Uống mật ong có nóng không? Mách bạn cách sử dụng sao cho hợp lý

23.03.2023 - 15:32

Không chỉ là gia vị có trong gian bếp của mỗi gia đình, mật ong còn là vị thuốc có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên nhiều người thắc mắc rằng uống mật ong có nóng không? Nhất là khi thời tiết đang là mùa hè nóng nực. Câu trả lời sẽ có trong bài viết này, cùng Chanh Tươi tìm hiểu nhé!

1. Thành phần dinh dưỡng có trong mật ong

Trong mật ong có chứa hỗn hợp các loại đường và các thành phần dinh dưỡng khác. Chủ yếu gồm cacbonhydrat, nước, vitamin, chất chống oxy hóa, lượng calo,… 

Thành phần cacbonhydrat chiếm đến 82%, gồm 2 thành phần chính là fructozơ (chiếm 38,2 %) và glucozơ (chiếm 31%).  Ngoài ra còn có các thành phần khác như mantozo, saccarozo và các hỗn hợp carbohydrate. 

Trong mật chứa 2% khoáng chất, vitamin tốt cho sức khỏe và làm đẹp. Các vitamin bao gồm vitamin B2, B3, B6, B9, C,… và các khoáng chất như photpho, sắt, kẽm, canxi, magie,... Trong mật có chứa một hàm lượng rất ít chất chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống viêm,… 

Mật ong có khối lượng riêng nặng hơn nước 36% tức là 1,36kg/ lít và chỉ số đường huyết từ 31 - 78. Các thành phần dinh dưỡng trong mật phụ thuộc vào mật hoa mà ong thu thập được. 

tac-dung-cua-mat-ong-2

2.  Những lợi ích khi uống mật ong hàng ngày

  • Giúp cải thiện thành phần máu, thúc đẩy chức năng tim và huyết quản do đó nó rất tốt đối với người bị bệnh tim mạch.
  • Bảo vệ gan, kích thích tái tạo tế bào gan, có tác dụng khống chế nhất định đối với việc hình thành mỡ gan.
  • Tăng cường thể lực, tiêu trừ mệt mỏi, tăng sức đề kháng đối với bệnh tật.
  • Mật ong còn có tác dụng sát khuẩn. Thường xuyên uống mật ong không những không ảnh hưởng đến răng mà còn có tác dụng sát khuẩn tiêu độc trong khoang miệng.
  • Giúp chữa trị những tổn thương da ở mức độ nhẹ đặc biệt là vết thương do bỏng. Khi bôi mật ong lên vết thương ở da vi khuẩn sẽ không thể sinh sôi phát triển.
  • Những người mất ngủ nếu hằng ngày trước khi đi ngủ uống 1 thìa mật ong (pha cùng với 1 cốc nước ấm) có thể nhanh chóng đi vào giấc ngủ.
  • Mật ong còn có thể giúp nhuận tràng thông tiện.

uong-mat-ong-co-gay-nong-khong

  • Mật ong có thể giúp giải độc, giảm đau. Bôi mật ong trực tiếp lên da hoặc vết thương sẽ có tác dụng tiêu viêm, giảm đau, cầm máu, làm giảm sưng tấy, giúp vết thương mau lành. Khi uống mật ong có thể làm giảm nhẹ chứng ngộ độc thực phẩm, có tác dụng chữa trị viêm loét dạ dày và đau bụng.

3. Uống mật ong có nóng không?

Sản phẩm mật ong nguyên chất là do ong mật lấy phấn hoa về tổ tạo thành. Thành phần gồm các các loại đường tự nhiên, nước và rất nhiều vitamin, dưỡng chất. Đường có trong mật ong là glucose và furcose đây là loại đường tự nhiên, đừng đơn có tính bình, không gây nóng.

Uống mật ong có nóng không? Các loại đồ ngọt chúng ta dùng hàng ngày khi vào cơ thể sẽ được axit trong dạ dày và nhiệt độ của con người sản sinh ra một loại đường mà cơ thể có thể hấp thụ được. Quá trình chuyển hóa này sản sinh nhiệt lượng khiến chúng ta cảm thấy nóng trong người khi ăn đồ ngọt.

Ngược lại, đường có trong mật ong không qua gan chuyển hóa mà hấp thụ trực tiếp vào cơ thể nên không có quá trình sản sinh nhiệt lượng nên không hề gây nóng. Vậy tại sao vẫn có người dùng mật ong cảm thấy nóng trong? Câu trả lời ở đây là rất có thể bạn đã dùng phải mật ong pha mía đường hoặc kết hợp mật ong với nguyên liệu có tính nóng như mật ong pha mía đường, mật ong kết hợp nghệ, gừng…

Lưu ý: Mỗi ngày mỗi người chỉ nên sử dụng từ 30-50ml mật ong

4. Một số nguyên nhân khiến mật ong bị cho là gây nóng cho cơ thể

4.1 Bạn mua phải mật ong giả

Uống mật ong có nóng không? Nếu bạn uống mật ong bị nóng trong người thì có thể bạn đã mua phải mật ong pha đường chứ không phải mật ong tự nhiên.  Một số cơ sở chỉ vì lợi nhuận mà bất chấp sử dụng mật ong pha thêm đường để đánh lừa người tiêu dùng. Chính vì vậy, nếu xui xẻo mua phải mật ong này khi sử dụng dễ dẫn đến tình trạng nóng trong người.

4.2 Kết hợp mật ong với các nguyên liệu không phù hợp gây nóng trong người

Nếu mật ong kết hợp với các vị có tính nóng như: quế, tỏi hay gừng lâu ngày sẽ khiến cơ thể bị nóng trong người. Bởi bản thân các vị này đã mang tính nóng, nếu dùng thường xuyên với mật ong thì sẽ phát huy tính nóng và làm ảnh hưởng đến cơ thể.

Tuy nhiên bạn có thể khéo léo kết hợp mật ong với các nguyên liệu mang tính nóng này vào mùa đông sẽ mang lại những lợi ích tuyệt vời cho cơ thể. Bởi vì khi sử dụng vào mùa đông sẽ cân bằng được hai luồng khí nóng lạnh khiến cho cơ thể thích nghi được.

mat-na-nghe-tuoi-mat-ong-1-1

Mật ong kết hợp với nghệ là bài thuốc trị bệnh dạ dày hiệu quả. Trong nghệ có chứa hàm lượng curcumin cao có tác dụng tiêu mủ, kháng khuẩn và được dùng để điều trị các vết thương. Tuy nhiên nhiều người khi sử dụng lại hay bị táo bón, nóng trong người hay nổi mụn.

Nguyên nhân là vì trong nghệ có chứa tinh dầu và nhựa. Những chất này khi chuyển hóa sẽ sinh nhiệt vì vậy người sử dụng cảm thấy nóng trong người. Tuy nhiên khi sử dụng tinh bột nghệ qua xử lý sẽ không sinh nhiệt và bạn yên tâm khi sử dụng.

5. Cách uống mật ong không bị nóng

5.1 Tìm mua mật ong nguyên chất

Trong mật ong nguyên chất có chứa thành phần đường đơn cần thiết cho cơ thể mà không gây ra tình trạng nóng trong người. Vì thế, nếu có nhu cầu sử dụng bạn nên tìm mật ong nguyên chất. Bạn nên tham khảo các địa chỉ bán mật ong tại các trang mạng uy tín hoặc nhờ bạn bè hay người thân tìm mua tại vườn.

Nếu có điều kiện đến tận nơi bán mật ong nguyên chất, hãy sử dụng thìa gỗ để lấy mật ong và cảm nhận hương vị của nó. Mật ong nguyên chất có hương vị rất đặc trưng nên rất khó nhầm lẫn.

5.2 Kết hợp với những nguyên liệu lành tính

Chanh là nguyên liệu lành tính, giúp thanh lọc cơ thể, đẹp da và giảm cân. Đặc biệt, uống mật ong và chanh sẽ không gây nóng trong người. Bạn sẽ hoàn toàn yên tâm và không còn thắc mắc uống mật ong có nổi mụn không rồi nhé.

chanh-mat-ong-1

5.3 Nên uống mật ong và các loại nguyên liệu có tính nóng vào mùa đông

Mật ong sử dụng chung với các loại nguyên liệu có tính nóng chỉ nên sử dụng vào mùa đông. Ví dụ như gừng, tỏi, quế, nghệ… lúc này, do tác động của thời tiết thì cơ thể sẽ được trung hòa và không bị ảnh hưởng xấu.

6. Hướng dẫn uống mật ong đúng cách

Uống mật ong có nóng không? Bạn cần uống mật ong đúng cách để không gây nóng cho cơ thể. Dưới đây là một vài cách bạn có thể tham khảo nhé!

  • Trộn với phấn hoa:

Ủ mật ong và phấn hoa trong môi trường hiếm khí tối thiểu 15 ngày sẽ tạo ra một hỗn hợp có mùi vị đặc sắc cùng nhiều công dụng như hỗ trợ điều trị xơ gan, hỗ trợ chống ung thư, cải thiện biếng ăn ở trẻ,...

  • Sử dụng thay đường:

Thành phần chính của mật ong là đường vì vậy có thể sử dụng mật ong thay cho loại gia vị này. Các chất chống oxy hóa trong mật ong cũng giúp giảm nguy cơ bệnh tật, bảo vệ sức khỏe cơ thể.

  • Dùng như siro giảm đau họng: 

Lên men hỗn hợp mật ong và tỏi để làm siro giảm ho. Hỗn hợp này có tính chất như thuốc kháng sinh tự nhiên, giúp giảm đau họng do cảm cúm rất hiệu quả.

  • Pha cùng sữa tươi:

Mật ong có thể tăng cường sự phát triển của các lợi khuẩn có trong sữa tươi, chính vì vậy một ly mật ong sữa tươi có thể giúp hỗ trợ cải thiện đường tiêu hóa, giảm viêm loét dạ dày và giảm ho.

  • Uống với trà hoặc cà phê:

Thay vì sử dụng trà hoặc cà phê với đường, bạn có thể sử dụng mật ong thay thế sẽ cho hương vị đậm đà hơn.

  • Uống với nước ấm:

Đây là cách đơn giản nhất để sử dụng mật ong nhưng vẫn đem lại toàn bộ các lợi ích của mật ong cho sức khỏe.

  • Pha chế với giấm táo:

Sự kết hợp này sẽ giúp bạn thanh lọc cơ thể đồng thời là cách giảm cân hiệu quả.

Trị mụn bằng mật ong cho hiệu quả hơn cả mong đợi

7. Phần kết

Mật ong rất tốt và sẽ phát huy được hết tác dụng hữu ích nếu bạn biết sử dụng đúng liều lượng và biết cách kết hợp giữa mật ong và các nguyên liệu khác. Hi vọng với những thông tin bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi uống mật ong có nóng không?

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!