Tác dụng và lưu ý cần biết trước khi sử dụng nhụy hoa nghệ tây (Saffron)

14.10.2022 - 14:31

Nhắc đến nhụy hoa nghệ tây (saffron) các mẹ thường nghĩ đến điều gì đầu tiên? Là những giấc ngủ ngon chẳng còn trằn trọc hay làn da mịn màng, căng đầy? Phải chăng vì điều này mà phần lớn mọi người đều nghĩ "chỉ có chị em phụ nữ" mới dùng saffron? Hãy cùng tìm hiểu về tác dụng của nhụy hoa nghệ tây dưới bài viết sau đây nhé.

1. Nhụy hoa nghệ tây là gì?

Nhụy hoa nghệ tây hay còn được gọi saffron là loại thảo dược quý giá có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe và làm đẹp. Với lịch sử hơn 3000 năm, nhụy hoa nghệ tây sấy khô được mệnh danh là "vàng đỏ" của Iran.

nhuy-hoa-nghe-tay
Nhụy hoa nghệ tây là gì?

Những sợi nhụy của bông hoa nghệ tây sau khi được thu hoạch sẽ được tách riêng (mỗi bông chỉ có 3 nhụy), sau đó được mang đi sấy khô. Saffron đã được nhiều tài liệu y học cổ truyền của Ấn Độ, Iran,... và các nghiên cứu y khoa hiện đại chỉ ra có nhiều giá trị cho sức khỏe và sắc đẹp chủ yếu nhờ các hoạt chất chống oxy hóa nổi trội như Crocin, Safranal, Flavonoids,… Saffron còn được biết tới là một trong những loại thảo dược, gia vị quý hiếm và đắt đỏ nhất thế giới.

2. Tác dụng của nhụy hoa nghệ tây (Saffron)

2.1. Tác dụng của nhụy hoa nghệ tây với sức khỏe

Nhụy hoa nghệ tây (Saffron) được ví von như vị thuốc của thiên niên kỉ thứ 3. Những tác dụng của nhụy hoa nghệ tây trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh như mất ngủ, ung thư, trầm cảm, làm sạch máu, tăng ham muốn đã được chứng minh trong y học cổ truyền và khoa học hiện đại.

+ Saffron giúp ngủ ngon, cải thiện chứng mất ngủ

Khác với thuốc ngủ, Nhụy hoa nghệ tây (Saffron) có tác dụng an thần mà không mang đến tác dụng phụ như đau đầu, mệt mỏi,… 2 hoạt chất chính trong nhụy hoa nghệ tây là Crocin và Safranal có tác động tới việc giảm chứng mất ngủ cũng như hỗ trợ ngăn ngừa với các cơn đau thần kinh. Cơ chế của việc này được cho rằng đến từ tác động chống viêm, chống oxy hóa, ngăn ngừa suy giảm nhận thức do căng thẳng mãn tính.

Không những giúp cơ thể có một giấc ngủ ngon và sâu hơn, Saffron còn giúp tinh thần trở nên tốt hơn, ngừa stress và hỗ trợ ngăn chặn các bệnh liên quan đến thần kinh.

+ Hỗ trợ điều trị bệnh trầm cảm, mất trí nhớ

Nhụy hoa nghệ tây được các nhà khoa học chứng minh có tác dụng tương đương với thuốc hỗ trợ điều trị trầm cảm, làm giảm thiểu rất nhiều bệnh lý liên quan đến thần kinh. Hợp chất cấu thành của hoa nghệ tây như flavonoids, tannins, anthocyanins, alkaloids và saponins làm cân bằng các chất dẫn truyền thần kinh trong não, đặc biệt là sự hao hụt của chất serotonin – một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh trầm cảm. 
Bạn có thể sử dụng Saffron với liều lượng khoảng 15 sợi/ngày trong 6 tuần, sẽ mang lại hiệu quả tương đương các loại thuốc hỗ trợ điều trị. Bạn có thể nấu ăn hoặc pha trà.

+ Hỗ trợ cải thiện các triệu chứng tiền kinh nguyệt

Để giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt, có thể ngâm nhụy hoa nghệ tây thành trà hoặc pha sữa uống mỗi ngày.

+ Nhụy hoa nghệ tây giúp cải thiện hệ tiêu hóa

Các thành phần Crocin, Safranal, Picrocrocin, Crocetin trong Saffron có tác dụng đáng kể trong việc cải thiện các chứng bệnh liên quan tới hệ tiêu hóa. Đặc biệt tác dụng chống oxy hóa của Crocin hỗ trợ chống nhiễm khuẩn lipid, ngăn chặn quá trình perodxid hóa và chống viêm hiệu quả.

+ Nhụy hoa nghệ tây tốt cho sức khỏe tim mạch, hỗ trợ phòng chống ung thư

Saffron có khả năng chọn lọc gây độc tế bào, ức chế sự tăng sinh và tiến triển bệnh trong khi các tế bào khỏe mạnh vẫn tồn tại. Tác dụng chống Oxy hóa đến từ hoạt chất Crocin trong Saffron đã được thừa nhận. Chống Oxy hóa giúp hỗ trợ ngăn chặn những tác nhân gây ra ung thư. Một số loại bệnh ung thư đã được nghiên cứu bao gồm: Ung thư dạ dày, Ung thư đại trực tràng, Ung thư gan, ung thư tuyến tụy, Ung thư tuyến tiền liệt, Ung thư cổ tử cung, buồng trứng và vú, Ung thư da, Ung thư phổi.

+ Tác dụng của Saffron hỗ trợ cải thiện thị lực

Saffron giúp hỗ trợ điều trị nhiễm trùng mắt và các bệnh giác mạc, giảm các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, giảm tổn thương võng mạc, hỗ trợ điều trị thoái hóa điểm vàng. Carotenoid như zeaxanthine và các flavomoid trong nghệ tây làm chậm sự lão hóa của các tế bào võng mạc. Ngoài ra, nhụy hoa nghệ tây còn có các chất "tiền vitamin A" như alpha carotene và beta carotene là chất bổ dưỡng cho mắt, làm tế bào thị lực trở nên linh hoạt hơn.

2.2. Công dụng của nhụy hoa nghệ tây với sắc đẹp

Nhụy hoa nghệ tây được dùng như mỹ phẩm cao cấp giúp người dùng giữ lại nét tươi trẻ, ngăn ngừa các bệnh về da. Với nhiều dưỡng chất đi bên trong mà không hề có tác dụng phụ nào, Saffron có chứa crocin, các vitamin A, C, B1, B2, B3, B6 và B9, cùng với nhiều khoáng chất có tác dụng:

+ Giảm thâm sẹo, mụn

Với đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm của mình, nhụy hoa nghệ tây là mỹ phẩm tuyệt vời trong việc tẩy tế bào chết và trị thâm sau mụn. Nhụy hoa nghệ tây không chỉ có tác dụng đánh bay mụn, giúp làn da sáng bóng, mịn màng mà còn phòng ngừa mụn quay trở lại.

+ Giảm thâm nám

Trong nhụy hoa nghệ tây chứa các loại vitamin, protein thực vật có tác dụng chống lão hóa, thúc đẩy cơ thể sản sinh collagen, làm mờ vết thâm nám, phục hồi da sau thương tổn, cải thiện các nếp nhăn giúp làm căng da mặt hiệu quả.

+ Giúp da sáng mịn đều màu

Khả năng cải thiện sắc tố của nhụy hoa nghệ tây là nhờ cơ chế ức chế hoạt động của một enzyme có tên là tyrosinase. Tyrosinase là chất có tác dụng tổng hợp ra hắc sắc tố melanin, bảo vệ tế bào da khỏi tác hại của bức xạ UVB, chống nắng, giảm nguy cơ ung thư da.

+ Cung cấp độ ẩm cho da

Trong nhụy hoa nghệ tây có chứa các dưỡng chất thẩm thấu nhanh, không bít lỗ chân lông, dưỡng ẩm sâu cho da.

nhuy-hoa-nghe-tay3
Công dụng của nhụy nghệ tây trong làm đẹp

3. Tác dụng phụ của nhụy hoa nghệ tây (Saffron) cần lưu ý

Nhụy hoa nghệ tây được ví như vàng đỏ có tác dụng vô cùng đặc biệt với con người. Thế nhưng, không nên lạm dụng loại thảo dược thiên nhiên này. Vì Saffron chứa hàm lượng dưỡng chất cao nên khi sử dụng liều lượng quá cao sẽ có những tác động nhất định như:

  • Chóng mặt, buồn nôn, thậm chí là tiêu chảy. Trường hợp nghiêm trọng có thể đi ngoài có lẫn với máu
  • Dùng quá liều lượng nhiều lần có thể gây ra tình trạng tê bàn tay, bàn chân, ngứa khắp cơ thể
  • Chảy máu từ mắt, môi hay mũi
  • Gây vàng da, vàng mắt

4. Lưu ý khi sử dụng Saffron để mang lại hiệu quả cao nhất

Theo chỉ định của FDA, một người bình thường không nên sử dụng quá 15gr/ lần, có thể gây nguy hiểm. Liều lượng này là rất nhiều để cơ thể con người hấp thu và trao đổi, dễ dẫn đến những phản ứng không mong muốn. Chỉ sử dụng một lượng vừa đủ để cơ thể có thời gian hấp thụ dưỡng chất tốt nhất và phát huy công dụng.

5. Cách phân biệt nhụy hoa nghệ tây (Saffron) thật - giả

+ Phân biệt nhụy hoa nghệ tây qua hình dáng, màu sắc và mùi vị

Hình dáng của sợi nhụy hoa nghệ tây thật có dáng thuôn dài, mảnh và hơi phình ra ở đầu nhụy. Đối với các loại sợi giả rất khó có thể làm được saffron có hình dáng phình to ở đầu nhụy. Saffron chất lượng có màu đỏ thẫm hoàn toàn hoặc loại sợi có lẫn chân màu vàng. Ngoài ra, mùi vị của sợi nhụy thật rất đặc biệt, vừa có mùi của cỏ khô và mật ong hòa quyện. Còn đối với saffron giả không có được hương vị đặc trưng này. 

nhuy-hoa-nghe-tay-that-gia
Phân biệt thật giả

6. Giá nhuỵ hoa nghệ tây bao nhiêu?

Saffron được biết tới như là một trong những loại “thảo dược đắt đỏ nhất hành tinh”. Việc thu hoạch nhuỵ hoa nghệ tây rất vất cả, phải mất từ 11.000 đến 17.000 bông hoa nghệ tây mới cho ra được 1kg nhuỵ hoa nghệ tây, chính vì vậy mà giá của nó nhiều người còn nhận xét đắt hơn cả vàng ròng. Giá cả cũng sẽ tùy theo loại sợi, nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu sản xuất, cách thức canh tác,…mà có sự khác biệt dao động từ 120.000đ/gram đến 500.000đ/gram

Theo các chuyên gia về saffron giá của nhuỵ hoa nghệ tây phụ thuộc vào quốc gia mà nó được trồng:

  • Nhụy hoa nghệ tây có xuất xứ từ Ấn Độ, Hy lạp, Tây ban nha...  được bán với mức giá khoảng từ 150.000đ - 500.000 đ/gram.
  • Nhụy hoa nghệ tây có xuất xứ từ Iran - đất nước cung cấp 90% sản phẩm nhụy hoa nghệ tây cho thị trường bán với giá 400.000đ - 500.000đ/gram.

Hiện nhuỵ hoa nghệ tây được bán phổ biến trên các trang TMĐT nên bạn có thể dễ dàng tìm hiểu và mua sắm tùy theo tài chính mà mục đích của mình nhé.

nhuy-hoa-nghe-tay-gia-thanh
Giá thành nhụy hoa nghệ tây khá cao

Tóm lại, với một loạt công dụng của mình, Saffron phù hợp với rất nhiều đối tượng, từ hội chị em cho tới người có vấn đề về tim mạch, người đang có nhu cầu giảm cân hay người thường xuyên căng thẳng, phải chịu nhiều áp lực.

Trên đây là một số review của mình về nhụy hoa nghệ tây (Saffron). Hi vọng bài viết hữu ích với bạn!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!