Gừng mật ong: Công dụng, cách làm và cách uống hiệu quả tốt nhất

03.12.2022 - 09:47

Từ lâu nay gừng mật ong đã được biết đến là loại nước uống bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe. Mật ong có công dụng kháng khuẩn, bổ sung nhiều vitamin, khoáng chất kết hợp với gừng có vị cay nóng và chứa chứa chất kháng histamin giúp điều trị cảm cúm và cảm lạnh tọa thành một loại thuốc dân gian hữu hiệu cho bệnh ho. Vì thế việc sử dụng gừng ngâm mật ong hoặc trà gừng pha mật ong đúng cách không chỉ giúp tăng sức đề kháng mà còn chữa được nhiều bệnh thường gặp. Để biết chính xác tác dụng của thức uống này cùng ChanhTuoi đi tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết dưới đây nhé.

I/ Uống gừng với mật ong có tác dụng gì?

Trước hết đây là một loại đồ uống rất ngon miệng. Ngoài ra, chúng còn mang lại nhiều tác dụng về sức khỏe tuyệt vời như:

1. Giảm các triệu chứng của bệnh tiêu hóa

Cả gừng và mật ong đều nổi tiếng với công dụng giảm đau dạ dày, đại tràng rất tốt. Ngoài ra, gừng mật ong cũng giúp loại bỏ cảm giác buồn nôn, nôn khan, đầy hơi khó tiêu....

Tác dụng giảm đau của gừng chủ yếu xuất phát từ phenol. Vì thế khi kết hợp cùng mật ong sẽ giúp giảm các triệu chứng khó chịu ở dạ dày, làm tăng cảm giác thèm ăn và tăng cường quá trình trao đổi chất. cach-pha-tra-gung-mat-ong-ngon

2. Gừng mật ong giúp điều trị triệu chứng mất ngủ

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người. Gừng ngâm mật ong có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, an thần nên việc sử dụng hỗn hợp này hàng ngày sẽ khiến tinh thần cảm thấy thoải mái, thư thái và có giấc ngủ sâu hơn.

3. Hỗ trợ việc giảm cân

Trong gừng có chứa những chất ức chế gây béo và có khả năng đốt cháy lượng chất béo có trong cơ thể. Thế nên làm giảm mỡ bụng và giảm lượng Cholesterol, giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất. Mật ong cũng có tác dụng rất tốt bởi trong mật ong có các thành phần dưỡng chất khác nhau giúp tăng cường sức đề kháng.

4. Điều trị viêm xoang, đau họng

Một trong những nguyên do gây nên triệu chứng này là do ảnh hưởng bởi sức đề kháng, hệ miễn dịch yếu dẫn đến sức khỏe bị suy giảm. Gừng ngâm mật ong có tác dụng kháng khuẩn, giúp làm ấm cơ thể và chữa các chứng phong hàn. Vì thế, hỗn hợp này được xem như "vị thuốc quý" cho những người thường mắc viêm xoang, đau họng...

3. Gừng mật ong hỗ trợ giảm đau hiệu quả

Gừng chứa chất gingerol hàm lượng cao. Đây là một chất chống viêm và giảm đau. Cơ chế giảm đau của gingerol chính là ngăn ngừa sự sinh sản của COX-2 trong cơ thể, từ đó giảm cảm giác đau đớn. Vì thế nếu đang gặp vấn đề về xương khớp như người bị bệnh gout, bệnh thấp khớp, viêm xương khớp thì đây là thức uống đáng để bạn lưu tâm nhất

4. Giúp điều hòa kinh nguyệt, giảm chuột rút cho các chị em

Gừng pha mật ong giúp giảm tối đa các triệu chứng khó chịu của kỳ kinh nguyệt như mệt mỏi, chuột rút cơ bắp, hội chứng tiền kinh nguyệt, người có chu kỳ kinh không đều. Gừng giúp lưu thông máu trong tử cung, từ đó cải thiện được tình trạng tuần hoàn máu, giúp đẩy máu kinh ra ngoài tốt hơn.

Bên cạnh đó, gừng tươi cũng giúp hạn chế các cơn co thắt tử cung, từ đó giảm đau trong những ngày đèn đỏ cho chị em.

5. Ngăn ngừa bệnh ung thư

Mật ong và gừng đều có tính kháng khuẩn rất tốt, giúp ngăn ngừa và tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh. Trong thành phần của gừng còn có shogaol, một chất có thể chống lại tế bào gây ung thư. Nhờ đặc tính này mà gừng ngâm mật ong là một trong những phương pháp tự nhiên giúp ngăn ngừa ung thư.

II/ Hướng dẫn chi tiết 3 cách làm gừng mật ong

1. Cách làm gừng ngâm mật ong

Nguyên liệu:

  • Gừng tươi: 0,5kg
  • Mật ong: 1 lít
  • 1 hũ thủy tinh có nắp đậy với dung tích 2 lít

Cách sơ chế nguyên liệu:

  • Gừng sau khi mua về mang phơi dưới nắng cho se vỏ lại, đất bám trên các kẽ của củ gừng cũng khô lại, dễ rơi ra khi đập nhẹ.
  • Sau khi đã làm sạch đất bám thì đem rửa sạch với nước và hong thật khô. Lưu ý không nên gọt đi phần vỏ gừng vì vỏ có nhiều dược tính tốt cho cơ thể, mà chỉ nên cạo sơ qua lớp vỏ.
  • Tiến hành đem gừng thái thành từng lát mỏng hoặc bào nhỏ, giã nhuyễn tùy theo muốn dùng được hỗn hợp nhanh hay chậm
  • Hũ thủy tinh đem rửa sạch, tráng nước sôi và hong khô.

Cách thực hiện gừng mật ong:

  • Cho gừng đã thái lát vào hũ thủy tinh rồi đổ mật ong vào cho ngập gừng, lắc nhẹ hũ cho mật ong phủ đều. Sau đó để hũ gừng ngâm mật ong chỗ thoáng mát, khô ráo khoảng 3 tuần đến 1 tháng là có thể dùng được. Trong quá trình ngâm, nếu hỗn hợp có hiện tượng lên men sủi bọt, bạn chỉ cần dùng muỗng sạch vớt lớp bọt ra.
  • Nếu muốn có siro gừng ngâm mật ong dùng sớm thì bạn cũng có thể giã nát gừng rồi cho vào hũ ngâm với mật ong. Ngâm từ 5 đến 7 ngày là có thể dùng được.
  • Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh hoặc để nơi thoáng mát dùng dần.
  • Món mật ong ngâm với gừng khi hoàn thành có thể dùng trực tiếp khi bị ho, viêm họng hoặc pha loãng với nước ấm để dùng như một loại trà cũng rất tốt cho sức khỏe.

2. Hướng dẫn  pha nước gừng với mật ong tăng sức đề kháng

Để có được một tách trà gừng với mật ong đảm bảo chuẩn về chất lượng ngay tại nhà thì quan trọng nhất đó là chọn nguyên liệu. Mật ong không được lẫn tạp chất, gừng phải tươi, không thối hay mọc mầm… 

uong-gung-mat-ong-vao-luc-nao

Nguyên liệu để pha trà gừng mật ong

  • Gừng tươi 1 củ
  • Nước lọc 1- 2 cốc
  • Nước chanh;
  • Mật ong 1-2 thìa.

Cách pha chế trà gừng và mật ong

  • Gừng rửa sạch sau đó thái lát mỏng hoặc bào nhuyễn sau đó cho mật ong và nước vào đun sôi âm ỉ khoảng 3 đến 5 phút cho gừng thôi hết ra nước
  • Nhấc nồi ra và để nguội bớt rồi vắt chanh vào nồi. 
  • Lọc bỏ xác gừng và hạt chanh, chỉ lấy phần nước. Cho vào bình thủy tinh để riêng.
  • Khi uống, bạn chuẩn bị ly thủy tinh có thêm vài lát chanh, đổ thêm 1 hoặc 2 thìa mật ong vào tùy thích và cuối cùng là thêm hỗn hợp nước chanh mật ong gừng vừa nấu khuấy đều lên và thưởng thức. Món gừng pha mật ong chanh có hương vị thơm ngon và dễ chịu. Vị chua của nước cốt chanh quyện với vị cay the của gừng và vị ngọt dịu từ mật ong giúp xua tan mệt mỏi, có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể và giảm cân cho phái nữ.

3. Hướng dẫn cách pha trà gừng mật ong

Nguyên liệu 

  • Gừng tươi 5 gr
  • Mật ong 1 muỗng canh
  • Nước nóng. 150 ml
  • Trà túi lọc 20 gr

Cách thực hiện:

  • Gừng cạo vỏ, rửa sạch cắt sợi.
  • Cho gói trà túi lọc và gừng vào rồi đổ nước nóng vào ngâm khoảng 2-3 phút.
  • Lấy gói trà ra, để nước trà nguội bớt cho nước cốt chanh và mật ong vào khuấy đều
  • Món trà gừng với mật ong khi uống có vị ngọt ngọt cay cay ấm nóng vô cùng dễ chịu, giúp giải quyết một số vấn đề về tiêu hóa như khó tiêu, trào ngược axit, đầy bụng. Nhiều chị em phụ nữ còn mách nhau uống nước gừng để giảm cân, giảm mỡ bụng nữa đấy.

III/ Uống gừng mật ong vào lúc nào tốt nhất?

Tuy là loại thức uống tốt cho sức khỏe, mật ong gừng  chỉ hiệu quả khi được uống đúng thời gian và liều lượng, cụ thể như sau:

  • Thời điểm uống nước gừng pha mật ong tốt nhất là vào buổi sáng, sau khi thức dậy và trước bữa ăn sáng, khi cơ thể chưa dung nạp bất cứ loại thực phẩm nào.
  • Nếu không thể uống vào sáng sớm, bạn có thể uống nó sau bữa ăn khoảng 1-2 tiếng, nên là vào buổi sáng.
  • Tránh uống gừng với mật ong vào buổi tối sẽ gây mất ngủ và khó tiêu.

IV/ Mỗi ngày nên uống bao nhiêu mật ong gừng ?

Trong trường hợp gừng với mật ong ngâm sẵn, mỗi ngày nên uống khoảng 15 – 20 gram gừng với mật ong và pha loãng cùng với 300ml nước ấm.

Nếu bạn sử dụng gừng tươi và mật ong để pha nước thì hạn chế mỗi ngày không uống quá 2 ly nước gừng mật ong.

tra-gun-mat-ong

V/ Những thời điểm không nên uống nước gừng mật ong

Không uống sát giờ đi ngủ

Gừng là một loại củ có tính nóng, trong gừng chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe như vitamin C, kẽm, acid amin,… Tuy nhiên vì có tính nóng cao nên sẽ gây cồn ruột, khó tiêu và mất ngủ.

Ngoài ra gừng có thể tích tụ độc tố. Chính vì vậy bạn có thể uống nó sau giờ ăn khoảng 1-2 tiếng nhưng không nên uống sát giờ đi ngủ.

Không dùng khi đang mang thai

Không uống gừng mật ong khi đang mang thai vì gừng có thể mang lại những rủi ro khác cho thai phụ và thai nhi.

Có một điều rất quan trọng cần lưu ý đó là mật ong không được dùng cho phụ nữ đang trong thai kì. Vì trong mật ong có chứa bào tử nấm có thể gây ngộ độc cho thai nhi và trẻ sơ sinh. Vì vậy trước khi sử dụng bất kì loại thực phẩm thiên nhiên nào, các thai phụ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để tránh những tác dụng phụ không mong muốn khác.

Không nên uống gừng với mật ong trước giờ phẫu thuật

Không nên uống gừng pha mật ong trước giờ phẫu thuật vì gừng có thể làm loãng máu. Vì vậy trước khi phẫu thuật hoặc phụ nữ đang trong chu kì kinh nguyệt, nếu uống gừng có thể sẽ làm bạn chảy máu hoặc mất máu nhiều hơn.

Tệ hơn nữa là xuất hiện các vết bầm tím trên cơ thể do máu của bạn bị loãng. Tuy nhiên, việc bị loãng máu đôi khi vẫn mang lại kết quả tích cực nếu trong trường hợp bị tắc nghẽn mạch máu. Nó giúp ngăn ngừa hình thành cục máu đông, tốt cho tim mạch.

Không được uống vào lúc bụng đói

Khi bụng đang đói nếu sử dụng gừng có thể gây ảnh hưởng đến dạ dày với những triệu chứng chóng mặt, xót ruột, đau bụng. Phương pháp tốt nhất là các bạn nên sử dụng kết hợp gừng với mật ong, vì mật ong sẽ bảo vệ dạ dày khỏi tác dụng mạnh của gừng.

Nên uống với liều lượng vừa phải và đúng thời gian; cụ thể là sáng sớm khi thức dậy hoặc sau bữa ăn khoảng 1-2 tiếng.

cach-lam-gung-ngam-mat-ong-2

VI/ Những lưu ý khi uống gừng với mật ong

Nhìn chung, nước gừng mật ong an toàn, tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Người đang uống thuốc chống đông máu, hạ huyết áp, hạ đường huyết nên hạn chế uống gừng và mật ong.
  • Không nên uống quá 3 ly trà gừng mỗi ngày, nếu không sẽ gây ra tác dụng không tốt với sức khỏe.
  • Không nên gọt vỏ gừng khi sử dụng vì phần vỏ có chứa một số dưỡng chất quan trọng.
  • Không nên ăn gừng đã bị giập hoặc sắp hỏng vì chúng có thể sinh ra chất cực độc, làm hủy hoại tế bào gan, gây ung thư.
  • Đối với những chị em không có vấn đề về tiêu hóa như đau dạ dày có thể thêm chanh vào trong nước gừng và mật ong để đạt hiệu quả giảm cân.

Bài viết trên đây đã tổng hợp mọi thông tin loại trà đặc biệt tốt cho sức khỏe và bên cạnh đó cũng có những lưu ý khi sử dụng. Bạn nên sử dụng đúng cách để đem đến hiệu quả và tránh tác dụng phụ không mong muốn khi sử dụng Trà gừng mật ong nhé. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!