Chạn vương là gì? Hiểu đúng về ý nghĩa của từ lóng chạn vương

01.12.2022 - 15:14

Chạn vương là gì? Bạn đã nghe đến từ ngữ này chưa? Một câu nói nổi tiếng trên mạng xã hội được rất nhiều anh em truyền tai nhau đó là: "Sương gió phủ đời trai, tương lai nhờ nhà vợ". Thể hiện một lý tưởng sống chính là nhờ vào cơ ngơi nhà vợ để phát triển sự nghiệp bản thân. Chính vì vậy có thêm một khái niệm đó chính là "chạn vương". Cùng nhau tìm hiểu rõ hơn về từ lóng này qua bài viết từ Chanh Tươi nhé.

chan-vuong-la-gi-2

1. Chạn vương là gì? 

  • “Chạn vương” theo nghĩa đen

Chạn là tên gọi cái giá có thể làm bằng gỗ hoặc tre hoặc cũng có thể làm bằng kim loại, inox, chức năng của nó dùng để đựng bát, đũa hay xoong, nồi, chảo và các đồ dùng làm bếp khác sau khi rửa xong. Trước đây khi nhiều gia đình chưa có tủ lạnh thì chạn cũng có thể dùng để đựng đồ ăn mới nấu hoặc đồ ăn thừa chưa ăn hết. Thường thì đây là từ mà người dân ngoài Bắc sử dụng phổ biến hơn trong Nam.

Vương chính là vua hoặc cũng có thể dùng để chỉ người có quyền lực nhất trong một khu vực, một lĩnh vực nào đó.

Giống như hình ảnh trong câu “Chó chui gầm chạn”, “chạn vương” là những người bị ví như con chó núp dưới gầm chạn để khỏi bị đánh, coi gầm chạn chính là nơi trú ngụ, nương tựa và bảo vệ mình nhưng họ không dám lên tiếng cũng như không phản kháng, chỉ biết rên rỉ một cách rất đáng thương.

  • Theo nghĩa bóng:

Chạn Vương hay còn gọi là Vua Chạn là tiếng lóng dùng để chỉ những người Đàn ông chỉ dựa vào việc cưới được vợ giàu, gia thế “khủng” để có cuộc sống giàu sang phú quý mà không cần phải lao động, vất vả.

Sau khi kết hôn, họ sống dựa dẫm vào vợ, vào nhà vợ chỉ hưởng thụ chứ không chịu chăm chỉ lao động kiếm tiền.

Vì vậy, Chạn Vương có thể hiểu là những người đàn ông lấy vợ giàu, dựa dẫm vào gia đình vợ cả đời hạnh phúc không phải lo lắng về tiền bạc, nghèo khó.

Chạn vương là một từ lóng hiện đang được sử dụng vô cùng phổ biến trên mạng xã hội hiện nay. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp từ này tại các bài đăng trên bảng tin Facebook hay tại các mục bình luận. Từ này mang ý mỉa mai những người thanh niên thích ngồi mát ăn bát vàng, muốn đổi đời bằng việc lấy vợ giàu có. Sau khi lấy vợ cuộc sống của họ phụ thuộc vào nhà vợ, ở nhà của bố mẹ vợ không cần phải lo chuyện nhà cửa tiền bạc. 

Như vậy chúng ta có thể thấy từ này tương đương với câu “sóng gió phủ đời trai, tương lai nhờ nhà vợ”.

  • Chạn Vương tiếng anh là gì?

Chạn Vương trong tiếng anh là King of Cupboard.

Nguồn gốc của từ “chạn vương”

“Chó chui gầm chạn” chúng ta có thể hiểu theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng của nó. Đối với nghĩa đen, câu này diễn tả việc con chó thích chui dưới gầm chạn, gầm giường ở những nơi có không gian tù túng và bó buộc. Nghĩa bóng của câu này ám chỉ con người ta bị dồn vào thế khó phải sống chui rúc, dựa vào người khác và gần như không có cơ hội trở mình. Ông bà ta từ xưa đã sử dụng câu tục ngữ này để nói những anh chàng đi ở rể. Từ chạn vương là gì trong giới trẻ ngày nay dùng được cho là biến tấu từ câu nói này mà ra.

chan-vuong-la-gi-2-1

Chạn vương là gì? Sử dụng khi nào?

  • Ngày nay, giới trẻ Việt Nam thường dùng từ “chạn vương” để chế nhạo những người đàn ông vì hám danh lợi mà dựa dẫm vào gia đình bên vợ để dễ dàng có được cuộc sống giàu sang.
  • Họ không có tiếng nói trong gia đình, bị hàng xóm dè nói ra nói vào và có thể bị chính gia đình nhà vợ coi thường.
  • Có những chàng rể gặp được gia đình vợ tốt, họ vẫn sẽ chăm lo và bảo vệ anh ta trước mọi dèm pha của người đời. Đôi khi chỉ cần chàng trai đó yêu thương và đối xử tốt với gia đình họ và con gái họ.
  • Trên thực tế cũng không phải bất cứ chàng trai nào lấy vợ giàu hay ở rể đều là nhắm tới gia tài hay ỷ nại vào gia đình vợ. Những chàng trai dựa vào bản thân để có sự nghiệp riêng và đủ sức gánh vác gia đình thì sẽ không muốn có danh xưng “chạn vương”. Tuy nhiên, chỉ cần lấy vợ giàu là bản thân bạn sẽ phải chịu những lời nói đó, danh xưng đó.

2. Những người nổi tiếng bị gắn với danh xưng chạn vương Việt Nam

Có nhiều người đàn ông kiếm tiền rất giỏi, thành công trong sự nghiệp nhưng vì lấy được người vợ giàu có nên bị ganh ghét, đố kỵ và gán cho cái danh là “chạn vương”. Dưới đây chúng mình sẽ giới thiệu một số gương mặt tiêu biểu nhất.

Tuấn Hưng

Tuấn Hưng là một ca sĩ nổi tiếng ở Hà Nội với nhiều bản hit như: Tìm lại bầu trời, Phải chia tay thôi… Năm 2014 anh kết hôn với vợ kém 12 tuổi, là con gái một gia đình giàu có ở Hà Nội, bản thân cô cũng có sự nghiệp kinh doanh riêng của bản thân. Chính vì vậy Tuấn Hưng được gán cho cái tên “chạn vương”, “chuột sa chĩnh vàng”…

Ca sĩ này cũng đã một lần lên tiếng trên trang cá nhân của mình và mỉa mai những người gọi mình là “chạn vương” đã “chui gầm giường gầm tủ” nhà mình. Hiện tại 2 vợ chồng đã chứng minh hạnh phúc bằng cuộc hôn nhân 7 năm cùng 3 nhóc tì xinh xắn, đập tan những lời dèm pha.

Chạn vương Bình Minh

Bình Minh là một nam MC có vẻ ngoài vô cùng đẹp trai và hào hoa. Ngoài nghiệp dẫn chương trình, anh còn lấn sân sang cả diễn viên, với sự nỗ lực và cống hiến không ngừng nghỉ, nam diễn viên nhận được sự mến mộ và yêu thích rất lớn tới từ khán giả. Cũng như Tuấn Hưng, khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp vào năm 2008 anh tuyên bố kết hôn, khiến cho bao cô gái thần tượng, mến mộ anh phải đau lòng.

Người vợ của anh là Anh Thơ – Giám đốc Marketing của khách sạn Caravelle – một khách sạn lớn có tiếng tăm. Với tiềm lực về kinh tế vô cùng lớn, Anh Thơ là một doanh nhân thành đạt cả trong lẫn ngoài. Nhiều người thấy sự chênh lệch về kinh tế giữa hai người đã bộp chộp gắn cho Bình Minh danh xưng chạn vương.

Tuy nhiên điều này cũng chẳng có ảnh hưởng gì nhiều tới nam MC. Thậm chí sau nhiều năm, người ta đã không còn dè bỉu hay khinh thường anh trèo cao nữa bởi gia đình nhỏ của anh hiện giờ đang vô cùng hạnh phúc. Sau khi kết hôn, anh vẫn chăm chỉ tham gia các show diễn, góp mặt trong nhiều bộ phim, độc lập về kinh tế và không cần phải dựa dẫm vào nhà vợ.

Thanh Bùi – “chạn vương” tài năng đẳng cấp quốc tế

chan-vuong-la-gi-3

Thanh Bùi sinh năm 1983, là ca sĩ lọt đến top 8 Australian Idol. Ngoài ra anh còn là nhạc sĩ sáng tác nhiều hit cho các ngôi sao quốc tế đến từ Hàn Quốc, Hongkong, Tây Ban Nha…

Vợ Thanh Bùi thuộc dòng dõi trâm anh thế phiệt gốc Hoa tại TP HCM, gia đình vợ sở hữu nhiều bất động sản, nhà hàng, cao ốc… nên nhiều người thậm chí cho rằng cái “chạn” của Thanh Bùi còn to hơn cả Tuấn Hưng. Tuy nhiên với tài năng không thể phủ nhận của mình thì việc lấy được người vợ như vậy âu cũng là nồi nào úp vung nấy với ca – nhạc sĩ tài năng này.

Việc trở thành “chạn vương” tốt hay xấu?

Lấy một cô vợ giàu có, gia đình quyền thế chưa hẳn là một việc xấu. Bởi khi ấy, bạn sẽ có một hậu phương vững chắc, có nhiều tiềm lực để phát triển sự nghiệp trong tương lai, không phải chịu áp lực cuộc sống.

Tuy nhiên, mặt trái là bạn sẽ phải đối mặt với những đàm tiếu về cuộc hôn nhân của mình. Mọi người, hàng xóm xung quanh sẽ không ngừng bàn luận, nói xấu về cuộc hôn nhân của bạn. Thậm chí, mọi nỗ lực của bạn sẽ bị phủ nhận hoàn toàn. Họ cho rằng bạn có được như vậy là nhờ nhà vợ mà bỏ qua mọi sự cố gắng của bạn. 
Thế nhưng, hãy đừng chú ý đến điều đó. Bởi việc người đời nghĩ gì và nghĩ như thế nào không quan trọng bằng việc bạn nhìn nhận về mối quan hệ của mình. Hãy sống thật chân thành và không ngừng cố gắng. Có thể những người xung quanh không nhận ra điều đó nhưng vợ con, những thành viên trong gia đình nhận ra điều đó là được. Lấy vợ giàu không phải là điều xấu, mà đó là sự may mắn nếu bạn biết cách tận dụng nó!

Chạn vương cũng là một con đường để những người anh em đầu tư và phát triển sự nghiệp. Nhưng trên quan điểm tình cảm, khi tình yêu không có hạnh phúc mà những đồng tiền danh vọng làm lu mờ thì cũng không thể đánh đổi nó cùng tình yêu đời mình. Sau khi tham khảo, chắc hẳn các bạn cũng có đánh giá cá nhân về Chạn vương là gì.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!