Tổng hợp các ngày lễ tháng 7 đặc biệt trong năm 2024 cần quan tâm

01.02.2024 - 11:49

Mỗi năm thì đều có những ngày lễ đặc biệt được rất nhiều người quan tâm, và trong tháng 7 cũng vậy. Ngày lễ tháng 7 nào mà bạn đang quan tâm? Cùng xem ngay những ngày lễquan trọng diễn ra trong tháng 7 của Việt Nam theo lịch âm và lịch dương trong năm 2024 nhé.

Những ngày lễ trong tháng 7 dương lịch quan trọng của Việt Nam

1. 1/7 - Ngày bảo hiểm y tế Việt Nam

Nguồn gốc lịch sử:

Ngày đầu tiên của tháng 7 (1/7) chính là ngày bảo hiểm y tế Việt Nam, ngày này được chính phủ ban hành vào năm 2009. 

Ý nghĩa:

Ngày này ra đời với mục tiêu nhằm bảo vệ, nâng cao sức khỏe của người dân, giúp giảm các gánh nặng về chi phí khám, chữa bệnh cho người dân nếu không may bị ốm đau, bệnh tật.

Bởi nhận biết được sự quan trọng của BHYT đối với mỗi người dân, đây được coi là ngày để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chung tay, góp sức thực hiện tốt Luật BHYT với lộ trình thực hiện BHYT toàn dân, vì sức khỏe của bản thân, gia đình và cho cả cộng đồng xã hội, vì an sinh đất nước.

Sự kiện diễn ra vào ngày này:

Vào ngày này hàng năm, các tổ chức ý tế thường triển khai các phòng trào vận động người dân tham gia BHYT trên cả nước.

Ngày bảo hiểm y tế Việt Nam
Ngày bảo hiểm y tế Việt Nam

2. 15/7 - Ngày truyền thống Thanh niên xung phong

Nguồn gốc lịch sử:

15/7/1950, Đoàn Thanh niên Cứu quốc Việt Nam thành lập Đội Thanh niên xung phong (Viết tắt TNXP) công tác Trung ương đầu tiên tại núi Hồng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên với 225 đội viên để phục vụ chiến dịch Biên giới, theo Chỉ thị của Bác Hồ.

Ý nghĩa:

Lực lượng TNXP này được thành lập với mục đích phát huy sức mạnh của tuổi trẻ, xung phong phục vụ trong cuộc kháng chiến cứu nước và làm tiền đề giúp rèn luyện đội ngũ cán bộ của Đảng, Nhà nước phục vụ cho công cuộc kiến quốc, xây dựng Chủ nghĩa xã hội trong tương lai.

Sự kiện diễn ra vào ngày này:

Hằng năm, vào ngày 15/7 thì nước ta thường tổ chức các ngày lễ kỷ niệm, đây là dịp để cán bộ hội viên Cựu TNXP ôn lại lịch sử truyền thống hào hùng của lực lượng TNXP Việt Nam sống lại với những kỷ niệm sâu sắc của một thời tuổi trẻ được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, phấn khởi tự hào phát huy truyền thống TNXP trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Ngày truyền thống Thanh niên xung phong
Ngày truyền thống Thanh niên xung phong

3. 27/7 - Ngày thương Binh liệt sĩ

Nguồn gốc:

Ngày 27/7 năm 1975 là ngày thương binh liệt sĩ ngày này được Ban Bí thư Trung ương Đảng quyết định lấy là một ngày lễ tưởng niệm về những người thương binh, liệt sĩ của Việt Nam.

Ý nghĩa:

Ngày này ra đời với ý nghĩa hướng mọi người đến truyền thống uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây của tất cả người dân Việt Nam đối với những thương binh, liệt sĩ đã hết mình chiến đấu vì màu cờ sắc áo của nước nhà. Mang đến cuộc sống yên bình cho toàn thể dân tộc như hiện nay.

Hoạt động diễn ra vào ngày này:

Vào ngày 27/7, rất nhiều hoạt động tri ân và tôn vinh các anh hùng liệt sĩ diễn ra trên khắp cả nước. Những hành động mang ý nghĩa tôn vinh người có công với cách mạng, khẳng định sự cống hiến, hy sinh của các chiến sĩ là vô giá. 

Việc chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công là vinh dự, trách nhiệm của các cấp, ngành, tổ chức chính trị – xã hội và của mọi người, thế hệ hôm nay và mai sau.

Ngày thương Binh liệt sĩ
Ngày thương Binh liệt sĩ

Ngày thương binh liệt sỹ là ngày gì? Nguồn gốc, ý nghĩa? Nên làm gì trong ngày này?

4. 28/7 - Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Nguồn gốc: 

Ngày 28/7 năm 2022 là ngày kỷ niệm 93 năm ngày thành lập công đoàn Việt Nam. Vào ngay 28/7/1929 tổ chức công đoàn Việt Nam ra đời với những góp quan trọng vào công cuộc đấu tranh giành lại độc lập dân tộc, giải phóng giai cấp; trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày càng đổi mới như hiện nay.

Ý nghĩa:

Sự ra đời của Công đoàn cách mạng Việt Nam có ý nghĩa to lớn, đánh dấu sự lớn mạnh của phong trào công nhân và sự trưởng thành của giai cấp công nhân Việt Nam. 

Khẳng định luận điểm nổi tiếng của Lênin đó là “Giai cấp công nhân ở bất kỳ nơi nào trên thế giới cũng chỉ phát triển và chỉ có thể phát triển bằng con đường Công đoàn, bằng sự tác động qua lại giữa Công đoàn và Đảng của giai cấp công nhân, chứ không thể bằng con đường nào khác’’.

Những hoạt động nổi bật:

Hàng năm, vào ngày Công Đoàn Việt Nam sẽ diễn ra rất nhiều sự kiện và hoạt động ý nghĩa, góp phần phát triển một hệ thống vững mạnh giúp ích cho người lao động

Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam
Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Những ngày lễ trong tháng 7 âm lịch tại Việt Nam

1. Ngày 01/07 Âm lịch 

Theo văn hóa của người Châu Á tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn nên thường không may mắn, không được làm những công việc quan trọng như khai trương, động thổ,... Vì vậy ngày mùng 1 tháng 7 âm lịch người Việt thường là lễ cúng gia tiên để cầu may, tai qua nạn khỏi.

2. Ngày 7/7 lễ Thất Tịch (Lễ Trùng Thất)

Lễ Thất Tịch ngày 7/7 hằng năm được coi là ngày lễ tình nhân tại Trung Quốc. Đây là ngày lễ tượng trưng cho tình yêu đôi lứa dựa vào sự tích của chàng trai nghèo Ngưu Lang và nàng tiên Chức Nữ. Mỗi năm một lần vào ngày này 2 người họ mới được gặp nhau.

Ngoài ra, theo truyền thuyết, nếu người đang độc thân ăn đậu đỏ vào ngày lễ Thất tịch sẽ nhanh chóng tìm được ý trung nhân. Ngược lại, những người đã có đôi ăn đậu đỏ vào ngày này, tình yêu sẽ bền chặt, bên nhau cả đời.

Lễ thất tịch 7/7
Lễ thất tịch 7/7

Ngày Thất Tịch là ngày gì? Lễ Thất Tịch 2023 là ngày nào?

3. Ngày 15/07 rằm tháng Bảy (Lễ Vu Lan)

Ngày rằm tháng Bảy là một ngày lễ âm lớn không thể bỏ qua của những người theo đạo Phật. Sẽ có hai lễ lớn diễn ra vào ngày này là lễ Vu Lan và lễ xá tội vong nhân.

Ngày lễ Vu Lan báo hiếu hay còn gọi là Vu Lan Bồn có nguồn gốc từ câu chuyện cảm động của Đệ tử Đức Phật Mục Kiều Liên. Lễ Vu Lan mang một ý nghĩ lớn là báo ân cha me, đồng thời còn bao hàm ý nghĩa tìm về cội nguồn, là biết ơn và báo ơn. Đây là dịp để con cháu tri ân, báo hiếu tổ tiên, gia tiên, cha mẹ đã khuất, mục đích để giáo dục con người về lòng hiếu thảo biết đền ơn đấng sinh thành.

Ngoài ra, ngày 15/7 cũng là ngày xá tội vong nhân, còn gọi là lễ cúng cô hồn, mục đích để cầu siêu, tưởng nhớ những vong hồn lang thang được lấy từ tích A Nan Ðà với diệm khẩu - một con quỷ miệng lửa cũng gọi là quỷ mặt cháy.

Lễ vu lan báo hiếu
Lễ vu lan báo hiếu

Top các ngày lễ tháng 7 Quốc tế cần quan tâm

Tháng 7 cũng là tháng có nhiều ngày quốc tế được mọi người biết đến nhiều, cùng xem ngay những ngày đó là ngày gì nhé.

1. Ngày 4/7 Quốc Khánh Của Hoa Kỳ

Nguồn gốc:

Ngày 4/7 được coi là ngày Quốc Khánh Hoa Kỳ, đây là ngày để kỷ niệm Tuyên ngôn độc lập của Mỹ được ký vào năm 1776.

Ý nghĩ lịch sử:

Đây là ngày độc lập của nước Mỹ đánh dấu sự ra đời của Hoa Kỳ thịnh vượng, chấm dứt sự cai trị của Đế quốc Anh sau cuộc Chiến tranh Cách mạng. Sự kiện này diễn ra vào ngày 4/7 hàng năm, trở thành một thông lệ, một kỳ nghỉ lớn nhất trên toàn đất nước.

Sự kiện diễn ra vào ngày này:

Cứ vào dịp mồng 4 tháng 7 hàng năm, người dân Mỹ ở mọi tiểu bang sẽ cùng nhau hội tụ lại cùng đón chào ngày lễ quan trọng này. Cùng với đó là những cuộc diễu hành, liên hoan ngoài trời và nhiều nghi lễ khác

Quốc Khánh Của Hoa Kỳ
Quốc Khánh Của Hoa Kỳ

2. Ngày 06/7 là ngày Quốc tế Nụ hôn

Nguồn gốc:

Ngày Quốc tế nụ hôn (International Kissing Day) bắt nguồn từ nước Anh vào năm 2000. Vào ngày 6.7.2000, những người dân nước Anh đã cùng nhau tạo một ngày để thổ lộ tâm tình, trao nhau những nụ hôn cháy bỏng cho người mình yêu thương, lan tỏa giá trị nhân văn.

Đến ngày 6.7.2002, Liên Hợp Quốc phê duyệt ngày 6.7 làm Ngày Quốc tế nụ hôn. Đây là ngày nhằm tôn vinh những giá trị mà nụ hôn mang đến. Cũng kể từ đó, chúng ta có thêm một sự kiện vô cùng đặc biệt này.

Ý nghĩa:

Ngày Quốc tế nụ hôn là ngày đặc biệt mà mọi người sẽ chủ động trao cho nhau những nụ hôn tình cảm và chứa đựng sự yêu thương. Chúng ta sẽ gạt bỏ đi những giận hờn, cãi vã, mâu thuẫn và lo âu để xích lại gần nhau hơn.

Những sự kiện diễn ra vào ngày này:

Vào ngày này, nhiều quốc gia đã tổ chức các cuộc thi hôn. Vào ngày 6.7.2005, kỷ lục đã được thiết lập ở Anh với thời gian là 31 giờ 30 phút. Tiếp theo, Ngày Valentine 2009, Nikola Matovic và Kristina Reinhart từ Đức cũng đã thiết lập một kỷ lục mới với hơn 32 giờ.

Ngày 13.2.2011, một cặp vợ chồng đội Thái Lan Ekkachai và Laksana Tiranarat khóa môi và phá vỡ kỷ lục nụ hôn dài nhất. Sau 46 giờ và 24 phút, họ tuyên bố một kỷ lục mới thật ấn tượng.

Ekkachai và Laksana Tiranarat tiếp tục ghi dấu ấn nụ hôn dài nhất vào ngày 12-14.2.2013 với số giờ là 58 giờ, 35 phút và 58 giây.

Ngày quốc tế nụ hôn
Ngày quốc tế nụ hôn

3. Ngày 11/7 là ngày dân số thế giới

Nguồn gốc: 

Vào lúc 6 giờ 35 phút ngày 11 tháng 7 năm 1987, Thế giới đã chào đón sự có mặt của em bé người Nam Tư là công dân thứ 5 tỷ, Hội nghị quốc tế về dân số đã lấy dấu mốc lịch sử đó là Ngày Dân số Thế giới.

Ý nghĩa lịch sử:

Ngày này ra đời với ý nghĩa vô cùng sâu sắc nhằm nâng cao nhận thức của toàn thế giới về các vấn đề dân số toàn cầu. Nhằm để nhắc nhở các quốc gia và mỗi người trên trái đất về nguy cơ dân số tǎng quá nhanh, con người không đủ điều kiện sống với đầy đủ quyền chính đáng như: quyền học hành, có việc làm, đủ dinh dưỡng, nhà ở, bảo vệ sức khỏe…

Ngày dân số thế giới
Ngày dân số thế giới

4. Ngày 28/7 Ngày phòng chống Viêm gan Thế giới

Vào ngày 28/7 hằng năm Tổ chức Y tế thế giới xác định được mức độ nghiêm trọng của bệnh gan nên đã quyết định chọn ngày này làm Ngày Thế giới phòng chống viêm gan (World Hepatitis Day- 28/7).

 Ý nghĩa - hoạt động:

Vào ngày này, các tổ chức y tế sẽ mở các chiến dịch phòng chống viêm gan nhằm mục đích truyền tải sự cấp thiết của những nỗ lực cần thiết để loại bỏ bệnh viêm gan như một mối đe dọa sức khỏe cộng đồng.

Ngày phòng chống Viêm gan Thế giới
Ngày phòng chống Viêm gan Thế giới

5. Ngày 30/7 là ngày Hữu nghị Quốc tế , Ngày Thế giới Phòng chống Buôn bán người.

Ngày Hữu nghị Quốc tế (30/7) được Đại hội đồng Liên hợp quốc công bố vào năm 2011 với ý tưởng rằng tình hữu nghị giữa các dân tộc, các quốc gia, các nền văn hóa và các cá nhân có thể truyền cảm hứng cho những nỗ lực hòa bình và tạo ra cơ hội để xây dựng cầu nối giữa các cộng đồng.

Ngày quốc tế hữu nghị
Ngày quốc tế hữu nghị

Tháng cô hồn là gì và những điều không phải ai cũng biết

Trên đây là tổng hợp những ngày lễ tháng 7 diễn ra trong và ngoài nước, hy vong những thông tin trên giúp ích được cho quý bạn đọc. Xin chân thành cảm ơn

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!