Cách nhận biết mật ong nuôi bằng đường CHUẨN và đơn giản nhất

30.09.2022 - 08:52

Mật ong được biết đến như một loại thuốc quý tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, hiện nay vì chạy theo lợi nhuận mà nhiều người đã sử dụng mật ong nuôi bằng đường để buôn bán. Đây là loại mật ong chứa ít giá trị dinh dưỡng, ít mùi thơm đặc trưng, không thơm và dễ bay mùi khi để lâu, đặc biệt là không tốt cho sức khỏe người sử dụng. Vậy có những cách nhận biết mật ong nuôi bằng đường nào CHUẨN và đơn giản nhất. Cùng tìm hiểu với chúng tôi qua bài viết dưới đây!

1 Phân loại mật ong

Mật hoa chính là nguồn thức ăn chính của ong, khi ong hút mật hoa quq quá trình tiết dịch thì mật hoa sẽ được chuyển hóa thành mật ong. Để tạo ra được mật ong nguyên chất tự nhiên 100% thì các chú ong thợ cần tìm được những nơi có nhiều hoa và rộng lớn để hút. Nhưng nếu thời tiết không thuận lợi như hay có mưa lớn khiến hoa bị dập tàn nhanh thì lượng hoa sẽ không đủ để đảm bảo thức ăn cho ong. Lúc này người nuôi ong sẽ cho ong ăn thêm đường để ong sống và sản sinh mật. 

1.1 Mật ong tự nhiên nguyên chất

Đầu tiên phải kể đến là mật ong rừng tự nhiên, nhưng loại này rất hiếm trên thị trường. Mật ong này sống tự nhiên và chủ yếu lấy mật từ các loại cây trong rừng.... không có sự can thiệp của con người nên rất được nhiều người ưa chuộng.

Các chú ong sẽ tự xây tổ hút mật trong tự nhiên như mật ong rừng, mật ong cột điện (ong làm tổ trên cột điện). Sau đó người khai thác sẽ đi tìm và cắt các tổ ong này về và vắt lấy mật. Đây gọi là mật ong tự nhiên 100%

Mật ong treo trên cây
Mật ong treo trên cây

1.2 Mật ong ong nuôi

Trong mật ong nuôi lại phân ra 2 loại: mật ong nuôi bằng hoa, mật ong nuôi bằng đường (thường là mật ong nuôi kết hợp cả cho hút mật hoa và cho ăn đường để tăng sản lượng mật).

  • Mật ong nuôi bằng hoa: Là các chú ong được mang đến nuôi ở những nơi có nhiều hoa nở như trong cáo khu rừng hoặc các vùng có nhãn, vải, cafe lớn như ở Hưng Yên, Hải Dương, Sông mã, Tây Nguyên, Đồng Nai.....Đến mùa hoa thì những người nuôi ong sẽ di cư và mang những đàn ong của mình đến các khu vực này để các chú ong thợ sẽ tự đi kiếm mật sau đó họ sẽ khai thúc mật này
  • Mật ong nuôi bằng đường: Người nuôi ong khi mà mùa hoa hết hoặc ong không hút đủ hoa đã tàn họ sẽ lấy đường, hòa tan trong nước, rồi đem cho ong ăn. Con ong hút nước đường sẽ tiết ra một loại dịch đặc biệt để làm keo nước đường lại, đồng thời dùng cánh để quạt cho hơi nước bay bớt ra, tạo thành mật ong nhìn không khác gì mật ong hút từ mật hoa tự nhiên. Nhưng mùi vị và chất lượng dinh dưỡng sẽ kém hơn nhiều so với mật ong được hút mật hoặc mật tự nhiên

Ngoài ra thì hiện trên thị trường cũng có mật ong được làm giả bằng pha đường. Người nuôi họ sẽ lấy đường hòa tan trong nước, nhưng không trộn vào mật ong ngay mà đen đi nấu sôi, đến khi nước ngả sang màu vàng cánh gián gần giống mật ong, có độ sánh nhất định, thì mới đem trộn thêm ít mật ong nguyên chất vào để tạo mùi vị giống thật. 

Họ dùng cách nấu chín, tạo độ sánh để thay cho công đoạn làm keo và quạt hơi nước của con ong. 

Với loại mật ong giả này thì gần như sẽ không có tác dụng gì nên bạn cần chú ý xem cách phân biệt để tránh mua phải sản phẩm này

Ong đang hút mật
Ong đang hút mật

2 Vì sao người nuôi ong phải cho ong ăn đường?

Thông thường, một mùa vụ khai thác mật ong thường kéo dài khoảng 30 – 45 ngày. Mùa vụ khai thác mật phụ thuộc rất lớn vào thời tiết lúc đó.

Nếu thời tiết thuận lợi, hoa sẽ nở rộ, nguồn thức ăn của ong dồi dào. Sản lượng mật và chất lượng mật sẽ được đảm bảo.

Nếu thời tiết không thuận lợi. Ví dụ như: mưa Xuân nhiều làm thối hoa vải, nhãn,… Trời nắng, hạn làm hoa cà phê nở ít,… Thì người nuôi ong sẽ rất vất vả, ản lượng và chất lượng đều sẽ không đảm bảo.

Xuất phát từ đó, người nuôi ong nếu không trung thực, họ sẽ dùng đường để nuôi ong. Người ta có thể cho ong ăn hạt đường trực tiếp, hoặc pha đường với nước để ong ăn. Lượng đường này sau khi vào cơ thể ong.

Ong sẽ tiết dịch và dùng cánh để quạt khô tạo thành mật ong các bạn ạ. Việc nuôi ong bằng đường, bản chất là ta đang tạo thức ăn nhân tạo cho ong. Đường là đường kính, nên việc sử dụng mật ong này không có lợi cho sức khỏe người sử dụng.

Mật ong nguyên chất
Mật ong nguyên chất

3 Các cách nhận biết mật ong nuôi bằng đường

Ong nuôi bằng đường, không phải từ phấn hoa. Mật ong sẽ có những đặc điểm sau:

  • Quan sát bằng mắt: Mật sẽ không có lớp váng bám trên miệng chai
  • Vị của mật: Mật sẽ có vị ngọt khé, ngọt sắt của đường. Khi ăn, ta cảm giác mật rất “phào phào”. Đây chính là vị của đường Saccarose.
  • Mùi của mật: Thức ăn chính của mật là đường kính. Nên mật ong sẽ ít mùi hương thơm của hoa. Ong càng ăn nhiều đường, mật càng không có vị.
  • Màu sắc: Mật nuôi bằng đường được dùng hóa chất để tạo màu sắc bắt mắt sẽ không có sự thay đổi màu sắc theo thời gian.
  • Độ tạo ga và tạo bọt: hạn chế bọt hoặc tạo ra rất ít bọt và khí ga, không gây hiện tượng bật nắp chai hay phun trào ra khi đóng kín bao giờ
  • Dựa vào giá mua: Mật ong nuôi bằng đường thì giá thành sẽ thấp chỉ dưới 100k/1 lít.
  • Bảo quản: Trong quá trình bảo quản, mật ong nuôi bằng đường có thể có kết tính dưới đáy chai. Sự kết tinh này là do ong ăn đường. Nó khác hoàn toàn sự kết tinh tự nhiên của mật ong thông thường. Kết tinh của mật ong thông thường là do độ bão hòa của đường Fructose và glucose 70% ở nhiệt độ lạnh. Đường kết tinh của mật ong thông thường dạng xốp, nó sẽ tan khi được ngâm vào nước ấm. Còn đường kết tinh của mật ong nuôi bằng đường sẽ rất khó tan và rất thô. Đường này thường lắng dưới đáy chai thành mảng.
  • Sử dụng cách thử mật ong thật giả: Có nhiều cách để bạn có thể áp dụng để phân biệt mật ong thật giả đơn giản tại nhà trong 2 phút như thử bằng hành lá hay đổ 1 ít ra chén rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh. Sau 2-3h mà lấy ra thấy mật ong đông cứng hoàn toàn thì đó là mật ong giả làm từ nước đường và lượng nước đường chiếm 80% -100%. Nếu mật đông đá 1/2, 1/3, 1/4: mật bị pha đường theo tỉ lệ nhất định (có cả mật ong thật và nước đường) hoặc mật ong nuôi bằng đường. Nếu mật không đông đá mà cô đặc lại thành dạng gel, sờ vào mềm mịn, kéo ra dẻo quánh là mật ong nguyên chất 100%

4 So sánh mật ong tự nhiên và mật ong nuôi

Đặc điểmMật ong tự nhiênMật ong nuôi
Bọt khí gasCó bọt, có khí gas hơn mật ong nuôi rất nhiều, thường được rót một lượng mật thấp hơn cổ chai một khoảng 5 - 10cm.Có gas rất ít
Lớp váng bám miệng chaiCó lớp váng bám trên miệng trai rất nhiềuKhông có, hay có rất ít lớp váng bám ở miệng chai đựng
Hương vịMật lấy từ những đàn ong hoang dã, sống trong rừng, không có sự can thiệp của con người, có mùi thơm nồng, vị ngọt thanh đậm đặc trưng.Tùy từng loại hoa mà ong hút sẽ có mùi vị cũng như màu sắc khác nhau. Ngoài ra người ta còn cho ong nuôi ăn đường để lấy mật nên hình thái và vị mật không sánh bằng mật ong rừng.
Màu sắcCó màu vàng nhạt, sau đó sẽ có màu vàng cam rồi dần dần chuyển sang màu vàng sậm nếu để lâu.Riêng với ong nuôi sẽ có sắc thái màu tùy thuộc vào loại phấn hoa.
Nguồn thức ănOng rừng ăn phấn hoa rừng một cách tự tập, chủ động tìm kiếm nguồn thức ănOng nuôi khi không có hoa chúng phải ăn đường do người cung cấp.

mat-ong-nuoi-bang-duong-25 Cách dùng mật ong tốt cho sức khỏe

Mật ong rất tốt cho sức khỏe những cũng không nên lạm dụng loại thực phẩm này. Mỗi ngày chỉ nên dùng từ 2 - 3 thìa mật ong, không pha mật ong vào nước quá nóng để tránh mất dưỡng chất. Tốt nhất, bạn nên pha mật ong vào nước ấm 30 - 40 độ C để bảo vệ những hợp chất enzym có lợi cho cơ thể.

Bạn nên uống mật ong trước khi ăn 30 - 40 phút hoặc sau khi ăn khoảng 1 - 2 tiếng để thúc đẩy quá trình tiêu hóa.

cach-phan-biet-mat-ong-nuoi-bang-duong1

6. Phần kết

Hy vọng với những thông tin trên bạn đã trang bị thêm cho mình những kiến thức để chọn lựa được loại mật ong tốt nhất khi sử dụng, tránh mua nhầm mật ong nuôi bằng đường. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

5/5 - (1 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!