Bật mí các cách bảo quản rau tươi lâu không cần tủ lạnh mà bạn nên biết

11.04.2023 - 09:40

Cách bảo quản rau tươi lâu không cần tủ lạnh là câu hỏi được nhiều người tìm kiếm hiện nay. Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc trữ lương thực là điều cần thiết đối với mỗi gia đình. Vậy làm thế nào nếu tủ lạnh nhà bạn không đủ sức chứa hết các thực phẩm? Làm thể nào để rau vẫn tươi nếu để bên ngoài? Bài viết sẽ chỉ cho bạn một vài mẹo nhỏ để bảo quản. Các bạn thử tham khảo nhé!

Cách bảo quản rau tươi lâu không cần tủ lạnh đối với từng loại rau, của, quả

Bảo quản rau xà lách

cach-bao-quan-rau-tuoi-lau-khong-can-tu-lanh

  • Dùng 3 que tăm nhọn cắm ngập chúng vào cuống cây xà lách. Lưu ý là cắm thật sâu, chỉ chừa lại một phần nhỏ que tăm thôi nhé. Nhờ có 3 cây tăm giữ nước, giữ ẩm mà xà lách sẽ tươi lâu đến cả tuần.
  • Hoặc bạn có thể làm như sau: cho chúng vào 1 chiếc tô. Sau đó, dùng giấy bọc kín. Theo cách này, bạn có thể bảo quản xà lách tươi lâu hơn.

Bảo quản cà chua

  • Không bảo quản cà chua đã chín trong bóng tối
  • Xếp chồng cà chua lên nhau sẽ làm quá trình phân hủy diễn ra nhanh hơn. 
  • Đặt phần cuống hướng lên trên, tránh tiếp xúc trực tiếp với các bề mặt sẽ làm chậm quá trình phân hủy.

Bảo quản rau muống, rau ngót, rau thơm,...

  • Nước sẽ tác động giữ cho rau tươi lâu nhờ vào cơ chế hoạt động hút nước của thực vật giữ cho chúng tươi lâu hơn. Cách bảo quản rau không cần tủ lạnh kiểu cắm hoa sẽ giúp cho các loại thực phẩm như rau muống, rau ngót, bông cải, măng tây… luôn tươi như lúc vừa hái ở vườn. 

Bảo quản hành, tỏi

cach-bao-quan-rau-tuoi-lau-khong-can-tu-lanh

Hành, tỏi rất ưa tối, vì vậy, để chúng không bị mọc mầm và luôn tươi lâu thì bạn nên cất chúng trong những túi giấy thoáng khí, cách này có thể bảo quản được đến cả tháng.

Bảo quản dứa

Dứa sau khi mua về, nếu bạn muốn bảo quản trong thời gian dài hãy cắt phần lá dứa và úp ngược chúng. Điều này sẽ giúp cân bằng lượng đường và giữ dứa được tươi lâu hơn

cach-bao-quan-rau-tuoi-lau-khong-can-tu-lanh

Bảo quản chuối

Chuối thường chín rất nhanh và quá trình chín của chúng hoàn toàn ngược lại với khả năng ăn và hấp thụ của con người. Chúng ta không thể ăn 5-10 quả chuối cùng một lúc được. Để bảo quản chuối lâu hơn giúp bạn có chế độ ăn hợp lý là sử dụng bọc thực phẩm. Cách làm đơn giản là hãy lấy bọc nilon hoặc bọc thực phẩm bọc kín cuống chuối. Chúng sẽ tươi lâu hơn trong khoảng 3 đến 4 ngày.

Bảo quản hành lá

Với hành lá có cả thân và củ đều sử dụng được đóng vai trò như loại rau gia vị trong mỗi bữa cơm của mọi gia đình. Nếu nhà bạn không có tủ lạnh có thể dùng cách sau đây:

  • Đem hành rửa sạch nhưng vẫn giữ phần rễ.
  • Cho hành vào một ly, bình nước trong và dùng 1 bọc mỏng bao lại.
  • Để ly ở nơi thoáng mát thì hành lá có thể giữ được từ 2 đến 3 tuần liền.

Bảo quản rau cần 

Nếu bạn không có màng mọc bực phẩm thì có thể dùng giấy bạc để thay thế khi dự trữ và bảo quản rau củ. Bọc giấy bạc cho cà chua, rau cần, hành tây, chuối,... và đặt chúng ở nơi thoáng mát có thể kéo dài thời gian phân hủy so với để ở điều kiện bình thường.

cach-bao-quan-rau-tuoi-lau-khong-can-tu-lanh

Bảo quản măng tây

Để măng tây thành từng bó nhỏ và đặt trong cốc thủy tinh hoặc hộp đựng với một chút nước. Bằng cách này chúng sẽ tươi lâu hơn so với bảo quản theo cách thông thường.

Bảo quản khoai tây

  • Nếu bảo quản không đúng cách khoai tây không chỉ bắt đầu thối mà còn rất độc. Tốt hơn là hãy bảo quản ở nơi khô ráo, tránh ánh sáng hoặc cho vào những chiếc giỏ/túi bằng nhựa hoặc gỗ. Tốt nhất là khi bạn bảo quản hoa quả không bằng tủ lạnh thì bạn nên chọn nơi tránh ánh sách trực tiếp vào khoai tây
  • Xếp khoai tây với táo: Khi được xếp chung, táo sẽ sản sinh ra khí ethylene, một loại khí giúp khoai tây tươi ngon lâu đến hàng tuần.
  • Hành và khoai tây là những thực phẩm luôn có trong căn bếp, chúng là nguyên liệu chính cho các món ăn hằng ngày. Tuy nhiên, vì sự vô ý mà bạn đặt chúng cạnh nhau, điều này khiến chúng bị kích thích và nhanh chóng mọc chồi. Đây là những loại thực phẩm không nhất thiết phải bảo quản trong tủ lạnh, chính vì vậy bạn chỉ cần để hành và khoai tây ở những nơi riêng biệt là đã có thể giữ chúng lâu mọc mầm hơn.

Bảo quản súp lơ

cach-bao-quan-rau-tuoi-lau-khong-can-tu-lanh

  • Bạn có thể cẳm và nước như cắm hoa tuy nhiên với súp lơ, có thể bọc thêm phần hoa bằng màng nilon có đục lỗ thoát khí, bông súp lơ sẽ luôn tươi xanh không lo bị héo.
  • Hoặc bạn chuẩn bị một chiếc khăn ẩm úp lên rau là được vì súp lơ hay bông cải và một số loại nhau như mồng tơi, rau cải cúc…là các loại rau ưa nước

Bảo quản nho

Nếu được đặt trong các túi làm bằng polyethylene hoặc túi nhựa thường dùng để đựng thực phẩm thì nho sẽ tươi lâu hơn và vẫn mọng nước như lúc mới mua về. Tuy nhiên, lưu ý là hãy chia nhỏ ra chứ không nên để dồn trong một túi vì phần dưới sẽ rất nhanh hỏng.

Bảo quản cà rốt

Những loại rau củ như cà rốt hay hành chẳng hạn nên được giữ theo chiều thẳng đứng giống như là khi chúng vẫn còn ở trong đất, như thế chúng giữ được lâu hơn.
Tốt nhất là bạn nên vùi vào cát như hình trên, một phễu nước nhỏ để cho cát ẩm nhờ thế mà rau củ tươi lâu hơn.

cach-bao-quan-rau-tuoi-lau-khong-can-tu-lanh

 

Bảo quản hành tây

Chúng ta vẫn có thói quen cho hành tây vào tủ lạnh khi dùng không hết, tuy nhiên đây không phải là cách bảo quản hành tây tốt nhất. Bạn nên cho phần còn lại của hành tây vào bình nhựa hoặc treo chúng lên để bảo quản được lâu hơn.

Bảo quản nấm

Nấm rất dễ bị úng nước, dập và hư vậy nên bạn không nên bảo quản chúng trong tủ lạnh thay vào đó hãy dùng giấy báo để gói nấm. Cách làm này sẽ giúp hút ấm, không làm nấm bị dập.

Những lưu ý khi chọn cách bảo quản rau tươi lâu không cần tủ lạnh

Lựa chọn các loại rau còn tươi mới, không bị dập nát

Việc đầu tiên bạn cần ghi nhớ khi bảo quản là lựa chọn rau độ tươi và không bị nát. Cách làm này giúp tăng tuổi thọ của rau củ khi bảo quản chúng.

Không mua rau đã được bảo quản trong tủ lạnh trước đó

Các loại rau đã qua bảo quản trong tủ lạnh 1 lần sẽ không còn độ tươi nữa, thêm vào đó chúng sẽ nhanh chóng bị úng hoặc hư hỏng. Bạn sẽ rất dễ gặp phải tình trạng mua rau về chưa kịp ăn thì chúng đã hỏng. Chính vì vậy hãy luôn cẩn thận trong khâu lựa chọn nhé!

cach-bao-quan-rau-tuoi-lau-khong-can-tu-lanh

Phân loại rau củ quả để bảo quản

Rau củ sau khi phân loại có thể giữ được độ tươi trong thời gian lâu hơn. Bởi vì, các loại rau lá thương nhanh hỏng và dễ bị úng hơn các loại củ, quả… Vì vậy, hãy tìm cách phân loại chúng ra để thức ăn của bạn được bảo quản tốt hơn nhé!

Chọn khu vực bảo quản

Mỗi loại rau cần điều kiện bảo quản khác nhau nên bạn hãy tìm hiểu về chúng trước và chọn khu vực hợp lí để bảo quản rau tươi được lâu mà không cần đến tủ lạnh nhé. Những mẹo bên trên mình cũng có hướng dẫn các bạn có thể tham khảo.

Có nên bảo quản thực phẩm ngoài tủ lạnh hay không?

Tủ lạnh được xem là công cụ bảo quản thực phẩm tốt nhất được các gia đình sử dụng. Tuy nhiên, không phải bất kỳ những thực phẩm cũng có thể cho vào tủ lạnh bảo quản ví dụ như: khoai tây, hành tây, tỏi, dưa hấu,... Cho nên chúng ta cần quan tâm đến việc làm sao bảo quản thực phẩm đúng cách, tránh nhiễm khuẩn và bảo vệ được cho sức khoẻ. Tủ lạnh với mức nhiệt độ lý tưởng của nó chỉ giúp chúng ta bảo quản thực phẩm được lâu hơn so với việc để ngoài tự nhiên. Nên chúng ta đừng lầm tưởng rằng tủ lạnh là 1 thiết bị thần kỳ có thể giữ được mọi thứ an toàn và sạch sẽ, đừng nghĩ bất cứ thực phẩm gì cũng có thể bảo quản hiệu quả trong tủ lạnh.

Vì vậy việc có nên bảo quản thực phẩm bên ngoài hay không là tuỳ thuộc vào mỗi người, tuỳ thuộc vào nhu cầu, vào hoàn cảnh và mục đích sử dụng. Bảo quản thực phẩm đúng cách giúp mang lại hiệu quả giữ gìn giá trị dinh dưỡng mà loại nguyên liệu, thực phẩm đó mang lại cho gia đình bạn.

Hi vọng với những chia sẻ của bài viết về cách bảo quản rau tươi lâu không cần tủ lạnh sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin bổ ích cho bạn!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!