Da nhạy cảm là gì? Cách chăm sóc da nhạy cảm khoa học

13.04.2021 - 13:12

Làn da là một vấn đề tương đối được các chị em quan tâm. Việc xác định được da mình thuộc loại nào rất quan trọng để lựa chọn được những sản phẩm dưỡng da phù hợp, không bị kích ứng và dị ứng da đồng thời hạn chế được những nguyên nhân ảnh hưởng xấu đến da để phòng ngừa và điều trị. Bên cạnh đó, bạn có thể thể xây dựng cho mình một kế hoạch chăm sóc da tốt nhất. 

Hiện nay dưới tác động của môi trường bên ngoài làm cho tình trạng da nhạy cảm xuất hiện ngày càng nhiều. Chăm sóc da nhạy cảm phải cực kỳ tỉ mỉ và cẩn thận. 

Da nhạy cảm là gì?  Dấu hiệu nhận biết và cách chăm sóc da nhạy cảm có gì đặc biệt? 

Xin mời bạn tham khảo bài viết sau! 

Da nhạy cảm là gì? Cách nhận biết

Da nhạy cảm là gì?

Có thể hiểu nôm na như thế này: Làn da chúng ta có một lớp màng lipid (hay còn gọi là lớp màng bảo vệ da), lớp màng này có tác dụng bảo vệ da tránh khỏi các yếu tố gây hại từ môi trường như tia av, bụi bẩn. Nếu lớp màng này bị suy giảm đi, hoặt động không còn hiệu quả nữa thì sẽ dưới tác động của một số tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài se xlamf cho làn da trở nên dễ kích ứng hơn, nhạy cảm hơn hẳn những loại da khác. Làn da nhạy cảm là làn da có lớp màng lipid đã bị tổn thương. 

Nếu nói không sai, thì làn da này khá kén mỹ phẩm, khá khó để chăm sóc và luôn trong tình trạng lo lắng xuất hiện mụn, hay bị ngứa da, thỉnh thoảng giống như bịu côn trùng châm chích, nóng rát làn da khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời,...

Dấu hiệu nhận biết da nhạy cảm

- Thường xuyên cảm thấy ngứa, rát thậm chí bị đỏ ứng khi tiếp xúc nhiều với ánh mặt trời, khi thời tiết thay đổi thất thường, đặc biệt là thời tiết nắng nóng, khô.

da-nhay-cam-la-gi

- Thường xuyên thấy xuất hiện những vết sần, nổi mẩn đỏ hoặc mụn nước li ti trên bề mặt da.

- Bề mặt làn da nhạy cảm tương đổi mỏng hơn da thường nhiều, nếu bạn để ý quan sát kỹ sẽ thấy những mạch máu nhỏ xuất hiện ngay dưới da. 

- Da lúc nào cũng cảm thấy hơi bị khô, thiếu nước. 

da-nhay-cam-la-gi

Da nhạy cảm nên rất dễ bị tổn thương làm cho quá trình lão hoá da tiến triển nhanh hơn da bình thường. 

Nguyên nhân da nhạy cảm

Đối với những em bé sơ sinh: da em bé tương đối mỏng và nhạy cảm hơn da người lớn nhiều, vì thế làn da của trẻ em khá nhạy cảm với các chất hoá học, các tác nhân bên ngoài,...
Đối với người lớn, người già: 
- Nguyên nhân từ bên trong:
+ Tuổi càng cao thì làn da càng trở nên lão hoá, một phần trong đó các chất cấu thành da như chức năng của màng hydrolipid, hay các màng axit bảo vệ da tránh các tác động bên ngoài đã bị giảm sút, dẫn đến sự mất cân bằng độ pH cho da.
+ Đối với phái nữ, chu kỳ kinh nguyệt, quá trình mang thai cũng đều có tác động đến việc làm giảm chức năng bảo vệ của da.
+  Nội tiết tố thay đổi, căng thẳng, stress quá nhiều
- Nguyên nhân từ bên ngoài: 
+ Sản phẩm dưỡng da mà bạn sử dụng gây kích ứng cho da, không phù hợp với da, sử dụng sau thời gian dài cũng ảnh hưởng lớn đến các lớp bảo vệ da, làm cho da ngày càng trở nên nhạy cảm hơn và phá huỷ đi nhiều lớp bảo vệ độ cân bằng cho da.
+ Thường xuyên sử dụng các mỹ phẩm trang điểm có chưa chất kích thích, hương liệu tạo màu thường xuyên, vệ sinh da không sạch
+ Sự thay đổi môi trường sống như khi hậu khác biệt, nhiệt độ thay đổi thất thường
+ Làm việc trong môi trường máy lạnh liên túc, hay hút thuốc, ăn nhiều đố ăn dầu mỡ, cay nóng và đồ uống kích thích cũng là nguyên nhân gây nhạy cảm

Cách chăm sóc da nhạy cảm

  • Bổ sung các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể thông qua đường ăn uống hoặc sử dụng thêm các thực phẩm chức năng
  • Lựa chọn đúng dòng sản phẩm chăm sóc da phù hợp với làn da của bạn. Chẳng hạn như những dòng sản phảm đến từ nguyên liệu tự nhiên, sản phẩm lành tính không chứa chất bảo quản mạnh như xà phòng,..
da-nhay-cam-la-gi
  • Duy trình việc chăm sóc dưỡng ẩm da thường xuyên giúp cải thiện tình trạng da nhạy cảm, thậm chí là biến mất. Chăm sóc da theo bộ sản phẩm thì cần lưu ý chăm sóc thường xuyên. 
  • Cần có chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung nhiều rau củ quả các loại thực phẩm giàu chất xơ, hạn chế đồ ăn nhanh, gia vị cay nóng và đồ uống có cồn. 
  • Có thói quen kiếm soát tâm trạng hiệu quả, có lịch trình phân bổ hợp lý giữa thời gian làm việc cùng với vui chơi, giải trí. Thường xuyên tập thể dục rèn luyện cơ thể đẻ giúp cơ thể cũng với làn da khoẻ mạnh hơn.

Lưu ý khi chọn mỹ phẩm cho da nhạy cảm

- Ưu tiên lựa chọn những dòn sản phẩm có thể nâng cao sức đề kháng cho làn da của bạn, giảm thiểu đi độ nhạy cảm của da, ví dụ như một số loại sản phẩm như Clinical Ceramide Enriched Firming Moisturizer, loại sản phẩm đang là giải pháp của khá nhiều bạn nữ dùng để cung cấp độ ẩm cho da hiệu quả nhất. 

- Lựa chọn những dòng sản phẩm có thành phần nguyên liệu dịu nhẹ từ tinh dầu thực vật, chất chống oxy hóa và nhiều thành phần dinh dưỡng cung cấp độ pH cho da, nâng cao sức khả chịu đựng cho da, làm cho da trở nên mềm mịn, sáng bóng hơn tránh được những tác động xấu từ môi trường. Bên cạnh đó, bạn đừng quên thành phần này cực kì cần thiết cho làn da nhạy cảm đó thành phần Niacinamide mang tới vô số lợi ích cho làn da như chống viêm, làm sáng, hỗ trợ điều trị mụn, cải thiện kích thước lỗ chân lông đồng thời thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen, giúp làn da mềm mịn, săn chắc. Vì vậy nên lưu ý lựa chọn sản phẩm chăm sóc da có chứa Niacinamide

- Cần tránh một số sản phẩm chứa cồn, chứa hương liệu tạo màu, mùi. Tuy chứa thành phần tương đối nhẹ những vẫn là một mối đe dọa đến làn da nhạy cảm. 

Trên đây là một số kiến thức về da nhạy cảm, cách chăm sóc cũng như cách lựa chọn. Hi vọng bài viết mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích! Nếu hay bạn hãy chia sẻ nhé! 

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!