Cách làm bánh trung thu dẻo cực đơn giản, ai cũng có thể làm!

04.09.2021 - 08:50

Bánh dẻo là món ăn cổ truyền không thể thiếu trong tết Trung thu. Dưới đây là cách làm bánh trung thu dẻo cực đơn giản tại nhà mà ai cũng có thể làm để có được món bánh ngon dâng hương và thưởng thức mùa trăng.

Hãy ngó qua ngay để trổ tài khéo tay - hay làm nhé!

Một vài nét về bánh dẻo

Bánh dẻo là một trong hai loại bánh cổ truyền của Việt Nam được làm vào dịp Tết Trung thu với mong ước mùa màng bội thu, gia đình đoàn viên.

Loại bánh này được lòng từ người lớn đến trẻ em bởi màu trắng ngà đẹp mắt, vị thơm ngon và độ dẻo mịn đặc trưng. Đặc biệt, để làm bánh dẻo, bạn không cần chuẩn bị lò nướng mà chỉ cần sự kiên nhẫn cũng như cách pha trộn nguyên liệu chính xác.

Cách làm bánh trung thu dẻo

Vỏ bánh trung thu dẻo được làm từ bột nếp rang xay mịn nhào quyện cùng nước đường, nước hoa bưởi. Nhân bánh với đậu xanh, hạt sen, hay thập cẩm đủ loại nguyên liệu thực phẩm làm chín từ trước.

Bạn có thể làm bánh dẻo nhân ngọt hoặc nhân mặn tùy khẩu vị. Bánh deo trung thu nhân mặn hay ngọt đều có phong vị riêng, khiến ai ăn rồi cũng tấm tắc khen ngon và nhớ mãi.

Cách làm bánh trung thu dẻo

Chuẩn bị nguyên liệu

Cách làm bánh trung thu dẻoNhư đã nói ở trên, cách làm bánh trung thu dẻo rất đơn giản, không cần lò nướng, chỉ cần pha trộn nguyên liệu chính xác và sự kiên nhẫn, chính vì vậy, bước chuẩn bị nguyên liệu rất quan trọng. Làm bánh trung thu dẻo cần có các nguyên liệu sau:

  • Bột nếp rang chín, xay và rây mịn: 450g
  • Đường kính: 400g
  • Muối
  • Chanh
  • Nước hoa bưởi
  • Nước nóng: 300ml
  • Dầu ăn (giúp tránh cho bột bánh bị khô)

ĐẶT MUA NGUYÊN LIỆU GIÁ RẺ TẠI ĐÂY

Chuẩn bị dụng cụ

cac-dung-cu-khuon-co-ban-1
  • Khuôn bánh
  • Thố lớn
  • Thìa đảo
  • Chảo chống dính

" target="_blank" rel="nofollow" style="color: #fff;"> ĐẶT MUA DỤNG CỤ GIÁ RẺ TẠI ĐÂY

Bánh dẻo màu truyền thống là màu trắng ngà, nếu bạn thích vỏ bánh có nhiều vị và màu sắc thu hút hơn có thể thêm bột trà xanh, lá dứa thơm, chanh leo, cà phê, dâu tây, hạt dành dành, hoa đậu biếc, củ dền...

bot-banh-deo-mau-1

Cách làm bánh trung thu dẻo nhân ngọt

- Nhân bánh dẻo ngọt: đậu xanh (hoặc hạt sen) được làm nhuyễn sên đặc.

- Cách làm bánh trung thu dẻo nhân đậu xanh:

  • Bước 1: Hòa đường với nước nóng theo tỷ lệ 1:1 cho đến khi đường tan hết. Đặt nồi nước trên lên bếp đun sôi thêm khoảng 10 – 15 phút ở chế độ lửa nhỏ. Thêm một ít nước cốt chanh vào đun cùng và vặn lửa lớn cho nước đường sôi mạnh khoảng 1 phút thì tắt bếp
  • Bước 2: Đậu xanh vo sạch ngâm nở rồi hấp chín, xay nhuyễn. Cho đậu ra chảo chống dính trộn với ba muỗng canh đường, một muỗng canh nước hoa bưởi, chút xíu muối, sên đậu để làm nhân bánh. Tiếp đến, pha một muỗng canh dầu ăn với một muỗng canh bột bánh dẻo đổ vào chảo và sên liên tục cho đến khô không còn dính tay thì tắt bếp để nguội rồi viên tròn lại.
  • Bước 3: Cho nước đường vừa nấu với hai muỗng canh dầu ăn, một muỗng canh nước hoa bưởi vào thố, cho 450g bột bánh dẻo vào và dùng phới đảo đều đến khi bột kết dính thành một khối. Ủ bột trong khoảng 1 tiếng.
  • Bước 4: Dùng khuôn bánh để tạo hình cho bánh tỉ lệ nhân/bột là 1:2. Ví dụ: khuôn 250g, viên đậu xanh là 80g, vỏ bánh là 160-170g. Bỏ bột bánh vào khuôn, nhân, rồi thêm một lớp bột bánh để đóng bánh. Khi đóng khuôn, nhớ ấn mạnh tay để thấy rõ hoa văn trên bánh rồi từ từ gỡ khuôn ra.

Cách làm bánh trung thu dẻo

Cách làm bánh trung thu dẻo nhân mặn

- Nhân bánh dẻo mặn: dăm bông, thịt quay, dừa, hạt sen, lá chanh, hạt dưa, bí đao, lòng đỏ trứng muối.

- Cách làm bánh trung dẻo nhân thập cẩm:

  • Bước 1: Hòa đường với nước nóng theo tỷ lệ 1:1 cho đến khi đường tan hết. Đặt nồi nước trên lên bếp đun sôi thêm khoảng 10 – 15 phút ở chế độ lửa nhỏ. Thêm một ít nước cốt chanh vào đun cùng và vặn lửa lớn cho nước đường sôi mạnh khoảng 1 phút thì tắt bếp. Sau đó đổ ra thố, cứ vừa thêm bột vừa trộn đều cho đến khi bột thấm hết nước đường, dẻo mịn và nặng tay là được. Sau khi trộn xong thì nhớ để bột nghỉ ít nhất là 30 phút.
  • Bước 2: Sau khi bột đã nghỉ đủ thời gian thì rắc bột áo lên mâm, cho khối bột lên mâm và nhào tiếp đến khi bột mịn và không dính tay nữa thì chia bột thành từng phần nhỏ.
  • Bước 3: Lấy ít đường nấu với một chút nước, để nguội. Trộn hạt dưa, mứt sen, mứt bí và nước đường vừa nấu lại với nhau, vo lại thành từng viên nhỏ.
  • Bước 4: Dàn mỏng phần bột đã chia, cho nhân và trứng muối vào, bao bột, vo tron và cho vào khuôn để tạo hình.
Cách làm bánh trung thu dẻo

Một số lưu ý khi làm bánh dẻo

– Khâu nhào bột làm bánh dẻo rất quan trọng. Bạn nhớ nhào cho bột dẻo mịn đều. Nếu bột ướt quá sẽ làm bánh dẻo sẽ bị chảy, mất vân bánh còn nếu bột khô quá sẽ khiến bánh bị nứt khi bỏ ra khỏi khuôn.

– Sau mỗi chiếc bánh dẻo bỏ ra khỏi khuôn, bạn lại xoa bột vào khuôn để chiếc bánh dẻo làm sau không bị dính vào khuôn nhé.

– Bánh dẻo thành công sẽ có phần vỏ ngoài trong phần nhân hơi mặn mặn, dẻo dẻo, vừa miệng.

- Bánh dẻo ngọt càng ngọt càng để được lâu, bánh dẻo mặn chỉ ăn trong ngày.

THAM KHẢO THÊM CÁCH LÀM BÁNH NƯỚNG TRUNG THU

Trên đây là cách làm bánh trung thu dẻo tại nhà cực đơn giản mà ngon. Tết trung thu cận kề rồi, mình bắt tay làm ngay thôi nào. Chúc các bạn thực hiện thành công

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!