Hướng dẫn cách làm bánh trôi, bánh chay đơn giản nhất tại nhà

03.04.2023 - 13:50

Vào dịp tết Hàn Thực, các gia đình Việt Nam không thể thiếu món bánh trôi, bánh chay để cúng ông bà tổ tiên. Cách làm bánh trôi rất đơn giản, bạn chỉ cần vài bước là có thể tạo ra một món bánh thơm ngon mà ai cũng tấm tắc khen. Sau đây là hướng dẫn cách làm những món bánh trôi bánh chay ngon cho bạn tham khảo.

Những cách làm bánh trôi bánh chay chuẩn vị thơm ngon

Bánh trôi bánh chay là hai loại bánh truyền thống của người Việt Nam, thường được làm và ăn vào ngày Tết Hàn Thực (ngày 3 tháng 3 âm lịch). Bánh trôi là những viên bánh nhỏ tròn, có nhân đường và mè đen, được luộc trong nước sôi và rắc thêm mè trắng lên trên.

Bánh chay là những chiếc bánh to hơn, có nhân đậu xanh hoặc đậu đỏ, được hấp hoặc chiên và ăn kèm với nước đường pha gừng. Bánh trôi bánh chay mang ý nghĩa tượng trưng cho sự hòa hợp và tình thân trong gia đình, cũng như mong ước một năm mới an khang và phát tài.

1. Cách làm bánh trôi nước truyền thống

Bánh trôi nước là một món ăn truyền thống của người Việt Nam, đặc biệt vào dịp Tết Hàn Thực. Bánh trôi nước có hình dạng như những viên bi tròn nhỏ, được làm từ bột gạo nếp và đường thốt nốt hoặc đường phèn. Bánh trôi nước được luộc trong nước sôi và ăn kèm với nước cốt dừa và mè rang. Bánh trôi nước có ý nghĩa tượng trưng cho sự sum vầy, hạnh phúc và bình an của gia đình.

banh-troi-tau
Bánh trôi nước truyền thống

Để làm bánh trôi nước truyền thống, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

- 500g bột gạo nếp  
- 200g đường thốt nốt hoặc đường phèn  
- 200ml nước cốt dừa  
- 50g mè trắng  
- Một ít muối

Các bước làm bánh trôi nước như sau:

- Bước 1: Đun sôi một nồi nước lớn. Cho đường thốt nốt hoặc đường phèn vào một cái chảo và đun chảy. Đổ ra một cái dĩa và để nguội. Làm thành những viên nhỏ bằng hạt đậu.  
- Bước 2: Cho bột gạo nếp vào một cái bát lớn. Thêm một ít muối và từ từ thêm nước vào để nhào thành một khối bột mềm và dẻo. Chia bột thành những phần nhỏ bằng quả trứng gà.  
- Bước 3: Lấy một phần bột và làm thành hình tròn. Cho một viên đường vào giữa và gói kín lại. Làm tương tự với các phần bột còn lại.  
- Bước 4: Cho các viên bánh vào nồi nước sôi. Khi bánh nổi lên là chín. Vớt ra và để ráo nước.  
- Bước 5: Đun sôi nước cốt dừa với một ít đường và muối. Rang mè trắng cho vàng giòn.  
- Bước 6: Cho bánh vào một cái bát. Đổ nước cốt dừa lên trên và rắc mè rang. Thưởng thức bánh trôi nước khi còn nóng.

Bánh trôi nước là món ăn ngon và ý nghĩa, bạn có thể tự làm tại nhà để chiêu đãi gia đình và bạn bè vào những dịp đặc biệt. Chúc bạn thành công và ngon miệng!

2. Cách làm bánh trôi nước nhân đậu xanh (bánh chay)

banh-troi-dau-xanh
Bánh trôi nhân đậu xanh còn gọi là bánh chay

Nguyên liệu thực hiện

Bột nếp 200gr, Đậu xanh không vỏ 200 gr, Bột năng hoặc bột sắn dây 100gr,  Tinh dầu hoa bưởi hoặc dầu chuối 10g, Vừng trắng rang chín 10g, Đường 200 gr

Cách chế biến bánh trôi chay đậu xanh

Làm nhân bánh

Đậu xanh vo sạch sẽ rồi ngâm nước 2 - 4 tiếng cho hạt đậu nở mềm, tiếp theo bạn đổ đậu ra rửa lại cho sạch. Sau đó cho đậu vào xửng và đem hấp tới khi hạt đậu chín mềm là tắt bếp.

Lưu ý: Bạn cũng có thể dùng đậu xanh còn vỏ. Ngâm nở đậu, bạn đãi sạch vỏ và hấp đến khi đậu mềm.

Bạn múc một ít đậu vừa hấp chín để riêng ra bát lát nữa nấu chè, phần đậu còn lại cho vào cối và đem giã nhuyễn hoặc có thể cho vào máy xay cho nhuyễn mịn.

Đổ đậu ra chảo và thêm đường, bật bếp xào cho nhân đậu tan đều với đường, dẻo mịn, và khô ráo có thể vo viên được là tắt bếp.

Cho thêm chút dầu hoa bưởi và đảo đều rồi để cho nhân đậu nguội bớt. Chia đều nhân đậu thành những viên đều nhau sau đó vo viên lại cho tròn, bọc kín lại để nhân không bị khô.

Làm vỏ bánh

Bạn cho bột nếp vào tô to sau đó thêm từng ít nước ấm vào trộn đều, khi thấy bột vừa đủ độ ẩm là dừng lại, nhồi cho tới khi bột thành một khối mịn dẻo là được.

Tạo hình bánh

Ngắt một miếng bột vừa phải rồi vo tròn. Sau đó ấn dẹt miếng bột, cho nhân vào giữa và gói lại cho kín sau đó bạn lăn cho bánh tròn đều.

Tiếp theo ấn dẹt chiếc bánh và tạo một hõm giữa sao cho giống chiếc bánh chay là được. Cứ như vậy bạn gói cho hết chỗ bột và nhân bánh.

Nấu bánh

Đổ nước vào nồi đun cho nước sôi sau đó thả bánh vào luộc, khi thấy bánh chín nổi lên thì luộc thêm 1 - 2 phút nữa mới tắt bếp, vớt bánh ra thả vào tô nước lạnh 5 phút cho bánh nguội.

Nấu nước chè

Tận dụng nồi nước luộc bánh chay để nấu chè, thêm đường cho đủ ngọt, nấu cho sôi lên. Cho bột năng hoặc bột sắn dây vào bát và thêm nước khuấy đều cho tan, tiếp theo bạn chế từ từ vào nồi chè, vừa chế vừa khuấy để chè không bị vón cục.

Khi thấy nồi chè có độ sánh đặc thì dừng lại, nấu cho chè sôi lên mới cho đậu xanh nguyên hạt đã để lại khi nãy vào, khuấy đều là tắt bếp. Cho thêm chút tinh dầu hoa bưởi hoặc dầu chuối cho thơm sau đó khuấy thêm lần nữa là xong phần chè.

Thành phẩm

Vớt bánh chay bày ra bát sau đó bạn múc phần chè vừa nấu vào cùng, rắc thêm vừng trắng rang chín lên trên, để cho nguội là có thể thưởng thức, vậy là món bánh chay đã hoàn thành.

3. Bánh trôi bánh chay màu sắc

Bánh trôi ngũ sắc có năm màu khác nhau, tượng trưng cho năm yếu tố thiên nhiên: xanh (mộc), đỏ (hỏa), vàng (thổ), trắng (kim) và đen (thủy). Bánh trôi ngũ sắc có vị ngọt thanh, bùi bùi của đậu xanh và thơm lừng của lá dứa. Đây là cách làm bánh trôi ngũ sắc đơn giản và dễ thành công.

cach-lam-banh-troi-ngu-sac
Bánh trôi ngũ sắc

Nguyên liệu:

- 300g bột nếp  
- 150g đường  
- 100g đậu xanh lột vỏ  
- 1/4 muỗng cà phê muối  
- Nước cốt dừa  
- Lá dứa  
- Màu thực phẩm tự nhiên: rau cải, củ dền, cà rốt, nước cốt dừa

Tạo màu sắc:

- Rau cải, củ dền và cà rốt rửa sạch, thái nhỏ và cho vào máy xay sinh tố với ít nước. Vắt lấy nước cốt để làm màu xanh, đỏ và vàng. Nước cốt dừa để làm màu trắng. Màu đen có thể dùng than hoạt tính.

Trộn bột

Trộn 100gr bột nếp cùng với 15gr bột năng vào tô, sau đó cho 100ml nước vào cùng. Tiếp tục trộn 100gr bột nếp và 15gr bột năng, lấy 100ml nước hoa đậu biếc đã ngâm vào tô. Cuối cùng là 100gr bột nếp và 15gr bột năng và 100ml nước cốt gấc. Chúng ta có tổng 3 tô bột riêng biệt.

Nhào bột

Sau khi trộn bột thì dùng tay nhào bột cho tới khi bột mịn đều, dần chuyển thành màu xanh biếc và đỏ gấc. Cuối cùng có được 3 loại bột màu khác nhau, để yên cho bột nghỉ 10 phút.

Sên nhân đậu xanh

Đặt chảo lên bếp để lửa vừa, cho 100gr đường thốt nốt đã nghiền nhuyễn, 30gr dừa vạo và 150gr đậu xanh đã hấp chín vào chảo. Vừa sên vừa đảo đều tay hỗn hợp trên lửa cho đến khi bột dần tạo thành 1 khối dẻo mịn thì tắt bếp, chờ cho nhân đậu xanh nguội bớt.

Tạo hình, luộc bánh

Chia nhỏ bột đậu xanh ra thành các phần nhỏ, vò thành các viên tròn mỗi viên khoảng 10gr. Dùng dao cắt 50gr đường thốt nốt còn lại thành các hình vuông nhỏ khoảng 3gr. Lấy số bột đã nhào xong lúc nãy bắt đầu tạo hình. Ly 1 lượng nhỏ bột vò tròn rồi làm dẹp để nhét viên đường vào. Tương tự, lấy 1 lượng bột nhiều hơn, nắn tròn tương tự để nhét nhân viên đậu xanh vào. Tiếp tục thao tác cho đến khi hết số bột vào nhân, cuối cùng sẽ có được các viên chè với màu khác nhau. Đặt nồi lên bếp bật lửa vừa, cho nước vào đun sôi để tiến hành luộc chè, cho từng màu vào nồi để luộc riêng, khi chín thì vớt ra cho vào thao nước lạnh.

Mẹo nhỏ:

  • Cách nhận biết chè đã luộc chín là khi chúng nổi lên mặt nước.
  • Không nên luộc chè chung 1 nồi nước, sẽ khiến màu chè không đẹp, nên nấu từng nồi nước luộc từng loại sẽ đẹp hơn.

Nấu nước đường

Lấy 10gr bột sắn dây ngâm với 30ml nước, đặt nồi lên bếp bật lửa vừa, cho 200ml nước, 30gr đường và bột sắn dây vừa ngâm vào nồi, vừa đun vừa khuấy đến lúc sôi.

Sau khi nước đường đã sôi thì cho vào 20gr đậu xanh đã hấp chín vào nấu chung, tiếp tục khuấy đều tay cho sô thêm tầm 2 - 3 phút thì tắt bếp.

Thành phẩm

Xếp các viên chè ra chén, cho nước đường đậu xanh vừa đun xong vào, rắc lên trên 1 ít dừa nạo hoặc không cho nước đường vào thì có thể rắc lên 1 ít vừng cho thêm đẹp mắt và thơm lừng.

Bánh trôi khi làm xong có màu sắc sinh động, vô cùng bắt mắt. Khi ăn vào cả vỏ và nhân đều mềm dẻo, vị ngọt vừa phải không gây ngán, còn có vị dừa với đậu xanh béo béo, bùi bùi. Đây quả là món ăn đáng để bỏ thời gian vào bếp đấy!

Hy vọng bạn sẽ làm được một món bánh trôi ngon khiến ai cũng phải xao xuyến muốn ăn nữa. Trên đây là gợi ý 2 cách làm bánh trôi, bánh chay ngon nhất trong những dịp tết Hàn Thực.

5/5 - (1 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!