100g thịt heo bao nhiêu calo? Cách ăn thịt heo tốt cho cơ thể

05.11.2023 - 14:52

Tuy là loaị thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn nhưng ít người biết 100g thịt heo bao nhiêu calo và ăn nhiều thịt heo có tốt không? Hãy cùng mình tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

100g-thit-heo-bao-nhieu-calo-0
Nhiều người chưa biết hàm lượng calo trong 100g thịt heo bao nhiêu

1. 100g thịt heo bao nhiêu calo?

100g thịt heo bao nhiêu calo?

Thịt heo hay còn được gọi là thịt lợn là loại thịt khá lành tính đối với sức khỏe nên được sử dụng rộng rãi. Theo nghiên cứu, trong 100g thịt heo chứa khoảng 271 calo cùng với 27,34g chất đạm và 17,04g tổng hàm lượng chất béo.

Thịt heo được chế biến với những phương pháp khác nhau, bởi vậy hàm lượng calo cũng sẽ khác nhau. Ví dụ:

  • 1 miếng thịt heo vừa chín tới: 239 calo
  • 1 khẩu phần (85g) thịt heo xay nấu chín: 252 calo
  • 1 miếng (85g) thịt heo (có chứa nạc và mỡ) nướng: 180 calo
  • 1 miếng (85g) thịt heo nạc nướng: 140 calo
  • 1 miếng (85g) thịt heo (nạc và mỡ) tẩm bột đem chiên: 258 calo.
  • 1 khẩu phần (85g) xúc xích heo: 276 calo
  • 1 miếng thịt heo xông khói nấu chín vừa: 37 calo
100g-thit-heo-bao-nhieu-calo-1
Thịt heo được chế biến với những phương pháp khác nhau, bởi vậy hàm lượng calo cũng sẽ khác nhau

Giá trị dinh dưỡng trong thịt heo

So với các loại thịt khác, thịt heo khá lành tính và ít gây dị ứng, nên rất nhiều người Việt lựa chọn thịt heo trong bữa ăn hàng ngày. Thịt heo chứa những thành phần dinh dưỡng nổi bật như sau:

  • Carbs: Chất này vốn không có trong thịt lớn, nó chỉ có khi chế biến hoặc ăn kèm với thực phẩm khác chứa tính bột.
  • Protein: Thịt heo chứa hàm lượng protein lớn đến đến 9 loại axit amin thiết yếu, vì vậy rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt những ai cần phát triển cơ bắp hoặc có nhu cầu cải thiện sức khỏe, ăn thịt lợn sẽ có hiệu quả cao. Hàm lượng protein trong thịt lợn nạc lên đến 89%.
  • Chất béo: Tùy từng bộ phận của thịt heo mà hàm lượng chất béo sẽ khác nhau, dao động từ 10-17%
  • Vitamin và khoáng chất: Trong thịt heo chứa rất nhiều loại protein và khoáng chất chẳng hạn như: Vitamin B1, vitamin B12, vitamin B6, vitamin B3, selen, kẽm, phốt pho.
  • Các hợp chất khác như: Creatine, taurine, glutathione
100g-thit-heo-bao-nhieu-calo-2
Bảng thành phần dinh dưỡng của thịt heo

2. Ăn thịt heo có tốt không?

Với hàm lượng dinh dưỡng cao, ăn thịt heo mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe như:

Duy trì được khối lượng cơ bắp

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng: thực hiện chế độ ăn giàu đạm trong đó có thịt heo sẽ mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, trong đó có khả năng phục hồi, phát triển và duy trì khối lượng cơ bắp.

 

 

Cải thiện hiệu suất tập thể dục

Ngoài duy trì khối lượng cơ, việc ăn thịt heo còn có tác dụng cải thiện hoạt động chức năng khác của cơ và hiệu suất hoạt động thể dục nhờ trong  thịt heo có chứa các chất có lợi như creatine, beta-alanine và taurine.

Cơ thể hấp thu được beta-alanine sẽ góp phần tạo ra carnosine. Carnosine là chất có lợi cho quá trình hoạt động chức năng của cơ bắp.

Giúp các tế bào trong cơ thể phát triển và hoạt động

Thịt heo chứa đa dạng các vitamin thuộc nhóm B nên có khả năng cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể. Ngoài ra thịt lợn còn góp phần vào hoạt động của hệ thần kinh và não bộ, quá trình sản xuất tế bào hồng cầu và nội tiết tối, hỗ trợ tái tạo và sửa chữa ADN.

100g-thit-heo-bao-nhieu-calo-3
Với hàm lượng dinh dưỡng cao, ăn thịt heo mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe

3. Ăn thịt heo có tăng cân không

Sau khi biết 100g thịt heo bao nhiêu calo, chắc hẳn các bạn đã phần nào giải đáp được câu hỏi ăn thịt heo có tăng cân không. Thực ra, ăn thịt heo có béo hay không phụ thuộc vào lượng ăn, cách chế biến và thói quen sinh hoạt của bạn.

Xét về mặt năng lượng, 100g thịt heo chứa hàm lượng calo khá lớn nhất là phần thịt ba chỉ lên đến 260 calo. Vì vậy, những người đang theo đuổi chế độ ăn kiêng hay giảm cân không nên ăn nhiều, nếu ăn nhiều rất dễ bị tăng cân không kiểm soát.

Tuy nhiên, nếu bạn ăn thịt heo nạc với số lượng vừa phải và cách chế biến lành mạnh thì bạn có thể kiểm soát được cân nặng hiệu quả. Bởi vì trong quá trình chế biến trên nhiệt độ cao, các chất trong thịt heo nạc sẽ bị giảm đi một lượng đáng kể. 

Ngoài ra, phần thịt heo nạc chứa lượng protein cao và rất ít chất béo, khi ăn bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn và giúp trì hoãn được cơn đói.

100g-thit-heo-bao-nhieu-calo-4
Nếu bạn ăn thịt heo nạc với số lượng vừa phải và cách chế biến lành mạnh thì ăn thịt heo sẽ  giúp bạn kiểm soát được cân nặng

4. Cách ăn thịt heo không tăng cân, tốt cho sức khỏe

Dưới đây là một số mẹo để ăn thịt heo không lo tăng cân, tốt cho sức khỏe:

Chế biến lành mạnh

Thịt heo chứa hàm lượng chất béo cao, bởi vậy bạn không nên sử dụng nhiều dầu mỡ khi chế biến. Thay vào đó, hãy dùng phương pháp chế biến lành mạnh, tốt cho sức khỏe như: luộc, nướng, hấp, áp chảo, hoặc dùng nồi chiên không dầu để chế biến món ăn.

Hạn chế ăn thịt mỡ

Mỡ heo chứa lượng calo lớn rất dễ gây tăng. Vì vậy bạn nên ưu tiên chọn phần thịt nạc và hạn chế ăn phần mỡ heo như phần thịt ba chỉ để giảm các loại mỡ đưa vào cơ thể. Từ đó hạn chế cholesterol xấu có trong mỡ heo, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Bổ sung thêm chất xơ trong bữa ăn

Thịt heo chứa hàm lượng chất xơ cực thấp, gần như không có. Do đó, khi ăn thịt heo bạn nên bổ sung nhiều loại rau xanh, trái cây tươi để bổ sung thêm chất xơ cho cơ thể. Từ đó giúp cân bằng dinh dưỡng giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

100g-thit-heo-bao-nhieu-calo-5
Thịt heo chứa hàm lượng chất xơ cực thấp, khi ăn thịt heo bạn nên bổ sung nhiều loại rau xanh, trái cây tươi để bổ sung thêm chất xơ cho cơ thể. 

Không ăn quá nhiều thịt heo

Trong 1 tuần bạn chỉ nên ăn tối đa 500 thịt heo để hệ tiêu hóa hoạt động tốt nhất, đốt cháy hết năng lượng calo từ thịt heo nạp vào cơ thể. Ngoài ra nên bổ sung thêm các protein từ các loại thực phẩm khác như đậu đủ, cá, trứng để vừa đảm bảo đủ dinh dưỡng vừa không sử dụng quá nhiều thịt đỏ gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Kết hợp vận động thể dục thể thao

Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao vừa kiểm soát cân nặng vừa tốt cho sức khỏe. Một số bài tập luyện đơn giản như đi bộ, đạp xe, đá bóng,...

5. Cách chọn mua thịt heo ngon, an toàn

Để lựa chọn được thịt heo ngon giúp món ăn thêm hương vị và hấp thụ chất dinh dưỡng tối đa nhất, bạn có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây nhé:

  • Thịt ngon là thịt có màu đỏ nhạt hoặc hồng nhạt những sáng, đan xen phần mỡ màu trắng hơi ngà.
  • Ngửi phải có hương vị đặc trưng của thịt, không có mùi lạ.
  • Nhấn vào phần thịt có độ đàn hồi tốt không bị nhão hay chảy nước.
  • Nếu chọn thịt có phần mỡ, nên lựa chọn thịt có lớp mỡ dày khoảng 1,5 lóng tay, và phần mỡ với phần thịt phải liền nhau không bị rời rạc.
100g-thit-heo-bao-nhieu-calo-8
Thịt heo ngon là thịt có màu đỏ nhạt hoặc hồng nhạt những sáng, đan xen phần mỡ màu trắng hơi ngà.

6. Cách bảo quản thịt heo

Thịt heo ăn ngon nhất là ngay sau khi giết mổ. Nếu mua nhiều không chế biến hết, cách tốt nhất là bảo quản trong tủ lạnh. Trước đó, cần phải phân loại và chia thịt heo thành từng miếng vừa phải, bọc vào màng bọc thực phẩm hoặc cho vào hộp đựng để ngăn mát có thể bảo quản được 2-4 ngày. 

Trong khi đó có thể bảo quản được hơn 6 tháng nếu bỏ vào ngăn đông đá tủ lạnh.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bảo quản thịt heo ở nhiệt độ phòng, nhưng thời gian không được dài chỉ khoảng 3-5 tiếng với cách làm như sau:

  • Cách 1: Lấy giấm để rửa thịt và bọc kín thịt bằng 1 lớp khăn (có thấm đều giấm).
  • Cách 2: Thoa đều mật ong lên bề mặt thịt heo sau khi rửa.
  • Cách 3: Dùng muối thoa đều lên thịt heo sau khi đã được rửa.

Bài viết đã cung cấp cho bạn một số thông tin về 100g thịt heo bao nhiêu calo, ăn nhiều có béo không. Hãy ăn thịt heo một cách hợp lý và lành mạnh để vừa duy trì vóc dáng vừa tốt cho sức khỏe nhé.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!