Đất hiếm là gì? Những điều chưa biết về đất hiếm

22.03.2023 - 10:26

Đất hiếm là gì? Có ở đâu? Tại sao lại có khái niệm đất hiếm chắc hẳn nhiều người chưa biết. Cùng chúng tôi tìm hiểu về khái niệm và những điều chưa biết về đất hiếm trong bài viết cung cấp thông tin hữu ích dưới đây.

Đất hiếm là gì?

Theo công bố của các nhà khoa học: Đất hiếm là một nhóm 17 loại vật chất có từ tính và tính điện hóa đặc biệt gồm xeri (Ce), dysprosi (Dy), erbi (Er), europi (Eu), gadolini (Gd), holmi (Ho), lantan (La), luteti (Lu), neođim (Nd), praseođim (Pr), prometi (Pm), samari (Sm), scandi (Sc), terbi (Tb), tuli (Tm), ytterbi (Yb) và ytri (Y). Các chất như gadolinium, lanthanum, cerium và promethium, có vai trò thiết yếu trong sản xuất thuốc điều trị ung thư, điện thoại thông minh và các công nghệ năng lượng tái tạo.

dat-hiem-la-gi-khai-niem

Các loại vật chất này đã được Hiệp hội Thăm dò địa chất Mỹ xếp hạng “cực kỳ quan trọng” cho các ngành công nghiệp, bao gồm cả ngành sản xuất vũ khí.

Gọi là đất hiếm nhưng thực ra không quá hiếm. Chúng có thể được tìm thấy khắp nơi trên bề mặt vỏ trái đất nhưng phân bố với trữ lượng thấp, khó khăn và đắt đỏ trong khai thác.

Hiệp hội Thăm dò địa chất Mỹ năm ngoái ước tính rằng trữ lượng đất hiếm của toàn thế giới là 120 triệu tấn trong đó Trung Quốc 44 triệu tấn, 22 triệu tấn ở Brazil và 18 triệu tấn ở Nga. Tại Việt Nam, trữ lượng đất hiếm khoảng 20 triệu tấn, phân bố chủ yếu ở vùng Tây Bắc, theo một tài liệu được dẫn trên báo chí.

Đất hiếm để làm gì?

Việc sử dụng đất hiếm trên thế giới nói chung là rất phổ biến, từ ngành hàng tiêu dùng tới công nghiệp quốc phòng.

Ứng dụng đất hiếm trong y tế - đất hiếm là gì

Đất hiếm được sử dụng trong y tế, bao gồm việc sản xuất các thiết bị phẫu thuật, thuốc trị ung thư, máy tạo nhịp tim, thuốc viêm khớp, ứng dụng trong công nghệ laser.

Ứng dụng đất hiếm trong công nghiệp chế tạo - đất hiếm là gì

Chúng cũng có thể được tìm thấy trong ống nhòm, động cơ máy bay, hoặc chất phụ gia trong hệ thống khí thải xe hơi nhằm giảm phát thải.

Một trong những loại đất hiếm là neodymium được sử dụng để chế tạo thiết bị laser hồng ngoại cho mục đích quân sự. Các hãng sản xuất thiết bị quân sự như BAE của Anh sử dụng đất hiếm để chế tạo cảm biến cho hệ thống tên lửa.

Ứng dụng trong sản xuất hàng gia dụng và nông nghiệp 

Đất hiếm còn được tìm thấy trong các đồ gia dụng. Chúng giúp máy tính và điện thoại thông minh nhẹ hơn, nhỏ hơn và hiệu quả hơn.

Đất hiếm còn là vật liệu cần thiết để sản xuất pin nạp cho ô tô điện, sản xuất tivi, dùng chế tạo các nam châm vĩnh cửu cho máy phát điện, máy tuyển từ trong công nghệ tuyển khoáng. Dùng làm xúc tác trong công nghệ lọc hóa dầu và xử lý môi trường

dat-hiem-la-gi-che-tao-dat-hiem

Trong nông nghiệp, đất hiếm dùng để đưa vào các chế phẩm phân bón vi lượng nhằm tăng năng suất và chống chịu sâu bệnh cho cây trồng. Dùng diệt mối mọt, các cây mục nhằm bảo tồn các di tích lịch sử...

Ngoài ra, đất hiếm còn được sử dụng để đưa vào thử nghiệm trong sản xuất thức ăn chăn nuôi và một số nghiên cứu khác...

Tác hại của đất hiếm

Dù công năng sử dụng của đất hiếm rất tốt nhưng hoạt động khai thác đất hiếm có thể tàn phá môi trường. Các mỏ khai thác đất hiếm đặt hệ sinh thái vào thế nguy hiểm khi thải ra các sản phẩm phụ gốc kim loại, gây ô nhiễm nguồn nước, đất và không khí. Đây là các nguyên tố rất độc (có nhiều nguyên tố có tính phóng xạ). Vì thế, nếu khai thác không đảm bảo sẽ gây ô nhiễm môi trường nặng nề.

dat-hiem-la-gi-tac-hai

Đặc biệt, để khai thác, tuyển và chế biến đất hiếm đòi hỏi phải có quy trình công nghệ rất cao. Quá trình này có thể ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe người công nhân. Vì vậy, việc khai thác đất hiếm luôn phải được nghiên cứu một cách thấu đáo.

Keo đất là gì? keo đất mang điện tích gì? Cấu tạo và vai trò ra sao

Trên đây là những thông tin tổng quan về khái niệm đất hiếm là gì, công dụng cũng như tác hại của đất hiếm. Hi vọng hữu ích cho các bạn.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!