Không nên uống mật ong khi nào? Những ai không nên dùng mật ong?

30.06.2022 - 15:33

Mật ong là một nguyên liệu tốt đối với sức khỏe, nhưng cũng không thể dùng tùy tiện, vậy không nên uống mật ong khi nào? Uống mật ong vào lúc nào để đạt hiệu quả tốt nhất? Đó là những câu hỏi sẽ được chúng tôi sẽ trả lời qua bài viết dưới đây. Mời bạn cùng theo dõi!

1. Các trường hợp không nên dùng mật ong

Không nên uống mật ong khi nào? Khi thuộc các trường hợp dưới đây:

  • Trẻ dưới 1 tuổi

Các chuyên gia chỉ ra rằng, trẻ em dưới 1 tuổi không được uống mật ong. Vì mật ong trong quá trình pha chế, vận chuyển, dễ bị nhiễm botulinum. Các bào tử Clostridium botulinum vẫn thích nghi, có thể tồn tại trong nhiệt độ 100 độ C.

Chức năng tiêu hóa của trẻ sơ sinh còn rất yếu, chức năng giải độc gan cũng chưa hoàn chỉnh, botulinum có thể bị nhiễm trong mật ong dễ dàng xâm nhập vào thành ruột, kết hợp với một số chất, gây ngộ độc cho bé.

uong-nuoc-mat-ong-dung-cach
  • Phụ nữ có thai:

Phụ nữ có thai tuyệt đối không được dử dụng mật ong. Bởi mật ong kích thích tử cung co lại, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi.

  • Người bệnh tiểu đường:

Trong mật ong có chứa lượng lớn glucose và fructose. Đó là đường đơn, sau khi vào ruột không cần tiêu hóa, có thể hấp thu trực tiếp vào máu, khiến cho đường huyết tăng cao.

  • Bệnh nhân xơ gan: 

Các chuyên gia y tế khuyến cáo bệnh nhân xơ gan không được uống rượu mật ong. Bởi mật ong sẽ làm trầm trọng các triệu chứng của bệnh này.

  • Khi bị huyết áp thấp:

Trong mật ong chứa một chất giống như là Acetylcholine, có tác dụng giảm huyết áp. Do đó, những người có mức đường huyết thấp tuyệt đối không sử dụng mật ong.

  • Người vừa mới phẫu thuật:

Người mới phẫu thuật mất máu nhiều, cơ thể rất yếu, nếu hấp thụ quá nhiều chất bổ, dễ làm cho gan chướng, nghẽn khí, gây chảy máu ngũ quan.

  • Người rối loạn chức năng đường ruột:

Mật ong có thể làm cho đường ruột co thắt mạnh, dẫn đến rối loạn chức năng đường ruột, gây ra các chứng như đi ngoài, táo bón...

khi-nao-khong-nen-uong-mat-ong

Không nên uống mật ong khi nào?

Mật ong rất tốt nhưng không phải uống mật ong vào thời điểm nào cũng có lợi. Bạn không nên uống mật ong khi đã nổi bọt khí:

Trong mật ong có chứa lượng đường khá cao và tính hút ẩm cao nên nếu không bảo quản mật ong đúng cách, nó dần dần sẽ tích tụ thêm một lượng nước lớn. Khi đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và nấm men sinh sôi, phát triển. Các vi khuẩn này sẽ làm mật ong bị biến chất, thuận chí nhiễm trực khuẩn và một số độc tố gây hại nguy hiểm cho sức khỏe.

chanh-mat-ong1-1

2. Uống mật ong vào lúc nào là tốt nhất?

  • Uống mật ong vào buổi sáng

Các chuyên gia dinh dưỡng nói rằng một ly mật ong buổi sáng có thể giúp làm sạch dạ dày đồng thời loại bỏ các chất thải còn sót trong cơ thể.

Sử dụng mật ong vào buổi sáng sớm thường xuyên sẽ giúp cơ thể được làm sạch kịp thời, đồng thời hỗ trợ đường tiêu hóa, giúp bạn đi đại tiện đều đặn hơn.

Mật ong còn là nguồn năng lượng lớn, hàm lượng protein gấp 5 lần so với sữa tươi. Nhờ vậy, uống mật ong buổi sáng còn giúp cung cấp năng lượng cho đầu ngày, giúp tinh thần sảng khoái, tích cực và giảm thiểu cảm giác đói vào sáng sớm.

  • Uống mật ong trước khi ăn

Các chất có trong mật ong có thể hỗ trợ điều tiết axit có trong dạ dày. Sử dụng đồ uống có mật ong trước khi ăn sẽ giúp hạn chế tiết axit, bảo vệ niêm mạc dạ dày của bạn.

Cách này rất hữu hiệu với những người mắc bệnh viêm loét dạ dày. Uống mật ong đều đặn có thể hỗ trợ làm giảm các cơn đau do viêm loét, thậm chí khỏi hẳn.

Bạn nên sử dụng một ly nước mật ong 30 phút trước khi ăn cơm để có hiệu quả tốt nhất.

  • Uống mật ong vào buổi chiều

Buổi chiều là khoảng giao thoa giữa buổi trưa và buổi tối, đồng thời là khoảng thời gian cơ thể mệt mỏi và đòi hỏi nhiều năng lượng nhất. Việc uống mật ong vào buổi chiều sẽ giúp bổ sung năng lượng kịp thời cho cơ thể.

Trong mật ong chủ yếu chứa glucose và fructose. Đây đều là hai loại đường đơn không cần phân giải nên cơ thể rất dễ hấp thu, cải thiện tình trạng dinh dưỡng trong máu. Ngoài ra, sử dụng đồ ngọt như mật ong có thể giúp thư giãn não bộ, cải thiện tinh thần cho những giờ làm việc tiếp theo.

khong-nen-uong-mat-ong-khi-nao1-1

3. Những lưu ý khi uống mật ong

  • Không nên pha mật ong vào nước sôi

Có nhất nhiều dưỡng chất và enzym hữu ích trong mật ong... vì vậy để tránh làm phá hủy các dưỡng chất này bạn chỉ nên sử dụng nước ấm từ 30-40 độ C để pha.

  • Nên sử dụng 2-3 thìa mật ong trong 1 ngày

Mật ong rất tốt cho sức khỏe nhưng mọi người không nên lạm dụng quá. Theo khuyến cáo của các chuyên gia thì mọi người chỉ cần 2-3 thìa mật ong trong 1 ngày là đảm bảo an toàn.

  • Không uống mật ong kèm với chuối hột hoặc đậu nành

Trong chuối hột và đậu này có thành phần thạch cao có thể phản ứng với đường có trong mật ong gây nên hiện tượng vón cục trong dạ dày. Gây ra cảm giác khó thở, hụt hơi và đặc biệt nguy hiểm đối với những người mắc bệnh tim.

Bạn cũng nên tránh sử dụng mật ông với các sản phẩm từ đậu nành khác.

khong-nen-uong-mat-ong-khi-nao1
  • Mật ong và cua

Đây là 2 thực phẩm kỵ nhau vì những chất dinh dưỡng có trong chúng có thể tương tác với nhau, gây hại cho cơ thể. Không nên sử dụng mật ong trước và sau các bữa ăn có cua để tránh bị tiêu chảy, thậm chí ngộ độc thực phẩm.

  • Không ăn hành tỏi sống cùng với mật ong

Các chất có trong hành tỏi sống khi gặp các enzim hay axit hữu cơ trong mật ong sẽ gây nên các phản ứng hóa học có hại cho cơ thể, dẫn tới nguy cơ ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy hay trương phình bụng ở người dùng.

  • Mật ong và thì là

Tương tác hóa học giữa mật ong và rau thì là có thể dẫn tới tình trạng tổn thương gan hoặc sưng đau mắt đỏ.

  • Mật ong và đậu phụ

Tương tự như đậu nành, sử dụng mật ong cùng đậu phụ cũng gây nên các vón cục trong dạ dày, gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.

  • Mật ong với cá chép, cá diếc

Cá chép và cá diếc cực kỳ kỵ với mật ong. Nếu sử dụng chung, bạn có thể bị ngộ độc kim loại nặng thậm chí gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

4. Giải đáp một số thắc mắc về mật ong

  • Nên uống mật ong trước hay sau khi ăn sáng?

Nên uống trước khi ăn sáng sẽ tốt hơn. Ngoài ra, nước chanh mật ong còn có thể được uống vào trước bữa trưa và bữa tối. Tuy nhiên, uống trước bữa tối thì nên pha loãng mật ong, không nên thêm chanh.

  • Cách uống mật ong để tăng cân?

Mỗi sáng bạn uống một ly sữa tươi không đường, pha với mật ong cho vừa miệng. Thức uống mật ong sữa tươi sẽ cung cấp lượng protein cần thiết cho quá trình xây dựng tế bào, giúp tăng cân hiệu quả. Không những giúp bạn tăng cân mà còn chăm sóc cho làn da trở nên khỏe mạnh hơn.

  • Cách uống mật ong để đẹp da?

Thêm khoảng 1 – 2 muỗng cà phê mật ong nguyên chất vào 1 cốc nước ấm.

Vắt thêm nửa trái chanh (bỏ hạt để tránh bị đắng) rồi khuấy đều.

Uống chanh pha mật ong đều đặn vào mỗi buổi sáng hoặc pha sẵn để sử dụng trong ngày.

5. Phần kết

Qua bài viết này, bạn đã trả lời được câu hỏi không nên uống mật ong khi nào đúng không nào. Hi vọng những thông tin trên hữu ích với bạn.

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!