Thăm ngàn là gì? Kẹp ngân là gì? Tại sao giới trẻ lại hay sử dụng những từ này

30.03.2023 - 14:07

Thăm ngàn và kẹp ngân là từ ngữ hot-trend đang gây bão trên mạng xã hội gần đây. Vậy thăm ngàn là gì? Kẹp ngân là gì? Tại sao giới trẻ lại hay sử dụng những từ này, mời các bạn tìm hiểu trong bài viết dưới đây sẽ rõ.

Thăm ngàn là gì? Kẹp ngân là gì?

Thăm ngàn, kẹp ngân có xuất xứ từ Thái Lan, mới được du nhập vào Việt Nam những năm gần đây.

Thăm ngàn là gì ?

Thăm ngàn là phiên âm tiếng Việt của từ Thái Lan "ทำงาน" - Thảngān dịch ra tiếng Việt nghĩa là công việc, làm việc. Hoặc nói cách khác, thăm ngàn đang được nhắc tới là việc lao động và làm việc để tạo ra thành quả.

Kẹp ngân là gì?

Tương tự như vậy, kẹp ngần là phát âm của từ “เก็บเงิน” trong tiếng Thái Lan. Ngoài ra từ này còn có cách phát âm khác đó là “kẹc ngần”. Và cụm từ này được dịch ra tiếng Việt có nghĩa là tiết kiệm tiền, hay dành dụm tiền. 

Tùy thuộc vào cách phát âm và cách đọc của mỗi người thì cụm từ này lại được đọc theo nhiều kiểu khác nhau. Có một số người đọc là kệp ngần, hay kiệp ngân, kiệt ngần,…

Thăm ngàn là gì

Thăm ngàn, kẹp ngân là từ ngữ có nguồn gốc từ tiếng Thái Lan

Nguồn gốc của thăm ngàn, kẹp ngân - Thăm ngàn là gì

“Thăm ngàn, kẹp ngần” bắt nguồn từ một clip của Thái Lan được phát hành vào khoảng 13 năm về trước. Đây là đoạn quảng cáo phân bón hài hước được xây dựng thành một câu chuyện nhằm giáo dục thanh niên, nam giới nên bỏ bia rượu, nhậu nhẹt. Thay vào đó là hãy tham gia lao động, học hỏi, kiếm tiền và tiết kiệm để chăm lo cho cuộc sống tương lai sau này.

Trong clip này, hai từ “thăm ngàn, kẹp ngần” được nhắc lại rất nhiều lần với biểu cảm rất đáng yêu như một lời nhắc nhở các thanh niên hãy chăm chỉ lao động, tiết kiệm tiền để làm việc có ích, phát triển đất nước giàu đẹp…

Giới trẻ Việt Nam sau khi xem video này đã biến tấu phát âm của 2 từ làm việc và tiết kiệm sang kiểu phát âm của tiếng Việt và tạo nên một trào lưu mới trong cộng đồng mạng. Các streamer sau đó cũng sử dụng rộng rãi. Các game thủ Việt cũng hay sử dụng 2 từ ngữ thăm ngàn và kẹp ngần khi livestream một số game như Liên Minh Huyền Thoại hay Đấu Trường Chân Lý, vì cũng như ý nghĩa của từ thăm ngàn và kẹp ngần đó là các game thủ phải làm việc thì mới tiết kiệm được tiền. Từ đó, những hình ảnh chế, meme hài hước bắt đầu xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội nhằm đem tới tính giải trí cho mọi người.

Thăm ngàn là gì

Giới trẻ sử dụng thăm ngàn kẹp ngân như một cách hiểu có làm thì mới có ăn

Vì sao giới trẻ lại hay sử dụng từ này?

Trong văn hóa Thái Lan tòn tại câu nói Câu nói quen thuộc “thăm ngàn, kẹp ngần, khỏ mia” nghĩa đầy đủ là “làm việc – tiết kiệm – mang tiền về cho vợ”. Câu nói nổi tiếng này được cho là phương châm sống của những anh chồng làm việc ở môi trường công sở, văn phòng. Do đó, dùng từ thăm ngàn, kẹp ngần là một cách dùng từ ngắn gọn nhưng đủ nghĩa để diễn tả phương châm sống cho người trẻ cùng thông điệp vô cùng ý nghĩa và nhân văn.

Cần phải hiểu rằng, tiếng Thái Lan có phát âm khi dịch ra tiếng Việt khá hay, chính vì tính giải trí hài hước cũng như cách phát âm gây cười nên “thăm ngàn – kẹp ngần” một cách vô cùng dễ hiểu và giản dị, nhẹ nhàng nhưng lại gây ấn tượng mạnh với mọi người. 

Với cách phát âm vui nhộn, hài hước mà cụm từ này đã được giới trẻ lan truyền trên mạng xã hội với tốc độ chóng mặt. Vì thế, câu nói này cũng nhanh chóng trở thành “hot trend” khiến nhiều người yêu thích và học theo.

Mọi người thường sử dụng 2 từ này trong các trường hợp:

- Sử dụng khi chăm chú vào công việc hoặc mục đích gì đó: giống như câu hot trend trong gần đây “có làm thì mới có ăn”, các bạn có thể sử dụng 2 từ này khi có nhiều sự lựa chọn vui vẻ, sung sướng hơn trong cuộc sống, nhưng vẫn quyết định làm việc chăm chỉ để tạo giá trị cho bản thân.

- Mang lại tiếng cười châm biếm: nói cho cùng, mục đích khi sử dụng từ “thăm ngàn” và “kẹp ngần” là để tạo ra tiếng cười. Do đó, đôi khi 2 từ này được sử dụng để châm biếm những người quá chú tâm vào mục tiêu của mình mà đã quên đi nhiều giá trị trong cuộc sống hoặc để tự cười vào quá trình làm việc mệt mỏi của mình.

Qua bài viết trên chúng ta có thể thấy, không chỉ được đánh giá cao bởi tính sáng tạo, thăm ngàn kẹp ngân còn ẩn chứa bên trong đó ý nghĩa nhân văn cùng yếu tố hài hước. Đó cũng chính là lý do nó dần trở thành “cơn sốt” được các bạn trẻ đặc biệt quan tâm.

Trên đây là ý nghĩa của cụm từ thăm ngàn là gì, kẹp ngân là gì và lí do vì sao giới trẻ lại hay sử dụng từ này. Hi vọng câu trả lời này hữu ích cho các bạn.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!