình dáng, kích thước thực phẩm cần bảo quản
  • Chất liệu: PVC cao cấp, an toàn với người dùng
  • Độ dẻo dai tốt.
  • Dao cắt gắn nắp hộp, tiện lợi cắt màng bọc nhanh, vệ sinh.
  • Phần hông có lỗ, dễ dàng di chuyển.
  • Sản phẩm nhỏ gọn, chiếm ít không gian; sử dụng linh hoạt với các hình dáng, kích thước của đồ ăn cần bảo quản.
  • Với  Ringo chúng ta sử dụng từ 15 đến 18 lần không cần tái sử dụng).
  • Đây là dòng màng bọc thực phẩm sử dụng trong lò vi sóng được, với nhiệt độ 130 độ C và ngăn mát trong tủ lạnh.
mang-boc-thuc-pham-4
Màng bọc Ringo bảo quản thực phẩm

Nơi mua tốt nhất

tiki

39.000 ₫

lazada

85.000 ₫

shopee

129.000 ₫

Thương hiệu Minh Thành

Nếu bạn đang tìm màng bọc bảo quản thực phẩm Việt tối ưu nhất có thể tham khảo sản phẩm của thương hiệu Minh Thành. Đây là dòng sản phẩm làm từ PVC nhưng đã được trung tâm giám định thực phẩm quốc gia - viện công nghệ thực phẩm kiểm nghiệm đảm bảo về an toàn vệ sinh thực phẩm nên bạn yên tâm nhé!

- Ưu điểm:

  • Kích thước: 30cm x 30m.
  • Đặt trong hộp có thiết kế nhỏ gọn, đẹp mắt, sử dụng hộp giấy có dao nhựa cắt.
  • Bảo quản thực phẩm lâu hơn.
  • Tránh hiện tượng bay mùi và tiết kiệm không gian tủ lạnh.
  • Sản phẩm chịu được nhiệt độ khoảng 60°C đến 130°C
mang-boc-thuc-pham-5
Màng bọc có dao cắt Minh Thành

Nơi mua tốt nhất

shopee

26.000 ₫

lazada

65.000 ₫

tiki

360.000 ₫

Thương hiệu Laspalm

Las Palms là thương hiệu Việt Nam thuộc Công ty TNHH Đông Dương Sài Gòn, được khá nhiều người ưa chuộng. Màng bọc làm từ PE cao cấp, an toàn với sức khoẻ của mọi người. 

- Ưu điểm:

  • Cấu tạo nhỏ gọn.
  • Màu sắc: Trắng.
  • Kích thước: 30x150m / 30x300m
  • Xuất xứ: Việt Nam
  • Chất liệu: PVC cao cấp.
  • Sản phẩm có chứng nhận của Cục An Toàn Thực Phẩm - Bộ Y Tế
  • Chứng nhận quốc tế: FDA; VFA; JapaFood; tiêu chuẩn ISO 9001-2008
mang-boc-thuc-pham-6
Màng bọc Laspalm bảo quản thực phẩm

Nơi mua tốt nhất

shopee

85.000 ₫

tiki

96.000 ₫

Thương hiệu Ecook

Ecook là màng bọc bảo quản thực phẩm sản xuất tại Việt Nam, dùng để bảo quản thực phẩm tươi ngon, tránh vi khuẩn và an toàn vệ sinh. 

- Ưu điểm:

  • Màng bọc làm từ chất liệu PVC đã qua kiểm định dan toàn thực phẩm, bảo quản thực phẩm tươi ngon, tránh nhiễm vi khuẩn. 
  • Màng bọc chịu nhiệt độ tốt
  • Thiết kế dạng cuộn tiện lợi dễ dùng
  • Kích thước 33x15x15cm vừa vặn dễ dàng khi dùng. 
  • Bọc kín thức ăn không bị bay mùi, giúp tủ lạnh luôn sạch sẽ
mang-boc-thuc-pham-7
Màng bọc Ecook bảo quản thực phẩm

Nơi mua tốt nhất

shopee

99.000 ₫

lazada

108.000 ₫

tiki

104.000 ₫

Thương hiệu Power Wrap

Màng bọc PVC Power Warp bảo quản thực phẩm được sản xuất bởi công ty POWERWRAP CORP thuộc những công ty dẫn đầu thế giới về mảng sản xuất bao bì, màng bọc pvc.

Với kinh nghiệm 20 năm trong lĩnh vực sản xuất và hệ thống máy móc hiện đại đã cho ra đời những sản phẩm vô hại với sức khỏe con người và đặc biệt còn có chức năng phân hủy sinh học. 

Các sản phẩm màng bọc bảo quản thực phẩm tự hủy sinh học của công ty này đã được cấp bằng sáng chế tại Hàn Quốc

- Ưu điểm:

  • An toàn tuyệt đối với sức khoẻ người dùng 
  • Thiết kế màng bọc ở dạng cuộn nhỏ, bạn có thể mang theo các chuyến dã ngoại. 
  • Độ bám dính tốt, độ dày đồng đều, chống mờ sương, tạo được độ đàn hồi tốt
  • Phần lưỡi dao trên thân hộp giúp bạn dễ dàng cắt lượng màng bọc theo nhu cầu sử dụng.
mang-boc-thuc-pham-8
Màng bọc Power Wrap bảo quản thực phẩm

Nơi mua tốt nhất

shopee

145.000 ₫

lazada

140.000 ₫

tiki

150.000 ₫

Thương hiệu màng bọc kháng khuẩn Hitachi

Hitachi là thương hiệu màng bọc từ Nhật Bản. Đây là sự lựa chọn của rất nhiều bà nội trợ, bếp ăn tập thể, nhà hàng, khách sạn để đóng gói và bọc thực phẩm.

- Ưu điểm:

  • Độ bám dính tốt vào các chất liệu thuỷ tinh, sành, sứ
  • Sản phẩm được làm từ nhựa PVC dẻo dai và mềm mại. Chất liệu đã được kiểm nghiệm y tế về độ an toàn đối với sức khỏe của người sử dụng.
  • Màng co có màu trong suốt, dễ dàng quan sát thực phẩm, tiện lợi để bọc thực phẩm ở các siêu thị, cửa hàng.
  • Màng bọc bảo quản thực phẩm Nhật sử dụng được ở cả tủ lạnh và lò vi sóng với khả năng chịu nhiệt 70 độ C
mang-boc-thuc-pham-9
Màng bọc kháng khuẩn Hitachi bảo quản thực phẩm

Hy vọng với thông tin trong bài viết các bạn sẽ chọn được một loại màng bọc thực phẩm tốt và biết cách sử dụng màng bọc đảm bảo an toàn nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!