Top những ngày lễ tháng 3 âm lịch, dương lịch quan trọng nhất 2023

23.03.2023 - 14:44

Tháng 3 có ngày lễ gì? Các ngày lễ tháng 3 theo âm và dương lịch 2023 có những ngày gì đặc biệt quan trọng cần lưu tâm? Có bao giờ bạn thắc mắc những câu hỏi như vậy chưa? 

Việc nhớ những ngày lễ đặc biệt trong các tháng sẽ khiến bạn có thể dễ dàng sắp xếp công việc và lên kế hoạch nghĩ lễ một cách khoa học hơn đó. Hãy cùng xem qua bài viết dưới đây để có cho mình thêm kiến thức về các ngày lễ tháng 3 này nhé! 

thang-3-1660231497
Ngày lễ trong tháng 3 cần nhớ

Top những ngày lễ tháng 3 dương lịch quan trọng nhất 2023

1. Ngày truyền thống bộ đội biên phòng (ngày 03/03)

ngay-le-thang-3-2-1660231217
Ngày 10/03 truyền thống bộ đội biên phòng

Nguồn gốc lịch sử:

Những năm sau hòa bình (1954) được lập lại trên miền Bắc, Đảng và Nhà nước ta đã sớm thấy rõ công tác bảo vệ giữ vững độc lập chủ quyền lãnh thổ miền Bắc có tầm quan trọng đặc biệt và đang đặt ra những vấn đề cấp thiết cần tập trung lãnh đạo.

Ngày 3 tháng 3 năm 1959, Thủ tướng ra quyết định về việc thành lập một lực lượng vũ trang chuyên trách công tác biên phòng và bảo vệ nội địa, lấy tên là Công an nhân dân Vũ trang, đặt dưới sự lãnh đạo của Bộ Công an, ngày này được lấy làm ngày thành lập Bộ đội Biên phòng. Mãi cho đến ngày nay, ngày 3/3 vẫn được xem là một trong các ngày lễ tháng 3 luôn được mọi chủ trọng. 

Ý nghĩa:

Nhằm kỷ niệm sự phát triển vững mạnh và trưởng thành của lực lượng Bộ đội Biên phòng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của quốc gia.

Những hoạt động diễn ra:

Tại ngày hội, các địa phương thường sẽ diễn ra các hoạt động: tổng kết công tác hoạt động của lực lượng biên phòng của Việt nam trong một năm vừa qua, khen thưởng lực lượng biên phòng Việt Nam, ôn lại tưởng nhớ những truyền thống vẻ vang của lực lượng biên phòng. Ngoài ra còn có tổ chức các chương trình tọa đàm, trao đổi tiếp nhận ý kiến đóng góp của nhân dân địa phương với công tác bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển; các hoạt động giao lưu, sinh hoạt văn hóa, thi đấu thể thao, các trò chơi dân gian truyền thống…

2. Ngày quốc tế phụ nữ ( ngày 08/03)

loi-chuc-8-3-1660231632
Ngày 8/03 quốc tế phụ nữ

Nguồn gốc lịch sử:

Vào ngày 8/3/1957, 15.000 phụ nữ của ngành dệt may diễu hành trên các đường phố đòi tăng lương giảm giờ làm việc, hủy bỏ việc bắt trẻ con làm việc tại thành phố New York với mục đích đứng lên đấu tranh chống lại những điều kiện khó khăn và tồi tàn tại thành phố này. vì vậy khi nhắc đến các ngày lễ tháng 3, người dân trên khắp thế giới không thể quên được sự kiện lịch sử này nên đã lấy 8/3 hằng năm là ngày quốc tế phụ nữ 

Ý nghĩa:

Biểu dương ý chí đấu tranh của phụ nữ khắp nơi trên thế giới đấu tranh vì độc lập dân tộc, dân chủ, hòa bình và tiến bộ xã hội; vì quyền lợi hạnh phúc của phụ nữ và nhi đồng.

Những hoạt động diễn ra:

Vào ngày 8/3 tại một số quốc gia được coi là một ngày chính và lớn nhất trong năm, vào ngày này những người đàn ông sẽ tặng hoa, món quà, lời chúc cho người phụ nữ trong đời của họ như: bạn gái, mẹ, vợ,….

Một số quốc gia khác thì làm lễ tưởng niệm rất lớn bằng cách diễu hành, liên hoan đòi quyền bình đẳng với nam giới, chống bao dâm và bình đẳng với phụ nữ

Ngày 8/3 ở Việt Nam cũng là ngày kỷ niệm cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng, là 2 vị nữ anh hùng đầu tiên chống lại giặc ngoại xâm và đã giành được chủ quyền dân tộc, đó là niềm tự hào của phụ nữ Việt Nam và cũng là cội nguồn truyền thống của dân tộc. Vào ngày này ở Việt Nam, những người đàn ông cũng thể hiện những niềm yêu thương, quan tâm, chia sẻ với người phụ nữ họ yêu quý.

3. Ngày Valentine Trắng (14/03)

valentine-trang-1660232066
Ngày 14/03 valentine trắng

Nguồn gốc lịch sử

Vào năm 1965 ở Nhật Bản, một chàng trai bán kẹo dẻo muốn đáp trả lại tình cảm của một cô gái đã thích anh vào ngày lễ tình nhân (14/2) nên anh đã làm tặng lại cô gái một hộp kẹo thật lớn màu trắng vào đúng 1 tháng sau tức là vào ngày 14/3. Câu chuyện tình yêu ngọt ngào ấy tuy bắt nguồn từ Nhật Bản nhưng lại lan rộng ra khắp thế giới và ngày valentine trắng cũng chính thức được xếp vào những ngày lễ tháng 3 hàng năm. 

Ý nghĩa:

Ngày valentine trắng đến nay một số nơi vẫn được coi là ngày đáp trả tình cảm, tức là vào nếu bạn nhận được một món quà vào ngày lễ tình nhân thì 14/3 phải tặng lại đối phương một món quà nhằm bày tỏ sự trân trọng với tình cảm họ dành cho mình cũng như thể hiện lời đáp trả rằng mình cũng rất yêu họ.

Những người trẻ tuổi tin rằng, nếu một ai đó tặng bạn bánh quy vào ngày này thì điều đó có nghĩa là người đó yêu bạn, kẹo có nghĩa là người đó thích bạn còn nếu là socola trắng thì có nghĩa là “Chúng ta hãy làm bạn nhé!”.

Bên cạnh đồ ăn, những món quà khác cũng được lựa chọn như đồ trang sức, túi xách, giày, khăn, thú nhồi bông, quần áo...

Những hoạt động diễn ra:

Vào ngày này, những cặp đôi yêu nhau sẽ được hâm nóng tình cảm bằng việc tặng quà, hẹn hò.,..

ở Việt Nam vào ngày valentine trắng, những hộp kẹo, những bó to xinh đẹp sẽ được bán dọc trên các con phố để các bạn Nam mua tỏ tình với người mình yêu

4. Ngày quốc tế hạnh phúc ( 20/03)

hanh-phuc-1-1660232271
Ngày 20/03 quốc tế hạnh phúc

Nguồn gốc lịch sử

Được bắt nguồn từ nước Bhutan - một vương quốc nhỏ nằm sâu trong lục địa miền Đông Himalayas, nơi mà cuộc sống của mọi người luôn hạnh phúc. Vào tháng 6 năm 2012, Liên Hợp Quốc đã lựa chọn ngày 20/3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc và được 193 nước thành viên (trong đó có Việt Nam) cùng cam kết sẽ nhiệt tình hưởng ứng và ủng hộ ngày này.

Ý nghĩa:

  • Đây là một ngày đặc biệt trong một năm vì khi mặt trời nằm ngang đường xích đạo nên ngày và đêm có độ dài bằng nhau – là biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ, và là biểu tượng của sự cân bằng - công lý
  • Mong muốn mọi người trở nên sống tích cực, hiểu được khát khao của sự sống, đang sống và được tồn tại trên thế giới là một niềm hạnh phúc

Những hoạt động diễn ra:

  • Ở một số quốc gia trên thế giới sẽ tổ chức các hoạt động tiệc tùng gắn kết tình thương giữa người và người với nhau, nhảy múa và ca hát trên phố
  • Ở Việt Nam thì sẽ kêu gọi tuyên truyền mọi sống tích cực, lạc quan hơn, những gia đình sẽ tụ họp gắn kết tình thân trong gia đình với nhau
  • Tổ chức các dự án phi lợi nhuận xây dựng niềm hạnh phúc của con người

Ngày Quốc tế Hạnh phúc là ngày nào? Vì sao chọn là ngày 20/3?

5. Ngày thành lập Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Hồ Chí Minh (26/03)

thanh-nien-3-1660233205
Ngày 26/03 thành lập đoàn thanh niên

Nguồn gốc lịch sử:

Nhận thức được tầm quan trọng trong công tác thanh niên Việt Nam, được Bác Hồ và Bộ Chính trị Ban chấp hành trung ương Đảng cho phép, trong đại hội toàn quốc lần thứ 3 đã quyết định lấy ngày 26/3/1931 làm ngày Thành Lập Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Hồ Chí Minh. 26/3 cũng được xem như là một trong những ngày lễ tháng 3 quan trọng của Việt Nam 

Ý nghĩa:

Là tổ chức chính trị – xã hội lớn nhất của thanh niên Việt Nam. Tổ chức này do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện.

Đáp ứng kịp thời những đòi hỏi cấp bách của phong trào thanh niên nước ta. Đó là sự vận động khách quan phù hợp với cách mạng nước ta

Những hoạt động diễn ra:

  • Một số trường học sẽ tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ giữa các lớp nhằm kỷ niệm ngày thành lập
  • Tổ chức khen thưởng những thanh niên có thành tích hoạt động xuất sắc về học tập lẫn hoạt động trong công tác thanh niên
  • Kết nạp những học sinh ưu tú vào Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Hồ Chí Minh

6. Ngày thể thao Việt Nam ( 27/03)

ttxvn-thethaovietnam-1660235914
Ngày 27/03 thể thao Việt Nam

Nguồn gốc lịch sử: 

Nhận thấy rõ được ý nghĩa và tầm quan trọng của hoạt động thể dục, thể thao, ngày 29/01/1991, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định số 25/CT về việc lấy ngày 27/3 làm “Ngày Thể thao Việt Nam”.

Ý nghĩa: 

Ngày Thể Thao Việt Nam được thành lập nhằm thu hút, động viên mọi tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào rèn luyện sức khỏe, các hoạt động văn hóa, thể thao lành mạnh để có sức khỏe tốt nhằm xây dựng và phát triển đất nước.

Những hoạt động diễn ra: 

vào ngày này một số nơi sẽ tổ chức lễ kỷ niệm như múa, hát, đọc diễn văn, tổ chức các hoạt động thể dục thể thao như kéo co, cầu lông, đá cầu,.... Giao lưu, thi đấu thể thao của đoàn viên, thanh niên công nhân. 

7. Ngày truyền thống của lực lượng Dân quân tự vệ toàn quốc (28/03)

dan-quan-1660236064
Ngày 28/03 truyền thống lực lượng dân quân tự vệ

Nguồn gốc lịch sử: 

Vào ngày 28/3/1935, tại Đại hội lần thứ nhất, Đảng ta đã ra nghị quyết về “công nông tự vệ đội”, các đội tự vệ công nông mang tính chất là những tổ chức vũ trang quần chúng ra đời. Đây cũng là một trong những cơ sở đầu tiên hình thành tư tưởng và quan điểm quân sự của Đảng tại thời kỳ đầu mới thành lập. Với ý nghĩa lịch sử ấy, Nhà Nước đã quyết định lấy ngày 28 tháng 3 hằng năm là ngày truyền thống của lực lượng Dân quân tự vệ toàn quốc.

Ý nghĩa: 

Dân quân tự vệ là lực lượng vũ trang quần chúng, là thành phần cơ bản của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam, có ý nghĩa vô cùng to lớn đóng góp vào sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc và trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những hoạt động diễn ra: 

Vào ngày này một số nơi sẽ tổ chức lễ kỷ niệm, trao tặng bằng khen và huân chương cho các lực lượng dân quân tự vệ, tổ chức các trò chơi hoạt động tập thể gắn kết vơi nhau. 

Những Ngày Lễ tháng 3 âm lịch quan trọng nhất

1. Tết Hàn Thực (03/03 âm lịch)

banh-troi-9-large-1660236150
Tết 3/3 bánh trôi bánh chay

Nguồn gốc lịch sử: 

Theo nghĩa chữ Hán, "hàn" là lạnh, "thực" là ăn, "Tết Hàn thực" là tết ăn đồ lạnh. Phong tục cổ truyền này có nguồn gốc từ Trung Quốc theo một câu chuyện ly kỳ truyền tụng nhiều đời. Ngày hàn thực gắn liền với cái chết đáng thương của vị hiền sĩ Giới Tử Thôi người Trung Quốc. Nhà vua lúc bấy giờ vì tiếc thương mà lập đền thờ, ban lệnh kiêng đốt lửa trong 3 ngày và lấy ngày 03/03 âm lịch để tưởng niệm Tử Thôi. Tuy nhiên lễ hàn thực ở Việt Nam lại có nét độc đáo riêng, chúng ta không kiêng lửa mà chuẩn bị bánh trôi để dâng lên tổ tiên thể hiện sự biết ơn trước công dưỡng dục và sinh thành.

Ý nghĩa: Đây là một dịp để người Việt hướng về nguồn cội, tưởng nhớ đến ân đức tổ tiên.

Những hoạt động diễn ra:

Vào ngày này, người Việt không kiêng lửa, vẫn nấu nướng bình thường. Điều đặc biệt, người Việt còn sáng tạo nên bánh trôi, bánh chay là những thức ăn nguội tượng trưng cho Tết Hàn thực. Ở nhiều nơi, dân ta cũng làm bánh trôi bánh chay cúng thần hoàng. Những món ăn được nấu trong dịp này làm ra đều được cúng gia tiên với ý nghĩa con cháu một lòng hướng về tổ tiên, nguồn cội.Đặc biệt, trong dịp này người đi xa quê sẽ đoàn tụ cùng gia đình, cùng đi tảo mộ người đã khuất và sum họp bên bữa cơm gia đình.

2. Tết Thanh Minh (05/03 âm lịch) 

tet-thanh-minh-1660575836
Ngày 5/03 âm lịch tết thanh minh

Nguồn gốc lịch sử: 

Tết Thanh Minh là 1 trong số 24 tiết khí của các lịch Trung Quốc. Khi tiết Xuân phân qua, những cơn mưa mùa xuân đã hết, bầu trời không còn âm u, trở nên quang đãng, sáng sủa là sang Tiết Thanh Minh. Lễ hội Thanh Minh là một lễ hội cổ của dân tộc Trung Hoa.

Diễn ra vào thời điểm giữa mùa xuân và cuối mùa xuân. Theo quy ước, tiết thanh minh là khoảng thời gian bắt đầu từ khoảng ngày 4 hay 5 tháng 4 khi kết thúc tiết xuân phân và kết thúc vào khoảng ngày 20 hay 21 tháng 4 dương lịch.

Một số quốc gia chịu ảnh hưởng của văn hóa Trung Hoa cổ đại cũng có tết Thanh Minh như: Đài Loan, Việt Nam, Nhật Bản, Triều Tiên.

Vào năm 2023, Tết thanh minh sẽ nhằm thứ tư ngày 5/4 Dương lịch (5/3 Âm lịch), sau khi kết thúc tiết xuân phân và kéo dài đến ngày 20/4.

Ngoài Tết thanh minh, vào những ngày đầu năm tháng 3 còn có Hội Đạp Thanh hay còn gọi là hội giẫm cỏ. Đây là lễ hội cũng có nguồn gốc từ Trung Quốc trong dịp này, nam nữ sắm sửa cho mình quần áo đẹp để cùng đi chơi xuân. Hiện nay ở Việt Nam không còn lưu truyền lễ hội này nữa nhưng vẫn chúng ta vẫn có thể biết được lễ hội này qua đoạn thơ trong Truyện Kiều của Nguyễn Du:

"Thanh minh trong tiết tháng ba,

Lễ là tảo mộ, hội là đạp thanh,

Gần xa nô nức yến anh,

Chị em sắm sửa bộ hành chơi xuân,

Dập dìu tài tử giai nhân,

Ngựa xe như nước áo quần như nêm"

Ý nghĩa: 

Đối với Việt Nam, Tết thanh minh là dịp để con cháu trong nhà hướng về cội nguồn tổ tiên, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn'” của người Việt Nam. Dạy con cháu nên biết yêu thương hiếu thảo trân trọng ba mẹ ông bà khi còn sống chứ không phải chờ đến khi họ mất mới tỏ lòng thành kính của mình.

Những hoạt động diễn ra: 

Vào tết thanh minh, mọi người sẽ chuẩn bị mâm cúng nhỏ để cúng bái tổ tiên trong nhà và mộ, tùy theo phong tục và địa phương mâm cúng chuẩn bị sẽ khác nhau, nhưng chủ yếu vẫn là một mâm cơm bình thường.  Ngoài việc chuẩn bị mâm cúng cho tổ tiên thì đây cũng là ngày con cháu sẽ đi tảo mộ tổ tiên, dọn dẹp phần mộ sao cho sạch sẽ khang trang nhằm mong tổ tiên phù hộ con cháu trong nhà luôn bình an, sau khi tảo mộ thì sẽ cúng bái lên tổ tiên và tụ họp mọi người trong gia đình ăn uống, trò chuyện vui vẻ. 

3. Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/03 âm lịch)

gio-to-2-1660236369
Ngày 10/03 giỗ tổ Hùng Vương

Nguồn gốc lịch sử: 

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương hay còn gọi là “Lễ hội Đền Hùng” là một ngày lễ lớn của người Việt Nam, là ngày để tất cả mọi người đều tận hưởng được giá trị của sự bình yên và sự hi sinh của những người đã có công cùng các Vua Hùng dựng nước và giữ nước.

Để ghi nhớ công ơn của các Vua Hùng có công khai thiên, lập địa; đời vua Lê Thánh Tông năm 1470 và đời vua Lê Kính Tông năm 1601 đã sao chép đóng dấu kiềm để tại Đền Hùng, chọn ngày 11 và 12 tháng 3 âm lịch làm ngày giỗ Tổ Hùng Vương.

Đến thời nhà Nguyễn - năm Khải Định thứ 2 nhà vua chính thức chọn ngày 10 tháng 3 Âm lịch làm ngày giỗ Tổ Hùng Vương để tưởng nhớ các Vua Hùng và nhắc nhở mọi người Việt Nam cùng tưởng nhớ thờ cúng Tổ tiên.

Ý nghĩa: 

là dịp nhắc nhở con cháu nhớ về cội nguồn, công ơn của những người đi trước. Hàng năm, cứ vào ngày này thì người dân Việt Nam dù đang ở đâu cũng cùng nhau hướng về cội nguồn dân tộc.

Những hoạt động diễn ra: 

Vào ngày này người dân Việt Nam sẽ được nghỉ nhằm tưởng nhớ đến các vị vua hùng, một số nơi tổ chức lễ tưởng niệm như thắp hương, cúng tế các vị vua hùng như hoa quả, hương, bánh chưng, bánh giầy. Bên cạnh đó còn tổ chức các lễ hội dân gian như thi làm bánh chưng, thi làm bánh giầy, trò chơi dân gian, thi viết thư pháp, làm mâm ngũ quả,... sau cùng những vật phẩm làm ra đều sẽ được dâng lên vua hùng với lòng bày tỏ và biết ơn sâu sắc. 

Ngày thành lập Đoàn là ngày nào? Lịch sử hình thành và ý nghĩa?

Các ngày lễ tháng 3 khác mà bạn nên biết

Ngoài một số những ngày lễ tháng 3 đáng nhớ của Việt Nam và toàn thế giới thì cũng còn có những ngày lễ tháng 3 quan trọng khác không kém, Bạn có biết những ngày lễ nào dưới đây không?

  • 01/03: Ngày Quốc tế Không phân biệt đối xử
  • 03/03: Ngày Sinh giới Hoang dã Thế giới
  • 21/03: Ngày Quốc tế xóa bỏ Kỳ thị chủng tộc
  • 21/03: Ngày Thơ Thế giới
  • 21/03: Ngày Hội chứng Down Thế giới
  • 21/03: Ngày Quốc tế về Rừng
  • 22/03: Ngày Nước Thế giới
  • 23/03: Ngày Khí tượng Thế giới
  • 24/03: Ngày Thế giới phòng chống Lao

Những ngày lễ trong năm 2023 quan trọng cần nhớ

meo-1660233131
Các ngày lễ quan trọng năm 2023

Mỗi tháng đều có những ngày lễ, mỗi một ngày lễ là một dấu mốc đáng nhớ. Chỉ còn vài tháng nữa là chuyển mình sang năm 2023, một năm tràn đầy sức sống và hy vọng. Để không bỏ quên những ngày lễ lớn trong năm tiếp theo, hãy lấy giấy bút ra và ghi lại những ngày lễ lớn trong năm 2023 sắp tới để kịp thời sắp xếp kế hoạch cho công việc và nghỉ ngơi tận hưởng cùng gia đình vào năm tới nhé!

  • Ngày 01/01/2023: Tết Dương Lịch
  • Ngày 02/01/2023: nghỉ bù Tết Dương Lịch
  • Ngày 21/01/2023 đến Ngày 27/1/20: Tết Nguyên Đán
  • Ngày 03/02/2023: Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam
  • Ngày 14/02/2023: ngày lễ tình nhân
  • Ngày 08/03/2023: Quốc tế phụ nữ
  • Ngày 29/04/2023: Lễ hội Vua Hùng
  • Ngày 30/04/2023: Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
  • Ngày 01/05/2023: ngày quốc tế lao động
  • Ngày 01/06/2023: Ngày quốc tế thiếu nhi
  • Ngày 27/07/2023: Ngày Thương binh liệt sĩ
  • Ngày 30/08/2023: Lễ Vu Lan
  • Ngày 02/09/2023: Ngày Quốc Khánh
  • Ngày 20/10/2023: Ngày phụ nữ việt nam
  • Ngày 31/10/2023: Halloween
  • Ngày 22/12/2023: Ngày thành lập Quân Đội Nhân Dân Việt Nam
  • Ngày 25/12/2023: ngày Giáng Sinh
  • Ngày 31/01/ 2023: Đêm giao thừa quốc tế

Bài viết trên là những chia sẻ của mình về các ngày lễ âm lịch, dương lịch trobng tháng 3, hy vọng sau khi đọc xong bài viết này các bạn sẽ có cho mình thêm nhiều kiến thức và biết thêm về những ngày lễ của Việt Nam nói riêng và toàn bộ thế giới nói chung. Cảm ơn các bạn đã dành vài phút để đọc qua bài viết những ngày lễ tháng 3

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!