Hướng dẫn 4 cách tra cứu quá trình đóng BHXH nhanh và chính xác

25.09.2023 - 08:45

Làm sao để tra cứu quá trình đóng BHXH một cách nhanh chóng và chính xác là câu hỏi của không ít người lao động. Mặc dù hiện nay số lượng người tham gia BHXH của nước ta rất cao, nhưng nhiều người vẫn gặp khó khăn trong quá trình tra cứu thông tin. Hiểu được vấn đề này, mình sẽ chia sẻ đến bạn các cách kiểm tra quá trình đóng BHXH nhanh chính xác nhất nhé! 

1. Các cách tra cứu quá trình đóng BHXH

Cách 1: Tra cứu thời gian đóng BHXH Cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam

  • Bước 1: Truy cập vào link dẫn đến trang chủ của cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam tại đây. Rồi nhấn chọn “Tra cứu trực tuyến”. 
tra-cuu-qua-trinh-dong-bhxh-1664346129
Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam
  • Bước 2: Tiếp tục lựa chọn mục “Tra cứu quá trình tham gia BHXH”.
tra-cuu-qua-trinh-dong-bhxh-1-1664346971
Chọn “Tra cứu quá trình tham gia BHXH”
  • Bước 3: Tiến hành nhập thông tin tra cứu. Nhập đầy đủ các thông tin từ trên xuống dưới liên quan đến: 
tra-cuu-qua-trinh-dong-bhxh-2-1664347197
Điền đầy đủ thông tin chính xác

- Chọn tên tỉnh thành và cơ quan BHXH mà người cần tra cứu đã đăng ký tham gia trong cách thanh tùy chọn. 

- Nhập khoảng thời gian tương ứng mà bạn tham gia BHXH tại cơ quan trên hoặc toàn bộ thời gian từ khi bắt đầu tham gia BHXH cho đến thời điểm hiện tại: Từ tháng….năm…đến tháng…năm…

- Họ tên người tham gia BHXH và tích chọn “có dấu” hay “không dấu”

- Nhập số Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân của người tham gia BHXH

- Nhập chính xác mã số BHXH  của người tra cứu

- Nhập số điện thoại chính xác mà bạn có thể nhận tin nhắn để nhận mã OTP của dịch vụ Chăm sóc khách hàng BHXH

  • Bước 4: Sau đó kích chuột tích vào ô “Tôi không phải người máy” để xác minh thông tin và “Lấy mã tra cứu”. Lúc này mã xác thực sẽ được gửi đến số điện thoại mà bạn đã đăng ký. Nếu thông tin được điền đầy đủ và chính xác thì hệ thống sẽ tự động xuất hiện thêm mục “Nhập mã OTP”.
tra-cuu-qua-trinh-dong-bhxh-3-1664347327
  • Bước 5: Điền mã số xác nhận OTP trong tin nhắn đã nhận được vào ô “Nhập mã OTP” (mã OTP sẽ có hiệu lực trong khoảng thời gian 240s (4 phút) kể từ khi nhận được tin nhắn). Rồi kích chọn nút “Tra cứu” để bắt đầu tiến hành tra cứu quá trình đóng BHXH.
tra-cuu-qua-trinh-dong-bhxh-4-1664347438

Khi các thông tin được điền là hợp lệ thì ngay lập tức bạn sẽ nhận được bảng kết quả tra cứu phía dưới bao gồm thông tin chức vụ, đơn vị công tác, mức đóng,.... Ngược lại nếu một trong số các thông tin đã nhập bị sai hoặc chưa đầy đủ thì hệ thống sẽ không tìm thấy dữ liệu. 

tra-cuu-qua-trinh-dong-bhxh-6-1664347663
Kết quả tra cứu

Còn nếu hết thời gian nhập mã, hệ thống sẽ yêu cầu bạn lấy lại mã. Lúc này nếu bạn muốn thực hiện lại quá trình tra cứu, hãy kích chuột vào nút “Nhập lại”. 

tra-cuu-qua-trinh-dong-bhxh-5-2-1664347802
Nhập lại

Cách 2: Cách tra cứu quá trình đóng BHXH trên Ứng dụng VssID

Tuy nhiên không phải ai cũng đăng ký số điện thoại với cơ quan BHXH hoặc trong trường hợp không còn sử dụng số điện thoại đã đăng ký nữa. Chính vì thế, chúng tôi sẽ gợi ý một các khác mà người tham gia BHXH có thể tra cứu thời gian đóng BHXH mà không cần mã OTP. Đó là sử dụng ứng dụng VssID. Cụ thể các bước thực hiện:

  • Bước 1: Cài đặt ứng dụng VssID trên điện thoại thông minh. Bạn có thể tải trên CHPlay (Android) hoặc App Store (Iphone)

Link tải trên CHPLAY

Link tải trên App Store

  • Bước 2: Sau khi đã cài đặt xong, bạn mở ứng dụng lên. Sau đó điền mã số BHXH và mật khẩu rồi ấn “Đăng nhập” để truy cập vào tài khoản VssID.
tra-cuu-qua-trinh-dong-bhxh-7-1664347944
  • Bước 3: Sau khi đã đã đăng nhập tài khoản thành công, giao diện chính của ứng dụng sẽ hiện ra. Tại đây, bạn hãy chọn vào mục “QUẢN LÝ CÁ NHÂN” rồi tiếp tục chọn mục “QUÁ TRÌNH THAM GIA”.
tra-cuu-qua-trinh-dong-bhxh-8-1664348054
  • Bước 4: Sau đó ấn vào mục “BHXH” ở trên cùng. Để xem được hết mọi thông tin chi tiết về thời gian giam gia, đơn vị, chức vụ…bạn hãy ấn vào biểu tượng con mắt .
tra-cuu-qua-trinh-dong-bhxh-9-1664348126

Cách 3: Tra cứu quá trình đóng BHXH bằng tin nhắn điện thoại

Tương tự cách 2, cách tra cứu BHXH bằng tin nhắn điện thoại cũng rất thuận tiện cho những ai không muốn sử dụng mã OTP. 

Theo Công văn số 815/CNTT-PM của trung tâm công nghệ thông tin - BHXH Việt Nam, đã thông báo các cá nhân, đơn vị sẽ bắt đầu thực hiện tra cứu BHXH thông qua tổng đài đầu số 8079 (thay cho đầu số 8179 trước kia) với mức chi phí là 1000 đồng/tin nhắn. 

BHXH Việt Nam triển khai 2 loại hình tin nhắn điện thoại cho cả cơ quan BHXH và các đơn vị, cá nhân cụ thể bao gồm: “Tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam” cho cơ quan BHXH và “Tin nhắn theo cú pháp” cho đơn vị, cá nhân.

Cụ thể các bước check quá trình đóng BHXH bằng tin nhắn điện thoại: 

  • Bước 1: Bạn cần nắm được đúng thông tin về mã số BHXH của mình (mã số BHXH là một dãy gồm 10 chữ số cuối cùng trên số thẻ BHYT)
tra-cuu-qua-trinh-dong-bhxh-12-1664348691
Mã số BHXH là 10 chữ số cuối cùng
  • Bước 2: Soạn tin nhắn bằng cú pháp chính xác đến đầu số 8079. Và sau đây là những cú pháp phổ biến mà người tham gia có thể thực hiện tra cứu quá trình đóng BHXH của mình:
tra-cuu-qua-trinh-dong-bhxh-10-1664348585
Các cú pháp nhắn tin gửi 8079

- Tra cứu thời gian tham gia BHXH: Soạn cú pháp BH QT [Mã số BHXH] gửi 8079 - Ví dụ: Soạn BH QT 0110129016 gửi 8079

- Tra cứu thời gian tham gia BHXH theo năm: Soạn cú pháp BH QT [Mã số BHXH] [Từ năm đến năm] gửi 8079 - Ví dụ: Soạn BH QT 0110129326 2021 2022 gửi 8079

- Tra cứu thời gian tham gia BHXH theo khoảng thời gian: Soạn cú pháp BH QT [Mã số BHXH] [Từ tháng - năm đến tháng-năm] gửi 8079 - Ví dụ: Soạn BH QT 11012909 012021 092022 gửi 8079

- Tra cứu hồ sơ đã nộp, tình trạng hồ sơ tham gia BHXH: Soạn cú pháp BH HS [Mã hồ sơ] gửi 8079 - Ví dụ: Soạn BH HS 04473.G/2019/08010 gửi 8079

- Tra cứu thời hạn sử dụng của thẻ BHYT: Soạn cú pháp BH THE [Mã thẻ BHYT] gửi 8079 - Ví dụ: BH THE HC4010110123890 gửi 8079

  • Bước 3: Sau đó, tổng đài BHXH Việt Nam sẽ gửi lại cho bạn những thông tin chi tiết theo lệnh mà bạn đã thực hiện tra cứu. 
tra-cuu-qua-trinh-dong-bhxh-11-1664348555
Kết quả tin nhắn nhận được

2. Làm sao khi không nhận được OTP? Cách xem quá trình đóng BHXH không cần mã OTP

Trong một số trường hợp khi bạn không nhận được mã OTP qua hình thức tra cứu quá trình đóng BHXH bằng website cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam. Lúc này việc bạn cần làm là kiểm tra lại thật kỹ xem bạn đã nhập đầy đủ và chính xác số điện thoại hoặc email được dùng để đăng ký với cơ quan BHXH hay chưa. 

Nếu số điện thoại bị sai hoặc do bạn chưa đăng ký với cơ quan BHXH thì tốt nhất bạn nên trực tiếp đăng ký hoặc nhờ đơn vị/công ty đăng ký cập nhật số điện thoại để thuận tiện hơn trong việc tra cứu thông tin về BHXH cũng như đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Còn nếu bạn đang muốn tra cứu gấp mà không có cách nào nhận được mã OTP thì bạn có thể tham khảo 2 cách mà chúng tôi đã đề cập ở trên. Đó là:

  • Sử dụng tin nhắn điện thoại
  • Sử dụng ứng dụng VssID

3. Các lưu ý khi tiến hành tra cứu quá trình tham gia BHXH

Mặc dù các cách tra cứu trên đều khá đơn giản mà dễ thực hiện nhưng các bạn vẫn cần phải lưu ý một số vấn đề sau để tra cứu nhanh chính xác nhất và hạn chế sai sót.

  • Đối với cách tra cứu đóng BHXH bằng Cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam

Bắt buộc điền đầy đủ, chính xác các mục được đánh dấu hoa thị (*) màu đỏ để hệ thống chấp nhận và tra cứu đúng dữ liệu mà bạn yêu cầu.

Bắt buộc phải có số điện thoại hoặc email đã được đăng ký với cơ quan BHXH để nhận mã OTP.

Sau khi nhấn nhận mã OTP, bạn cần kiểm tra mã tra cứu ở điện thoại hoặc email trong khoảng thời gian 4 phút. Vì nếu quá 4 phút thì mã OTP sẽ mất hiệu lực. 

  • Đối với cách tra cứu đóng BHXH bằng ứng dụng VssID

Nếu chưa có tài khoản VssID thì bạn cần phải tiến hành đăng ký bằng một số bước cơ bản trước khi đăng nhập. 

Ứng dụng VssID đã được tích hợp tính năng tra cứu các thông tin không chỉ của BHXH mà còn của các loại bảo hiểm khác như: Bảo hiểm tai nạn, Bảo hiểm thất nghiệp lao động, BHYT. Do đó, người lao động có thể tải ứng dụng về các thiết bị di động thông minh để tra cứu mọi thông tin một cách thuận tiện và nhanh chóng.

Ứng dụng VssID có thể được dùng thay thế cho Thẻ bảo hiểm y tế bằng giấy. Do đó, có thể dễ dàng truy xuất các dữ liệu khám chữa bệnh cho người lao động.

  • Đối với cách tra cứu đóng BHXH bằng tin nhắn điện thoại SMS

Để sử dụng tin nhắn điện thoại để tra cứu BHXH, bạn bắt buộc phải có mã số BHXH thông thường được ghi trên sổ BHXH và thẻ BHYT. Nếu bạn quên mất mã số này, thì có thể tham khảo 4 cách tra cứu mã số BHXH trong bài viết này nhé!

Khi triển khai, toàn bộ các tin nhắn sẽ được chuyển sang dạng Tiếng Việt không dấu. Việc tra cứu bằng tin nhắn này sẽ không tra cứu được đầy đủ thông tin liên quan đến đơn vị tham gia đóng bảo hiểm xã hội, mức tiền lương làm căn cứ đóng, chức vụ làm việc, khoảng thời gian đóng bảo hiểm,…như tra cứu trực tuyến.

Nhìn chung, việc tra cứu thông tin bảo hiểm xã hội không hề phức tạp và ai cũng có thể thực hiện được. Chúng tôi hy vọng rằng sau bài viết này, mọi người đã có thể nắm được các cách tra cứu quá trình đóng BHXH chính xác và thuận tiện nhất. 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!