Kinh nghiệm chinh phục Sông Nho Quế - Để trải nghiệm Hà Giang trọn vẹn!

31.03.2023 - 11:49

Kể cả khi bạn chưa một lần biết đến Hà Giang, thì chắc chắn rằng Sông Nho Quế chính là 1 trong những lý do khiến bạn phải nhanh chóng lên kế hoạch cho chuyến đi khám phá Hà Giang của mình......Dưới đây là chi tiết chuyến đi thực tế và những kinh nghiệm chinh phục Sông Nho Quế, hẻm Tu Sản của mình để giúp bạn có thể dễ dàng trải nghiệm Hà Giang một cách trọn vẹn nhất. Cùng khám phá ngay nhé.

Tại sao bạn nên khám quá sông Nho Quế, hẻm Tu Sản

Một vẻ đẹp của kiến tạo địa chất độc nhất vô nhị của Việt Nam

Tài liệu kỳ quan thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng sẽ cho bạn biết về công viên địa chất cao nguyên đá Đồng Văn là sự kết hợp ngoạn mục và độc đáo giữa những đỉnh núi cao vun vút và hẻm vực sâu thăm thẳm. Trong đó, dòng sông Nho Quế là 1 phần của hệ thống kiến tạo độc đáo này, tựa như dải lụa màu xanh ngắt vắt qua len lỏi Hẻm Tu Sản, được mệnh danh là hẻm vực sâu nhất Đông Nam Á với chiều sâu vách đá hơn 700m.

ddf411828eae41f018bf-1647074862

View Cao Nguyên đá Đồng Văn , Hẻm Tu Sản, Sông Nho Quế từ đỉnh Mã Pí Lèng ( Ảnh : Nie Ho Nhai)

Mạch sống của nơi địa đầu tổ quốc

Một con sông trước đây chỉ phục vụ cho việc đánh cá của người dân, là nguồn cung cấp nước sinh hoạt và đổ về cho các thửa ruộng bậc thang của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây. Theo thời gian nhờ sự xuất hiện của các công trình thủy điện , sông Nho Quế trở nên êm ả dịu dàng, với màu xanh ngọc bích thu hút khách du lịch đến, mang lại cơ hội cho người dân nơi đây mở các dịch vụ du lịch: cho thuê thuyền trên sông, ẩm thực bên bờ , các dịch vụ hỗ trợ di chuyển xuống bến sông,… 

Sông Nho Quế không những đã thay sao trời mang ánh sáng đến cao nguyên đá mà còn mang đến cơ hội cải thiện đời sống và văn hóa của người dân nơi đâu. Đó vốn là một kỳ tích trên mảnh đất cao nguyên cực Bắc xa xôi của Việt Nam chúng ta để minh chứng cho ý nghĩa là “mạch sống” của Hà Giang dù cho Hà Giang không chỉ có 1 con sông duy nhất.

a43d66b4b99a76c42f8b-1647069440

Toàn cảnh bến thuyền và thủy điện Sông Nho Quế (Ảnh : Facebook)

Kinh nghiệm du lịch trọn vẹn sông Nho Quế

 1. Đường xuống sông Nho Quế

Nếu bạn di chuyển từ cuối cung đường đèo Mã Pí Lèng xuôi về Mèo Vạc theo hướng Xín Cái bạn sẽ đến cầu Tràng Hương để được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp xanh ngắt của dòng sông Nho Quế. Việc lựa chọn di chuyển từ đèo Mã Pí Lèng khá nguy hiểm bởi vì con đường đèo dài 20km nổi tiếng bởi sự hiểm trở và hầu như sương mù lúc nào cũng bao trùm trên con đường này, đỉnh điểm vào buổi sáng sớm và chiều tối với nhiều đoạn khúc cua tay áo hết sức hiểm trở và nguy hiểm cho việc lái xe của bạn 

74095d4ab5687a362379-1647074593

View Sông Nho Quế từ Cafe Panorama (Ảnh Nie Ho Nhai)

Tuy nhiên với cách này bạn có cơ hội ghé check in cafe Panorama view sông Nho Quế từ trên cao, sau đó di chuyển qua con đường đi bộ xuống bến thuyền của xã Xín Cái. Cách này ưu tiên cho những bạn đam mê chinh phục, mạo hiểm và có thể lực tốt vì con đường đi bộ xuống bến thuyền khá xa khi trở về sẽ rất mệt. Ngược lại , ở con đường đi bộ xuống bến thuyền, vào tháng 2, tháng 3 bạn sẽ ngắm được những ngọn đồi hoa gạo đỏ rực dọc 2 bên bờ sông, hay vào mùa hoa tam giác mạch sẽ có những cánh đồng hoa rực rỡ dọc con đường đi xuống chắc chắn bạn không thể bỏ qua. 

074add0b3529fa77a338-1647074765

View Sông Nho Quế dọc đèo Mã Pí Lèng xuôi về Xín Cái (Ảnh : Nie Ho Nhai)

Một cách nhanh hơn để di chuyển xuống sông Nho Quế: từ phố cổ Đồng Văn, check theo Google Maps với key “lối xuống bến thuyền Nho Quế” hay những cụm từ tương đồng khác thì bạn sẽ thấy đường đi xuống sông Nho Quế xuất phát xuống bến thuyền ở thôn Tả Làng cách thị trấn Đồng Văn không quá 8km.

Đoạn đường có thể đi xe máy này dài khoảng 7km, tuy có lát xi măng nhưng khá gập ghềnh, khúc khuỷu nguy hiểm cho các tay lái yếu và mất sức không kém gì nếu bạn chọn con đường đi bộ. Hoặc tiện lợi hơn là bạn có thể chọn cách gửi xe chỗ người dân ở điểm xuất phát (có người dân thôn Tả Làng nhận giữ xe) và thuê “xế ôm” chở với mức giá khoảng 150k/người bao gồm khứ hồi.

2. Đi thuyền sông Nho Quế 

Sau khi đến các bến thuyền sông Nho Quế, tất nhiên bạn sẽ thấy có rất nhiều các nhà thuyền đậu sẵn, nhưng không nên chủ quan mà không đặt trước vé, bởi lỡ đi vào thời điểm đông người nhưng chưa book trước các nhà thuyền sẽ ưu tiên các khách đã book trước hơn. Cách booking vé đi thuyền bạn có thể check ở homestay, khách sạn nơi các bạn ở, hoặc ở các công ty du lịch lữ hành có dịch vụ ở Hà Giang trước khi bạn xuất phát đến bến thuyền để đảm bảo hơn nhé.

Có 3 lựa chọn cho bạn đi thuyền trên Sông Nho Quế  :

  • Đi thuyền máy: đây là cách phổ biến nhất , phù hợp cho nhóm khách đoàn du lịch, ngắm cảnh mà không mất sức. Nếu bạn không đi theo đoàn thì có thể đi ghép đoàn, ngoài chi phí rẻ ra bạn còn có thể nhờ chụp ảnh cho đoàn của mình được đầy đủ hơn thay vì phải bỏ sót bất kỳ một thành viên nào hy sinh cầm máy ảnh. Giá đi thuyền máy ghép đoàn : từ 100k-150k/người
  • Đi thuyền tự chèo (thuyền gỗ hoặc thuyền sắt): Giá thuê thuyền từ 100k-150k/người,cách này không phù hợp với những bạn chưa có kinh nghiệm chèo thuyền, nhưng loại thuyền này cũng có dịch vụ thuê lái đò. Ưu điểm cách này có thể cho bạn sự riêng tư và thời gian khám phá sông Nho Quế lâu hơn.
  • Chèo Kayak: Ngược lại Kayak sẽ rất phù hợp với những bạn thích vận động, kể cả bạn chưa có kinh nghiêm chèo thuyền vẫn được vì Kayak rất dễ điều khiển thuyền rất nhẹ không tốn nhiều sức.

9df1ce05932a5c74053b-1647074895

(Ảnh : Nie Ho Nhai)

Không có gì tuyệt vời hơn việc ngồi trên thuyền đi xuôi dòng hoặc ngược dòng sông Nho Quế và thưởng ngoạn vẻ đẹp hùng vĩ của Hẻm Tu Sản , cảm nhận màu xanh thiên nhiên 2 bên bờ, màu xanh của dòng nước , kể cả làn gió cũng tạo cảm giác len lỏi sự ngát xanh của đất trời và cảnh sắc nơi này.

                      

                                       Đi thuyền trên sông Nho Quế 

3. Thời điểm thích hợp đi sông Nho Quế

Lời khuyên chân thành là bạn nên đến sông Nho Quế vào buổi sáng để dành nhiều thời gian du ngoạn trên sông nhiều hơn và có thời gian để chụp ảnh với ánh sáng đảm bảo, Bởi vì nếu bắt đầu từ buổi chiều trời sẽ nhanh tối và mau có sương mù. Tuy là vào buổi chiều không khí sẽ mát hơn nhưng với sự xinh đẹp của dòng sông và cảnh sắc giữ chân bạn thì việc bạn về trễ cho đến khi trời tối sẽ là điều khó tránh khỏi rủi ro.

Bạn có thể ngắm dòng sông Nho Quế bất cứ thời điểm nào trong năm. Nhưng mùa đẹp nhất vẫn là mùa hoa tam giác mạch vào tháng 11, Hà Giang sẽ chìm trong sương mờ cùng sự thơ mộng của những cánh đồng hoa tam giác mạch. Đứng ở nơi vừa có màu của hoa, xanh của dòng sông, hùng vỹ của đồi núi đá chắc chắn sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời mà bạn không thể quên.

fcb715ebfdc932976bd8-1647075258

Con đường đi bộ xuống bến thuyền (Ảnh : Nie Ho Nhai )

c78684d96cfba3a5faea-1647075255

(Ảnh : Nie Ho Nhai)

e455e2080a2ac5749c3b-1647075258

Cánh đồng hoa lúa mạch bên bờ Sông Nho Quế (Ảnh : Nie Ho Nhai)

4. Những lưu ý đặc biệt khác khi du lịch sông nho Quế

  • Khi chọn con đường đi xe máy xuống bến thuyền, nhiều bạn có lịch trình sẽ đi Nho Quế xong sẽ về ngay Mèo Vạc nên mình đặc biệt lưu ý nếu dành thời gian chơi ở sông Nho Quế quá  lâu, đến chiều trễ bạn nên ở lại thị trấn Đồng Văn sẽ gần hơn là bạn di chuyển về Mèo Vạc. Vì như đã nói trước đó đoạn đườngdi chuyển từ hướng dưới chân Mã Pí Lèng xuôi về Mèo Vạc này nguy hiểm, sương mù và rất nhiều khúc cua tử thần 1 bên đèo 1 bên là vực hẻm sông.
  • Nếu chọn con đường đi bộ xuống sông các bạn nên chuẩn bị nước uống đầy đủ, mang dày thể thao tránh mang cao gót hay những loại giày dép không hỗ trợ chống trượt. Ở lối giữ xe cho khách đi bộ xuống có rất nhiều hàng ăn vặt như : khoai nướng, xiên que thịt nướng cải mèo, bắp, khoai lang, trứng nướng, vv..vv...Sẽ phù hợp cho các bạn sau khi leo bộ từ dưới bến thuyền lên vừa mệt vừa đói lắm nhé, nhớ chuẩn bị tiền lẻ nè.
  • Đối với các bạn nữ: nên mang theo thêm nhiều hơn 1 chiếc váy  xinh để có thể tha hồ chụp ảnh. Vì đi thuyền máy sẽ có chỗ thay đồ, các bạn tha hồ xúng xính.
  • Các bạn đi Kayak hay thuyền tự chèo vẫn phải mặc áo phao nhé, và cả đồ thay hay thêm áo khô mặc vì buổi chiều sẽ có nhiều gió và nhiệt độ xuống lạnh kéo theo sương mù rất nhanh.
  • Các bạn sẽ gặp rất nhiều bé trai, bé gái người đồng bào thiểu số ở đây xin tiền, hoặc bám theo giúp đỡ mình và  chỉ đường với mong muốn được cho quà, một số trường hợp có thể có thái độ cáu nếu bạn không cho quà và có thể có luôn những hành động ném đá. Mẹo hay cho các bạn là khi đi bộ xuống sông Nho Quế có thể chuẩn bị thật nhiều kẹo ngon, vì các bạn cho tiền em này sẽ còn các em khác xin, không thể cho được hết mà còn tạo một thói quen không tốt cho các em. Các em còn nhỏ , hãy dùng lời hay ý đẹp và hành động đẹp với các em nhé . Ngoài gợi ý cho kẹo, các bạn có thể rủ các em chụp hình chung, sẽ tuyệt với hơn nếu nhóm trẻ bạn gặp có bé biết nói tiếng Việt, đừng ngần ngại cất 1 bài hát thiếu nhi có trong các sách Âm nhạc tiểu học để cùng hát và quay 1 chiếc clip ý nghĩa thì không còn gì bằng.
  • Cuối cùng là ý thức giữ gìn môi trường nhé! Vì màu xanh của dòng sông ấy là tạo hóa thiên nhiên ban tặng, chiêm nghiệm và nhấm nháp món quà này thì bạn không chỉ phải trả các chi phí cho chuyến đi của bản thân, bạn phải là 1 bàn tay màu xanh, nắm lấy và giữ gìn màu xanh đấy của dòng " Mạch sống nơi địa đầu tổ quốc này". Không vứt rác bừa bãi hay để lại bất kỳ món đồ nguy hại đến môi trường bạn nhé
Khi còn nhiệt huyết của tuổi trẻ, bạn sẽ lựa chọn cho mình những chuyến đi như khám phá dòng sông Nho Quế này chứ? Hãy lập kế hoạch và cảm nhận về sông Nho Quế - Hà Giang thật sâu sắc, nếu bạn có thêm nhiều ý tưởng khác hơn để nhấm nháp vẻ đẹp của nơi này, hãy cùng bình luận và chia sẻ nhé!
0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!