Ngày gia đình Việt Nam là ngày nào? Nguồn gốc, ý nghĩa?

17.03.2023 - 14:17

Gia đình là tế bào của xã hội. Gia đình có ấm êm thì xã hội mới phát triển bền vững. Thấu hiểu quy tắc này, ngày gia đình Việt Nam ra đời vào ngày 28/6/2001. Từ đó tới nay vào ngày 28/6 hàng năm, mọi gia đình đều tổ chức kỉ niệm hướng về ngày lễ đặc biệt này.

1. Ngày gia đình Việt Nam 28/6 là ngày nào?

Đây là một ngày lễ tôn vinh mái ấm gia đình Việt Nam, là ngày mọi người trong gia đình quan tâm đến nhau, xã hội quan tâm đến trẻ nhỏ và những người không có cha mẹ, cặp vợ chồng phải hiểu được giá trị mái ấm và cùng nhau vượt qua sóng gió để có một gia đình hạnh phúc “Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”. 

2. Nguồn gốc ngày gia đình Việt Nam

Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời đã nói: "Quan tâm đến gia đình là đúng, vì nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, xã hội tốt thì gia đình càng tốt, gia đình tốt thì xã hội mới tốt". Chủ trương của Đảng và Nhà nước từ khi thành lập đến nay đều đề cao tình cảm gia đình. Để cụ thể hóa tư tưởng xuyên suốt này, Đảng đã đề ra nhiều chính sách đặc biệt quan tâm tới giáo dục trẻ nhỏ, vun đắp hạnh phúc gia đình. Những chính sách này được toàn dân nhiệt tình hưởng ứng.

ngày gia đình Việt Nam

Theo lời Bác ngày 28/6/2000, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 55- CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng của cơ sở đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Ngày 4/5/2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 72/2001/QĐ-TTg về ngày Gia đình Việt Nam. Quyết định nêu rõ: lấy ngày 28/6 hàng năm là ngày Gia đình Việt Nam nhằm đề cao trách nhiệm của Lãnh đạo các cấp đối với gia đình toàn xã hội. Đến nay, ngày Gia Đình Việt Nam đã bước sang năm 20 nhưng vẫn giữ đượctư tưởng xuyên suốt ban đầu.

3. Ý nghĩa ngày gia đình Việt Nam

Từ xưa tới nay, gia đình luôn là nền tảng phát triển vững chắc của xã hội. Gia đình là cái nôi nuôi dưỡng bao người con ưu tú, cống hiến hết mình cho nước nhà, cho dân tộc. Từ truyền thống dựng nước giữ nước của cha ông xưa, từ sự kiên trung, lòng dũng cảm cho tới ý chí đấu tranh quật cường đều xuất phát từ tình yêu thương và sự dạy bảo của người mẹ, người bà. Đó chẳng phải là yếu tố quan trọng làm nên những trận thắng lịch sử của dân tộc hay sao?

ngày gia đình Việt Nam

Ngày nay, những mái ấm gia đình hạnh phúc đã nuôi dưỡng những tâm hồn đẹp, đóng góp sức lực của mình xây dựng nước nhà ngày càng phồn thịnh. Ngày Gia đình Việt Nam là sự kiện văn hóa lớn để tất cả các thành viên nhớ về nguồn cội, hướng về đấng sinh thành với niềm tri ân sâu sắc. Đồng thời đây cũng là dịp để các gia đình giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con cái cũng như bí quyết giữ lửa hạnh phúc.

4. Nên làm gì vào 28/6

Vào ngày Gia đình Việt Nam 28/06, các cơ quan ban ngành đoàn thể thường tổ chức những hoạt động mang tính thường niên, đòi hỏi sự gắn kết cao như tổ chức trò chơi ngoài trời, thi hát,…Các hoạt động này nhận được sự hưởng ứng vô cùng nhiệt tình từ phía người dân.

ngày gia đình Việt Nam

Đối với hoạt động cá nhân, bạn có thể tạm gác hết những lo toan bộn bề trong cuộc sống thường nhật, bỏ quên những thói quen shopping cuối tuần để sum họp cùng gia đình. Đi ăn nhà hàng thay đổi không khí hay có chuyến du lịch ngắn ngày cùng các thành viên cũng là một gợi ý hay ho.

Sẽ thật ý nghĩa nếu như ta dành cả ngày để chuẩn bị và nấu nướng một bữa ăn thịnh soạn chiêu đãi mọi người. Chẳng cần là đầu bếp giỏi, cũng không phải là tay nấu ăn siêu hạng, chắc chắn không khí của buổi tối đầm ấm vui vẻ sẽ là món quà tuyệt vời nhất.

Đừng quên chụp ảnh và ghi lại những khoảnh khắc khi ở bên gia đình. Năm sau bạn cùng mọi người sẽ có cái để gợi nhớ để nhắc lại. Sau đó bạn có thể phóng to bức hình và làm một chiếc khung lớn treo giữa nhà để ghi nhớ. Bức ảnh chính là thứ tồn tại trường tồn cùng thời gian mà không gì có thể thay thế được.

ngày gia đình Việt Nam

Đối với những người con xa quê, hãy gọi điện và gửi những lời chúc tới các thành viên trong gia đình. Chắc chắn đây sẽ là niềm động viên to lớn tới mọi người, đặc biệt là bố mẹ bạn. Dù chỉ là một lời chúc thôi nhưng nó có ý nghĩa hết sức to lớn, thể hiện họ luôn có một vị trí nhất định đối với bạn.

Và dù thực hiện hoạt động nào, tổ chức đơn giản hay với quy mô lớn ra sao thì ý nghĩa gắn kết vẫn không thay đổi.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc là ngày nào? Vì sao chọn là ngày 20/3?

Cùng với quá trình hội nhập phát triển của đất nước, Ngày gia đình Việt Nam dần trở thành ngày lễ không thể thiếu, là nền tảng vững chắc cho chặng đường tiến xa hơn sánh vai với các cường quốc năm châu. Mỗi quốc gia muốn tồn tại và phát triển đều phải đặc biệt chú trọng tới yếu tố gia đình. Hãy ghi nhớ ngày này và tổ chức những hoạt động có ý nghĩa!

0/5 - (0 bình chọn)

Được viết bởi

Ban biên tập Chanh Tươi Là một đội ngũ gồm các biên tập viên và chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng. Ban biên tập Chanh Tươi luôn nghiên cứu kỹ lưỡng, ...
img_avatar

Bình luận

Hãy để lại bình luận của bạn tại đây!