Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo là gì? Quyền lợi như nào? Có nên mua không?

07.03.2023 - 14:44

Bạn đã bao giờ nghe đến khái niệm “bảo hiểm bệnh hiểm nghèo” chưa? Tại sao lại có càng nhiều người chịu đầu tư vào khoản bảo hiểm này như vậy? Chi phí tham gia liệu có đắt đỏ hay không? Để giải đáp các thắc mắc trên, chúng ta hãy cùng tham khảo bài viết sau đây nhé. 

1. Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo là gì?

Bệnh hiểm nghèo là gì?

Bệnh hiểm nghèo có thể được định nghĩa khái quát là những căn bệnh quái ác, khó điều trị và có tính đe dọa nguy hiểm đến tính mạng con người. Theo nghị định số 76/2003/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 27/06/2003 có quy định và hướng dẫn cụ thể việc áp dụng các biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục, cụ thể như sau: 

“Người mắc bệnh hiểm nghèo là người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: ung thư, bại liệt, xơ gan cổ trướng, phong hủi, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế coi là bệnh hiểm nghèo” 

Do đó chúng ta có danh sách các bệnh hiểm nghèo được hưởng bảo hiểm theo nghị định 134/2016/NĐ-CP, bao gồm 77 bệnh hiểm nghèo cụ thể được Bộ Y tế công nhận. Ta có thể điểm tên một vài bệnh hiểm nghèo phổ biến như:

  • Ung thư đe dọa tính mạng 
  • Bệnh động mạch vành cần phẫu thuật
  • Đột quỵ
  • Hôn mê 
  • Nhồi máu cơ tim
  • Chấn thương sọ não
  • Viêm não 
  • Lao nặng
  • Bỏng nặng 
  • Bệnh Parkinson
  • Bệnh Alzheimer 
  • Bệnh xơ gan cổ chướng 
  • Bại liệt….

Những căn bệnh hiểm nghèo không chỉ vô cùng nguy hiểm mà còn có chi phí điều trị vô cùng đắt đỏ. Điều này gây ra không ít khủng hoảng tài chính cho những gia đình không có khoản tiền dự trữ. 

bao hiem benh hiem ngheo
Bệnh hiểm nghèo là những căn bệnh quái ác, khó điều trị và có tính đe dọa đến tính mạng con người.

Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo là gì?

Đây là một loại hình bảo hiểm sức khỏe, nhưng không giống như bảo hiểm y tế hay bảo hiểm chăm sóc sức khỏe, chi trả theo chi phí khám chữa bệnh thực tế. Với loại hình bảo hiểm này, một số tiền nhất định đã được cam kết trong hợp đồng sẽ được chi trả, nếu người được bảo hiểm mắc bệnh hiểm nghèo thuộc phạm vi bảo hiểm.

Một người có thể tham gia cùng lúc nhiều hợp đồng bảo hiểm nhưng tổng số tiền được chi trả không thể lớn hơn chi phí điều trị thực tế, theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm. Ngoài ra bảo hiểm bệnh hiểm nghèo có thể gia tăng thêm quyền lợi phụ như trợ cấp nằm viện, bồi thường tử vong do các nguyên nhân khác. Số tiền bảo hiểm cho các quyền lợi này thường nhỏ nếu so với quyền lợi chính.

Thời hạn của loại hình bảo hiểm bệnh này ngắn, thường chỉ 1 năm, đôi khi vài năm. Nhưng các công ty bảo hiểm thường khuyến khích người tham gia tái tục đến một độ tuổi tối đa nhất định để hiệu lực bảo vệ của hợp đồng được xuyên suốt.

3. Những lý do nên mua bảo hiểm bệnh hiểm nghèo 

Bệnh hiểm nghèo không chừa một ai

Bất kì ai trong chúng ta cũng có nguy cơ mắc phải bệnh hiểm nghèo. Bởi nhiều nguyên nhân đến từ cuộc sống xung quanh ta như ô nhiễm môi trường, thực phẩm không an toàn, chất độc công nghiệp,…hay chỉ đơn giản là do yếu tố tuổi tác. 

Theo thống kê của Trung tâm dữ liệu sức khỏe toàn cầu (GBD) cho biết tỷ lệ tử vong của bệnh hiểm nghèo tại Việt Nam lên đến 66%. Bởi vì đa số người mắc bệnh khi phát hiện ra thì đã ở giai đoạn muộn và trở nặng. 

Chúng ta cần quan tâm chăm sóc sức khỏe ngay từ sớm, nêu cao tinh thần “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, đầu tư tham gia bảo hiểm sớm nhất có thể. Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo được chia thành các giai đoạn khác nhau, hỗ trợ điều kiện tài chính cho người tham gia, phù hợp với tình trạng sức khỏe tại từng thời điểm. 

Cụ thể là loại bảo hiểm này bảo vệ rủi ro khi mắc bệnh từ giai đoạn đầu và gia tăng bảo vệ cho các giai đoạn sau. Do đó mua bảo hiểm từ sớm sẽ giúp bạn có thêm nhiều lựa chọn thích hợp và tốt hơn. 

Chi phí điều trị bệnh hiểm nghèo vô cùng đắt đỏ

Người mắc bệnh hiểm nghèo phải chi trả cho nhiều loại chi phí khác nhau như thuốc men, phẫu thuật, xạ trị, chi phí nằm viện, sinh hoạt, đi lại…Tổng chi phí có thể từ vài chục cho đến vài trăm hay thậm chí là vài tỷ đồng. 

Chưa kể đến một số căn bệnh dai dẳng kéo dài khiến cho người bệnh phải chịu cảnh sống chung với bệnh tật cả đời, nên số tiền điều trị là vô cùng lớn. 

Do đó, bảo hiểm lúc này thực sự trở thành một trở thủ đắc lực giúp bạn san sẻ gánh nặng kinh tế. 

Bảo hiểm hiểm nghèo giúp bạn chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí điều trị, nằm viện,… Chúng ta có thể coi bảo hiểm như một khoản dự phòng tài chính thiết yếu trước rủi ro bệnh tật. 

BAO-HIEM-BENH-HIEM-NGHEO-03.jpg
Chi phí điều trị bệnh hiểm nghèo thường rất tốn kém

Chi phí mua bảo hiểm bệnh hiểm nghèo thấp hơn so với quyền lợi được hưởng

Trong thực tế bạn chắc chắn phải tham gia bảo hiểm y tế phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh thông thường. Tuy nhiên việc mắc bệnh hiểm nghèo lại mang tính rủi ro cao hơn, phí mua bảo hiểm bệnh hiểm nghèo cũng thấp hơn (khoảng từ 0.05% đến 0.5% số tiền bảo hiểm). Do đó loại hình bảo hiểm này có thể phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. 

Người tham gia cũng được lựa chọn phạm vi bảo hiểm phù hợp với nguy cơ mắc phải các căn bệnh mà họ cho là cao hơn. 

Ví dụ như: phụ nữ thường có nguy cơ mắc các bệnh ung thư vú, ung thư cổ tử cung,…và nam giới thì lại có nguy cơ cao mắc các bệnh về gan, phổi, thận,…

Đầu tư như một khoản quỹ tiết kiệm

Trong trường hợp người tham gia bảo hiểm không xảy ra bất kỳ rủi ro nào cho đến khi hợp đồng hết hiệu lực, thì họ có thể nhận được tổng quyền lợi đáo hạn với giá trị tích lũy lớn, kèm theo quyền lợi thưởng gia tăng giá trị tài khoản và thưởng gia tăng giá trị đầu tư.

Cụ thể mức chi trả như sau: 

  • Trả 200% số tiền bảo hiểm cộng với các khoản lãi (nếu có).
  • Nếu bạn đã nhận quyền lợi của bảo hiểm lần thứ nhất thì được hoàn trả 100% số tiền bảo hiểm và toàn bộ các khoản lãi (nếu có).

Do đó, người tham gia có thể sử dụng khoản tiền trên cho nhiều dự định cần thiết khác trong tương lai. 

Tạo niềm an tâm cho người tham gia cũng như gia đình

Khi tham gia bảo hiểm, gia đình cũng sẽ cảm thấy an tâm hơn. Họ sẽ không phải bị hoảng loạn khi không may bệnh tật xảy đến. 

Cùng sự hỗ trợ của bảo hiểm, người mắc bệnh sẽ chỉ việc tập trung vào việc điều trị cho thật tốt mà không bị áp lực tiền bạc đè nặng. Gia đình cũng tập trung vào việc chăm sóc cho chu đáo hơn

Với công nghệ, thiết bị y tế ngày càng hiện đại, cùng với phương pháp điều trị ngày càng tiên tiến sẽ giúp tăng cao khả năng chữa khỏi của người mắc bệnh. 

Bên cạnh đó, tâm lý vững vàng chính là một trong những yếu tố giúp cho quá trình trị bệnh diễn ra thuận lợi hơn. 

4. Những lưu ý bạn cần biết khi tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo 

  • Bất kỳ ai đủ điều kiện cũng nên sở hữu cho mình bảo hiểm hiểm nghèo và nên tham gia sớm nhất có thể. Đừng chờ đến khi mắc bệnh mới nghĩ tới vì khi đó sẽ không có ý nghĩa gì cả
  • Việc tìm hiểu thật kỹ các thông tin của công ty bảo hiểm mà bạn muốn đăng ký về quy mô, dịch vụ, độ uy tín… là cực kỳ cần thiết. Tìm hiểu trước thông tin sẽ giúp bạn chọn lựa được công ty tốt nhất và an tâm hơn về khả năng hưởng các quyền lợi. 
  • Cần cẩn trọng trong khâu lựa chọn các gói bảo hiểm để đảm bảo tối đa quyền lợi cho bản thân và gia đình. 
  • Chọn lựa gói bảo hiểm phù hợp theo điều kiện kinh tế của bản thân, không nên chọn những gói vượt quá khả năng thanh toán nhằm đảm bảo quyền lợi và thời gian duy trì hợp đồng. 
  • Nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia tài chính để họ có thể tư vấn cho bạn và lựa chọn ra gói bảo hiểm hiểm nghèo đem lại nhiều lợi ích nhất. 
  • Chú ý đến danh mục 77 bệnh hiểm nghèo theo quy định của Bộ Y tế, để lưu tâm về các trường hợp loại trừ. Bởi vì bệnh hiểm nghèo không thuộc danh sách sẽ không được chi trả nếu không may bị mắc phải
  • Bạn cũng cần lưu tâm một sự thật là khả năng chữa khỏi của bệnh hiểm nghèo là rất thấp và tỷ lệ tử vong cao. 
  • Do đó khi tham gia bảo hiểm bạn nên tham gia thêm sản phẩm tử vong để đề phòng cho trường hợp xấu nhất. Số tiền bồi thường khi này sẽ do người thân trong gia đình bạn hưởng.

5. Top bảo hiểm bệnh hiểm nghèo của công ty uy tín

Bảo hiểm Prudential bệnh hiểm nghèo

Prudential Việt Nam là thành viên của tập đoàn Prudential uy tín hàng đầu thế giới. Có mặt tại Việt Nam từ năm 1995 và chính thức đi vào hoạt động năm 1999, với thông điệp "Luôn luôn lắng nghe. Luôn luôn thấu hiểu", Prudential đã duy trì vị trí hàng đầu trong ngành bảo hiểm nhân thọ.

Công ty hiện có hệ thống kinh doanh rộng khắp thông qua  hơn 300 trung tâm dịch vụ khách hàng và văn phòng chi nhánh tại 63 tỉnh thành Việt Nam, cùng 7 ngân hàng đối tác.

 

Pru Vui Sống

Pru iProtect

BệnhUng thư, đột quỵ và nhồi máu cơ timUng thư
Độ tuổi18 – 55 tuổiTừ 18 - 45 tuổi
Thời hạn01 năm01 năm
Phí hàng nămChỉ từ 400 đồng/ngàyTừ 562.500 đồng/năm
Quyền lợiLên đến 405 triệu đồng. 100% số tiền bảo hiểm sẽ được chi trả ngay khi có chẩn đoán mắc ung thư đe dọa tính mạng, đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim

Lựa chọn Nâng cao

  • 200 triệu đồng trước rủi ro Bệnh ung thư
  • 10 triệu đồng trước rủi ro Tử vong

Lựa chọn Cơ bản

  • 100 triệu đồng trước rủi ro Bệnh ung thư
  • 5 triệu đồng trước rủi ro Tử vong

Bảo hiểm FWD bệnh hiểm nghèo

Công ty bảo hiểm nhân thọ FWD là thành viên của Tập đoàn bảo hiểm PCG có trụ sở tại Hồng Kông, được thành lập năm 1993 bởi tỷ phú Richard Li (con trai tỷ phú Lý Gia Khánh).

Công ty có thị trường hoạt động chính tại châu Á, bao gồm: Hồng Kông, Macao, Thái Lan, Indonesia, Philippin, Singapore, Việt Nam, Nhật Bản và Malaysia. Thương hiệu liên tục phát triển và không ngừng mở rộng thị trường.

Tháng 6/2016, FWD đã mua lại Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Great Eastern để thành lập Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ FDW Việt Nam. Gói “Bảo hiểm FWD ung thư” mang lại nguồn tài chính, kế hoạch tiết kiệm và sự vững tâm để đối phó với căn bệnh ung thư nguy hiểm, tốn kém và đang ngày càng dễ mắc phải hiện nay

 Bộ 3 bảo vệSống khỏe – Bảo hiểm bệnh ung thưBảo hiểm bệnh hiểm nghèo 2.0
BệnhBảo hiểm Ung thư tại bất kỳ giai đoạn nào, Đột quỵ và Nhồi máu cơ timBảo hiểm bệnh ung thưCác loại bệnh hiểm nghèo theo quy định
Độ tuổi18 – 60 tuổi18 – 50 tuổi30 ngày – 65 tuổi
Thời hạn1 năm5 nămtối thiểu 5 năm
Phí hàng nămPhí từ 220.000 đồngtừ 100 đến 500 triệu đồng, phí tương ứng từ 99.000 – 475.000 đồng/nămTừ 562.500 đồng/năm
Quyền lợiChi trả 100% số tiền bảo hiểm gồm 3 mức 200, 300 và 500 triệu đồngChi trả 100% số tiền bảo hiểm khi phát hiện bệnh ung thư thuộc bất kỳ giai đoạn nàoNgười tham gia được chi trả 50% hoặc 100% số tiền bảo hiểm khi có chẩn đoán bệnh hiểm nghèo ngay từ giai đoạn đầu. Được chi trả 2 lần cho 2 bệnh hiểm nghèo giai đoạn đầu khác loại và tiếp tục chi trả theo các giai đoạn bệnh. Nếu mắc bệnh ung thư giai đoạn sau phổ biến theo giới, sẽ nhận thêm 50% số tiền bảo hiểm

Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo Bảo Việt 

Bảo hiểm Bảo Việt luôn là công ty đứng top 1 trong bảng xếp hạng các công ty bảo hiểm tốt nhất tại Việt Nam. Với sự uy tín và cung cấp cho khách hàng những sản phẩm mang tới quyền lợi tối ưu, đáp ứng hầu hết nhu cầu của khách hàng. Từ những thành tựu mà công ty Bảo Việt đạt được thì chắc hẳn đã trả lời được câu hỏi bảo hiểm Bảo Việt rất tốt phải không nào.

 

Bảo hiểm 37 Bệnh hiểm nghèo CI37

Bảo hiểm Ung thư Bảo Việt K-Care

Bệnh

37 bệnh hiểm nghèo theo quy định

Ung thư

Độ tuổi

18 - 60 tuổi và được tái tục đến 65 tuổi

16 – 55 tuổi

Thời hạn

5 năm

5 năm, tự động tái tục tối đa đến khi khách hàng được 75 tuổi

Phí hàng năm

từ 190,334VNĐ/ người/năm

Từ 134,550VNĐ/ người/ năm

Quyền lợi
  • Không phải khám sức khỏe khi tham gia, chỉ cần kê khai giấy yêu cầu bảo hiểm
  • Chi trả toàn bộ 100% số tiền bảo hiểm ngay khi khách hàng có chẩn đoán mắc bệnh thỏa mãn điều kiện
  • Có nhiều chương trình bảo hiểm lựa chọn phù hợp theo nhu cầu của khách hàng (từ 200 triệu đến 1 tỷ đồng)
  • Phí Bảo hiểm hấp dẫn chỉ từ 190,334VNĐ/ người/năm
  • Không bị giới hạn cơ sở y tế điều trị, người được bảo hiểm có thể tự do lựa chọn địa điểm và phương thức điều trị
  • Quyền lợi bảo hiểm được chi trả ngay sau lần chuẩn đoán đầu tiên
  • Quyền lợi bảo hiểm được đảm bảo tái tục theo chu kỳ 5 năm mà không cần thẩm định thêm

Bảo hiểm PTI bệnh hiểm nghèo

Đây là sản phẩm bảo hiểm ĐẦU TIÊN tại thị trường bảo hiểm phi nhân thọ ở Việt Nam đến từ tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) triển khai nhằm cung cấp nguồn tài chính kịp thời cho quá trình điều trị và đảm bảo kế hoạch tài chính cho bản thân và gia đình người tham gia. 

BệnhNhồi máu cơ tim lần đầu, đột quỵ, ung thư, suy thận, cấy ghép nội tạng, liệt vĩnh viễn các chi.
Độ tuổi1 – 60 tuổi
Thời hạn1 năm
Phí hàng nămTừ 140,000/ người/ năm
Quyền lợi
  • Mức phí bảo hiểm hợp lý
  • Chi trả 100% số tiền bảo hiểm khi mắc bệnh hiểm nghèo 

Bảo hiểm PVI

Bảo hiểm PVI: là thành viên của PVI Holdings, hoạt động trên lĩnh vực kinh doanh Bảo hiểm phi nhân thọ với vị thế đã được khẳng định trong nhiều năm:

  • Doanh nghiệp Bảo hiểm số 1 Việt Nam từ 2014-2016
  • Doanh nghiệp Bảo hiểm Công nghiệp số 1 Việt Nam, chiếm thị phần lớn nhất trong lĩnh vực Bảo hiểm Năng lượng, Bảo hiểm Hàng không, Bảo hiểm Thiệt hại - Tài sản, Bảo hiểm Tàu thuyền, Bảo hiểm Kỹ thuật
  • Nhà Bảo hiểm cung cấp sản phẩm Cá nhân hàng đầu với các dịch vụ tiện ích hoàn hảo: Bảo hiểm trực tuyến www.pvionline.com.vn, Trung tâm chăm sóc Khách hàng, Giám định trực tuyến, hotline 24/7: 1900 545458
  • Doanh nghiệp Bảo hiểm duy nhất được trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động
  • Xếp hạng năng lực tài chính B++ (Tốt) từ A.M. Best
  • Doanh nghiệp Bảo hiểm duy nhất được thị trường Bảo hiểm London (Lloyd Syndicates) lựa chọn là đối tác cung cấp dịch vụ Bảo hiểm công nghiệp, năng lượng tại Việt Nam
  • Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2019, 2020
  • Top 10 Doanh nghiệp Bảo hiểm phi nhân thọ uy tín 5 năm liên tiếp 2016, 2017, 2018, 2019,2020
BệnhBệnh ung thư, đau tim, đột quỵ giai đoạn sớm và trễ
Độ tuổi16 – 55 tuổi
Thời hạnLinh hoạt
Phí hàng nămLinh hoạt lựa chọn chương trình bảo hiểm A, B, C hoặc D tùy theo nhu cầu và khả năng năng tài chính của bản thân.
Quyền lợi
  • Bệnh ung thư, đau tim, đột quỵ giai đoạn sớm và trễ: PVI chi trả số tiền lên đến 1,2 tỷ đồng
  • Trợ cấp nằm viện khi bị bệnh ung thư, đột quỵ, đau tim giai đoạn sớm và trễ: PVI chi tra lên đến 2 triệu đồng/ngày, tối đa 45 ngày với giai đoạn sớm và 90 ngày với giai đoạn trễ.
  • Tử vong do bệnh ung thư, đau tim, đột quỵ: Mức chi trả lên đến 50 triệu đồng
  • Tử vong do tai nạn: Chi trả tối đa lên đến 50 triệu đồng

Câu hỏi thường gặp

1. Thời gian chờ trong bảo hiểm bệnh hiểm nghèo là gì?  

Là thời gian mà các quyền lợi bảo hiểm có liên quan không được chi trả bảo hiểm, bao gồm cả những trường hợp thời điểm phát sinh rủi ro nằm trong thời gian chờ nhưng chi phí phát sinh hoặc hậu quả của đợt điều trị rủi ro này lại kéo dài quá thời gian chờ quy định

2. Có cần khám sức khỏe trước khi tham gia không?  

Bạn không cần khám sức khỏe trước khi tham gia bảo hiểm. Nhưng bạn cần kê khai đầy đủ và trung thực về tình trạng sức khỏe theo những câu hỏi ghi rõ trong giấy yêu cầu bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.

3. Nếu không mắc bệnh hiểm nghèo, tôi có nhận được tiền khi hết hạn hợp đồng?  

Trừ các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ chính, các sản phẩm bệnh hiểm nghèo còn lại chỉ có quyền lợi khi sự kiện bảo hiểm xảy ra. Do vậy công ty bảo hiểm sẽ không hoàn lại tiền khi đáo hạn hợp đồng cho khách hàng.

4. Đã từng mắc bệnh hiểm nghèo và đã chữa khỏi thì có tham gia được không?  

Không thể tham gia bảo hiểm vì bạn không thuộc đối tượng được mua bảo hiểm bệnh hiểm nghèo. Bạn có thể tham gia bảo hiểm nhân thọ để được bảo hiểm trước các bệnh lý nghiêm trọng nhưng sẽ bị loại trừ rủi ro liên quan đến bệnh có sẵn.

5. Thời gian chờ của hợp đồng bảo hiểm là 90 ngày, trong thời gian này, tôi bị nhồi máu cơ tim lần đầu, vậy có được trả tiền bảo hiểm không?  

Thời gian chờ 90 ngày kể từ ngày bắt đầu bảo hiểm có nghĩa là trong thời gian đó bất kì sự kiện bảo hiểm nào liên quan đến bệnh bao gồm cả những triệu chứng ban đầu của bệnh sẽ không được bảo hiểm. Như vậy bạn sẽ không được trả tiền bảo hiểm.

6. Sau mỗi năm tái tục, phí bảo hiểm của tôi có bị thay đổi không?  

Phí bảo hiểm mỗi năm sẽ phụ thuộc vào độ tuổi của bạn tại thời điểm tái tục. Bởi vậy phí bảo hiểm của bạn sẽ có sự thay đổi.

Tổng kết lại, chúng ta có thể dể dàng nhìn thấy những quyền lợi của người dùng khi tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo. Vậy nên nếu có điều kiện kinh tế bạn có thể đăng ký mua nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!