Khai báo y tế điện tử là gì? Hướng dẫn cách khai báo y tế chính xác

11.08.2021 - 23:48

Khai báo y tế điện tử là việc làm cần thiết trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay. Thực hiện khai bao y tế khá đơn giản, nhanh chóng mà lại góp phần vào công cuộc phòng chống dịch bệnh Covid hiệu quả.  

Vì sao cần phải khai báo y tế?

Dịch bệnh Covid 19 xuất hiện ở rất nhiều tỉnh thành phố lớn trên cả nước. Khai báo y tế là việc làm vô cùng cần thiết, góp phần vào công cuộc chống dịch của cả nước. 

khai báo y tế điện tử
  • Giúp kiểm soát được lộ trình di chuyển: Việc người dân tự giác khai báo y tế về thông tin cá nhân, quá trình di chuyển sẽ giúp cơ quan có thẩm quyền dễ dàng kiểm soát được tình hình cư dân trong từng khu vực.   
  • Kịp thời phát hiện khi người dân đi qua vùng có dịch: Trong tờ khai báo y tế có thông tin về các triệu chứng mà người khai báo mắc phải. Nếu xuất hiện những triệu chứng như ho, khó thở, sốt… cơ quan chức năng sẽ có thể xác minh một cách nhanh nhất tình trạng người dân và đưa đi cách ky nếu cần thiết.   
  • Có thể liên hệ bất kì lúc nào với người dân nghi nhiễm bệnh: Việc để lại đầy đủ thông tin, số điện thoại và dịa chỉ nhà sẽ giúp các cơ quan liên hệ tới người dân trong thời gian sớm nhất. 
  • Bảo vệ sức khỏe của mình và mọi người xung quanh: Khai báo y tế là việc làm tưởng chừng như đơn giản nhưng lại có hiệu quả vô cùng to lớn, góp phần bảo vệ bản thân và những người xung quanh.  

Hướng dẫn cách khai báo y tế điện tử

Khai báo y tế qua thiết bị điện tử chính thức xuất hiện vào tháng 4/2021. Hình thức khai báo này giúp giảm bớt sức nặng cho những người làm nhiệm vị kiểm soát lộ trình di chuyển của người dân. Động thời với những thao tác đơn giản trên ứng dụng, trên thiết bị, moij người cũng sẽ tiết kiệm được thời gian vì không phải tới trực tiếp trung tâm y tế. Dưới đây là những cách khai báo y tế bạn có thể áp dụng và thực hiện mà chỉ mất vài phút. 

Khai báo thông tin trên máy vi tính, laptop

Bước 1: Truy cập vào web. 

khai báo y tế điện tử
  • Truy cập vào địa chỉ website: https://tokhaiyte.vn
  • Nhập chính xác thông tin số điện thoại di động để nhận được mã bảo mật OTP từ hệ thống tự động gửi về máy bạn.
  • Hệ thông gửi mã OTP qua tin nhắn “IT-antiNCOV”
  • Thực hiện nhập mã OTP.
  • Bạn có thể truy cập vào các trình duyệt web như Coccoc/ Chrome/ Firefox trên laptop, hoặc máy vi tính có kết nối Internet. 

Bước 2: Chọn ngôn ngữ để tiếp tục thực hiện các bước khai báo y tế (Tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Hàn). Thông thường chúng ta sẽ chọn ngôn ngữ Tiếng Việt để dễ dàng sử dụng.

Bước 3: Nhập chính xác thông tin

khai báo y tế điện tử
  • Những thông tin có dấu (*) bạn cần nhập đầy đủ và chính xác gồm Họ tên, Số căn cước công dân, năm sinh, giới tính…
  • Trường hợp bạn nhớ số thẻ bảo hiểm y tế thì có thể lựa chọn “Có thẻ bảo hiểm y tế”, sau khi bạn nhập số thẻ thành công, hệ thống sẽ tự động cập nhật thông tin cá nhân.
  • Sau đó thực hiện việc khai báo ở mục “Thông tin dịch tễ” và “Triệu chứng hô hấp”. Tiếp tục click vào ô”Tạo mã QR-Code”.
khai báo y tế điện tử

Bước 4: Sau khi hoàn thành khai báo y tế điện tử bắt buộc, hệ thống sẽ gửi lại bạn 1 mã QR-Code. Người dân có thể sử dụng mã này để “Check in/ Check out” tại những địa chỉ yêu cầu khai báo. Hãy click vào “Lưu mã QR của bạn” hoặc “Tải tờ khai y tế”.   

khai báo y tế điện tử

Bước 5: Tờ khai y tế sẽ có mẫu như hình bên dưới.

khai báo y tế điện tử

Bạn có thể in tờ khai y tế này đến các trung tâm, cơ sở yêu cầu phải khai báo y tế, sẽ rút ngắn thời gian thực hiện khai báo trực tiếp, đồng thời giảm thiểu sự tiếp xúc không cần thiết với những người xung quanh.

Khai báo thông tin trên điện thoại qua app

Thêm một cách thức khai báo y tế nữa mà bạn có thể dễ dàng thực hiện đó là khai báo trên điện thoại qua app. Hướng dẫn khai báo y tế điện tử qua app được thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Truy cập vào ứng dụng.

Với Android hãy truy cập vào ứng dụng Google, hoặc App Store với IOS. Sau đó tìm và tải một trong số các ứng dụng sau: 

  • Vietnam Health Declaration
  • Bluezone - Xem chi tiết cách khai báo y tế trên Bluezone tại đây
  • Ncovi

Mỗi ứng dụng sẽ có một giao diện khác nhau. Dưới đây là hình ảnh về ứng dụng Ncovi.

khai báo y tế điện tử

Bước 2: Cập nhật đầy đủ và chính xác thông tin số điện thoại di động để nhận mã xác thực OTP. Sau khi nhập mã OTP được gửi về số điện thoại, bạn sẽ truy cập được vào hệ thống.

khai báo y tế điện tử

Mã xác thực OTP sẽ được gửi về máy như ví dụ bên dưới, hãy nhập chính xác mã đã được gửi về số điện thoại của bạn:

khai báo y tế điện tử

Bước 3: Chọn chức năng “Khai báo y tế” để cập nhật những thông tin cần thiết có dấu (*). Sau đó chọn mục “Gửi thông tin”.

khai báo y tế điện tử

Nhấn "Khai báo y tế toàn dân" để tiếp tục điền thông tin:

khai báo y tế điện tử

Điền thông tin cá nhân và chọn "Tiếp tục":

khai báo y tế điện tử

Tiếp tục thực hiện khai báo:

khai báo y tế điện tử

Tích vào ô cam kết và nhấn "Gửi thông tin khai báo":

khai báo y tế điện tử

Bước 4: Sau khi người dân hoàn thiện các mục khai báo, hệ thống sẽ tự động gửi về một mã QR khai báo y tế để “Check in-Check out” tại các cơ sở yêu cầu khai báo. 

khai báo y tế điện tử

Với phần mềm “Vietnam Health Declaration”, bạn chỉ cần nhập số thẻ bảo hiểm y tế là hệ thống tự động cập nhật các thông tin cá nhân. Bạn sẽ tiết kiệm thời gian vì không phải nhập từng mục.   

Hướng dẫn khai báo y tế nhanh qua ứng dụng Zalo

Để nhà nước dễ dàng kiểm soát dịch bệnh cũng như có phương án ứng phó kịp thời với các trường hợp nghi lây nhiễm, người dân có thể thực hiện khai báo y tế với những thao tác vô cùng đơn giản qua ứng dụng Zalo. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách khai báo y tế điện tử qua Zalo.

Bước 1: Tải ứng dụng Zalo về thiết bị.

khai báo y tế điện tử
  • Với Android, tìm và tải qua Google Play Store.
  • Với IOS, tìm và tải qua App Store.

Bước 2: Khi bạn di chuyển tới những địa chỉ cần khai báo y tế như tàu xe, sân bay, bệnh viện, sẽ thấy mã QR code.

khai báo y tế điện tử
  • Mở ứng dụng Zalo và bấm vào biểu tượng QR ở góc trên cùng bên phải, sau đó di chuyển camera tới mã QR được dán sẵn ở bến xe, bệnh viện đó.
  • Hệ thống sẽ ghi nhận mã QR và bạn chỉ cần nhấn chọn “Đồng ý”.
khai báo y tế điện tử

Bước 3: Lúc này trên màn hình điện thoại của bạn sẽ hiển thị giao diện của tờ khai y tế, bạn hãy nhập số điện thoại để nhận mã OTP và tiếp tục.

khai báo y tế điện tử

Bước 4: Chọn ngôn ngữ khai báo và điền đầy đủ thông tin trong từng mục. Lưu ý rằng tất cả mọi thông tin trong tờ khai y tế điện tử dịch tễ có liên quan tới Covide 19 đều là mục bắt buộc, vì vậy bạn cần điền đầy đủ và không được phép bỏ trống. Hãy thực hiện khai báo chính xác, trung thực để bảo vệ sức khỏe cho bản thân bạn nhé. 

khai báo y tế điện tử

Bước 5: Sau khi thao tác khai báo hoàn thành, hãy nhấn “Gửi tờ khai” để hoàn tất. Thao tác khai báo này vừa tiết kiệm thời gian, bạn lại vừa có thể chủ động mà không cần tới sự hỗ trợ của người hướng dẫn. 

khai báo y tế điện tử

Khai báo y tế điện tử là thao tác vô cùng đơn giản mà bất kì ai cũng đều có thể thực hiện được. Việc khai báo y tế chính xác, trung thực sẽ góp phần vào công cuộc phòng chống dịch bệnh. Hi vọng bài viết mang đến bạn những thông tin hữu ích!   

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!