Top 10 sữa dành cho trẻ sinh non thiếu tháng tốt nhất 2024

31.01.2024 - 16:09

Sử dụng sữa dành cho trẻ sinh non thiếu tháng, nhẹ cân giúp bổ sung kháng thể và cung cấp nguồn dinh dưỡng phù hợp, hỗ trợ bé yêu phát triển. Tuy nhiên, ba mẹ cần lưu ý chọn đúng sữa cho trẻ sinh non tốt nhất, giàu dinh dưỡng và phù hợp với thể trạng của con.

Đặc điểm của sữa cho trẻ sinh non, nhẹ cân

dac-diem-sua-danh-cho-tre-sinh-non-thieu-thang
Công thức đặc chế của sữa dành cho trẻ sinh non

Đối với những trẻ sinh non thiếu tháng, thể trạng sức khỏe sẽ không được như các bé sinh đủ tháng. Chính vì vậy, để hỗ trợ bé phát triển khỏe mạnh, bên cạnh sữa mẹ thì ba mẹ cũng nên bổ sung các dưỡng chất cho con thông qua sữa công thức cho trẻ sinh non.

So với các loại sữa dinh dưỡng cho trẻ em khác, sữa dành cho trẻ sinh non thường được thiết kế với công thức đặc biệt. Trong sữa có hàm lượng dinh dưỡng cao, chứa đầy đủ hệ dưỡng chất cần thiết cho trẻ sinh non phát triển như vitamin, khoáng chất… Đặc biệt, sữa giàu kháng thể để giúp bé được tăng đề kháng, hệ miễn dịch.

Cùng với đó, do trẻ sinh non thiếu tháng chưa thật sự hoàn thiện hệ tiêu hóa nên những sản phẩm sữa công thức sử dụng thời điểm này thường phải dễ tiêu hóa, cơ thể dễ hấp thu. Hương vị sữa gần giống sữa mẹ để bé không từ chối hay bỏ bú mẹ.

Nguyên tắc chọn sữa dành cho trẻ sinh non

Nhằm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho các bé sinh non thiếu tháng, nhẹ cân, trên thị trường hiện nay đã có khá nhiều loại sữa cho trẻ sinh non sử dụng. Tuy nhiên, khi lựa chọn mua sữa cho con, ba mẹ nên tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm, căn cứ trên thể trạng thực tế của con cũng như lắng nghe lời khuyên từ phía chuyên gia, bác sĩ để đưa ra sự chọn lựa thích hợp nhất.

mua-sua-danh-cho-tre-sinh-non-thieu-thang-tot
Mua sữa dành cho trẻ sinh non thiếu tháng tốt nhất

Tại đây, ba mẹ cũng cần lưu ý những nguyên tắc hay tiêu chí quan trọng khi chọn sữa dành cho trẻ sinh non, thiếu tháng, nhẹ cân.

Nguyên tắc 1: Tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng

Trước khi chọn sữa công thức, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để tìm hiểu về các yêu cầu dinh dưỡng đặc biệt của trẻ sơ sinh non thiếu tháng.

Nguyên tắc 2: Mua sữa thực sự phù hợp với thể trạng của con

Trường hợp trẻ sinh non, thiếu tháng có thể chia thành nhiều mức độ khác nhau. Ở từng giai đoạn sinh non, thể trạng và sự phát triển của bé đang ở những mức độ khác nhau, chẳng hạn trẻ sinh non độ 34 - 36 tuần, 32 - 33 tuần sẽ khác với độ 28 - 31 tuần hoặc sớm hơn.

Ngoài ra, tùy theo từng bé sẽ có tình trạng sức khỏe khác nhau, có hoặc không gặp phải các vấn đề bệnh lý. Chẳng hạn: trẻ sinh non bất dung nạp Lactose, trẻ dị ứng đạm sữa bò… Những điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng hấp thu, tiêu hóa sữa công thức bổ sung.

Chính vì vậy mà khi lựa chọn sữa cho trẻ sinh non, ba mẹ cần đặc biệt tìm hiểu kỹ càng và chọn sản phẩm thực sự phù hợp với thể trạng cũng như nhu cầu của con.

Nguyên tắc 3: Chọn sữa bảo đảm bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho bé

Thông thường, mục tiêu dinh dưỡng của trẻ sinh non cần đạt sẽ tương đương với trẻ sinh đủ tháng, thế nhưng đa phần trẻ sinh non sẽ bị nhẹ cân, tốc độ phát triển và khả năng cơ thể hấp thu cũng hạn chế hơn.

Chính vì vậy, khi sử dụng sữa dành cho trẻ sinh non cần bổ sung đủ các thành phần dinh dưỡng thiết yếu như: Axit amin, protein, Glucose, Lipid, Sắt, chất béo DHA và ARA (cần thiết cho sự phát triển não bộ) và nhiều loại vitamin, khoáng chất khác.

Nguyên tắc 4: Sữa dành cho trẻ sinh non thiếu tháng dễ tiêu hóa và dễ hấp thu

Không chỉ giàu dưỡng chất, các loại sữa cho trẻ thiếu tháng còn cần đảm bảo tiêu chí dễ tiêu hóa, dễ hấp thu do thể trạng hệ tiêu hóa của bé thời điểm này còn rất non nớt.

Thông thường, mẹ bỉm nên ưu tiên các loại sữa chứa đường Maltodextrin thay vì đường Lactose, nó có tác dụng giúp làm giảm tình trạng đau bụng, trào ngược dạ dày ở các bé sinh non.

Nguyên tắc 5: Lựa chọn thương hiệu sữa công thức có nguồn gốc, xuất xứ đáng tin cậy

Không chỉ khi mua sữa dành cho trẻ sinh non thiếu tháng mà với bất cứ đối tượng sử dụng nào khác, ba mẹ đều cần chú ý chọn mua loại sữa chất lượng, uy tín và bảo đảm an toàn.

Mẹ lựa chọn sữa được sản xuất bởi các thương hiệu lớn, uy tín, sử dụng nguồn nguyên liệu tự nhiên an toàn, công nghệ sản xuất tiên tiến cũng như được công nhận theo tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt.

Top 10 sữa dành cho trẻ sinh non thiếu tháng tốt nhất hiện nay

Những sản phẩm sữa cho trẻ sinh non thiếu tháng chất lượng hiện nay đều đảm bảo tiêu chí giàu dinh dưỡng, hàm lượng sữa non cao, bổ sung kháng thể phù hợp cho trẻ. Tuy nhiên, để chọn mua đúng sữa sữa dành cho bé sinh non nhẹ cân tốt và phù hợp nhất lại là điều không hề dễ dàng.

Ngay bây giờ, Chanh Tươi Review sẽ giới thiệu đến ba mẹ Top 10 loại sữa cho trẻ thiếu tháng nhẹ cân được đánh giá cao trên thị trường. Từ đây, ba mẹ có thể cân nhắc để đưa ra quyết định cuối cùng hợp lý nhất.

1. Sữa Pre Nan cho trẻ sinh non

Pre Nan là loại sữa Nan cho trẻ sinh non được nhiều ba mẹ đặc biệt tin dùng hiện nay. Sản phẩm được đặc chế công thức dành riêng cho trẻ sinh non, nhẹ cân, hỗ trợ ba mẹ chăm sóc hoàn hảo cho bé giai đoạn đầu đời.

sua-danh-cho-tre-sinh-non-thieu-thang-prenan
Sữa Nan dành cho trẻ sinh non: Nestle Pre Nan

Sữa Pre Nan bổ sung hỗn hợp axit béo DHA & ARA kết hợp với Taurine và Choline. Đây là các dưỡng chất cần thiết cho cấu trúc não bộ, hệ thần kinh và chức năng thị giác của trẻ. Điều này giúp trẻ phát triển tối đa về trí não và thị lực ngay từ sớm, đồng thời hỗ trợ quá trình phát triển sức khỏe toàn diện của trẻ trong tương lai.

Công thức dinh dưỡng chứa đạm Whey dễ hấp thu được thủy phân một phần giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Đồng thời, dòng sữa Nan cao năng lượng (chứa đến 80.8Kcalo/100ml sữa) giúp trẻ sinh non tăng cân nhanh, bắt kịp tốc độ tăng trưởng của trẻ bình thường.

Đối tượng sử dụng: Sản phẩm sữa dinh dưỡng dành cho trẻ từ lúc mới sinh.

Giá bán: Khoảng hơn 200.000đ/lon 400g

Nơi mua tốt nhất: Sữa Pre Nan Hà Lan 400g

lazada

205.000 ₫

tiki

209.000 ₫

2. Sữa Similac cho trẻ sinh non thiếu tháng

Một trong những thương hiệu sữa dành cho bé sinh non nhẹ cân, thiếu tháng mà ba mẹ không thể bỏ qua chính là sữa Similac của nhà Abbott Hoa Kỳ. Nói đến dòng sữa công thức đặc biệt dành cho trẻ sinh non của Similac, ba mẹ có thể tham khảo 3 loại sản phẩm sau đây.

2.1 Sữa Similac Special Care 24 Kcal

Gợi ý sữa Similac cho bé sinh non phù hợp sử dụng ngay từ khi bé mới sinh chính là Similac Special Care 24 Kcal. Sản phẩm dạng nước pha sẵn, đóng gói trong ống đặc biệt nên ba mẹ có thể cho bé uống liền thuận tiện.

sua-danh-cho-tre-sinh-non-thieu-thang-similac-24
Sữa cho bé sinh non dạng nước: Similac Special Care 24

Theo nghiên cứu khoa học, công thức của loại sữa dành cho trẻ sinh non thiếu tháng nhẹ cân này (Similac Special Care OptiGro và Immutify Ingredient) có khả năng giúp trẻ gia tăng trọng lượng, chiều cao và kích thước vòng đầu tốt hơn hẳn so với các công thức tiêu chuẩn.

Trong 100ml sữa cung cấp đến 80 Kcal cho trẻ sinh non, phục vụ những nhu cầu cơ bản của cơ thể. Ngoài ra, sản phẩm còn chứa nhiều nhóm dinh dưỡng quan trọng khác như: sắt, axit follic bù đắp sự thiếu hụt do sinh thiếu tháng; Lutein, vitamin E, DHA, ARA, Omega 3 & 6 phát triển hoàn thiện tế bào thần kinh; các loại nucleotic tăng cường hệ miễn dịch, đề kháng hiệu quả.

Đối tượng sử dụng: Mẹ có thể yên tâm sử dụng cho trẻ từ khi cân nặng chỉ từ 600g - 800g và đến khi con đạt cân nặng 3.6kg.

Giá bán: Khoảng hơn 620.000đ/thùng 48 ống

Nơi mua tốt nhất: Sữa Similac Special Care 24 kcal 48 ống/thùng

shopee

650.000 ₫

2.2 Sữa Similac Neosure 22 Kcal

Đây tiếp tục là loại sữa Similac cho trẻ sinh non dạng nước pha sẵn, được đóng gói trong ống nhỏ tiện lợi sử dụng. Mẹ có thể kết hợp sử dụng loại sữa này cho bé sau khi dùng loại Similac Special Care 24 Kcal và bé đã đạt cân nặng từ 3.6kg trở lên.

sua-danh-cho-tre-sinh-non-thieu-thang-similac-22
Sữa cho trẻ sinh non nhẹ cân dạng nước: Similac Neosure 22

Sản phẩm Similac Neosure 22 kcal chứa hệ dưỡng chất IQ vượt trội, công thức đặc biệt bổ sung các thành phần AA, DHA, Taurin, Cholin, Omega 3 và Omega 6… giúp trẻ phát triển não bộ, đặc biệt là trẻ sinh non, thiếu tháng.

Ngoài ra, loại sữa dành cho trẻ sinh non thiếu tháng này còn bổ sung canxi và photpho thúc đẩy phát triển chiều cao và kích thước vòng đầu, hệ dưỡng chất  Immutify Ingredient (vốn có trong sữa mẹ) có tác dụng tạo kháng thể tự nhiên, hỗ trợ phát triển tế bào miễn dịch và tăng sức đề kháng.

Mẹ hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng Similac Neosure 22 Kcal cho con vì trong sữa có đến 25% hỗn hợp chất béo là trung bình chuỗi Triglycerides nên cơ thể bé rất dễ hấp thụ và tiêu hóa.

Đối tượng sử dụng: Mẹ có thể cho bé sinh non nhẹ cân sử dụng đến khi đủ 1 tuổi.

Giá bán: Khoảng hơn 70.000đ/lốc 4 ống; 600.000đ/thùng 48 ống

Nơi mua tốt nhất: Thùng 48 hộp Similac Neosure 22 Kcal

shopee

595.000 ₫

2.3 Sữa Similac Neosure IQ cho trẻ sinh non

Đây là dòng sữa Similac Neosure cho trẻ sinh non dạng bột được nhiều phụ huynh đánh giá cao sau khi trực tiếp trải nghiệm cho bé. Hiệu quả vượt trội sau thời gian sử dụng đã chứng minh cho chất lượng cũng như sự uy tín của dòng sản phẩm này.

sua-danh-cho-tre-sinh-non-thieu-thang-similac-neosure
Sữa Similac Neosure cho bé sinh non dạng bột: Neosure IQ

Công thức sữa Similac Neosure Eye-Q được nghiên cứu riêng cho thị trường Việt Nam, bảo đảm sự phù hợp tối ưu cho thể trạng con trẻ. Thành phần dinh dưỡng bổ sung lượng lớn năng lượng và các loại vitamin, khoáng chất cho bé giia đoạn đầu đời để bắt kịp nhịp phát triển bình thường.

Một số thành phần vượt trội như: DHA và AA, Omega 3 & 6, Taurine, Choline, sắt, Immutify Ingredient, vitamin, khoáng chất canxi, photpho,…

Đối tượng sử dụng: Trẻ sơ sinh sinh non từ 0 - 12 tháng tuổi.

Giá bán: Khoảng từ 530.000đ - 550.000đ/lon 850g

Nơi mua tốt nhất: Sữa bột Abbott Similac Neosure 850g (Nhẹ cân, Sinh non)

shopee

537.000 ₫

lazada

545.000 ₫

3. Sữa Aptamil cho trẻ sinh non nội địa Đức

Đây là dòng sữa dành cho trẻ sinh non của Đức nổi tiếng trên thị trường Việt Nam bởi hiệu quả vượt trội sau sử dụng. Sữa Aptamil Profutura Pre cung cấp nguồn dưỡng chất quý giá và cần thiết cho bé, đem lại hiệu quả tăng cường sức đề kháng và khả năng miễn dịch cơ thể.

sua-danh-cho-tre-sinh-non-thieu-thang-aptamil-duc
Sữa dành cho trẻ sinh non của Đức: Aptamil Profutura Pre

Ngoài ra, Aptamil nội địa Đức còn bổ sung nhóm khoảng chất phát triển hệ cơ và xương cứng cáp, hay hàm lượng DHA, Omega giúp bé sinh non phát triển trí não tốt hơn.

Đặc biệt, Aptamil cũng là gợi ý sữa cho trẻ sinh non không bị táo bón tốt hiện nay. Sự pha trộn giữ nhóm chất xơ FOS và GOS theo tỉ lệ 9:1 hoàn hảo giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường hấp thu dinh dưỡng cũng như hỗ trợ hệ tiêu hóa non niwts của trẻ sinh non thiếu tháng.

Đối tượng sử dụng: Trẻ sinh non thiếu tháng từ 0 - 6 tháng tuổi.

Giá bán: Khoảng 845.000đ/lon 800g

Nơi mua tốt nhất: Sữa Aptamil profutura Pre 800g

shopee

845.000 ₫

4. Sữa Morinaga cho trẻ sinh non

Sản phẩm sữa dành cho trẻ sinh non của Nhật Morinaga là gợi ý loại sữa công thức phù hợp cho bé sinh non thiếu tháng tiếp theo mà Chanh Tươi Review chia sẻ đến ba mẹ. Dòng sữa nội địa Nhật này đặc trưng cho loại sữa mát cho bé, đồng thời cung cấp thêm đầy đủ dinh dưỡng phù hợp cho trẻ sinh thiếu tháng.

sua-danh-cho-tre-sinh-non-thieu-thang-morinaga-nhat
Sữa cho bé sinh non của Nhật: Morinaga E - Akachan

Morinaga E - Akachan số 0 bổ sung DHA và ARA thường bị thiếu hụt ở trẻ sinh non, đặc biệt cần thiết cho quá trình phát triển não bộ và thị giác. Nhóm chất béo, đạm, IgA, IgM, IgG gần giống sữa mẹ và các vitamin, khoáng chất khác giúp bé cải thiện cân nặng và chiều cao.

Dòng sữa dành cho trẻ sinh non thiếu tháng này cũng đáp ứng tốt tiêu chí dễ tiêu hóa và hấp thu với 3 loại Oligosaccharides tăng cường lợi khuẩn đường ruột, nguồn protein dễ tiêu hóa và không gây dị ứng sữa cho trẻ sinh thiếu tháng, sinh non.

Đối tượng sử dụng: Dùng cho trẻ từ  0 -1 tuổi.

Giá bán: Khoảng từ 745.000đ/lon 800g

Nơi mua tốt nhất: Sữa bột Morinaga E-Akachan số 0 800g

shopee

745.000 ₫

lazada

850.000 ₫

Xem chi tiết:

5. Sữa Meiji cho trẻ sinh non

Thêm một gợi ý sữa dành cho trẻ sinh non thiếu tháng nhẹ cân của Nhật khác chính là sữa Meiji, đây chắc chắn là thương hiệu đã rất quen thuộc với nhiều ba mẹ bỉm sữa Việt Nam.

sua-danh-cho-tre-sinh-non-thieu-thang-meiji-nhat
Sữa dành cho bé sinh non nhẹ cân Meiji của Nhật

Công thức sữa Meiji số 0 gần giống với sữa mẹ, vị sữa nhạt và rất dễ uống. Đặc biệt, sữa có tính mát, dễ hấp thu và ngăn ngừa nguy cơ táo bón tối ưu. Hệ chất xơ GOS cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

Ngoài ra, đây cũng là dòng sữa công thức cao năng lượng nổi bật, hỗ trợ bổ sung đồng thời các nhóm dinh dưỡng từ protein, vitamin, chất béo, chất bột đường, DHA, ARA,… hỗ trợ phát triển toàn diện. Sản phẩm sữa Meiji hỗ trợ tăng cân ổn định và an toàn.

Đối tượng sử dụng: Trẻ sơ sinh từ 0 - 12 tháng tuổi.

Giá bán: Khoảng 500.000đ/lon 800g

Nơi mua tốt nhất: Sữa Meiji số 0 - 800g nội địa nhật

lazada

509.000 ₫

shopee

545.000 ₫

Xem chi tiết:

6. Sữa Pre France Lait cho trẻ sinh non thiếu tháng

Đây là dòng sữa đặc trị dành cho trẻ thiếu tháng, sinh non đến từ tập đoàn Regilait của Pháp. Trong sữa Pre Prance Lait chứa các kháng thể tương tự sữa non của mẹ, giúp bé tăng cường sức đề kháng, dễ tiêu hóa, hỗ trợ miễn dịch để chống lại các bệnh nhiễm trùng thường gặp.

sua-danh-cho-tre-sinh-non-thieu-thang-pre-france-lait
Sữa cho trẻ sinh non nhẹ cân Pre Prance Lait

Đặc biệt, sản phẩm sữa dành cho trẻ sinh non thiếu tháng này bổ sung thêm GPI - LC đáp ứng yêu cầu tăng trưởng va fphats triển trí não của trẻ sinh non nhẹ cân với lượng axit béo Linoleic và Alpha Linolenic tối ưu. Các dưỡng chất Taurin, Choline, vitamin A hình thành võng mạc cho bé đôi mắt sáng, khỏe.

Sữa cho trẻ sinh non thiếu tháng này giúp trẻ sinh non tăng cân nhanh chóng và không gây ra tác dụng phụ nhờ hàm lượng calo cao đạt đến 75Kcal/100ml sữa đã pha.

Đối tượng sử dụng: 2 loại sữa Pre Prance Lait 1 cho trẻ từ 0 - 6 tháng và Pre Prance Lait 2 từ 6 - 12 tháng tuổi.

Giá bán: Khoảng hơn 300.000đ/lon 400g

Nơi mua tốt nhất: Sữa công thức France Lait Pre 400g

shopee

313.000 ₫

lazada

313.000 ₫

7. Sữa Frisolac Gold Premature cho trẻ sinh non

Sữa bột Frisolac Gold Premature là sản phẩm được chế tạo đặc biệt dành riêng cho trẻ sinh non và nhẹ cân, mang đến sự chăm sóc tuyệt vời cho bé trong giai đoạn đầu đời.

sua-danh-cho-tre-sinh-non-thieu-thang-frisolac-gold
Sữa Prisolac dành cho bé sinh non

Công thức sữa được pha chứa đạm Whey và đạm Casein với hàm lượng cao và đã được thủy phân một phần để dễ dàng tiêu hóa, đồng thời giảm thiểu nguy cơ dị ứng với đạm sữa bò.

Sản phẩm sữa cho trẻ sinh non nhẹ cân Frisolac Gold Premature đồng thời cung cấp 5 loại Nucleotides giúp hoàn thiện hệ tiêu hóa của trẻ thiếu tháng, tăng cường miễn dịch. Thành phần AA, DHA, Cholin, Taurin hàm lượng cao, hỗ trợ sự phát triển não bộ và thị giác của trẻ.

Đối tượng sử dụng: Dành cho trẻ sinh non từ 0 - 6 tháng.

Giá bán: Khoảng từ 180.000đ - 200.000đ/lon 400g

Nơi mua tốt nhất: Sữa bột Frisolac Gold Premature Nhập Khẩu Hà Lan 400g

shopee

185.000 ₫

lazada

195.000 ₫

8. Sữa Enfamil Enfacare cho trẻ sinh non

Dòng sản phẩm sữa dành cho trẻ sinh non nhẹ cân của Mỹ được thiết kế khoa học giúp hỗ trợ sự phát triển và tăng trưởng cho trẻ sinh non ở năm tháng đầu đời.

sua-danh-cho-tre-sinh-non-thieu-thang-enfa-enfacare
Sữa công thức cho trẻ sinh non Enfa Enfacare

Thành phần sữa chứa DHA và ARA (các axit béo quan trọng có trong sữa mẹ) hỗ trợ sự phát triển của não và mắt, công thức chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa pha trộn giúp tăng cường hệ miễn dịch của bé.

Theo đánh giá, trẻ sinh non được bổ sung sữa công thức EnfaCare trong trong năm đầu tiên sau sinh sẽ bắt kịp sự tăng tưởng như các bé được sinh đủ tháng.

Đối tượng sử dụng: Trẻ sơ sinh từ 0 - 12 tháng.

Giá bán: Khoảng 630.000đ/lon 386g

Nơi mua tốt nhất: Sữa Enfamil EnfaCare Mỹ 386g

shopee

630.000 ₫

Ngoài ra, ở dòng sữa cho trẻ sinh non của Enfa, ba mẹ cũng có thể cân nhắc thêm dòng sữa Enfalac A+ Premature Formula với hệ dưỡng chất Choline, DHA, ARA vượt trội cùng công thức từ đạm whey tinh chế. => Xem chi tiết.

Trên đây là Top 10 sản phẩm sữa dành cho trẻ sinh non với các công dụng vượt trội như giúp trẻ sinh non tăng cân nhanh, ngăn chặn nguy cơ táo bón,…

Ngoài ra, ba mẹ có thể tham khảo thêm một số gợi ý khác như: sữa bột Diamond Newborn Baby, sữa Pre Modilac Expert, sữa Hoàng Gia Úc Royal Ausnz, sữa quốc dân Úc Nature One Dairy,… cho bé.

Xem chi tiết:

Có nên cho trẻ sinh non uống sữa công thức?

co-nen-cho-be-uong-sua-danh-cho-tre-sinh-non-thieu-thang
Bổ sung sữa cho bé sinh non nhẹ cân an toàn

Vấn đề nuôi dưỡng trẻ sinh non thiếu tháng, nhẹ cân bằng sữa cần phụ thuộc vào trình trạng sinh non và sức khỏe hiện tại của bé như thế nào, bé có mắc các bệnh lý nào khác hay không.

Đầu tiên, ba mẹ cần lưu ý sữa mẹ luôn là nguồn thức ăn cung cấp dinh dưỡng tốt nhất cho bất cứ trẻ sơ sinh nào, dù là thiếu tháng hay đủ tháng. Những lợi ích vượt trội của sữa mẹ như chứa các chất giúp bảo vệ em bé khỏi bị nhiễm trùng, giảm nguy cơ mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh, hỗ trợ tăng cường đề kháng,…

Tuy nhiên, trong trường hợp trẻ sinh non không thể bú sữa mẹ, hoặc song song với bú sữa mẹ, bé cũng có thể sử dụng một số sản phẩm sữa công thức đặc biệt dành cho trẻ sinh non.

Lưu ý khi sử dụng sữa cho trẻ sinh non thiếu tháng, nhẹ cân

Sử dụng sữa dành cho trẻ sinh non thiếu tháng với công thức đặc chế riêng biệt, ba mẹ cần lưu ý một số điểm sau đây:

  • Chú ý khâu vệ sinh, tiệt trùng dụng cụ pha sữa: Trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ dưới 6 tháng tuổi sinh non, thiếu tháng với hệ tiêu hóa vô cùng non nớt và nhạy cảm, dễ bị các tác nhân tấn công. Việc vệ sinh, tiệt trùng giúp ngăn ngừa nguy cơ này xảy ra một cách tối ưu.
  • Pha sữa theo đúng tỷ lệ mà nhà sản xuất đưa ra: Việc pha sữa sai tỷ lệ có thể gây nên những vấn đề như táo bón, không cung cấp đủ hàm lượng dinh dưỡng,…
  • Pha sữa cho bé sử dụng trong 1 lần: Không sử dụng sữa đã pha sau 1 tiếng 30 phút hoặc bảo quản không đúng cách. Sữa có nguy cơ bị biến đổi dinh dưỡng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và hệ tiêu hóa của con.
  • Luôn theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ: Trường hợp trẻ có bất cứ dấu hiệu dị ứng, nôn trớ,… mẹ cần cho bé dừng uống sữa và tham khảo ngay ý kiến của bác sĩ, chuyên gia về việc có nên tiếp tục sử dụng sữa hay không.
  • Chia nhỏ bữa ăn: Đối với trẻ sinh non thiếu tháng, mẹ nên chia nhỏ bữa ăn thành nhiều lần với tần suất khoảng 8 - 12 lần/ngày. Điều này bảo đảm bé được cung cấp đủ dinh dưỡng, không bị đói.

Xem thêm:

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ sinh non, nhẹ cân mẹ cần biết

dinh-duong-sua-danh-cho-tre-sinh-non-thieu-thang
Tư vấn: Dinh dưỡng cho trẻ sinh non thiếu tháng, nhẹ cân

Ngoài những thông tin về việc sử dụng sữa dành cho trẻ sinh non thiếu tháng cũng như các gợi ý về loại sữa cho trẻ sinh non tốt nhất, chế độ dinh dưỡng cho trẻ sinh non, nhẹ cân cũng là điều ba mẹ cần tìm hiểu kỹ càng.

Dưới đây là một số đặc điểm mẹ cần lưu ý:

  • Để phòng tránh tình trạng hạ đường huyết, mẹ nên cho bé ăn sớm. Với trẻ sinh non dưới 32 tuần tuổi hoặc trẻ nhẹ cân dưới 1.5kg, cần đặc biệt chú ý đến đường tiêu hóa của bé.
  • Nhu cầu dinh dưỡng và năng lượng của trẻ sinh non sẽ ngược lại với cân nặng. Mục tiêu năng lượng hàng ngày cho trẻ sinh non thường là từ 110 đến 130 Kcal/kg/ngày, có thể tăng lên tới 150-160 Kcal/ngày để đạt mục tiêu tăng khoảng 15g/kg/ngày.
  • Sau khi bé đã ổn định, mẹ nên tiếp tục duy trì chế độ dinh dưỡng cho bé, cho bé bú cả ngày lẫn đêm. Trường hợp bé bú sữa mẹ mà vẫn đói hoặc không tăng cân thì mẹ nên kết hợp các loại sữa công thức đặc chế cho trẻ sinh non, nhẹ cân chất lượng mà Chanh Tươi Review đã giới thiệu ở trên.

Như vậy, quá trình chăm sóc trẻ sinh non thiếu tháng, nhẹ cân đòi hỏi ba mẹ phải trang bị nguồn kiến thức đầy đủ và toàn diện. Tùy theo thể trạng của từng bé, ba mẹ sẽ có những lưu ý và phương pháp chăm sóc phù hợp khác nhau.

Bên cạnh sữa mẹ, sử dụng sữa dành cho trẻ sinh non thiếu tháng là điều cần thiết và đạt hiệu quả. Ba mẹ hãy cân nhắc kỹ càng và đưa ra lựa chọn phù hợp nhất cho con nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

Được viết bởi

phan-yen
Phan Yên

Biên tập viên

Đôi nét về mình Xin chào mọi người, mình là Phan Yên. Công việc hiện tại của mình là một người sáng tạo nội dung. Mình luôn mong muốn được chia sẻ tới bạn đọc những nội dung hay, ý nghĩa và đặc biệt ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!