20+ Tác dụng của MẬT ONG và cách dùng tốt nhất cho sức khỏe

25.04.2023 - 16:41

Mật ong là một sản phẩm từ thiên nhiên đem lại rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Vậy bạn đã biết hết những tác dụng của mật ong chưa? 

Uống mật ong ngâm chanh, tỏi, gừng, đu đủ đực có công dụng gì, cách dùng đúng để phát huy hiệu quả tốt nhất ra sao? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn tất tần tật những thông tin về tác dụng thần kì của loại chất lỏng ngọt tự nhiên này.

I. Mật ong là gì? Giá trị dinh dưỡng của mật ong

Mật ong là một chất lỏng ngọt ngào được tạo ra bởi những con ong sử dụng mật hoa từ hoa, có khoảng 320 loại mật ong khác nhau về màu sắc, mùi và hương vị. Mật ong có vị ngọt tự nhiên, chứa rất ít đạm, chất béo và chất xơ. Trong mật ong còn chứa hỗn hợp các loại đường và các thành phần dinh dưỡng giúp cung cấp lượng calo rồi dào cùng các chất chống oxy hóa, vitamin khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Mật ong được sử dụng để trị ho, tiểu đường, nồng độ cholesterol cao, hen suyễn và sốt. Nó cũng được sử dụng để chữa tiêu chảy, loét miệng trong quá trình điều trị ung thư và loét dạ dày do nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (H. pylori). Mật ong cũng cung cấp một nguồn năng lượng dồi dào trong khi tập thể dục hoặc ở những người bị suy dinh dưỡng. Uống mật ong pha loãng giúp giảm đau và chữa lành vết thương sau khi cắt amidan.

Trong 100gr mật ong theo Cơ sở dữ liệu USDA thì có chứa các thành phần dinh dưỡng như sau:

Giá trị dinh dưỡng trong 100gr mật ong thật(3,5 oz)
Năng lượng1.272 kJ (304 kcal)
Carbohydrat82.4 g
Đường82.12 g
Chất xơ thực phẩm0.2 g
Chất béo0 g
Protein0.3 g
Nước17.10 g
Riboflavin (Vit. B2)0.038 mg (3%)
Niacin (Vit. B3)0.121 mg (1%)
Axit pantothenic (Vit. B5)0.068 mg (1%)
Vitamin B60.024 mg (2%)
Axit folic (Vit. B9)2 μg (1%)
Vitamin C0.5 mg (1%)
Canxi6 mg (1%)
Sắt0.42 mg (3%)
Magie2 mg (1%)
Phospho4 mg (1%)
Kali52 mg (1%)
Natri4 mg (0%)
Kẽm0.22 mg (2%)

II. Tác dụng của mật ong đối với sức khỏe

1 Chữa bỏng

Mật ong có tác dụng khử trùng, giảm viêm và sưng tấy. Do đó, từ xa xưa, loại thực phẩm này đã được dùng như một loại thuốc để trị bỏng tại nhà và ngăn ngừa nhiễm trùng. Bên cạnh đó, công dụng của mật ong còn có thể rút ngắn thời gian phục hồi của da sau khi bị tổn thương mà không để lại quá nhiều sẹo.

Nếu không may bị bỏng, bạn chỉ cần bôi trực tiếp mật ong lên vết bỏng rồi dùng gạc mỏng băng lại. Hãy thực hiện điều này khoảng 2 – 3 lần/ngày cho đến khi vết thương khô và lên da non là được.

2 Chữa ho khan, ho đờm

Mật ong có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus, chống viêm, làm cổ họng dịu, bồi bổ cho cơ thể vô cùng tốt. Khi kết hợp với các nguyên liệu tự nhiên khác như lá hẹ, tỏi, gừng, chanh hay hoa đu đủ đực... sẽ là cách chữa ho an toàn và hiệu quả. 

  • Bài thuốc mật ong hấp lá hẹ: Lá hẹ rửa sạch, để ráo nước thái nhỏ cho vào chén. Đổ mật ong ngập và mang cách thủy hoặc hấp cơm. Sau khi chín, bạn tán nhuyễn và ăn. Cách trị ho này rất hiệu quả nếu bạn đang có đờm hoặc bị cảm cúm.
  • Bài thuốc mật ong chanh (hoặc quất): Chọn 3-4 quả quất xanh, rửa sạch, cho vào 1 cái chén nhỏ. Đổ mật ong ngập quất và hấp trong nồi cơm (hoặc hấp cách thủy) khoảng 15 phút. Sau khi hấp xong có thể uống trực tiếp, từ từ để nước mật trôi xuống họng là dịu và giảm ho. Hoặc bạn có thể pha với nước ấm và dầm nát quả quất ra. Uống ngày 2 lần sau bữa cơm hoặc sáng tối để nhanh hết ho.
  • Tỏi ngâm mật ong: Bóc tỏi cho vào hũ thủy tinh sạch. Sau đó, đổ mật ong lên ngập hũ, đậy nắp kín. Ngâm khoảng hơn 1 tháng là có thể dùng. Ngâm càng lâu càng dễ ăn. Cứ khi nào ho thì bạn lấy ra ăn mỗi lần 1 tép, tần suất 1-2 lần mỗi ngày, 2 ngày là khỏi.
  • Mật ong ngâm gừng: Rửa sạch gừng rồi cho lên bếp nướng cho xém vỏ, để nguội bóc vỏ rồi giã gừng vắt lất nước, tiếp đến trộn với 2-3 thìa mật ong rồi cho bé ngậm 2-3 ngày, sau 2 3-3 ngày cơn ho sẽ dần giảm. Hoặc nếu có thời gian thì bạn có thể làm sẵn bằng cách thái gừng thành lát mỏng rồi đổ mật ong vào ngâm và dùng dần cũng sẽ có hiệu quả tương tự.
  • Hoa đu đủ đực ngâm mật ong: 100gr hoa đu đủ đực mua về bỏ cánh già sau hoặc héo sau đó rửa sạch nhẹ nhàng và để ráo. Sau đó xếp hoa vào hũ thủy tinh và đổ 400ml mật ong vào ngâm, chèn que và che miệng hũ rồi để 1 tháng là có thể dùng được. Khi nào ho bạn có thể lấu dùng 1 - 2 lần, mỗi ngày 2 muống cafe uống trực tiếp hoặc pha nước ấm. Hỗn hợp này có các dụng kháng viêm, giúp tiêu diệt vi khuẩn ở họng từ đó làm giảm đau họng sưng viêm và dịu cơn ho.

mat-ong-chanh

3 Ngăn ngừa trào ngược dạ dày – thực quản

Trên tạp chí British Medical Journal, GS Mahantayya V Math thuộc Đại học Y ở Kamothe (Ấn Độ) đã khẳng định: “Mật ong với độ kết dính gần 126 lần cao hơn độ kết dính của nước – phủ kín thành đường tiêu hóa. Từ đó tạo rào cản ngăn ngừa chứng trào ngược dạ dày – thực quản”. Nên nếu còn băn khoăn không biết uống mật ong có tác dụng gì thì đây là công dụng mà bạn nên chú ý nhất.

4Tác dụng của mật ong: Lành vết thương 

Các nghiên cứu cho rằng các hoạt chất trong mật ong có tác dụng khử trùng kháng khuẩn và làm lành vết thương nhanh chóng. Đồng thời, nó còn có công dụng giúp giảm đau, giảm viêm nhiễm hạn chế mùi giúp khắc phục tình trạng nhiễm trùng lở loét và từ đó thu nhỏ kích cỡ của vết thương.

Công dụng của mật ong còn hỗ trợ tiêu diệt các vi khuẩn chống lại thuốc kháng sinh hoặc tình trạng lở loét trong thời gian dài. Nhưng bạn không nên tự ý dùng mật ong để điều trị vết thương khi chưa được sự đồng ý của bác sĩ. Vì  nếu dùng không đúng thì mật ong đôi khi lại cản trở quá trình hồi phục khiến vết thương nặng và nguy hiểm hơn nếu sử dụng không đúng cách 

5 Hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường

Với bệnh nhân bị tiểu đường thì thực phẩm họ cần tránh nhất là đường, nên mật ong được sử dụng để thay thế tạo độ ngọt cho các món ăn, uống. Trong mật ong chỉ số đường huyết thấp hơn đường mía và có thể giữ cho đường huyết trong máu ở mức ổn định. Ngoài ra nó còn chứa nhiều các loại khoáng chất, vitamin, chất chống oxy hóa nên được các chuyên gia khuyến khích sử dụng.

6 Tăng cường hệ miễn dịch

Thành phần mật ong chứa hơn 70 loaik vitamin ( B1, B5, B6, C, K, A,...) các axit amin và các khoáng chất nên giúp tăng khả năng chống lại những vi khuẩn có hại bên trong cơ thể. Vì thế đây là thực phẩm lý tưởng cho những người có sức đề kháng yếu muốn tăng cường sức khỏe. Kết hợp mật ong pha nước ấm để uống còn giúp cơ  thể chống lại các chất có hại cho sức khỏe và chống oxy hóa cho da hiệu quả.

7 Ngăn ngừa bệnh ung thư

Nếu nói đến các loại thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa thì không thể bỏ qua công dụng của mật ong. Trong mật ong có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa nên sẽ giúp ngăn chặn sự hình thành và lây lan của tế bào ung thư. Mật ong cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị ngăn chăn sự hình thành và phát triển các tế bào ung thư của các bệnh như ung thư thận, ung thư phổi, đại tràng…

8 Tác dụng của mật ong: Làm dịu bệnh trĩ

Bệnh trĩ thường gây ra cảm giác ngứa, đau và chảy máu ở khu vực hậu môn nên tạo sự khó chịu và gây nên sự hoang mang lo lắng. Ngoài sử dụng các loại thuốc đã được bác sĩ chỉ định, bạn còn có thể áp dụng một vài biện pháp tại nhà giúp làm dịu đi tình trạng bệnh. Một trong số đó là sử dụng hỗn hợp gồm dầu ô liu và mật ong để bôi lên vùng bị tổn thương. Công dụng của mật ong sẽ giúp giảm đáng kể tình trạng chảy máu, đau, ngứa, khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

9 Làm dịu tình trạng bệnh vẩy nến

Vẩy nến là một bệnh về da khá phổ biến nó thường gây ra tình trạng ngứa ngáy, lở loét sưng đỏ rất khó chịu cho người bệnh. Ngoài được kê kem thoa có chứa corticosteroid hoặc vitamin D khi đu khám thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng thêm mật ong để bôi lên da. Chỉ cần trộn hỗ hợp mật ong và dầu oliu rồi bôi bên các vùng da ngứa ngáy bạn sẽ thấy nó được dịu đi tức khắc. 

10Mật ong giúpiảm ngứa ở bệnh Herpes

Khi bị nhiễm virus Herpes, bạn sẽ cảm thấy vùng da quanh khu vực sinh dục và miệng bị lở loét, ngứa ngáy kèm theo đó là sự xuất hiện của các nốt mụn nước li ti. Nó không chỉ làm bạn khó chịu mà còn làm tâm lý và sinh hoạt ảnh hưởng nặng nề. Trong trường hợp này, hãy dùng mật ong thoa lên vết thương và rửa đi sau 30 phút. Tình trạng khó chịu, ngứa ngáy có thể giảm đi rất nhiều.

11 Loét miệng do bức xạ hoặc điều trị hóa học

Đối với những bệnh nhân cần xạ trị, loét miệng là một trong những triệu chứng thường gặp. Uống mật ong trước và sau các buổi xạ trị giúp làm giảm nguy cơ phát triển loét miệng. Ngoài ra, bôi mật ong lên vết loét miệng hoặc uống mật ong cũng có tác dụng giúp chữa lành vết loét miệng do hóa trị.

mat-ong-tang-cuong-he-mien-dich

12 Tăng cường trí nhớ nhờ chất acetylcholine

Trong mật ong chứa hàm lượng vitamin và các khoáng chất rất có lợi cho sức khỏe. Vì thế nếu trí nhớ bị giảm sút hoặc phụ nữ sau sinh, đến tuổi mãn kinh có thể sử dụng đều đặn mật ong mỗi ngày sẽ dần giúp cải thiện được trí nhớ nhờ hoạt chất acetylcholine có trong mật ong.

13 Tác dụng của mật ong: Thanh lọc cơ thể 

Uống mật ong cũng nước ấm sẽ giúp đào thải mọi chất độc trong cơ thể ra ngoài. Mọi người nên tập thói quen uống một cốc nước ấm mật ong vào buổi sáng, việc này sẽ giúp cơ thể thanh lọc các chất có hại ra ngoài

Ngoài ra, mật ong còn có nhiều công dụng khác đối với sức khỏe con người như: làm chậm quá trình lão hóa, chữa nhiệt miệng, viêm miệng, làm giảm mùi hôi miệng, chống mòn men răng...

14 Giảm mệt mỏi cơ bắp

Mật ong giúp nâng cao hiệu suất và sức chịu đựng khi rèn luyện thể dục thể thao, cũng như làm giảm đi sự mệt mỏi cơ bắp. Bởi vì trong mật ong có chứa đường glucose và fructose giúp bổ sung và duy trì năng lượng trong cơ thể.

15 Trị mất ngủ

Mật ong chứa cacbohydrate béo giúp giải phóng insulin và cho tryptophan - một chất thể gây buồn ngủ, thâm nhập vào não dễ dàng. Vì thế, mật ong giúp chúng ta dễ dàng chìm vào giấc ngủ

16 Hỗ trợ điều trị các bệnh lý

Mât ong được biết đến là một gia vị trong nấu ăn, tuy nhiên nhờ chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất chống oxy hóa và các thành phần khác nên mật ong còn có tác dụng chữa bệnh, cũng như hỗ trợ điều trị các bệnh như tim mạch, bệnh thần kinh....

cach-bao-quan-mat-ong-2

III. Công dụng của mật ong trong làm đẹp

1 Mật ong giúp trị mụn trứng cá hiệu quả

Tính kháng khuẩn và kháng nấm của mật ong sẽ giúp bảo vệ da ngăn chặn vi khuẩn và tránh khỏi tình trạng viêm nhiễm của mụn. Ngoài ra mật ong còn có thể giúp làm dịu da bị sưng đỏ hay kích ứng nên đây là một trong những sản phảm làm đẹp tự nhiên được rất nhiều chị em ưa chuộng

Cách thực hiện. Đắp một ít mật ong nguyên chất lên vùng da bị mụn trứng cá và ngồi chờ trong 10–15 phút. Sau đó, rửa sạch bằng nước ấm. Bạn cũng có thể thử một số công thức làm mặt nạ mật ong trị mụn trứng cá kết hợp với các nguyên liệu tự nhiên khác để tăng hiệu quả chữa trị và phát huy đầy đủ tác dụng của mật ong.

2 Dưỡng ẩm, làm trắng và chăm sóc da mịn màng

Mật ong là chất dưỡng ẩm tự nhiên và lành tính nhất hiện nay. Với các chất chống oxy hóa mật ong còn giúp trẻ hóa làn da và giúp da luôn mịn màng trắng sáng. Ngoài ra nó còn chứa hàm lượng Vitamin c giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia tử ngoại từ đó ngăn ngừa tình trạng lão hóa da.

Cách thực hiện. Sau khi rửa sạch và làm khô da mặt, bạn nên lấy khoảng 1 muỗng cà phê mật ong nguyên chất, thoa đều lên da và giữ trong 15–20 phút. Sau đó, bạn rửa sạch bằng nước ấm.

duong-da-bang-mat-ong-1

3 Giúp tăng tốc độ phục hồi của các tế bào da

Ngoài ra việc phục hồi các tế bào da bị tổn thương giúp hạn chế tối đa nguy cơ mắc ung thư da. Mật ong cũng kích thích da sản xuất collagen tạo độ căng mịn cho da, trung hòa các gốc tự do và làm chậm quá trình lão hóa, hạn chế sự xuất hiện các nếp nhăn trên da.

4 Tác dụng của mật ong: Tẩy tế bào chết tự nhiên

Ngoài các chất chống oxy hóa thì mật ong còn chứa axit alpha hydroxy, axit malic… các chất giúp tẩy da chết hiệu quả. Nên khi kết hợp với đường, hoặc baking soda sẽ giúp các lớp da cũ được loại bỏ và lộ ra lớp da mới rạng rỡ hơn

Cách thực hiện. Bạn trộn 2 muỗng canh mật ong với 1 muỗng baking soda. Sau đó, bạn làm ướt da và nhẹ nhàng thoa đều hỗn hợp lên trên da mặt hoặc cơ thể theo chuyển động tròn. Cuối cùng, bạn rửa sạch với nước.

5 Làm dịu các triệu chứng của viêm da dị ứng

Một nghiên cứu quy mô nhỏ cho bệnh nhân sử dụng mật ong nguyên chất trên các vùng da dị ứng trong 7 ngày mà không đi kèm với bất kỳ phương pháp điều trị nào khác. Kết quả thu được rất khả quan khi các biểu hiện của viêm da dị ứng giảm dần sau mỗi ngày điều trị.

6 Dùng đúng cách giúp giảm cân hiệu quả

Mật ong vị ngọt tự nhiên, chứa nhiều vitamin và khoáng chất vừa tốt cho da vừa tốt cho sức khỏe, mật ong giúp kích thích quá trình trao đổi chất, hạn chế tích mỡ thừa từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Mật ong và nước ấm. Dùng mật ong nguyên chất pha với nước ấm uống hàng ngày. Kết hợp với tập thể dục đều đặn sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại vóc dáng mơ ước
  • Mật ong và chanh. Dùng mật ong pha với nước cốt chanh pha và nước ấm uống hàng ngày thay nước lọc. Nước uống này sẽ giúp bạn sở hữu làn da mịn màng, vòng eo săn chắc.
  • Trà gừng mật ong, cho vài lát gừng vào ly nước nóng, đợi khoảng 30 phút để gừng tiết ra hết các tinh chất. Sau đó cho thêm mật ong vào khuấy đều rồi thưởng thức. Sử dụng khoảng 2 – 4 ly trà gừng mật ong mỗi ngày trước bữa ăn. Đây là cách giảm cân cực kì hiệu quả

7 Giúp làm sạch lỗ chân lông

Các enzyme trong mật ong nguyên chất có tác dụng làm sáng da và giữ cho lỗ chân lông sạch sẽ. Bên cạnh đó, tác dụng kháng khuẩn của mật ong kết hợp cùng dầu dừa cũng có thể ngăn chặn sự tích tụ của vi khuẩn. Từ đó, bạn sẽ tránh được mụn trứng cá và sự mất cân bằng chất dinh dưỡng trong da.

Cách thực hiện. Bạn trộn 1 muỗng canh mật ong tươi với 2 muỗng canh dầu dừa cho đến khi hòa tan đều. Sau đó, thoa lên da mặt đã được rửa sạch sẽ và massage nhẹ nhàng theo chuyển động tròn. Bạn nên nhớ tránh bôi ở vùng quanh mắt. Cuối cùng, bạn rửa sạch bằng nước ấm.

8 Làm dầu xả tóc từ mật ong

Tác dụng của mật ong giúp làm đẹp cho chị em, từ làn da đến mái tóc. Các enzyme và chất dinh dưỡng trong mật ong nguyên chất sẽ giúp cho mái tóc trở nên bóng mượt và dày hơn. Ngoài ra, khi kết hợp với dầu dừa, nó cũng sẽ cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho mái tóc. Đồng thời, mật ong cũng làm mịn lớp biểu bì trên da đầu, mang lại một mái tóc rực rỡ và óng mượt như mong muốn.

Cách thực hiện" Bạn trộn 1 muỗng canh mật ong nguyên chất với 2 muỗng dầu dừa. Sau đó, bạn thoa đều lên 2/3 mái tóc phía dưới đã được làm ướt. Hãy bắt đầu từ dưới ngọn lên trở lên. Cuối cùng, bạn giữ nguyên trong 20 phút rồi rửa sạch.

9 Chăm sóc và dưỡng ẩm tóc hiệu quả 

Nhờ chứa nhiều chất chống oxy hóa và dưỡng chất, mật ong giúp làm tăng thêm sức sống cho sợi tóc, kích thích mọc tóc, hút ẩm và khóa độ ẩm vào trong sợi tóc, dưỡng ẩm cho da đầu. Rất thích hợp với những mái tóc bị khô xơ, thiếu độ ẩm.

Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể nhờ đến tác dụng dưỡng ẩm của mật ong giúp điều hòa và duy trì độ ẩm cho mái tóc. Thêm vào đó, loại mật ngọt này còn rất hiệu quả trong việc củng cố nang tóc, giúp mái tóc trở nên chắc khỏe và bóng mượt hơn.

Cách thực hiện. Trộn 1 thìa mật ong với lượng dầu gội đầu vừa đủ mà bạn dùng hằng ngày. Sau đó, bạn gội đầu và làm sạch mái tóc như bình thường.

IV. Cách dùng mật ong đúng cách

Sử dụng mật ong vào sáng sớm có tác dụng sạch dạ dày

Mỗi buổi sáng thức giấc sau khi làm vệ sinh cá nhân xong thì bạn nên uống một cốc nước ấm trước.  Sau khoảng 10-15 phút thì đây là thời điểm thích hợp để mọi người có thể sử dụng một cốc nước mật ong. Theo các chuyên gia y tế hàng đầu hiện nay thì trong mật ong có rất nhiều dưỡng chất và khả năng kháng khuẩn, giảm tiết axit trong dạ dày rất cao. Vì vậy người bị bệnh dạ dày nên uống một cốc nước mật ong vào buổi sáng sẽ rất tốt cũng như sẽ bổ sung rất nhiều năng lượng cho một ngày mới làm việc hiệu quả hơn.

Uống mật ong sau khi ăn có tác dụng thúc đẩy quá trình tiêu hóa

Sau mỗi bữa ăn khoảng 1 – 2 tiếng bạn nên sử dụng một cốc nước mật ong. Nó sẽ làm tăng cường vai trò nhu động ruột thúc đẩy quá trình bài tiết dịch vị dạ dày làm quá trình tiêu hóa trở nên dễ dàng hơn.

Uống mật ong trước khi ăn giúp hạn chế quá trình tiết axit trong dạ dày

Theo các chuyên gia y tế đối với những người bị bệnh viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày…. thì nên uống một cốc nước mật ong vào thời điểm trước khi ăn 30-40 phút để có thể ngăn chặn quá trình tiết dịch vị từ đó làm giảm kích thích lên niêm mạc trong dạ dày. Sau một thời gian sử dụng thì các triệu chứng của bệnh dạ dày như đau bụng thượng vị, ợ nóng, ợ chua, khó tiêu…sẽ được hạn chế một cách đáng kể.

Uống mật ong vào buổi chiều giảm căng thẳng mệt mỏi…

Cuộc sống hiện đại, áp lực công việc hàng ngày tăng cao… Vì vậy để làm giảm căng thẳng mệt mỏi bổ sung năng lượng để có thể tập trung làm việc hiệu quả hơn thì trong khoảng thời điểm giữa bữa trưa và bữa tối thì bạn nên bổ sung cho cơ thể một cốc nước mật ong. Khi đó nó sẽ giúp bạn có tinh thần tốt hơn trong những giờ làm việc tiếp theo

Uống mật ong trước khi đi ngủ giúp hỗ trợ giấc ngủ và an thần

Trước khi đi ngủ uống 1 cốc mật ong sẽ giúp cơ thể thải độc tố, lưu thông máu dễ hơn và có thể dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết. Đặc biệt uống mật ong trước khi đi ngủ còn giúp bạn có giấc ngủ ngon và sâu hơn. Cơ thể sẽ sảng khoái và ổn định hơn

Uống mật ong có tác dụng gì? Lưu ý khi dùng mật ong:

Không nên pha mật ong vào nước sôi: Trong mật ong có rất nhiều dưỡng chất và enzym hữu ích…. vì vậy để tránh làm phá hủy các hợp chất enzym này thì bạn chỉ nên pha mật ong với nước ấm từ 30-40 độ C.

Nên sử dụng 2-3 thìa mật ong trong 1 ngày: Tác dụng của mật ong rất tốt cho sức khỏe nhưng mọi người không nên lạm dụng quá. Theo khuyến cáo của các chuyên gia thì mọi người chỉ cần 2-3 thìa mật ong trong 1 ngày là đảm bảo an toàn.

cach-phan-biet-mat-ong-nuoi-bang-duong1-1

V. Giải đáp một số thắc mắc về mật ong 
 

- Không nên uống mật ong khi nào?

Nếu gặp các trường hợp dưới đây, tốt nhất không nên dùng mật ong

  • Trẻ dưới 1 tuổi: Các chuyên gia chỉ ra rằng, trẻ em dưới 1 tuổi không được uống mật ong. 
  • Bệnh nhân tiểu đường
  • Phụ nữ có thai
  • Người bị bệnh huyết áp thấp, đường trong máu thấp
  • Người vừa mới phẫu thuật
  • Người rối loạn chức năng đường ruột

- Dùng bao nhiêu mật ong là đủ?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi người không nên dùng quá 10 muỗng cà phê (50ml) mật ong mỗi ngày. Tuy nhiên, mức độ tối ưu chủ yếu phụ thuộc vào chế độ ăn uống và lối sống của mỗi người. Một người hoạt động nhiều có thể cần nhiều đường hơn một người ngồi nhiều, do vậy, liều lượng khuyến cáo có thể khác nhau.

- Có nên uống sữa pha mật ong?

Mật ong và sữa là sự kết hợp cổ điển thường thấy trong đồ uống và món tráng miệng. Ngoài việc mang lại cảm giác làm dịu và thoải mái, sữa mật ong có hương vị ngọt thanh béo nhẹ. Ngoài ra, hai thành phần này đã được nghiên cứu về các đặc tính y học của chúng. Sữa pha mật ong cũng được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên để điều trị nhiều tình trạng sức khỏe.

Kết hợp sữa với mật ong có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe tiềm năng.

  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ
  • Hỗ trợ sức mạnh của xương
  • Thúc đẩy sức khỏe tim mạch

Phần kết

Ngoài các lợi ích kể trên, mật ong còn có rất nhiều tác dụng khác. Hãy bổ sung mật ong vào chế độ ăn uống hằng ngày để cơ thể luôn khỏe mạnh và tươi trẻ các bạn nhé! Trên đây là toàn bộ thông tin về tác dụng của mật ong đối với với cơ thể. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!