Top 14 thực đơn cho mẹ sau sinh mổ phục hồi nhanh, nhiều sữa

15.05.2023 - 09:55

Thực đơn cho mẹ sau sinh mổ nên có những món gì để mẹ có thể phục hồi sức khoẻ nhanh, sữa về nhiều? Đây chắc chắn là vấn đề rất nhiều chị em quan tâm. Trong bài viết này mình sẽ chia sẻ chi tiết nhé!

thuc-don-cho-me-sau-sinh-mo-1
Chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh mổ rất quan trọng đối với quá trình phục hồi

1. Tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh mổ

Chế độ dinh dưỡng là một yếu tố rất quan trọng đối với sức khỏe của mẹ sau khi sinh mổ. Bởi cơ thể của mẹ đã trải qua quá trình phẫu thuật và cần thời gian để phục hồi. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung đủ dưỡng chất cho cơ thể sẽ giúp mẹ giải quyết nhiều vấn đề. Cụ thể:

  • Hỗ trợ phục hồi: Sau sinh, cơ thể mẹ cần bổ sung dưỡng chất để phục hồi nhanh. Một chế độ dinh dưỡng cân bằng cung cấp đủ protein, vitamin, khoáng chất và chất xơ giúp phục hồi tốt hơn và tái tạo các mô và tế bào bị tổn thương trong quá trình sinh mổ.
  • Hỗ trợ sản xuất sữa mẹ: Đối với các bà mẹ muốn cho con bú mẹ, chế độ dinh dưỡng hợp lý đủ các thành phần protein, canxi, sắt, và acid béo omega-3 sẽ giúp sản xuất sữa mẹ đủ lượng và chất lượng.
  • Tăng cường sức đề kháng: Sau sinh, hệ miễn dịch của mẹ yếu hơn. Chế độ dinh dưỡng đúng sẽ giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, chống lại bệnh tật và bảo vệ sức khỏe của cả mẹ lẫn em bé.
  • Hỗ trợ tinh thần: Quá trình sinh mổ có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của mẹ, gây ra stress và các vấn đề tâm lý khác. Chế độ dinh dưỡng cân bằng giúp duy trì sức khỏe tinh thần của mẹ, cung cấp đủ chất dinh dưỡng để duy trì hoạt động thần kinh và cải thiện tâm trạng.
  • Hỗ trợ tiêu hóa: Sau sinh mổ, hệ tiêu hóa của mẹ cũng có thể bị ảnh hưởng. Mẹ cần bổ sung thêm chất xơ từ rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và đủ nước để hỗ trợ tiêu hóa, giảm táo bón và hỗ trợ sức khỏe đường ruột.

2. Nguyên tắc khi lên thực đơn cho mẹ sau sinh mổ

Thực phẩm mẹ nên ăn sau sinh mổ

  • Thực phẩm chứa protein cao: Thành phần protein thường có nhiều trong các loại thịt bò, thịt lợn, thịt gà, pho mát hoặc thực phẩm: hạt cây, đậu phụ, sữa thực vật.
  • Sữa và sản phẩm từ sữa: Sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, sữa đậu nành là nguồn cung cấp canxi, protein, và các vitamin và khoáng chất quan trọng, giúp củng cố hệ xương và hỗ trợ sản xuất sữa mẹ.
  • Các loại rau quả tươi: Rau quả tươi là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ, tốt cho hệ miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường sức khỏe cho mẹ.
  • Các loại đậu hạt: Đậu hạt như đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen chứa nhiều protein, chất xơ và khoáng chất, là thực phẩm tốt cho mẹ sau sinh mổ để phục hồi sức khỏe và tăng sản lượng sữa mẹ.
  • Ngũ cốc nguyên hạt: Đây là loại thực phẩm giàu chất xơ, protein và các khoáng chất, cung cấp năng lượng bền vững và hỗ trợ tiêu hóa.
  • Trái cây và rau xanh giàu vitamin C: Trái cây và rau xanh như cam, bưởi, cải xoăn, bông cải xanh chứa nhiều vitamin C, giúp tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ hấp thu sắt từ thực phẩm khác.
  • Nước ép trái cây tươi: Nước ép trái cây tươi là nguồn cung cấp vitamin và chất dinh dưỡng tự nhiên, giúp giải khát và cung cấp năng lượng cho cơ thể.
thuc-don-cho-me-sau-sinh-mo-2
Thực phẩm tốt cho mẹ sau sinh mổ

Thực phẩm cần hạn chế trong thực đơn cho mẹ sau sinh mổ

Để đảm bảo sức khoẻ, các mẹ sau sinh mổ cũng cần tránh một số thực phẩm sau đây:

  • Thực phẩm nhiều chất béo không lành mạnh: Sau sinh mổ, mẹ nên hạn chế ăn các loại thực phẩm nhiều chất béo không lành mạnh như thịt đỏ nhiều mỡ, thực phẩm chiên xào, thức ăn nhanh và thực phẩm có nhiều đường, chất béo trans. Chúng có thể làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường và không tốt cho sức khỏe tim mạch.
  • Thức uống có cồn và caffeine: Thức uống có cồn và caffeine như rượu, bia, cà phê, nước ngọt chứa caffeine cần được hạn chế hoặc tránh, vì chúng không tốt đối với sức khỏe của mẹ và có thể ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ.
  • Thực phẩm dễ gây dị ứng: Nếu mẹ hoặc bé có tiền sử dị ứng thực phẩm, cần hạn chế hoặc tránh các thực phẩm gây dị ứng như hải sản, trứng, đậu nành, đậu phộng, sữa và các loại đậu khác.
  • Thực phẩm nhiều đường: Thực phẩm nhiều đường như đồ ngọt, bánh kẹo, kem, đồ uống ngọt cần được hạn chế. Những loại thực phẩm này có thể khiến mẹ tăng cân nhanh, không tốt cho sức khỏe tim mạch và có thể ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sau sinh mổ.
  • Thực phẩm nhiều muối: Thực phẩm nhiều muối như thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, xúc xích, thịt xông khói, các loại sốt, dấm, nước mắm cần được hạn chế có thể làm tăng huyết áp và dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác. 
  • Thực phẩm cay nóng khiến vết thương dễ tạo mủ, ngăn cản quá trình hồi phục thậm chí là vết mổ sẽ để lại seo. Do đó, thực đơn cho mẹ sau sinh mổ nên tránh các loại đồ cay nóng như đồ nếp, quả vải, tiêu, ớt, mít, mận, xoài ...
  • Thực phẩm chưa nấu chín: Những loại thực phẩm này không tốt đối với mẹ sau sinh vì có thể chứa nhiều vi khuẩn, ký sinh trùng, ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ và bé
  • Thực phẩm có tính hàn sẽ khiến quá trình đông máu bị cản trở, vết thương sau khi mổ dễ bị chảy máu và lâu lành. Mẹ nên tránh những loại thực phẩm như như bắp cải, ngó sen, dưa hấu ...
  • Đồ ăn thô cứng: Sau khi mổ, đường ruột của các mẹ sẽ bị ảnh hưởng. Do đó, mẹ không nên ăn các loại thực phẩm thô cứng để bảo vệ hệ tiêu hoá, tránh các vấn đề về đường ruột.

Lưu ý khi xây dựng thực đơn cho mẹ sau sinh mổ

Ngoài các loại thực phẩm tốt, không tốt cho mẹ sau sinh mổ, chị em cần lưu ý thêm 1 số vấn đề dưới đây:

  • Trong 12h đầu tiên sau khi sinh, mẹ không nên ngồi dậy nhiều vì có thể gây ra hiện tượng tụt huyết áp. Nếu ngồi dậy, mẹ nên ngồi nhẹ nhàng và ngày thứ 2 sau sinh mổ, mẹ nên đi lại một chút, không nên nằm quá nhiều để giảm cảm giác mệt mỏi.
  • Cố gắng cho con ti ngay ngày đầu tiên để tránh hiện tượng mất sữa. 
  • Mẹ nên tắm bằng nước ấm hoặc lau người sau sinh từ 3-4 ngày nhé!
  • Hãy ngủ đủ 8-9 tiếng mỗi ngày để đảm bảo sức khoẻ tốt, tinh thần thoải mái. Mẹ không nên ngủ quá nhiều vì khiến dịch ối tụ ở tử cung.
  • Ngoài chế độ dinh dưỡng, mẹ nên bổ sung từ 1.5-2L nước/ ngày đồng thời nên ăn sữa chua vì đây là nguồn thực phẩm cấp nước và các chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. 
  • Thực phẩm nên đảm bảo chất lượng và vệ sinh, tươi sạch và nấu chín kỹ càng.
  • Rau củ chỉ nên nấu chín tới để đảm bảo các chất dinh dưỡng. Thịt cá phải nấu chín kỹ để loại bỏ các loại vi khuẩn, các chất gây hại cho cơ thể. Rau củ mẹ nên rửa sạch, ngâm nước muối và gọt vỏ trước khi ăn nhé!

4. Gợi ý thực đơn tốt cho mẹ sau sinh mổ

Nếu chưa biết lên thực đơn cho mẹ sau sinh mổ những món gì, các bạn có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây nhé!

Thực đơn 1:

thuc-don-cho-me-sau-sinh-mo-3
Thịt rang nghệ, đu đủ luộc, tôm rim mặn ngọt, đỗ xào

Thực đơn 2:

thuc-don-cho-me-sau-sinh-mo-4
Sườn xào chua ngọt, canh rau ngót thịt, đu đủ luộc, tráng miệng na

Thực đơn 3: 

thuc-don-cho-me-sau-sinh-mo-5
Chim câu hầm thuốc bắc, thịt viên sốt cà chua, canh rau ngót, bưởi diễn

Thực đơn 4:

thuc-don-cho-me-sau-sinh-mo-6
Thịt bò xào hành tây, canh rau ngót thịt, thịt rang nghệ, cam siêu ngọt

Thực đơn 5:

thuc-don-cho-me-sau-sinh-mo-7
Gà hầm hạt sen, thịt rang nghệ, su su cà rốt luộc, quýt Sài Gòn

Thực đơn 6:

thuc-don-cho-me-sau-sinh-mo-8
Chim hầm hạt sen, canh bí nấu mọc, thịt rang nghệ, quýt Sài Gòn

Thực đơn 7:

thuc-don-cho-me-sau-sinh-mo-9
Thịt viên sốt cà chua, lòng đỏ trứng, su su cà rốt luộc, chôm chôm và chuối

Thực đơn 8:

thuc-don-cho-me-sau-sinh-mo-10
Bò sốt vang, đu đủ luộc, đỗ xào, cam và quýt

Thực đơn 10:

thuc-don-cho-me-sau-sinh-mo-11
Tim hầm hạt sen, canh sườn củ quả, lòng đỏ trứng, quýt Sài Gòn

Thực đơn 11:

thuc-don-cho-me-sau-sinh-mo-12
Canh bí thịt băm, trứng lá mơ, tôm rim mặn ngọt, tráng miệng cam

Thực đơn 12:

thuc-don-cho-me-sau-sinh-mo-13
Canh bí thịt băm, tôm rim mặn ngọt, giá xào, tráng miệng na

Thực đơn 13:

thuc-don-cho-me-sau-sinh-mo-14
Đùi gà hầm hạt sen, tôm nõn rim mặn, canh rau ngót thịt, tráng miệng chuối

Thực đơn 14:

thuc-don-cho-me-sau-sinh-mo-16
Tôm nõn rim thịt, canh sườn ngô, lựu

Hy vọng với những thông tin trong bài sẽ giúp mọi người lên thực đơn cho mẹ sau sinh mổ đủ chất dinh dưỡng để mẹ phục hồi nhanh, sữa về nhiều nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!