Malic acid là gì? Những lợi ích mà malic acid mang lại cho làn da

14.10.2022 - 16:28

Malic acid là gì? Có vai trò gì trong làm đẹp?

Làm đẹp luôn là nhu cầu không thể thiếu của chị em phụ nữ. Với một sản phẩm chăm sóc da thì thành phần luôn là sự quan tâm hàng đầu và hiện nay malic acid là thành phần nhận được rất nhiều quan tâm, ưa chuộng với rất nhiều tác dụng bao gồm tẩy tế bào chết, sáng da, mờ thâm…. 

Malic acid là gì? Những lợi ích mang lại cho làn da

Malic acid là gì?

Malic acid là một loại acid tự nhiên với công thức hóa học C4H6O5, có vị chua của táo, tan nhiều trong nước, đây cũng chính là thành phần tạo nên vị chua của táo. Cơ thể chúng ta cũng sản xuất axit malic một cách tự nhiên khi chuyển đổi carbohydrate thành năng lượng.

Trong tự nhiên Malic acid được tìm thấy trong táo, nho, lê, dâu…

Năm 1785, lần đầu tiên malic acid được phân lập từ nước táo và axit này mang lại cho một số loại thực phẩm và đồ uống có vị chua. malic acid đóng vai trò rất lớn đối với các loại rượu vang có vị chua nhẹ. Nó cũng là một thành phần phổ biến trong nhiều sản phẩm chăm sóc tóc và da.

Tác dụng của malic acid với làn da của bạn

Malic acid có tác dụng hỗ trợ tẩy da chết bằng cách can thiệp vào các liên kết của tế bào da. Do vậy, làn da tối màu được loại bỏ để nhường chỗ cho làn da sáng hơn.

Các sản phẩm chăm sóc da có chứa malic acid có thể mang lại lợi ích như: Hydrate hóa da, loại bỏ tế bào da chết, da sáng và mịn màng hơn, làm mờ sẹo, giảm nếp nhăn, trẻ hóa làn da, cân bằng pH và độ ẩm cho da, ngăn ngừa mụn. Cụ thể:

Làm sạch và trẻ hóa làn da

Theo một nghiên cứu tìm hiểu kết nối giữa bộ não và da, căng thẳng cao có thể làm xấu đi các tình trạng của da như chàm, mụn trứng cá và lão hóa sớm. Việc sử dụng các sản phẩm malic acid bôi ngoài là một lựa chọn tốt để can thiệp, cải thiện trình trạng này.

malic-acid-con-lam-mot-chat-hut-nuoc-giup-da-luon-cang-min
Làm sạch và trẻ hóa làn da

Chống lão hóa và làm mờ sẹo

Malic acid thúc đẩy quá trình nhanh thay đổi tế bào da. Điều này có nghĩa là các tế bào da của bạn được thay mới nhanh hơn, quá trình tái tạo da được thúc đẩy. Điều đó làm da bạn ít nếp nhăn hơn, mịn màng hơn, giảm sẹo và góp phần chống lão hóa...

Ngăn ngừa mụn trứng cá

Malic acid có thể giúp loại bỏ sự tích tụ của các tế bào chết. Điều này phù hợp với làn da dễ bị mụn trứng cá. Khi lỗ chân lông của da bị tắc nghẽn bởi nhiều tế bào da chết và dầu tự nhiên của da, mụn đầu đen có thể hình thành. Việc tẩy đi các tế bào chết phần nào sẽ làm giảm tình trạng mụn.

71917238-895553007512121-3898273971828686848-n-b34fd46641514d1492638ba268aac005-grande
Ngăn ngừa mụn trứng cá

Cân bằng độ pH và độ ẩm cho da

Malic acid cũng là một chất giữ ẩm có tác dụng duy trì độ ẩm để giúp làn da của bạn được giữ nước. Acid malic cân bằng hơn các axit trái cây khác. Nó có khả năng đệm tốt hơn các AHA khác như axit citric và acid lactic.

Hơn nữa malic acid ở nồng độ cao hơn cũng có thể xâm nhập sâu vào da hơn để mang lại sự hình thành collagen. Collagen là một loại protein giúp hình thành và hồi phục các tế bào. Hỗ trợ da và các mô cơ thể khác khỏe hơn linh hoạt hơn và ngăn ngừa chảy xệ.

Khi bạn già đi thì sự sản xuất collagen cũng chậm lại, đó là một phần lý do tại sao da mất đi tính đàn hồi và săn chắc khi tuổi cao. Sử dụng các sản phẩm có malic acid có thể làm tăng sản xuất collagen và giảm các dấu hiệu lão hóa.

Ngoài lĩnh vực làm đẹp, malic acid còn có các tác dụng khác đối với sức khỏe. Một số nghiên cứu cũng cho thấy dùng malic acid với magiê có lợi cho những người bị đau cơ và mệt mỏi.

Một số lưu ý khi sử dụng malic acid

Liều lượng sử dụng malic acid

Nên sử dụng từ nồng độ thấp đến cao để làn da quen dần với sản phẩm. Tuy nhiên, trong trường hợp những acid này ở liều lượng cao hơn thì da sẽ có nguy cơ bị kích ứng như: mẩn đỏ, bong tróc da,… Nên dãn cách tần xuất sử dụng để tránh bị kích ứng.

Tốt nhất là nếu bạn có làn da nhạy cảm hay da bị tổn thương thì hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng!

Cách sử dụng malic acid

Theo hướng dẫn sử dụng cẩu sản phẩm có chứa Malic acid: serum, kem dưỡng, tinh chất... cần phải được sử dụng ở độ pH thấp 3-4 để có thể đem lại hiệu quả tối ưu nhất. 

san-pham-chua-acid-hyaluronic-1
Cách sử dụng malic acid

Nếu muốn đạt hiệu quả tối ưu thì việc kết hợp malic acid với một loại AHA khác như axit glycolic hoặc axit lactic là một việc nên làm.

Lưu ý: 

  • Nên kiểm tra phản ứng dị ứng trước khi sử dụng. Để kiểm tra dị ứng, hãy thoa một lượng nhỏ sản phẩm lên cổ tay hoặc sau tai.
  • Sau đó chờ 24 giờ để xem làn da của bạn phản ứng như thế nào. Nếu da bạn bắt đầu bị bỏng hãy rửa sạch sản phẩm ngay lập tức. Tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu sự kích thích không biến mất sau khi rửa.
  • Không thoa gần vùng mắt, miệng. Khi vào mắt phải rửa ngay lập tức.
  • Không được nuốt.

Ngoài ra bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ nếu:

  • Bạn có thai hoặc cho con bú, bạn chỉ nên dùng thuốc theo khuyến cáo của bác sĩ.
  • Bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào khác.
  • Bạn có dị ứng với axit malic, các loại thuốc hoặc thảo mộc khác.
  • Bạn có bất kỳ rối loạn hoặc tình trạng bệnh nào khác.
  • Bạn có bất kỳ dị ứng nào khác với thực phẩm, thuốc nhuộm, chất bảo quản hay động vật.
di-ung-my-pham-cach-dieu-tri-1-1
Tác dụng phụ

Tác dụng phụ

Malic acid có thể làm cho làn da ửng đỏ, ngứa hoặc bỏng đặc biệt là vùng ở quanh mắt. Mặc dù tính chất nhẹ nhàng hơn so với các acid khác nhưng đặc tính vốn dĩ vẫn là một acid nên vẫn có thể gây viêm và kích ứng. 

Tóm lại, malic acid là một dạng AHA, là acid tự nhiên có trong trái cây, rau và rượu vang. Malic acid có thể giúp giải quyết các vấn đề về da như lão hóa, nám, mụn hoặc khô da. Chỉ cần nhớ thử phản ứng dị ứng khi dùng thử sản phẩm vì axit malic có thể gây kích ứng da, đặc biệt là vùng quanh mắt.

Hi vọng qua bài viết các bạn đã hiểu được Malic acid là gì và tác dụng của nó, hãy lựa chọn một sản phẩm có chứa malic acid thật phù hợp với bản thân bạn nhé. 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!