Khám phá ẩm thực Campuchia: Là lạ mà cũng quen quen

16.03.2023 - 15:59

Ẩm thực của người Khmer tuy dân dã nhưng luôn có sức hấp dẫn kỳ lạ đối với chúng ta. Nếu bạn có dịp thưởng thức đặc sản của người Khmer ở miền Tây thì chắc chắn bạn cũng đồng tình với chúng tôi về điều này. Trong bài viết này, ChanhTuoi.com xin phép được đưa các độc giả thân yêu đến thăm người bạn láng giềng Cao Miên để tìm hiểu rõ hơn về ẩm thực Campuchia, một nét văn hóa độc đáo nhưng cũng biểu trưng cho nền văn minh lúa nước châu Á thân thuộc với chúng ta. 

Sự gần gũi của các món ăn Campuchia bình dân 

Nếu khởi hành từ Sài Gòn vào sáng sớm thì sau khoảng 6-7 tiếng, bạn sẽ có mặt tại tỉnh Prey Veng, gần thủ đô Phnom Penh. Tại đây, bạn có thể nghỉ chân hồi sức một lát. Trong lúc này, ChanhTuoi.com có một gợi ý thú vị dành cho bạn. Thay vì chỉ uống nước và dùng bữa tạm bợ, bạn hãy ghé vào một quán cơm bình dân ở đó, để cảm nhận hơi thở của ẩm thực của đất nước Campuchia từ những điều nhỏ nhất. 

Mặc dù những món ăn được bày ra trước mắt bạn không có gì mới lạ nhưng hương vị quen thuộc từ bữa cơm hôm đó sẽ khiến bạn không khỏi ngạc nhiên mà phải thốt lên “Sao cái vị này giống ở Việt Nam dữ vậy nè!”. Có lẽ đây là điều khiến bạn khó quên nhất trong toàn bộ cuộc hành trình khám phá ẩm thực Campuchia.

 am-thuc-campuchia
Món ăn Campuchia bình dân

Khổ qua xào thịt, sườn nướng, khô cá chạch chiên giòn, canh chua cá ở Campuchia là những món ăn gợi nhớ đến Việt Nam. Tuy nhiên, món canh chua cá Campuchia đặc biệt hơn một chút, ở chỗ nó được kết hợp bởi vị đậm của cà chua, me, dứa và vị nhạt tương phản của bầu. Cơm ở đó cũng không trắng tinh như cơm ở Việt Nam mà có màu đục, thơm và tơi xốp hơn vì gạo chưa bị chà xát nhiều.

Mắm bò hóc: Thương hiệu phổ biến của ẩm thực Campuchia

Sau Prey Veng, ChanhTuoi.com xin gợi ý cho bạn điểm dừng chân thứ 2 là Siem Reap vì nơi đây có khá nhiều đặc sản, đặc biệt là mắm bò hóc. Nói đến món mắm bò hóc, chắc hẳn nhiều bạn sẽ tự hỏi rằng người Miên có dùng chân giẫm vào sọt cá để làm mắm, như người ta kể lại hay không. Những lời đồn thổi như vậy đủ để chúng ta “bỏ chạy mất dép” nhưng bản tính tò mò biết đâu sẽ kéo chân chúng ta quay trở lại khám phá món mắm trứ danh của Campuchia. 

Nếu các bạn chưa có dịp đến Campuchia trải nghiệm thì cũng không thành vấn đề vì YouTube có cả nghìn video về cách làm mắm bò hóc của người bản xứ. Quả thật, người Miên dùng chân để giẫm nát cá (bất kỳ loại cá nào cũng có thể được dùng để làm mắm bò hóc). Nhưng sau đó, họ có rửa sạch, rồi nén dưới cối đá trong 1-2 ngày. Khi cá ươn có mùi, người ta rắc muối và thính làm từ bột ngô hoặc bột gạo rang lên cá.

Ở những nơi khác, người ta làm sạch cá trước khi muối, rồi ngâm trong nước lạnh từ 2 đến 3 ngày, sau đó vớt ra phơi nắng trong 2-3 ngày nữa. Nếu làm theo cách này thì người Campuchia sẽ bỏ cá vào lu, vại, rồi ướp muối trong 4-6 tháng.

Mắm bò hóc thường được dùng để chấm khế, chuối chát, rau thơm. Người Khmer ở vùng Châu Đốc, An Giang cũng hay đem theo mắm bò hóc ăn với cơm nguội mỗi khi đi làm đồng. Người ta nói ăn như vậy mới đúng khẩu vị của người Campuchia, đúng chất ẩm thực Campuchia.

mam-bo-hoc-am-thuc-campuchia
Mắm bò hóc

Tonlé Sap: Nơi cung cấp thủy sản tươi ngon cho ẩm thực Campuchia

Nếu đã đến Siem Reap thì chúng ta không thể nào bỏ lỡ những đặc sản khác của nơi này, chẳng hạn như tôm sông vùng biển hồ Tonlé Sap. Nhiều thực khách đến đây đều suýt xoa bởi vị ngọt, thơm của thịt tôm hồ Tonlé Sap. Nhưng có lẽ phải đến tận đây thưởng thức, độc giả của ChanhTuoi.com mới cảm nhận rõ hơn sự hấp dẫn của tiếng kêu tí tách thịt tôm trong miệng.

Ngoài tôm, nơi đây còn có rất nhiều bè cá tra. Thực khách có thể thưởng thức những miếng khô cá vàng ươm, căng giòn, thơm ngon và ngắm cảnh chiều trên biển hồ Tonlé Sap. Có thể thấy, các loại đồ ăn chiên giòn không chỉ hợp khẩu vị của người Campuchia mà cũng là món khoái khẩu của người Việt.

Hủ tíu Nam Vang: Món ăn Campuchia quen thuộc ở Việt Nam 

Sau ngày đầu tiên ở Prey Veng và Siem Reap, bất kỳ vị khách nào cũng cần tìm một chỗ dừng chân để nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng. Nhưng có lẽ điều quan trọng hơn là một bữa sáng ngon lành để khởi đầu ngày mới. Và một trong những món ăn thích hợp dùng cho bữa sáng chắc chắn là hủ tíu Nam Vang ở Phnom Penh.

Chắc hẳn những bạn đã hay đang sinh sống và làm việc ở TP.HCM đã rất quen thuộc với món hủ tíu dai dai, đầy ắp thịt bằm, tôm, trứng cút và giá, hẹ. Tại chính quê hương của món ăn này, vẫn là món hủ tíu Nam Vang thân thuộc, nhưng thực khách sẽ cảm nhận được vị ngọt, nhạt hơn của nước lèo và độ dai, giòn lạ miệng của sợi hủ tíu nhỏ xíu chỉ có ở Campuchia.      

Đồ ăn vặt Phnom Penh: Nét đẹp bụi bặm của ẩm thực Campuchia

Sau khi ăn sáng, thực khách có thể dạo vòng quanh Phnom Penh để tìm vài món ăn vặt tráng miệng. Nếu đã đến đây thì không thể bỏ qua món chè đường phố. Điểm đặc biệt ở món chè Campuchia là vị ngọt đậm của nó. Vị ngọt của chè được tạo ra từ đường thốt nốt, loại cây làm nên gia vị đặc trưng cho ẩm thực Campuchia.   

do-an-vat-am-thuc-campuchia
Đồ ăn vặt Phom Penh

Bên cạnh món chè quen thuộc, thủ đô Phnom Penh còn có rất nhiều đồ ăn vặt lạ lùng, đó là món côn trùng chiên giòn. Tuy hương vị của nó không có gì đặc biệt nhưng đây là món ăn chứa nhiều đạm, lại còn mang đến cho thực khách một cảm giác giòn rụm "đã" miệng.  

Lời kết cho chuyến khám phá ẩm thực đất nước Campuchia

Có thể thấy, văn hóa ẩm thực của Campuchia đã thay đổi đôi chút để hòa nhập với nền ẩm thực nước ta. Tuy nhiên, vị mặn của sông hồ, vị ngọt của đường thốt nốt, vị lạ của côn trùng... vẫn được giữ nguyên. Nhờ những nét đặc trưng đó, ẩm thực Campuchia đã để lại ấn tượng khó quên trong tâm trí của mọi du khách. 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Ha Vy Nguyen

dư từ "của" ạ. Nếu viết "của ẩm thực đất nước Campuchia" nghe xuôi tai hơn ạ

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 09:48 20/07/2021
Tú Cao
QTV

@Ha Vy Nguyen: Cảm ơn bạn góp ý nha.

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 09:39 24/07/2021
img-avatar
Ha Vy Nguyen

sao có ít món thế ạ

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 09:45 20/07/2021
Thu Thảo
QTV
Tác giả

@Ha Vy Nguyen: bạn có thể bổ sung thêm các món bạn biết bạn nhé

  • 0 Thích

  • Trả lời

  • 10:58 29/07/2021
img-avatar