Cách trị mất ngủ dân gian hiệu quả không cần dùng thuốc tại nhà

07.12.2022 - 08:56

Cách trị mất ngủ sao cho hiệu quả luôn là mối quan tâm hàng đầu của những người mắc phải triệu chứng này. Tưởng chừng là triệu chứng bình thường nhưng nó lại dẫn đến những hệ lụy vô cùng nghiêm trọng. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ tới bạn những phương pháp trị mất ngủ hiệu quả nhất được nhiều người áp dụng.   

1. Mẹo chữa mất ngủ dân gian

Mất ngủ không chỉ gây suy giảm sức đề kháng cơ thể mà còn khiến bạn trở nên mệt mỏi, không tập trung. Có rất nhiều bài thuốc dân gian điều trị chứng mất ngủ được ông cha truyền lại và có hiệu quả rõ rệt chỉ sau vài lần sử dụng.

Tâm sen

Tâm sen hay còn gọi tim sen là phần lõi xanh của hạt sen. Với thành phần alcaloid có trong đó giúp an thần, hỗ trợ điều trị giấc ngủ hiệu quả. Tâm sen có vị đắng, là liệu thuốc được rất nhiều bác sĩ khuyên dùng cho bệnh nhân suy nhược cơ thể, khó ngủ.

cach-tri-mat-ngu-2

Tâm sen

Cách sử dụng tâm sen: Nếu không có thời gian đun nấu chế biến, hãy sử dụng tâm sen để hãm chè uống thường xuyên trong ngày. Chỉ nên lấy một lượng nhỏ từ 2 đến 3g để dễ uống. Tâm sen có công dụng giảm huyết áp cao, hồi hộp, lo lắng… Ngoài ra, có thể kết hợp tâm sen cùng các loại lá dâu tằm, lá lạc tiên, lá cây vông, đem sắc và lấy nước uống cũng có tác dụng hiệu quả. Đây là cách trị mất ngủ được nhiều người sử dụng và cho phản hồi tích cực.

Hoa tam thất

Hoa tam thất là bài thuốc quý trong Đông y. Với tính mát, vị ngọt, hoa tam thất có công dụng hạ huyết áp, điều hòa chức năng của tạng can, thanh nhiệt, giải độc, tốt cho hệ thần kinh. Sử dụng hoa tam thất với lượng vừa đủ trong một thời gian dài, bệnh mất ngủ sẽ thuyên giảm.

Cách sử dụng hoa tam thất: Lấy 3 đến 4g hoa tam thất hãm với nước sôi và uống hàng ngày. Tuy nhiên phụ nữ mang thai và người huyết áp thấp không nên sử dụng để tránh gây ra những hệ lụy không đáng có.

Cùi nhãn

Quả nhãn là loại trái cây phổ biến vào mùa hè, được nhiều người yêu thích vì vị thơm ngon cùng hàm lượng dinh dưỡng cao. Không chỉ vậy, cùi nhãn còn là vị thuốc cực kỳ hiệu quả điều trị mất ngủ.

Cách dùng cùi nhãn: Vì cùi nhãn khá nhỏ, để mang lại hiệu quả cao bạn nên sử dụng lượng lớn từ 15 đến 20g đem sắc nước uống hàng ngày. Phương pháp này vừa điều trị chứng mất ngủ lại có khả năng làm giảm suy nhược cơ thể, mệt mỏi.

Đỗ xanh

Đỗ xanh là thành phần lành tính thường được dùng để nấu chè. Sử dụng đỗ xanh đúng cách có thể trở thành bài thuốc an thần. Không chỉ có vậy, đỗ xanh còn tốt cho tim mạch, huyết áp, bổ dạ dày, thanh nhiệt…

cach-tri-mat-ngu-3

Đỗ xanh

Cách dùng đỗ xanh: Dùng 10g đường phèn và khoảng 40g đỗ xanh nấu cùng 200ml nước. Ăn luôn khi đỗ còn ấm để mang lại hiệu quả tốt nhất. Sử dụng đỗ xanh trong một thời gian, bạn sẽ nhận thấy đây là phương pháp tuyệt vời. 

Gừng

Gừng vừa là gia vị trong chế biến thức ăn lại vừa là vị thuốc được ứng dụng nhiều trong Đông y. Chính bởi tính ấm, vị cay nên gừng có công cụng tiêu đàm, giải độc, phát biểu. Với bệnh mất ngủ, chất cinehowc có trong gừng sẽ phát huy tối đa chức năng của mình, vừa giúp người bệnh ngủ ngon hơn lại có thể điều trị được bệnh nhức nửa đầu, giải tỏa stress.

Cách dùng gừng: Thường xuyên nấu nước gừng để ngâm chân trước khi ngủ khoảng 30 phút. Việc này sẽ giúp bạn được thư giãn, tác động vào các huyệt đạo dưới chân, cơn buồn ngủ sẽ nhanh đến hơn. Nấu nước gừng gồm 1/2 củ gừng cùng với 500ml nước và đường đỏ. Sử dụng nước gừng này vào buổi chiều để nó phát huy công dụng tốt nhất vào buổi tối.   

2. Cách tự nhiên chống mất ngủ 

Không cần dùng thuốc, cũng chẳng phải tới bác sĩ điều trị, có rất nhiều cách trị mất ngủ tự nhiên nhờ thay đổi lối ăn uống, sinh hoạt. Dưới đây là một số gợi ý cho bạn.

Uống sữa ấm

Sử dụng sữa ấm trước khi đi ngủ là lời khuyên của các bác sĩ. Rất nhiều người tin tưởng áp dụng phương pháp này đều mang lại hiệu quả tốt. 

cach-tri-mat-ngu-4

Sữa ấm

Bạn có thể ưu tiên sử dụng sữa hạnh nhân bởi trong hạnh nhân có chứa nguồn cung cấp canxi tuyệt vời, giúp não tạo ra một loại hormone điều trị mất ngủ hiệu quả.

Ăn các loại đồ ăn nhẹ

Theo các chuyên gia hàng đầu, những loại đồ ăn nhẹ có sự kết hợp giữa carbohydrate và protein sẽ giúp bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ. Một bữa ăn nhẹ hoàn hảo mà bạn có thể áp dụng ngay đó là 1 thìa súp bơ đậu phộng với 1/2 quả chuối. Bạn cũng có thể thay đổi thực đơn với phô mai và bánh quy lúa mạch. Hãy sử dụng chúng trước khi đi ngủ 30 phút nhé.

Hoa cúc La Mã

Là một loại thảo mộc lâu đời ở Ai Cập, Hy Lạp và La Mã, hoa cúc La Mã được sử dụng để điều trị chứng mất ngủ. Có 2 hình thức mà bạn có thể cân nhắc sử dụng đó là trà hoặc tinh dầu. Tuy nhiên với những ai dị ứng với hoa cúc, nấm mốc hay hoa hướng dương thì không nên sử dụng.

Tinh dầu hoa oải hương

Sử dụng tinh dầu cũng là cách trị mất ngủ hiệu quả. Một trong những loại tinh dầu mang đến hiệu quả rõ rệt đó là hoa oải hương. 

cach-tri-mat-ngu-6

Tinh dầu hoa oải hương

Bạn có thể linh hoạt thay đổi cách sử dụng như tắm nước ấm pha tinh dầu hay xông để tìm kiếm phương pháp phù hợp nhất với mình.

Yoga và thiền

Nhiều nghiên cứu cho rằng hoạt động tập yoga và thiền sẽ giúp tăng nồng độ melatonin trong máu, thúc đẩy giấc ngủ đến nhanh và ngon hơn. 

cach-tri-mat-ngu-7

Thiền

Sự gia tăng hoạt động trí não và cơ bắp ít nhiều có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ. Bạn có thể thực hiện thiền trước giờ đi ngủ từ 15 đến 20 phút để phương pháp này phát huy tối đa công dụng.

Giữ phòng ngủ yên tĩnh, sạch sẽ

Việc phòng ngủ phát ra tiếng động hay bừa bộn sẽ gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Điều cần làm đó là giữ phòng ngủ sạch sẽ, chăn ấm đệm êm và yên tĩnh. Nếu muốn, bạn có thể sử dụng nhạc không lời du dương để giấc ngủ đến nhanh hơn.

Không để thiết bị điện tử trên giường

Để có được giấc ngủ ngon, việc tránh xa các thiết bị điện tử là điều vô cùng cần thiết. Bạn hãy để chúng ra xa vượt khỏi tầm tay từ điện thoại, laptop cho tới máy tính bảng. Và thậm chí tivi cũng không nên để trong phòng ngủ. Cách này tưởng chừng như đơn giản nhưng lại có hiệu quả không ngờ. 

Không tập thể dục sát giờ ngủ

Việc tập thể dục có thể cải thiện giấc ngủ với điều kiện bạn tập nó trước giờ đi ngủ tầm 3 tiếng. Bởi khi tập, nhiệt độ cơ thể tăng cao và phải cần đến vài giờ mới có thể trở lại trạng thái bình thường.

Hãy rời khỏi giường

Nếu bạn trằn trọc nhiều giờ không ngủ được, hãy rời khỏi giường và chuyển sang những hành động khác như ngồi thiền, đọc sách. Cho tới khi bạn cảm thấy buồn ngủ hãy lập tức quay trở lại giường và ngủ luôn.

3. Cách hít thở chống mất ngủ 

Bên cạnh phương pháp dùng bài thuốc dân gian hay cách tự nhiên thì tập hít thở cũng là một trong những phương pháp trị mất ngủ hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.

Bài tập thở nhịp 4 - 7 - 8

Bài tập thờ nhịp 4 - 7 - 8 là bài tập có tác dụng bổ sung oxy cho cơ thể được phát triển từ kĩ thuật yoga. Bài tập này có công dụng giúp bạn giải tỏa căng thẳng, thư giãn và nhanh chóng đi vào giấc ngủ. 

Cách thực hành:

  • Bước 1: Mở môi nhẹ
  • Bước 2: Thở ra, đẩy mạnh hết cỡ và cuộn rốn vào sâu trong lưng. Hãy tạo ra âm thành thở ra như tiếng huýt sáo.
  • Bước 3: Hít vào bằng mũi và giữ hơi thở trong 7 giây.
  • Bước 4: Tiếp tục thực hiện thở ra trong 8 giây, tạo âm thanh như đang huýt sáo. Thực hiện bài tập một cách thành thục và thường xuyên từ 4 đến 8 lần. Bạn có thể thử tập và tăng số lần lên khi đã quen nhé.

Bài tập thở Kapalbhati

Đây là bài tập thở góp phần cải thiện sự trao đổi khí bằng cách loại bỏ lượng CO2 dư thừa và giảm tình trạng thở dốc.

cach-tri-mat-ngu-8

Bài tập thở Kapalbhati

Các bước tập:

  • Bước 1: Hít vào sâu bằng mũi
  • Bước 2: Thở ra bằng miệng nhẹ nhàng và chậm rãi. Thực hiện lặp lại cho tới khi bạn cảm thấy buồn ngủ

Bài tập thở Box

Một trong những bài tập thở mà bạn nhất định không thể bỏ qua để có giấc ngủ ngon đó là bài tập thở Box. Cách trị mất ngủ này là phương pháp khá đơn giản, dễ thực hiện ở bất kì không gian nào. 

Các bước tập:

  • Bước 1: Ngồi thẳng lưng, hít sâu bằng mũi và thở ra bằng miệng.
  • Bước 2: Hít bằng mũi trong vòng 4 giây
  • Bước 3: Sau khi giữ hơi thở khoảng 4 giây thì thở ra từ từ. Bài tập này giúp đẩy hết oxy ra khỏi phổi.

Bài tập thở Papworth

Bài tập thở Papworth giúp giảm thói quen thở dài, duy trì giấc ngủ ngon, thư giãn hiệu quả. Bài tập sẽ đạt được công hiệu tốt nhất khi bạn thực hiện theo đúng thứ tự và cách thức.

Các bước tập:

  • Bước 1: Ngồi thẳng lưng trên ghế. Nếu muốn bạn có thể ngồi luôn trên giường để có thể ngủ ngay khi tập xong.
  • Bước 2: Hít vào và thở ra thật sâu. Duy trì thời gian hít vào và thở ra ở 4 giây. Hãy ghi nhớ khi thở ra phải bằng mũi. Nếu tập đúng bạn hoàn toàn có thể lắng nghe nhịp thở cũng như sự thay đổi rõ rệt ở cơ bụng.

Bài tập thở cơ hoành

Bài tập thở cơ hoành làm giảm nhu cầu oxy của cơ thể, chậm nhịp thở và giúp bạn ngủ ngon hơn. Cách trị mất ngủ này được rất nhiều người áp dụng và đưa ra những phản hồi tích cực.

cach-tri-mat-ngu-9

Bài tập thở cơ hoành

Các bước tập:

  • Bước 1: Nằm ngửa trên gối, đầu gối hơi gập lại. Tay trái đặt lên ngực tay phải đặt lên bụng.
  • Bước 2: Hít thở chậm sao cho tay trái giữ nguyên, còn tay phải chuyển động theo nhịp thở.
  • Bước 3: Thở chậm bằng miệng.   

4. Rau chữa mất ngủ 

Rau xanh mang đến rất nhiều lợi ích cho cơ thể như giữ vóc dáng thon gọn, cung cấp vitamin, làm đẹp da, hạn chế bệnh tiểu đường, ung thư. Một công dụng tuyệt vời nữa của rau không phải ai cũng biết đó là điều trị mất ngủ. Hãy cùng điểm qua những loại rau trị mất ngủ hiệu quả nhé.

Súp lơ xanh

Trong súp lơ xanh chứa chất tryptophan. Chất này khi vào cơ thể sẽ tham gia vào quá trình trao đổi chất và chuyển hóa thành melatonin tác động trực tiếp tới não bộ, khiến cho cơn buồn ngủ đến nhanh hơn. 

cach-tri-mat-ngu-12-1

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh được đánh giá là thần dược chữa mất ngủ hiệu quả. Do trong súp lơ có nguồn chất xơ khó tiêu hóa nên bạn chỉ nên ăn nó trước khi đi ngủ từ 3 đến 4 tiếng. Với những người mắc bệnh gout cũng không nên sử dụng súp lơ xanh do hàm lượng chất purin chứa trong đó cao, gây ảnh hưởng tới tình trạng bệnh.

Rau rút

Rau rút hay còn gọi rau nhút là loại rau sống ở vùng ao hồ, ưa ẩm, thân khá xốp. Nhờ vậy mà rau rút nổi được trên mặt nước. Rau rút thoạt nhìn sẽ giống với rau muống phần cuống và lá me nên bạn sẽ dễ nhầm lẫn. Trong rau rút có nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể như methionine, vitamin B12, threonine, hàm lượng protein cao. Rau rút có công dụng giải nhiệt, lợi tiểu, mát gan, hỗ trợ điều trị bước cổ và có khả năng chữa mất ngủ hiệu quả. 

Lá cây hải đồng bì

Hải đồng bì là loại cây thân gỗ không nhiều người biết tới. Lá cây mọc so le có 3 lá nhỏ hình tam giác. Lá cây hải đồng bì có 2 thành phần điều trị chứng mất ngủ đó là saponin và alkaloid. Khi vào cơ thể, 2 thành phần này sẽ nhanh chóng chuyển hóa thành melatoni giúp an thần hiệu quả. Sử dụng lá cây hải đồng bì như một cách trị mất ngủ sẽ mang đến cho bạn hiệu quả bất ngờ. Tuy nhiên bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bởi nếu dùng nhiều sẽ dễ gây mệt mỏi.

Rau diếp xoắn

Rau diếp xoắ là loại xà lách đặc trưng của Đà Lạt. Như tên gọi của nó, lá rau rất xoắn và khi ăn vào thì có vị đắng. Nhờ tính mát cùng nhiều vitamin tốt có trong đó, rau có công dụng thanh lọc cơ thể, giải nhiệt, giải độc và tác động lên thần kinh, giúp điều trị chứng mất ngủ. Đây là loại rau không thể thiếu được trong danh sách này.

Hoa thiên lý

Với những thầy thuốc Đông y giàu kinh nghiệm, hoa thiên lý là bài thuốc chữa trị mất ngủ hiệu quả. Trong hoa thiên lý có chứa tới 2,9% chất đạm, vitamin A, B1, B2, C và 3% chất xơ, giúp duy trì hoạt động thể chất cũng như an thần, tăng sức đề kháng.

cach-tri-mat-ngu-13

Hoa thiên lý

Hoa lý có thể được chế biến thành món ăn chủ yếu là các món xào hoặc sắc nước uống tùy ý. Hoa thiên lý được xem như là thần dược đơn giản, tiết kiệm mà hiệu quả cao. 

5. Thuốc trị mất ngủ bằng thảo dược tốt nhất 

Nếu không có nhiều thời gian để thử những cách thức trên cũng như đã thử nhưng không hiệu quả, bạn có thể chuyển qua các loại thuốc trị mất ngủ bằng thảo dược.

Thuốc ngủ thảo dược - viên uống dưỡng tâm an thần Saffron Extra

Saffron Extra là thuốc trị an thần, giảm lo âu hiệu quả. Sản phẩm được nhiều người đánh giá cao bởi thiết kế gọn nhẹ, tiện dụng cùng bảng thành phần lành tính, mang đến hiệu quả rõ rệt. Sản phẩm là một trong những cách trị mất ngủ đơn giản, không mất thời gian được nhiều người lựa chọn. 

cach-tri-mat-ngu-15

Thuốc ngủ thảo dược - viên uống dưỡng tâm an thần Saffron Extra

Thành phần:

  • Nhụy hoa nghệ tây
  • Cao nữ lang
  • Cao lạc tiên
  • Vitamin B6
  • Vitamin B1
  • L-Theanine
  • Magnesium gluconate
  • Phosphatidylserine 50%
  • Phụ liệu: vừa đủ 1 viên

Công dụng:

Sản phẩm có công dụng hiệu quả trong việc điều trị chứng mất ngủ, căng thẳng suy nhược cơ thể

Bạn sẽ thấy được hiệu quả sau một thời gian sử dụng. Tác dụng cụ thể sẽ thấy rõ qua 4 giai đoạn:

  • Sau 1 tuần: Tinh thần được thư giãn, đầu óc thoải mái
  • Sau 1 tháng: Giấc ngủ tới nhanh và sâu, không bị trằn trọc, thức giấc giữa chừng
  • Sau 2 tháng: Giảm thiểu lo lắng, tăng cường trí nhớ
  • Sau 3 tháng: Tinh thần sang khoản, đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa, ngủ ngon và sâu giấc

Giá bán: 645.000 VNĐ

Địa chỉ mua hàng: Bạn có thể tìm mua sản phẩm tại các nhà thuốc uy tín

Định tâm an giấc

Định Tâm An Giấc là thuốc ngủ thảo dược được sản xuất bởi học viên quân y. Sản phẩm mang đến giải pháp hiệu quả cho người bị mất ngủ kinh niên.

cach-tri-mat-ngu-14

Định Tâm An Giấc

Thành phần:

  • Cao Nữ Lang
  • Cao Viễn Chi
  • Cao Phục Thần  
  • Cao Đương Quy
  • Cao Lá Vông
  • Cao Bình Vôi
  • Cao Hắc Táo Nhân
  • Cao Long Nhãn  
  • Cao Cam Thảo 
  • Thành phần khác (talc, magie stearat) 

Công dụng:

  • Định tâm An Giấc có công dụng hiệu quả trong việc điều trị chứng mất ngủ, giúp tinh thần thoải mái
  • Sản phẩm giúp người bệnh nhanh chóng đi vào giấc ngủ, có giấc ngủ sâu, tăng năng suất lao động

Giá: 350.000 VNĐ

Địa chỉ mua hàng: Bạn có thể tìm mua sản phẩm tại các nhà thuốc uy tín

Go Sleep

Go Sleep là sản phẩm điều trị mất ngủ với nguồn gốc từ thiên nhiên. Đây là sản phẩm của Việt Nam và được đông đảo người bệnh đón nhận cũng như mang đến những phản hồi tích cực.

cach-tri-mat-ngu-16

Go Sleep 

Thành phần:

  • Lá vông
  • Toan táo nhân, hoàng kỳ
  • Bạch quả, bá tử nhân
  • Tâm sen
  • Đương quy
  • Long nhãn
  • Viễn chí
  • Lạc tiên
  • Phụ liệu: vỏ nang gelatin, magnesi stearat, bột talc, natri benzoat, maize starch corn vừa đủ

Công dụng:

  • Loại bỏ tình trạng mất ngủ
  • Hỗ trợ an thần
  • Giúp ăn ngon, tinh thần thoải mái
  • Không gây tác dụng phụ
  • Cách trị mất ngủ với Go Sleep sẽ mang đến cho người bệnh bất ngờ ngay từ vài lần sử dụng đầu tiên. 

Giá: 1.500.000 VNĐ

Địa chỉ mua hàng: Bạn có thể tìm mua sản phẩm tại các nhà thuốc uy tín

Thuốc ngủ thảo dược Rotunda

Thuốc ngủ thảo dược Rotunda là cái tên nhất định không thể bỏ qua khi nhắc đến những loại thuốc thảo dược điều trị mất ngủ hiệu quả. Đã có rất nhiều người bệnh sử dụng và cho thấy hiệu quả rõ rệt.

cach-tri-mat-ngu-18

Thuốc ngủ thảo dược Rotunda

Thành phần:

  • Rotundin (L-Tetrahydropalmatin)
  • Tinh bột sắn, Erapac, Era gel, Talc, magnesi stearat vđ 1 viên.

Công dụng:

  • Thuốc ngủ thảo dược Rotunda có công dụng giúp an thần, sử dụng trong các trường hợp mất ngủ kinh niên, lo lắng, căng thẳng. Đây là một trong những cách trị mất ngủ hiệu quả được các bác sĩ khuyên dùng. 
  • Ngoài ra sản phẩm còn hỗ trợ điều hòa nhịp tim, giãn cơ trơn và hạ huyết áp.
  • Sản phẩm được dùng giảm đau trong các trường hợp đau do co thắt tử cung, đường tiêu hóa. 

Giá: 42.000 VNĐ

Địa chỉ mua hàng: Bạn có thể tìm mua sản phẩm tại các nhà thuốc uy tín

Mất ngủ là căn bệnh vô cùng phổ biến hiện nay. Nếu không điều trị dứt điểm bệnh này sẽ khiến bạn trở nên mệt mỏi, chán chường và suy nhược cơ thể. Hi vọng với những chia sẻ trên, bạn sẽ nhanh chóng tìm được cách trị mất ngủ phù hợp và hiệu quả nhất!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!