Hướng dẫn cách vệ sinh vùng kín đúng cách phòng tránh bệnh phụ khoa

30.08.2021 - 21:29

Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, không đúng là nguyên nhân dẫn đến các bệnh phụ khoa. Vậy nên trong bài viết này mình sẽ chia sẻ cách vệ sinh vùng kín đúng cách để mọi người bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất nhé!

Vì sao cần chăm sóc vùng kín cẩn thận?

Trước khi đi tìm lời đáp cho câu hỏi này thì bạn cần biết vùng kín là gì? Vùng kín là cách gọi vắn tắt để chỉ cơ quan sinh dục của nữ giới bao gồm môi lớn và môi bé, âm hộ, âm vật, lỗ tiểu, âm đạo, màng trinh và những khu vực da và cơ xung quanh các bộ phần này.

cách vệ sinh vùng kín đúng cách

Do cấu tạo của âm đạo sát với lỗ tiểu và rất gần với hậu môn thường xuyên tiết ra dịch nên rất dễ bị viêm nhiễm do vi khuẩn hoặc nấm. Đây là nguyên nhân gây ra các bệnh phụ khoa ở nữ giới.

Theo báo cáo của các chuyên gia thì gần 90% nữ giới ở Việt Nam gặp tình trạng viêm nhiễm ở vùng kín. Một con số biết nói khiến chị em cần phải quan tâm hơn đến việc chăm sóc vùng kín của mình cẩn thận hơn. Bởi nếu không sẽ rất dễ mắc phải các bệnh ký phức tạp như ung thư cổ tử cung, vô sinh, u nang buồng trứng,...

Đặc biệt, với đối tượng người trẻ tuổi mới bước vào giai đoạn dậy thì hoặc đang trong độ tuổi sinh đẻ thì việc chăm sóc kỹ vùng kín càng quan trọng hơn. Chỉ cần lơ lò bạn sẽ nhận hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tinh thần và sinh hoạt hàng ngày.

Nguy cơ nếu vùng kín bị viêm nhiễm

Khi vùng kín của nữ giới bị viêm nhiễm sẽ có nguy cơ xấu đến cho sức khỏe với các dấu hiệu điển hình như:

Ngứa rát vùng kín

Nếu thấy vùng kín bị ngứa và nổi mẩn đỏ khó chịu thì nguy cơ lúc này bạn có thể đã bị viêm nhiễm âm hộ do vi khuẩn hoặc do kích ứng với những hóa chất từ sữa tắm hoặc dung dịch vệ sinh.

Khí hư bất thường:

Nếu bạn thực hiện cách vệ sinh vùng kín đúng cách cơ thể khỏe mạnh thì dịch tiết âm đạo sẽ có màu trắng trong hoặc không màu gần giống với lòng trắng trứng gà, không hề có mùi. Nếu khí hư xuất hiện bất thường có màu sắc sậm, đục, mùi khó chịu thì nguy cơ cao ban đã bị viêm nhiễm phụ khoa.

Đau bụng kinh dữ dội, bất thường

Đau bụng dữ dội vào kỳ hành kinh cũng là dấu hiệu cho thấy bạn đa có nguy cơ cao mắc các bệnh phụ khoa do vùng kín bị viêm nhiễm.

cách vệ sinh vùng kín đúng cách

Chảy máu âm đạo:

Nếu bạn bị chảy máu âm đạo bất thường không phải là kinh nguyệt hay sau khi quan hệ thì rất có thể bạn gặp tình trạng này do bị u xơ cổ tử cung do viêm nhiễm hoặc lạm dụng thuốc tránh thai.

Có thể thấy khi vùng kín bị viêm nhiễm thì nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản rất nghiêm trọng. Từ đó, có thể khiến bạn mặc cảm sẽ mắc nhiều bệnh liên quan đến tinh thần khiến sức khỏe suy sụp. Chính vì vậy hãy bảo vệ vùng kín của mình đúng cách và an toàn nhé.

Cách vệ sinh vùng kín đúng cách

Chăm sóc vùng kín hàng ngày

Vệ sinh vùng kín đúng cách hàng ngày sẽ giúp bạn tránh được nguy cơ viêm nhiễm rất hiệu quả. Vì vậy hãy bỏ túi ngay những cách chăm sóc vùng kín đúng cách sau đây nhé. Vệ sinh bên ngoài vùng kín nhẹ nhàng bằng nước ít nhất 2 lần mỗi ngày và lau khô bằng khăn mềm.

  • Không tắm rửa hoặc bơi ở những nơi có nguồn nước không đảm bảo an toàn.
  • Sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ theo chỉ định của người có chuyên môn.
  • Tuyệt đối không dùng xà phòng, sữa tắm để vệ sinh vùng kín.
  • Tránh thụt rửa sâu trong âm đạo vì có thể gây mất cân bằng môi trường âm đạo và tổn thương bên trong.
  • Thay quần lót hàng ngày, giặt ngay và phơi ở nơi có ánh nắng. Nên chọn quần lót có size vừa vặn, chất liệu thấm hút ẩm và mồ hôi tốt.
  • Thay băng vệ sinh đều đặn 4 tiếng 1 lần. Cần phải vệ sinh sạch sẽ vào những ngày hành kinh, sử dụng sản phẩm đảm bảo chất lượng.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng kín sau mỗi lần đi vệ sinh để đảm bảo sạch sẽ ngăn vi khuẩn phát triển và xâm nhập. Hãy nhớ nguyên tắc lau chùi, rửa phải thực hiện từ trước ra sau, tuyệt đối không làm ngược lại.

Chăm sóc vùng kín tuổi dậy thì

Bước vào tuổi dậy thì cơ quan sinh dục của các bạn gái đã có sự thay đổi lớn do đó cần có cách vệ sinh vùng kín đúng cách. Bạn có thể áp dụng theo những hướng dẫn sau:

cách vệ sinh vùng kín đúng cách
  • Rửa sạch vùng kín hàng ngày bằng nước và dung dịch vệ sinh phụ nữ. Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng dung dịch vệ sinh vùng kín. Bạn có thể sử dụng cách này hoặc cách tuần để tránh làm mất cân bằng độ pH tự nhiên của vùng da nhạy cảm này.
  • Trong những ngày hành kinh nên thay băng vệ sinh 4 tiếng 1 lần. Mỗi lần thay nên rửa sạch và lau khô trước khi sử dụng miếng băng vệ sinh tiếp theo.
  • Không dùng các loại xà phòng và sữa tắm hay dung dịch tẩy rửa để vệ sinh vùng kín. Vì điều này có thể gây tổn thương cho vùng kín vốn đã rất nhạy cảm của phụ nữ.
  • Tuyệt đối không ngâm mông và vùng kín trong chậu nước vì vi khuẩn từ hậu môn rất có thể sẽ xâm nhập ngược vào âm đạo gây viêm nhiễm vùng kín.
  • Tuyệt đối không tự cạo lông nếu chưa biết cách thực hiện đúng. Bởi đây là một lớp đệm bảo vệ vùng da nhạy cảm. Nếu bạn có nhu cầu triệt lông thì nên đến các spa, thẩm mỹ có chuyên môn để tránh gây tổn thương da. Cách tốt nhất bạn chỉ nên cắt gọn một phần lông.
  • Trong trường hợp vùng kín xuất hiện mụn mủ và ngứa rát nên đi khám để được tư vấn điều trị. Tuyệt đối không tự ý nặn hoặc sử dụng thuốc.
  • Các bạn nữ nên chú ý không thụt rửa sâu vào âm đạo nếu không có chỉ định từ bác sĩ.
  • Tránh mặc quần lót chật, bó sát, không thấm hút mồ hôi.

Chăm sóc vùng kín sau khi quan hệ

Thường mọi người sẽ bỏ qua bước chăm sóc vùng kín sau khi quan hệ. Tuy nhiên, việc này là điều sai lần khiến nhiều chị em có nguy cơ cao bị viêm nhiễm và mắc các bệnh phụ khoa.

Vì vậy sau khi quan hệ bạn cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ và lau khô. Bạn có thể sử dụng nước sạch hoặc dung dịch vệ sinh để làm sạch. Tuy nhiên, bạn không nên thụt rửa sâu sau khi quan hệ. Nếu trường hợp cần thiết bạn phải rửa tay thật sạch sẽ bằng xà phòng diệt khuẩn trước khi thực hiện thụt rửa âm đạo.

Cách vệ sinh vùng kín đúng cách sau phẫu thuật

Nếu bạn vừa phải qua một cuộc phẫu thuật thường sẽ được đặt ống dẫn lưu nước tiểu để tránh việc phải đi lại và đảm bảo vết mổ không bị kích thích quá sớm. Tuy nhiên, sau 8 - 24 tiếng người bệnh sẽ có thể đi lại nên sẽ không dùng ống dẫn lưu nước tiểu, lúc này việc vệ sinh vùng kín với nữ rất quan trọng và khó khăn hơn tất thảy nếu không có trợ giúp của người thân và nhân viên y tế.

Các bước chăm sóc vùng kín cần thực hiện gồm:

  • Rửa vết thương ở vùng kín bằng nước muối sinh lý theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Dùng khăn mềm sạch sẽ lau khô một cách nhẹ nhàng.
  • Thay miếng lót hoặc băng vệ sinh, bỉm thường xuyên để tránh mùi hôi và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển tăng nguy cơ viêm nhiễm vùng kín..
  • Quan sát tình trạng vết mổ và dịch từ âm đạo chảy ra. Nếu có bất cứ bất thường nào thì hãy nhờ bác sĩ kiểm tra.

Chăm sóc vùng kín cho bà bầu

Khoảng thời gian mang bầu bạn sẽ thấy mọi thứ trong cơ thể thay đổi một cách rõ rệt kể cả vùng kín. Do sự thay đổi đột ngột của hormone nên vùng kín lúc này dễ bị kích ứng, khó chịu và cần được vệ sinh thường xuyên đúng cách để tránh nguy cơ nhiễm trùng trong thai kỳ và sau sinh.

cách vệ sinh vùng kín đúng cách

Các bước cần thực hiện:

  • Vệ sinh vùng kín của bạn mỗi ngày 2 lần bằng nước ấm. Bạn không nên rửa quá 2 lần sẽ làm mất cân bằng trạng thái tự nhiên vốn có của nó.
  • Nên sử dụng khăn bằng chất liệu cotton mềm để lau sau khi rửa.
  • Tuyệt đối không dùng xà phòng để làm sạch vùng kín.
  • Chọn các loại dung dịch vệ sinh có độ pH khoảng 5 - 5.5 để phù hợp với độ pH tự nhiên của vùng da này.
  • Ưu tiên các sản phẩm có thành phần từ thiên nhiên dành riêng cho mẹ bầu và chứa hàm lượng axit lactic cao.

Chăm sóc vùng kín sau sinh

Trong trường hợp sinh thường thì vùng kín bị tổn thương kéo giãn hoặc rách tầng sinh môn sau khi sinh em bé. Vì vậy, vệ sinh vùng kín sau sinh thường cũng cần phải cẩn thận để tránh viêm nhiễm.

cách vệ sinh vùng kín đúng cách

Để giảm đau cũng như vệ sinh vùng kín dễ dàng hơn, bạn có thể đổ nước ấm vào bồn tắm hoặc chậu sau đó điều chỉnh tư thế đặt hồng âm hộ ngập vào nước. Việc này sẽ giúp tăng lưu thông lượng máu đến vùng kín giảm đau và giúp thúc đẩy quá trình hồi phục.

Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo nước và dùng dịch trong chậu nước phải đảm bảo sạch, an toàn cho vùng kín. Sau đó dùng khăn mềm lau khô. Vì sản dịch sẽ tiếp tục ra nên bạn cần sử dụng băng vệ sinh đảm bảo chất lượng, mềm mại, chú ý thay thường xuyên.

Chăm sóc vùng kín cho bé

Do cấu tạo vùng kín của bé gái vô cùng đặc biệt và phức tạp, hơn nữa da bé lại rất mỏng manh, nhạy cảm, rất dễ hăm đỏ. Do đó, khi vệ sinh vùng kín cho bé mẹ cần chú ý và thực hiện đúng cách.

cách vệ sinh vùng kín đúng cách

Đầu tiên, mình sẽ chia sẻ về cách vệ sinh vùng kín đúng cách cho bé sơ sinh. Mẹ luôn phải nhớ rằng rửa tay sạch trước làm vệ sinh vùng kín cho con. Sử dụng khăn vải mềm ẩm rồi tách môi âm hộ nhẹ nhàng và tiến hành lau từ trước ra sau, xuống dưới, chuyển sáng cùng xướng mu tiếp đến vùng bụng dưới rốn. Mẹ nên dùng thêm một khăn sạch khác lau lại lần nữa. Cũng như sử dụng một khăn sạch lau bẹn, hậu môn và vùng xung quanh.

Với các bé gái lớn từ 1 tuổi mẹ nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ cho bé bằng nước ấm sau mỗi lần đi tè hoặc ị nhé. Sau khi rửa mẹ nên lau khô và để khoảng 20 phút sau hãy mặc bỉm cho bé. Lưu ý, mẹ không nên đóng bỉm quá 4 - 6 tiếng trong ngày sẽ rất dễ bị hăm.

Khi vệ sinh vùng kín cho trẻ nhỏ mẹ không nên kỳ cọ quá mạnh.

Tuyệt đối không thụt rửa âm đạo cho bé. Nếu thấy bất thường vùng kín của bé thì nên cho bé đi kiểm tra sức khỏe.

Hiện đã có các sản phẩm dung dịch vệ sinh cho bé với thành phần an toàn. Dù vậy, bạn vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi dùng cho con.

Cách làm thơm vùng kín tại nhà

Nếu bạn thực hiện vệ sinh vùng kín đúng cách sẽ đảm bảo không có mùi hôi cũng như không gặp nguy cơ bị viêm nhiễm. Một điều đáng mừng hơn nữa là nếu chăm sóc vùng kín đúng cách thì nó còn có mùi thơm tự nhiên giúp bạn tự tin hơn nữa đó nhé.

Một số cách làm thơm vùng kín ngay tại nhà được chị em phụ nữ truyền tai nhau như:

Thứ nhất, uống đủ 2,5 - 3 lít nước mỗi ngày, bạn sẽ không phải lo lắng về việc "cô bé" có mùi hôi do tích tụ của mồ hôi, hay nước tiểu.

Thứ hai, ăn các thực phẩm có mùi thơm như chanh, cam, bưởi, dứa giúp vùng kín có mùi hương tự nhiên. Bởi Vitamin C có trong các loại hoa quả này có khả năng kháng khuẩn, chống oxy hóa và ngăn ngừa mùi hôi do vi khuẩn tích tụ. Bên cạnh đó, sữa chua cũng là thực phẩm bạn có thể sử dụng hàng ngày để giúp "cô bé" có hương thơm ngọt ngào hơn.

cách vệ sinh vùng kín đúng cách

Cách thứ 3 là uống trà thảo mộc từ lá hương thảo, bạc hà, mùi tây cũng có tác dụng làm thơm vùng kín rất hiệu quả.

Ngoài ra, việc ngủ đúng giấc, quan hệ tình dục an toàn, mặc quần lót thoáng khí hay tập những bài tập kegel và squat cũng là cách đơn giản để giúp vùng kín thơm tho, hồng hào hơn.

Vùng kín có cặn trắng phải làm thế nào?

Khi phát hiện vùng kín có sủi bọt hoặc đóng cặn trắng như bã đậu, kèm theo triệu chứng ngứa ngáy và đau rát khi sinh hoạt tình dục thì bạn nên tới bệnh viện để kiểm tra. Các bác sĩ sẽ thực hiện khám sàng lọc và yêu cầu làm những xét nghiệm cần thiết như xét nghiệm pH, soi tươi dịch âm đạo,... để xác định nguyên nhân gây bệnh là vi khuẩn, nấm hay tạp khuẩn. Từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất cho bạn.

Thông thường, trường hợp viêm nhiễm âm đạo do nấm men đa số được điều trị bằng kháng sinh đường uống, viên đặt âm đạo và kem bôi trị nấm với mục đích tiêu diệt tế bào nấm. Thời gian điều trị sẽ tùy thuộc vào mỗi người từ 7 - 14 ngày hoặc theo hướng dẫn của bác sỹ.

Qua bài viết trên hẳn bạn đã thấy được tầm quan trọng của việc vệ sinh vùng kín đúng cách. Nếu bạn đang thực hiện chưa đúng thì hãy thay đổi để có cách vệ sinh vùng kín đúng cách an toàn, bảo vệ sinh khỏe cho mình và người thân nhé.        

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

thao-tran-1
Thảo Una

Beauty Blogger

Giới thiệu về tác giả Thảo Una Thảo Una là một beauty blogger đầy tài năng, chuyên về mỹ phẩm. Với nỗi ám ảnh của việc sử dụng một sản phẩm với những lời quảng cáo mỹ miều hứa hẹn về một hiệu quả nhất ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!