Kinh nghiệm đi leo núi Ma Thiên Lãnh ở Hòn Sơn Kiên Giang

03.11.2020 - 10:38

Ma Thiên Lãnh là ngọn núi khá cao và ấn tượng ở Hòn Sơn. Với những kỳ bí mang tính truyền thuyết cùng nét đẹp hoang sơ, ngọn núi đã thu hút rất nhiều du khách. Đứng trên đỉnh Ma Thiên Lãnh, mình có cảm giác như đang đi vào cảnh thiên thai của đất trời.

Từng áng mây bay ngang đầu, một Hòn Sơn thu nhỏ như nằm gọn trong tầm mắt khi nhìn từ trên xuống... Cảnh hùng vĩ, thoáng đạt này là món quà cho những ai chinh phục được đỉnh Ma Thiên Lãnh.

ngam-canh-tren-ma-thien-lanh

Tuy vậy, để có được giây phút ấy thật trọn vẹn, các nhà leo núi cần phải lưu ý những điều sau:

Mặc trang phục phù hợp

Tuy rằng đường lên đỉnh Ma Thiên Lãnh được khởi đầu bằng con đường xi măng trông có vẻ rất dễ đi nhưng đừng vì thế mà bạn chủ quan không mặc trang phục phù hợp cho việc leo núi. Càng tiến dần về đỉnh núi, con đường này được thay bằng một lối đi nhỏ. Hơn nữa, Ma Thiên Lãnh vẫn là ngọn núi giữ được nét hoang sơ nên nếu chị em mặc váy và quần ngắn đi leo núi sẽ trở thành miếng mồi ngon cho các côn trùng ở đây.

Những tán cây rậm vươn ra mặt đường cũng là tác nhân làm trầy xước da và gây ra những vết thương nếu chúng ta không mặc đúng trang phục phù hợp. Tốt nhất bạn nên mang quần jean để dễ cử động, chống trầy xước. Giầy dép mang khi bắt đầu cuộc hành trình cũng phải nhẹ và có đủ độ bám. Chuẩn bị thêm mũ che nắng và gậy hỗ trợ leo núi cũng là điều cần thiết vì núi khá đứng nên cũng rất dễ gây mệt và đuối sức.

Túi hoặc ba lô mang theo phải có quai đeo chắc chắn. Nên chọn những loại ba lô có đai trợ lực. Đường từ chân núi lên tới đỉnh có những đoạn rất dốc, bạn nên mang những chiếc ba lô có trọng lượng khoảng 5-6 kg, không quá rườm rà, cồng kềnh dễ làm cản trở cuộc hành trình.

trang-phuc-leo-nui-phu-hop

Mang nước uống và thức ăn

Đoạn đường leo núi Ma Thiên Lãnh có vài quán nước. Bạn có thể ghé dừng chân và nghỉ ngơi dọc đường. Nhưng từ phật Lộ Thiên trở về sau, đường đi chỉ toàn cây cối, cát đá do đó bạn cần đảm bảo mang theo đủ nước uống và thức ăn.

Thức ăn cần giàu năng lượng và gọn nhẹ như trái cây khô, các loại hạt, bánh... Có thể nói rằng thức ăn cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chuyến leo núi, vì vậy bạn nên mang theo những thức ăn ngon và thú vị. Điều quan trọng là mang theo phần ăn dự trữ phòng trường hợp bạn ở trên núi lâu hơn dự kiến.

doan-duong-doc

Tính toán lượng nước mang theo

Kỹ năng này là một kỹ năng quan trọng đối với những người leo núi. Trong đợt leo núi Ma Thiên Lãnh mình chỉ mang 01 chai nước có dung tích 0.5 lit nhưng thời gian leo đến đỉnh mất hơn 2 giờ, nên mình đã không còn giọt nước nào khi đến nơi.

Kết quả là làm giảm sự thỏa mãn khi ngồi ăn và ngắm cảnh, nghỉ ngơi dưới tán cây ở đỉnh núi. Chuyện chưa dừng lại ở đó, đoạn đường xuống núi tuy không tốn nhiều năng lượng và mất nước như lúc leo lên, nhưng mình cũng phải dùng chung nước uống của bạn trong nhóm và phải uống rất tiết kiệm để có thể không bị hết nước nửa chừng. Trên thật tế, có vài bình nước suối để dọc đường đi nhưng bạn biết đấy ắt hẳn nước này không phải là nước đã qua xử lý.

Mình thật sự không dám uống. Bạn nào không muốn lặp lai sai lầm như mình thì lời khuyên cho bạn khi leo núi Ma Thiên Lãnh là hãy mang đủ nước. Thông thường, nước mang theo có tỉ lệ là 1 lít nước cho 2 giờ leo núi. Tuy nhiên, lượng nước mang theo còn tùy thuộc theo thời gian trong năm, điều kiện thời tiết, tốc độ di chuyển và trọng lượng cơ thể của bạn.

Bật mí với bạn là đường đi lên núi có đoạn khó đi, cây cối hơi rậm rạp nên cũng khá tốn sức và mất nước. Bạn nên tính toán lượng nước cần mang theo sao cho phục vụ đủ cả cuộc hành trình.

Đi theo nhóm

Hành trình chinh phục Ma Thiên Lãnh tuy không phải quá khó nhưng cũng có nhiều chướng ngại vật nho nhỏ. Thứ nhất là đoạn đường dốc đứng và dài. Thứ hai là như mình đã nói, có những chỗ hơi khó đi. Thứ ba là có những ngã rẽ gây nhầm lẫn, lạc đường.

Chính những điều đó mà bạn không nên đi ít người mà nên đi theo nhóm. Sự khích lệ và sức mạnh của nhóm làm bạn có động lực, niềm vui để đi hết cuộc hành trình. Mỗi người là một ý kiến, càng đi đông thì càng có nhiều ý kiến hỗ trợ khi gặp khó khăn.

Hơn nữa, trong đám đông cũng có thể sẽ có người biết đường chỉ dẫn nhóm đi đúng hướng. Nếu không tự tin về khoản này, bạn có thể dùng dịch vụ chỉ đường, mất 200.000/lượt để đảm bảo nhóm không bị lạc.

Kinh nghiệm khi đi leo núi

Mang theo đèn pin

Để đến được Sân Tiên và đỉnh núi. Bạn phải đi qua một đường hầm (hang) khá tối. Đó cũng là một điều thú vị của hành trình leo núi Ma Thiên Lãnh.

Do vậy, bạn nên trang bị đèn pin hoặc những vật phát sáng để có thể đi trong đường hầm mà không cảm thấy sợ hãi và tránh đạp phải côn trùng, rắn rết. Đoạn đường này cũng không dài lắm, nên bạn cũng không quá lo lắng.

Điều quan trọng là chuẩn bị đủ pin và bám sát nhóm để tăng cảm giác an toàn và tương trợ lẫn nhau.

canh-tren-dinh-ma-thien-lanh

Mình vừa cung cấp một số kinh nghiệm khi leo núi Ma Thiên Lãnh ở Hòn Sơn Kiên Giang. Hi vọng bài viết này sẽ có ích với những ai đang chuẩn bị cho cuộc hành trình chinh phục Ma Thiên Lãnh.

Chúc các bạn có những trải nghiệm thật thú vị. Nếu thấy bài viết này có ích, đừng quên chia sẻ cho mọi người các bạn nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Vũ Hồng

Phải chi mình biết điều này sớm hơn thì tốt biết mấy.hic, cảm ơn ad đã chia sẻ bài viết...

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 16:43 07/11/2020
img-avatar