Google Bard AI là gì? Cách sử dụng? So sánh với Chat GPT?

17.07.2023 - 13:03

Google Bard AI là công cụ hỗ trợ trí tuệ nhân tạo mới được Google cho ra mắt nhưng đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của người dùng. Thậm chí so với Chat GPT, Bard AI còn sở hữu một số ưu điểm vượt trội hơn hẳn. Ngay bây giờ hãy cùng Chanh Tươi Review tìm hiểu chi tiết về công cụ này nhé!

Google Bard là gì?

google-bard-tri-tue-nhan-tao
Công cụ Chatbot Google Bard AI cho người dùng

Bard là một chatbot dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) và đã được Google công bố vào đầu tháng 2. Tương tự như chatGPT, Bard được xây dựng trên một mô hình ngôn ngữ lớn (Big data) và là một phiên bản thu gọn của LaMDA (Language Model for Dialogue Applications).

Hiện tại, Bard đang trong quá trình hoàn thiện và phát triển liên tục bởi các chuyên gia công nghệ. Google cho biết rằng Bard có thể thực hiện nhiều tác vụ khác nhau, bao gồm giải đáp thắc mắc, tạo văn bản, và thậm chí tối ưu quảng cáo và tiếp cận khách hàng trong lĩnh vực tiếp thị số.

Cách sử dụng Google Bard AI

Cách sử dụng Bard chatbot rất dễ dàng, người dùng chỉ cần tương tác với nó bằng cách gõ văn bản vào hộp chat. Bạn có thể yêu cầu hoặc truy vấn bất cứ điều gì. Khi đó, Google Bard sẽ đáp lại trong phạm vi kiến thức của nó trong khung hội thoại.

Sau đây là các bước hướng dẫn sử dụng chi tiết:

Bước 1: Bạn truy cập đường link https://bard.google.com/ trên bất cứ công cụ tìm kiếm nào để bắt đầu sử dụng.

login-google-bard
Đăng nhập Google Bard - Google Bard login

Bước 2: Giao diện Google Bard AI hiển thị và bạn sẽ thấy một ô tìm kiếm ở phần dưới trang. Tại đây, bạn có thể đặt câu hỏi, trò chuyện với Bard AI một cách dễ dàng.

Lưu ý: Lúc mới ra mắt, bard google chỉ hỗ trợ tiếng Anh nhưng hiện tại đã có nâng cấp hỗ trợ tiếng Việt. Vì vậy, bạn có thể trực tiếp đặt câu hỏi bằng tiếng Việt.

su-dung-google-bard-ai
Người dùng nhập câu hỏi vào Bard AI

Bước 3: Sau khi yêu cầu câu hỏi, bạn sẽ chờ trong khoảng 6-7s để nhận được câu trả lời từ Google Bard AI. Câu trả lời hoàn chỉnh được phản hồi lại cho người dùng một cách nhanh chóng và đầy đủ.

google-bard-ai
Câu trả lời của Bard AI hiển thị dễ nhìn

Nếu như Chat GPT cần đăng ký tài khoản sử dụng thì với Google Bard, người dùng chỉ cần truy cập Google và có thể sử dụng ngay. Điều này tạo sự thuận tiện và nhanh chóng hơn rất nhiều.

Google Bard AI có thể làm những gì?

Bard AI công nghệ chatbot dựa trên trí tuệ nhân tạo của Google, có khả năng ứng dụng thực tiễn vào đời sống và giúp con người vượt qua nhiều khó khăn trong công việc.

Bard có tiềm năng AI mạnh mẽ từ Google sẽ đóng góp nhiều cho con người trong tương lai gần. Tuy nhiên, hiện tại, Bard có thể hỗ trợ bạn trong nhiều tác vụ như sau:

  • Dự đoán và phân tích dữ liệu: Bard AI cung cấp giải pháp và phân tích dữ liệu để dự đoán kết quả và cá nhân hóa trong các lĩnh vực như tài chính, bảo hiểm, y tế, v.v.
  • Cải thiện trải nghiệm khách hàng: Bard được phát triển như một trợ lý ảo, chatbot có thể tương tác với khách hàng để cải thiện trải nghiệm của họ.
  • Tối ưu ngành Marketing PR: Bard cung cấp giải pháp AI để tối ưu hóa quảng cáo, tiếp cận khách hàng, viết văn bản, tạo nội dung, blog, v.v.
  • Khả năng dịch thuật: Dựa trên nền tảng LaMDA, Bard có khả năng dịch văn bản sang nhiều ngôn ngữ khác nhau. Nó xem xét ngữ cảnh người sử dụng để cung cấp câu trả lời sát nghĩa nhất, khác biệt với Google dịch thông thường.
  • Hỗ trợ công việc văn phòng và ứng dụng trong giáo dục: Tương tự OpenAI, Bard có thể giúp người dùng tìm kiếm công thức Excel, phím tắt và thậm chí tìm nguồn tài liệu phù hợp cho sinh viên và giảng viên.

Hiện nay, đánh giá những ngành có thể ứng dụng Bard AI một cách phù hợp là: Ngành công nghệ thông tin, ngành quảng cáo, ngành giáo dục, ngành Marketing,…

So sánh Google Bard AI và Chat GPT AI

Sau đây là những đánh giá về 2 trí tuệ nhân tạo Google Bard AI và Chat GPT về điểm giống cũng như khác nhau trong quá trình sử dụng.

so-sanh-google-bard-gpt
So sánh sự khác biệt giữa Bard AI và Chat GPT

1. Về chức năng

Dưới góc nhìn tổng quan, nhiều người dùng cho rằng GPT và Bard AI có mục tiêu chức năng tương tự. Khi sử dụng cả GPT và Bard AI, người dùng sẽ cần nhập câu hỏi hoặc yêu cầu cụ thể để hai công nghệ AI này phản hồi và tiến hành cuộc trò chuyện giống như giao tiếp với con người.

Tuy nhiên, có những khác biệt trong ngôn ngữ lập trình và cách vận hành giữa hai công nghệ chatbot AI này.

2. Phạm vi truy cập dữ liệu

Có sự khác biệt giữa ChatGPT và Bard AI khi xét về phạm vi truy cập dữ liệu. Đầu tiên, Bard AI có tính đến sự kiện thời gian khi đưa ra câu trả lời cho các câu hỏi từ người dùng. Điều này giúp đảm bảo phản hồi được cá nhân hóa và chính xác hơn. Bard cũng có khả năng lấy thông tin từ nền tảng Internet. Trong khi đó, ChatGPT bị giới hạn quyền truy cập dữ liệu đến năm 2021.

Một điểm đáng chú ý khác là ChatGPT phù hợp để sử dụng trong các cuộc đàm thoại, trong khi Bard AI tập trung vào việc truy vấn thông tin.

3. Ngôn ngữ lập trình

Một sự khác biệt quan trọng khác giữa ChatGPT và Bard AI là ngôn ngữ lập trình mà họ được xây dựng.

OpenAI GPT, cùng với chuỗi mô hình ngôn ngữ GPT 3.5, là trụ cột của công nghệ AI đã gây tiếng vang trong thời gian gần đây. Nó được coi là "linh hồn" của ChatGPT. Tuy nhiên, một nhược điểm của ngôn ngữ này là các câu trả lời có hạn chế với các sự kiện diễn ra sau năm 2021.

Trong khi đó, Bard AI của Google được xây dựng bằng ngôn ngữ lập trình LaMDA. Ngôn ngữ này làm cho câu trả lời của Bard AI có thêm sắc thái và mang lại một trải nghiệm trò chuyện tự nhiên hơn rất nhiều. Tuy nhiên, Bard AI của Google vẫn cần được hoàn thiện, vì sau khi kiểm tra, một số thông tin không chính xác đã được phát hiện.

4. Khả năng tích hợp

Cả hai công nghệ trí tuệ nhân tạo hàng đầu này đều được nhà sản xuất đặt mục tiêu tích hợp với các công cụ tìm kiếm như Bing và Google Search để cải thiện tính năng và tăng cường khả năng thông minh.

Mỗi công cụ tìm kiếm có những ưu điểm đặc biệt riêng, việc tích hợp này giúp hai công nghệ AI này trở nên gần gũi và hữu ích hơn đối với người dùng điện thoại Xiaomi hoặc các thiết bị khác.

5. Giao diện hiển thị câu trả lời

Theo đánh giá, Bard AI có format hiển thị dễ nhìn và trực quan hơn. Trong khi đó, ở Chat GPT chủ yếu trình bày dạng đoạn văn hoặc cần thêm phần yêu cầu cụ thể từ người dùng (Chẳng hạn: Hãy trình bày theo bảng, hãy trình bày theo dạng liệt kê,…)

6. Bảng so sánh giữa ChatGPT và Google Bard AI

Tiêu chí

Bard AI

ChatGPT

Thuộc sở hữu

Google

OpenAI

Thời điểm ra mắt

6/02/2023

30/11/2022 

Chức năng 

Truy vấn

Đàm thoại 

Dữ liệu

Nền tảng Internet

Giới hạn đến năm 2021

Ngôn ngữ 

LaMDA

OpenAI GPT

Khả năng tích hợp

Google Search

Bing 

Khả năng tạo hình ảnh

Không

Không

Tích hợp voice

Không

Tùy chọn bản nháp

Có (có sẵn ngay bên góc phải)

Có (cần thao tác hỏi lại nhiều lần)

Đăng ký tài khoản sử dụng

Không

Chấm điểm

7/10

9/10

Người tiêu dùng thông minh cùng Chanh Tươi Review:

Hy vọng những chia sẻ vừa rồi đã giúp bạn có thêm thông tin về công cụ trí tuệ nhân tạo Google Bard AI. Việc nên lựa chọn sử dụng Bard AI hay Chat GPT còn tùy thuộc vào nhu cầu của từng người. Bạn có thể cân nhắc sử dụng song song Google Bard và Chat GPT để có thêm nhiều trải nghiệm hơn nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

Được viết bởi

phan-yen
Phan Yên

Biên tập viên

Đôi nét về mình Xin chào mọi người, mình là Phan Yên. Công việc hiện tại của mình là một người sáng tạo nội dung. Mình luôn mong muốn được chia sẻ tới bạn đọc những nội dung hay, ý nghĩa và đặc biệt ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!