Hướng dẫn cách bảo quản rau trong tủ lạnh hiệu quả

28.04.2023 - 16:07

Bạn đã biết cách bảo quản rau trong tủ lạnh như thế nào là đúng cách? Rau củ là loại thực phẩm thiết yếu được sử dụng hàng ngày trong các bữa ăn của chúng ta, tuy nhiên cách bảo quản rau củ trong tủ lạnh để nó luôn tươi thì không phải ai cũng biết. Để rau củ trong tủ lạnh luôn giữ được độ tươi ngon thì chúng ta phải có phương pháp bảo quản thích hợp. Hãy tham khảo cách bảo quản rau trong tủ lạnh được lâu ngay dưới đây nhé!

cách bảo quản rau trong tủ lạnh

Tại sao cần cách bảo quản rau trong tủ lạnh?

Với cuộc sống vội vã hiện nay, tiết kiệm thời gian luôn là ưu tiên hàng đầu cho những vấn đề cá nhân thường ngày. Bạn không thể nào mỗi ngày đều đi làm, tập thể dục, chăm sóc cá nhân mà vẫn thư thả đi chợ hay siêu thị để lựa chọn những thực phẩm tươi ngon nữa. Vì thế, biết cách bảo quản thực phẩm, đặc biệt là cách bảo quản rau củ (xà lách, cải xanh, rau muống,...) trong tủ lạnh hiệu quả, là vô cùng hữu ích. Bạn có thể dự trữ rau củ quả trong tủ lạnh được cả tuần mà vẫn giữ được độ tươi ngon của chúng.

Để làm được điều đó, bạn chỉ cần hiểu được đặc điểm của từng loại rau, củ, quả và nắm rõ các nguyên tắc cơ bản trong quá trình bảo quản. Mục đích chính của quá trình bảo quản là làm chậm quá trình “lão hóa” của rau củ quả do hô hấp, mất độ ẩm và thối rữa. Ở điều kiện bình thường, chất lượng và hàm lượng chất dinh dưỡng của các loại rau củ quả sẽ giảm dần do hiện tượng chín và nhiễm vi khuẩn dẫn đến thối rữa.

Hướng dẫn bảo quản rau trong tủ lạnh hiệu quả

Cách bảo quản rau trong tủ lạnh

Để cân bằng được các yếu tố trên thì mọi người thường bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh. Tuy nhiên, bạn cần phải biết cách bảo quản rau quả trong tủ lạnh sao cho có hiệu quả nhất.

1. Loại bỏ phần hư hỏng, giập nát trước khi cho vào tủ lạnh

Phần rau quả bị hư, giập nát thường sản sinh ra khí ethylen và gây ảnh hưởng đến phần nguyên vẹn còn lại hoặc lây lan sang những thực phẩm xung quanh. Do đó, bạn cần cắt bớt những khu vực này trước khi cho vào tủ lạnh.

2. Không nên rửa rau củ trước khi cho vào tủ lạnh

Để rau ướt lâu trong tủ lạnh có thể gây úng hay thối rữa vì tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển. Nếu bạn có thói quen rửa sạch rau sau khi mua về, hãy làm ráo nước hết mức có thể trước khi cho chúng vào tủ lạnh.

3. Bảo quản riêng rau củ và trái cây

Như đã đề cập phía trên, trái cây thường sinh ra khí ethylen do tiếp tục quá trình chín của chúng và rau xanh hấp thụ khí này sẽ dễ úa vàng, hư hỏng hoặc thay đổi mùi vị. Do đó, tốt nhất bạn nên sử dụng túi/hộp đựng riêng cho từng loại.

4. Không cắt nhỏ rau củ trước khi cho vào tủ lạnh

Lưu ý rằng bạn không nên cắt nhỏ rau, củ trước khi cho vào tủ lạnh vì vừa khiến thực phẩm mất đi hàm lượng dinh dưỡng quan trọng, vừa dễ dàng tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh trưởng.

5. Sử dụng túi, hộp nhựa chuyên dụng để đựng rau củ

Bạn nên sử dụng các túi hoặc hộp nhựa chuyên dụng để bảo quản từng loại rau củ quả để đảm bảo kín khí cũng như vệ sinh, an toàn. Nếu muốn, bạn có thể lót thêm một lớp giấy báo để hút ẩm.

6. Lưu ý thời gian bảo quản

Thời gian bảo quản của mỗi loại rau quả thường không giống nhau và còn phụ thuộc vào môi trường trong tủ lạnh. Thông thường, bạn có thể bảo quản thực phẩm từ 3–7 ngày.

7. Lau dọn tủ lạnh thường xuyên

Để có môi trường sạch sẽ, thông thoáng, tránh nhiễm khuẩn chéo thì bạn phải lau dọn tủ lạnh thường xuyên. Việc này khiến giảm bớt mùi khó chịu trong tủ lạnh và hạn chế ảnh hưởng đến những thực phẩm mới.

Lưu ý khi bảo quản rau trong tủ lạnh

Cách bảo quản rau trong tủ lạnh

1. Ngoài cách bảo quản rau trong tủ lạnh, bạn cần lưu ý những điều sau

- Trong trường hợp rau củ đã mua từ trước đó, bạn nên loại những phần hỏng của rau củ quả rồi mới tiến hành bảo quản. Vì nấm mốc ở những chỗ bị hỏng sẽ lây lan và làm hư những thực phẩm khác.- Khi bị mất điện, bạn nên đóng chặt cửa tủ lại, không nên mở ra và cho thêm đá lạnh vào để tủ giữ độ ẩm đến khi tủ có điện lại.

- Đối với củ cải, cà rốt, su hào... bạn nên cắt bớt ngọn lá trước khi cho vào tủ lạnh bảo quản.

- Đối với một số rau củ có mùi hôi: Một số loại rau củ sinh ra mùi hôi, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến mùi vị của các thực phẩm khác bảo quản chung. Để tránh tình trạng những thực phẩm tạo mùi này cũng là những loại rau củ bị mất độ ẩm nhanh chóng và cần được lưu trữ trong túi, hộp kín khi để trong tủ lạnh.

2. Một số loại rau củ không nên lưu trữ trong ngăn mát:

- Khoai tây: tốt nhất không nên lưu trữ trong tủ lạnh vì ngay cả ở nhiệt độ bình thường, chúng vẫn có thể tươi ngon vài ngày.

- Cà chua: tốt nhất nên lưu trữ chúng ở nhiệt độ khoảng 16°C và chúng sẽ bị mất hương vị nếu lưu trữ trong tủ lạnh.

- Củ cải xanh: không nên lưu trữ trong tủ lạnh và nên sử dụng sớm khi chúng còn tươi. Vì củ cải xanh phát mùi rất mạnh....

Khi mua rau củ quả, bạn nên lựa chọn những sản phẩm tươi xanh tự nhiên, hình dáng nguyên vẹn, không bị dập nát, hư hỏng hay bị héo. Và áp dụng cách bảo quản rau trong tủ lạnh để rau củ luôn được tươi xanh mỗi khi bạn lấy ra để sử dụng cho bữa ăn hàng ngày nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!