Tác hại của mật ong đối với sức khỏe nếu không sử dụng đúng cách

31.03.2023 - 10:54

Mật ong tốt nhưng nếu sử dụng sai cách thì tác hại của mật ong gây ra cho sức khỏe cũng là một vấn đề cần chú ý. Đọc bài viết để xem bạn có đang sử dụng mật ong sai cách không và tìm hiểu cách sử dụng nó sao cho tốt nhất nhé!

1. Tác hại của mật ong nếu sử dụng sai cách

  • Bệnh về răng miệng

Theo các chuyên gia, có khoảng 82% mật ong gồm cả đường sẽ khiến sâu răng, bởi mật ong sẽ dễ dàng dính vào răng. Nếu sử dụng mật ong quá nhiều và không vệ sinh răng miệng đúng cách sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn trong miệng tạo ra axit dẫn đến tình trạng mòn men răng và dẫn đến sâu răng.

  • Tác hại của mật ong là dẫn đến tăng cân

Trong mật ong có chứa Fructose, nếu nạp quá nhiều chất này sẽ dẫn đến nguy cơ béo phì và các vẫn đề liên quan đến sức khỏe do có hàm lượng đường cao.

tac-hai-cua-mat-ong

  • Làm đường huyết tăng cao

Trong mật ong có chứa đến 31% đường gluco, 38% là fructoza và một số chất hoá học polisacarit khác. Glucose và fructose là loại đường đơn, có thể được hấp thụ trực tiếp vào máu. Còn đường sucrose và dextrin sau khi thủy phân có thể được hấp thu vào trong ruột mà không cần tiêu hóa. Vì thế, bệnh tiểu đường không được sử dụng mật ong vì có thể làm lượng đường trong máu tăng cao.

Ngoài ra, sử dụng quá nhiều mật ong còn làm ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch của bạn.

  • Huyết áp thấp 

Tác hại của mật ong nếu uống quá nhiều thì các thành phần trong mật ong còn là nguyên nhân gây ra tình trạng huyết áp thấp. Đặc biệt, đối với những người có tiền sử huyết áp thấp thì dùng nhiều mật ong sẽ rất nguy hiểm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tim mạch.

Vì vậy, những người có huyết áp thấp tốt nhất nên sử dụng mật ong theo chỉ định của bác sĩ.

  • Ảnh hưởng đường tiêu hóa

Mật ong có tính axit nên có thể làm ăn mòn các lớp dạ dày, thực quản, ruột sẽ gây hại cho đường tiêu hóa.

Ngoài ra, nếu bạn sử dụng mật ong quá liều lượng trong một thời gian dài sẽ gây ra triệu chứng trào ngược dạ dày.

  • Gây ra co thắt dạ dày, táo bón, đầy hơi

Mật ong tốt cho hệ tiêu hóa của chúng ta và giúp giữ hệ này khỏe mạnh. Tuy nhiên, ăn quá nhiều mật ong có thể dẫn đến các tình trạng như co thắt dạ dày, tiêu chảy, táo bón và đầy hơi. Ngoài ra quá nhiều mật ong cũng sẽ làm làm cản trở khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của ruột non.

tai-hai-cua-mat-ong-doi-voi-suc-khoe

2. Mật ong nên kết hợp với gì tốt nhất?

Kết hợp mật ong với những nguyên liệu tự nhiên phù hợp sẽ tăng cường hiệu quả và hạn chế các tác hại của mật ong khi sử dụng sai cách.

  • Mật ong và chanh

Không chỉ là hoa quả có khả năng giải nhiệt, thanh mát cơ thể mà chanh còn chứa hàm lượng lớn vitamin C nên nâng cao sức đề kháng hiệu quả. Ngoài ra, chanh có đến 22 thành phần chống ung thư... Sử dụng chanh cùng mật ong sẽ mang tới bài thuốc chữa bệnh thiên nhiên tốt nhất.

  • Mật ong và nghệ

Thành phần curucumin trong nghệ rất cao có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa, chống viêm, chống oxy hóa, kháng khuẩn, giúp ức chể khả năng phát triển khối u trong dạ dày. Hai nguyên liệu này khi kết hợp lại còn nâng cao hiệu quả chữa bệnh. Nên pha tinh bột nghệ với mật ong hoặc sử dụng nghệ tươi giã nhuyễn hay xắt lát để đạt hiệu quả tốt nhất.

mat-ong-va-nghe

  • Mật ong và gừng

Gừng là thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa, giúp giữ ấm cơ thể và giải cảm vô cùng hiệu quả vì có nhiều vitamin. Mật ong và gừng sẽ là bộ đôi hoàn hảo để tạo nên bài thuốc chữa bệnh tốt cho sức khỏe.

  • Mật ong và hạt tiêu

Không chỉ được biết tới là gia vị trong nấu ăn, tiêu còn là nguyên liệu giàu dưỡng chất và có tác dụng chữa bệnh hiệu quả. Tiêu chứa nhiều vitamin, khoáng chất, tốt cho hệ tiêu hóa, có tác dụng thải độc, hỗ trợ chống lại các bệnh ung thư. Kết hợp tiêu cùng mật ong sẽ nâng cao hiệu quả tới sức khỏe.

3. Sử dụng mật ong đúng cách như thế nào?

  • Sử dụng mật ong vào sáng sớm có tác dụng sạch dạ dày

Mỗi buổi sáng thức giấc sau khi làm vệ sinh cá nhân xong thì bạn nên uống một cốc nước ấm trước. Sau khoảng 10-15 phút thì đây là thời điểm thích hợp để mọi người có thể sử dụng một cốc nước mật ong.

Theo các chuyên gia y tế hàng đầu hiện nay thì trong mật ong có rất nhiều dưỡng chất và khả năng kháng khuẩn, giảm tiết axit trong dạ dày rất cao. Vì vậy người bị bệnh dạ dày nên uống một cốc nước mật ong vào buổi sáng sẽ rất tốt cũng như sẽ bổ sung rất nhiều năng lượng cho một ngày mới làm việc hiệu quả hơn.

  • Uống mật ong sau khi ăn có tác dụng thúc đẩy quá trình tiêu hóa

Sau mỗi bữa ăn khoảng 1 – 2 tiếng bạn nên sử dụng một cốc nước mật ong. Nó sẽ làm tăng cường vai trò nhu động ruột thúc đẩy quá trình bài tiết dịch vị dạ dày làm quá trình tiêu hóa trở nên dễ dàng hơn.

  • Uống mật ong trước khi ăn giúp hạn chế quá trình tiết axit trong dạ dày

Theo các chuyên gia y tế đối với những người bị bệnh viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày…. thì nên uống một cốc nước mật ong vào thời điểm trước khi ăn 30-40 phút để có thể ngăn chặn quá trình tiết dịch vị từ đó làm giảm kích thích lên niêm mạc trong dạ dày.

Sau một thời gian sử dụng thì các triệu chứng của bệnh dạ dày như đau bụng thượng vị, ợ nóng, ợ chua, khó tiêu…sẽ được hạn chế một cách đáng kể.

  • Uống mật ong vào buổi chiều giảm căng thẳng mệt mỏi…

Cuộc sống hiện đại, áp lực công việc hàng ngày tăng cao… Vì vậy để làm giảm căng thẳng mệt mỏi bổ sung năng lượng để có thể tập trung làm việc hiệu quả hơn thì trong khoảng thời điểm giữa bữa trưa và bữa tối thì bạn nên bổ sung cho cơ thể một cốc nước mật ong. Khi đó nó sẽ giúp bạn có tinh thần tốt hơn trong những giờ làm việc tiếp theo…

4. Giải đáp những thắc mắc khi sử dụng mật ong

  • Uống mật ong vào lúc nào tốt nhất?

Nên uống một cốc nước mật ong vào thời điểm trước khi ăn 30-40 phút để có thể ngăn chặn quá trình tiết dịch vị từ đó làm giảm kích thích lên niêm mạc trong dạ dày. Sau một thời gian sử dụng thì các triệu chứng của bệnh dạ dày như đau bụng thượng vị, ợ nóng, ợ chua, khó tiêu… sẽ được hạn chế một cách đáng kể.

tac-hai-cua-mat-ong1

  • Uống mật ong hàng ngày có tốt không?

Nếu thường xuyên uống nước mật ong vào buổi sáng bạn sẽ thấy mình đi tiêu gần như đều đặn mỗi ngày. Năng lượng do mật ong tạo ra cao hơn so với sữa khoảng năm lần. Nhờ vậy, nó có thể bổ sung năng lượng cho cơ thể người trong khoảng thời gian rất ngắn, loại bỏ cảm giác mệt mỏi và đói bụng thường xuất hiện vào sáng sớm.

  • Uống mật ong trước khi đi ngủ có tốt không?

Uống 1 thìa mật ong trước khi đi ngủ có thể bổ sung các hợp chất chống oxy hóa giúp giảm huyết áp, phòng ngừa huyết áp cao để hạn chế nguy cơ tim mạch. Một cốc nước ấm pha mật ong trước khi ngủ là đủ để đem lại hiệu quả phòng ngừa cho biến chứng tim mạch này.
 

  • Đau bụng có uống được mật ong không?

Khi bị đau bụng, bạn cũng có thể dùng mật ong. Tuy nhiên không nên lạm dụng, cần dùng với lượng vừa phải và thời gian phù hợp. Bạn có thể kết hợp mật ong với nghệ tươi để uống khi có cơn đau bụng do dạ dày. Hay bạn cũng có thể dùng mật ong nguyên chất pha cùng nước ấm và uống vào mỗi sáng cũng có thể giảm cơn đau bụng.

4. Phần kết

Bài viết trên đã tổng hợp một số tác hại của mật ong cho sức khỏe nếu bạn lạm dụng quá liều lượng. Mật ong chỉ nên được sử dụng với một lượng hợp lí nhằm đảm bảo an toàn cho cơ thể cũng như để phát huy được hết tác dụng của nó.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!