Ngày giỗ tổ Hùng Vương là ngày nào? Lịch nghỉ giỗ tổ 2023?

08.04.2023 - 10:03

Thông tin về ngày giỗ tổ Hùng Vương là ngày nào cho những ai chưa rõ. Đây vốn được biết đến là một ngày lễ lớn ở nước ta. Bạn đã biết tại sao mà ngày này lại được coi là trọng đại nhất chưa? Liệu nguồn gốc, ý nghĩa thực sự của ngày lễ này là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp tất tần tật các thông tin đó một cách đầy đủ nhất. Cùng dõi theo để tìm ra câu trả lời nhé!

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày giỗ tổ Hùng Vương

Ngày giỗ tổ Hùng Vương còn được gọi là ngày lễ hội Đền Hùng/ Quốc giỗ- Một trong những ngày lễ quan trọng của Việt nam, ngày mà chúng ta sẽ tưởng nhớ công lao xây dựng cũng như gìn giữ nước nhà của các vua Hùng khi xưa. Ngày này có thời gian diễn ra là vào ngày mồng 10 tháng 3 âm lịch hàng năm tại đền Hùng của tỉnh Phú Thọ. Cứ đến dịp này, du khách mọi miền ngay người dân trên cả nước sẽ nô nức kéo về đây sẽ tham gia lễ hội cực lớn này.

Không chỉ mới xuất hiện gần đây, ngay từ thời xa xưa thì ngày giỗ tổ Vùng Vương đã được các triều đại phong kiến nước ta công nhận và ghi lại sổ sách là một ngày quốc lễ quan trọng. Các triều đại phong kiến và quân chủ khi xưa đã rất thành tâm và nghiêm khắc trong việc quản lý Đền Hùng. Ngày 10 tháng 3 âm lịch hàng năm được chọn làm ngày giỗ Tổ Hùng Vương.

ngay-gio-to-hung-vuong-la-ngay-nao-1
Ngày giỗ tổ Hùng Vương là ngày nào?

Các nghi lễ quan trọng

Vì có ý nghĩa tâm linh đặc biệt quan trọng, thế nên các nghi lễ được tiến hành trong dịp giỗ này cũng vô cùng cầu kỳ. Không chỉ có lễ vật dâng hương, trò chơi dân gian,.. mà còn có rất nhiều hoạt động thú vị sẽ diễn ra trong dịp lễ này. Đặc biệt, trong quá trình diễn ra lễ hội, vào ngày chính hội sẽ có hai lễ quan trọng nhất và không thể thiếu sẽ được cử hành là:

  • Lễ rước kiệu vua: Khi quá trình lễ này bắt đầu sẽ có một đám đông rước liệu với nhiều màu sắc, nhiều cờ, hoa hay lọng và những người mặc các bộ trang phục truyền thống khi xưa xuất hiện. Họ sẽ khởi hành từ dưới chân núi rồi lần lượt qua các đền hành lễ để đến với đến Thượng trên cao nhất làm lễ dâng hương.
  • Lễ dâng hương: Mỗi một người khi đến hành hương tại lễ hội giỗ tổ Hùng Vương này đều có chung một nhu cầu chính đó là mong muốn bình an, may mắn hay đơn giản là tỏ lòng thành kính với tổ tiên. Vì thế nên, khi đến giờ cử hành lễ dâng hương này, tất cả mọi người đều có thể đến thăm lên vài nén hương tại đất Tổ để tưởng niệm cũng như nhờ làn khói từ nhang thơm để giúp mình gửi những tâm niệm đến với tổ tiên.

Không chỉ có phần lễ mà phần hội cũng là một thành phần không thể thiếu trong dịp giỗ tổ vua Hùng này. Các trò chơi dân gian nổi tiếng như hội thi hát xoan, thi kéo co, thi bơi trải,…cũng sẽ được tổ chức trong dịp lễ quan trọng này của nước ta.

nghi-le-gio-to
Các nghi lễ quan trọng

Cần dâng những gì trong lễ hội đền Hùng?

Đây chính là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Thế nhưng, lễ vật dâng thờ ngày giỗ tổ Hùng Vương không có quy định cụ thể. Bởi tùy vào duyên cảnh hay điều kiện kinh tế của mỗi người mà có thể dâng lên các loại lễ vật khác nhau. Điều quan trọng nhất đó chính là sự thành tâm của bạn đối với tổ tiên chứ không phải ở độ xa hoa của món lễ vật. Vì thế nên, bạn có thể dâng các loại bánh tiêu biểu như bánh chưng, bánh dày hay thâm chí là hương hoa, lễ mặn như gà, xôi,…đều được.

Lịch nghỉ giỗ tổ Hùng Vương năm 2023

Bạn đã nắm được thông tin ngày giỗ tổ Hùng Vương là ngày nào? Vì đây là dịp lễ lớn và quan trọng của nước ta, thế nên hàng năm vào ngày 10/3 âm lịch này thì mọi người lao động cũng sẽ được nghỉ lễ chính thức theo lịch nghỉ.

Theo quy định tại Bộ luật Lao động 2019, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 3 ngày lễ giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10 tháng 3 âm lịch), Ngày Chiến tháng 30/4 và Quốc tế lao động 01/5.

Trong năm 2023, ngày nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương (ngày 29/4), 30/4 và 01/5 nối tiếp nhau.

Cụ thể:

  • Giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10 tháng 3 âm lịch) rơi vào ngày 29/4/2023 là ngày thứ bảy (ngày nghỉ cuối tuần) nên người lao động được nghỉ bù vào tuần tiếp theo, tức là ngày 02/5/2023.
  • Lễ 30/4 trùng với ngày chủ nhật nên được nghỉ bù tiếp ngày 03/5/2023.
  • Lễ 01/5.

Như vậy, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ giỗ Tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 01/5 trong 05 ngày liên tục, từ ngày 29/4 đến hết 03/5.

ngay-gio-to-hung-vuong-la-ngay-nao
Lịch nghỉ giỗ tổ Hùng Vương 2023

Lưu ý:

Lịch nghỉ 05 ngày liên tục nêu trên áp dụng với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội.

Các cơ quan, tổ chức không thực hiện lịch nghỉ cố định hai ngày thứ bảy, chủ nhật hằng tuần thì căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.

Câu hỏi thường gặp

1. Ngày giỗ tổ Hùng Vương là ngày nào dương lịch 2023?  

Năm 2023, giỗ tổ Hùng Vương rơi vào ngày 29 tháng 4 dương lịch, vào thứ Bảy.

2. Giỗ tổ Hùng Vương diễn ra ở đâu?  

Các nghi lễ chính thức được diễn ra tại Đền Hùng, Việt Trì, Phú Thọ

3. Giỗ Tổ Hùng Vương là vị vua thứ mấy?  

Giỗ Tổ vua Hùng được coi là dịp lễ để tưởng nhớ các đời vua Hùng nói chung.

Vậy là ở bài viết trên, mình đã vừa tổng hợp cho bạn những thông tin hữu ích về nguồn gốc, ý nghĩa cũng như lịch nghỉ lễ của ngày lễ hội giỗ tổ Hùng Vương này rồi. Chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về ngày giỗ tổ Hùng Vương là ngày nào rồi. Chúc bạn và gia đình sẽ có một kỳ nghỉ lễ với nhiều trải nghiệm thú vị và trọn vẹn!

5/5 - (1 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!